Ngày 01/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã có buổi khảo sát, kiểm tra tình hình thực hiện dự án Đầu tư Xây dựng luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2). Đây là 1 trong những dự án trọng điểm quốc gia. Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, thông luồng kỹ thuật vào đầu năm 2016, giai đoạn 2 đang triển khai các hạng mục còn lại.
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang khảo sát tuyến sông Hậu
Sau khi đi khảo sát bằng ca nô từ cửa biển Định An (tỉnh Trà Vinh) dọc theo tuyến sông Hậu về Cần Thơ, Thứ trưởng đã có buổi làm việc cùng các đơn vị tổ chức thực hiện dự án tại Cần Thơ.
Theo Ban Quản lý dự án Hàng hải (thuộc Bộ GTVT), dự án Đầu tư Xây dựng luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 22/1/2007, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Hàng hải là đơn vị tổ chức thực hiện và quản lý dự án. Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, thông luồng kỹ thuật vào đầu năm 2016.
Theo quy mô được phê duyệt, tuyến luồng được thiết kế cho tàu 10.000 tấn đầy tải, tàu 20.000 tấn giảm tải và các tàu biển có thông số kỹ thuật phù hợp ra vào sông Hậu. Luồng có chiều dài khoảng 46,5 km, trong đó, đoạn sông Hậu dài hơn 12 km, đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài hơn 19 km, đoạn kênh Tắt dài trên 8 km đào mới thông ra biển và đoạn kênh biển dài khoảng 7 km.
Dự án có xây dựng 1 đê chắn sóng phía Nam dài 2,4 km để bảo vệ luồng biển, kết hợp bảo vệ khu nước bể cảng chung bao gồm bến cảng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Bên cạnh đó, xây dựng công trình kè bảo vệ bờ dọc hai bên kênh Tắt có chiều dài hơn 17km. Các hạng mục nói trên đã hoàn thành ở giai đoạn 1.
Các hạng mục còn lại dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2 của dự án bao gồm công trình bảo vệ bờ dọc 2 bên kênh Quan Chánh Bố và tại ngã ba kênh Quan Chánh Bố, sông Hậu với chiều dài hơn 18km, kè bảo vệ bờ có kết cấu thảm đá đặt trên vải địa kỹ thuật; tuyến đường dân sinh dọc theo bờ kênh Tắt với chiều dài hơn 4km, cấp IV đồng bằng; 2 khu tránh tàu trên kênh Quan Chánh Bố tại vị trí Km 8+500 và Km 9+500…
Sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch trung hạn 2021-2025, thời gian thực hiện giai đoạn 2 là từ năm 2021 đến năm 2023.
Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, thông luồng kỹ thuật vào đầu năm 2016
Báo cáo với Thứ trưởng, ông Nghiêm Phú Nguyên, Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Hàng hải cho biết, về công tác lập báo cáo tác động môi trường, lập hồ sơ giao nhận chìm và giao khu vực biển, Ban đã lập hồ sơ trình Bộ TN&MT xem xét thẩm định, phê duyệt.
Đến nay, đơn vị tư vấn thiết kế đã triển khai công tác khảo sát địa hình, địa chất, lập thiết kế bản vẽ thi công bờ Nam, đang khảo sát bờ phía Bắc, dự toán hạng mục Đường ven kênh Tắt, dự kiến trình Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng Công trình Giao thông (Bộ GTVT) thẩm định trước ngày 5/11.
Về công tác giải phóng mặt bằng, Ban đã gửi hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng phạm vi bờ Nam kênh Quan Chánh Bố cho UBND tỉnh Trà Vinh và đang phối hợp cùng địa phương, các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện.
Sau khi lắng nghe báo cáo của các đơn vị, Thứ trưởng đề nghị Ban Quản lý dự án Hàng hải tư vấn nghiên cứu, bổ sung hạng mục phao báo hiệu hàng hải dẫn luồng phục vụ chạy tàu ban đêm vào dự án, đảm bảo đúng quy định, quy trình, thủ tục. Nghiên cứu, tính toán, việc xây dựng khu tránh tàu sau cho phù hợp. Đồng thời, đánh giá về tốc độ bồi lắng trong 1 năm của toàn tuyến.
Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ nhân rộng mô hình trồng cây chắn sóng 2 bên bờ kênh Quan Chánh Bố ở những đoạn chưa làm kè, giảm ảnh hưởng của sóng và gió./.
Nguồn: Báo Giao thông