11/03/2015

Ngày 10/3, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Quản lý giá phối hợp tổ chức, chủ trì Hội thảo Bình ổn giá dịch vụ tại cảng biển nhằm tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 1661/QĐ-BTC ngày 15/7/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn mức giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ và điều kiện áp dụng giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ container tại khu vực cảng biển Cái Mép-Thị Vải, để lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Tham dự Hội thảo có Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Bùi Thiên Thu, Phòng VTDVHH Cục Hàng hải Việt Nam; đại diện lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ Cục Quản lý giá cùng đại diện một số cơ quan quản lý chuyên ngành: Cảng vụ hàng hải, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam và các cảng container tại Cái Mép–Thị Vải, TP. Hồ Chí Minh, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh, đại diện các hãng tàu container nước ngoài tại Việt Nam.
Các cảng container tại Cái Mép-Thị Vải đánh giá việc áp dụng mức giá tối thiểu dịch vụ bốc dỡ container đã và đang mang lại hiệu quả kinh doanh cho cảng bởi mức giá đã bù đắp được giá thành dịch vụ bốc dỡ container và một phần chi phí đầu tư cảng. Cụ thể, so với giai đoạn trước khi áp dụng giá sàn thì kết quả sản xuất kinh doanh của các cảng container luôn rơi vào tình trạng lỗ nặng tại mức giá được đàm phán với các hãng tàu nhằm cạnh tranh với các cảng khác trong cùng khu vực. Tuy nhiên, ngay sau khi giá sàn được áp dụng theo Quyết định 1661/QĐ-BTC kể từ tháng 8/2013 cùng với sự hấp dẫn của khu vực cảng biển đã thu hút các hãng tàu mở thêm tuyến vận tải biển xa và nội Á vào Cái Mép - Thị Vải đã giúp doanh nghiệp khai thác cảng container tái cơ cấu tài chính khoản vay, đầu tư, chi phí khai thác, một số doanh nghiệp khai thác cảng container giảm lỗ, một số doanh nghiệp cảng đã bắt đầu có lãi.
Trong giai đoạn đầu áp dụng giá sàn, các cảng container tại Cái Mép - Thị Vải đã nhận được sự phản đối kịch liệt từ phía khách hàng hãng tàu bằng việc từ chối thanh toán các hóa đơn theo quy định giá sàn, sau đó toàn bộ các khách hàng hãng tàu đã thanh toán cho cảng, tuy nhiên một số hãng tàu có ý kiến giảm chi phí dịch vụ tại cảng để cạnh tranh với các cảng biển nước ngoài khác trong khu vực lân cận. Các cảng dự báo thì trong vài năm tới tại khu vực Cái Mép - Thị Vải cung vẫn lớn hơn cầu nên nếu giá sàn không còn được tiếp tục áp dụng thì việc cạnh tranh không lành mạnh bằng chiến lược giá sẽ tiếp tục diễn ra. Hiện nay, các doanh nghiệp cảng tự ban hành giá dịch vụ và đăng ký với Bộ Tài chính, Sở Tài chính, tuy nhiên các hãng tàu nước ngoài ký hợp đồng với cảng ở mức giá thấp hơn so với mức đăng ký, nếu tính thêm cả các chính sách ưu đãi của cảng dành cho khách hàng như: miễn phí vận chuyển hàng sau cảng, miễn lưu bãi, miễn giảm phí nâng hạ tại bãi cảng và các khoản khuyến mãi khác để lôi kéo và giữ chân hãng tàu thì giá dịch vụ bốc dỡ container dưới mức giá thành. Các cảng container Việt Nam đều thống nhất bình ổn giá dịch vụ bốc dỡ container tại cảng biển để kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định chính thức bổ sung dịch vụ bốc dỡ hàng hóa vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá áp dụng trong cả nước theo từng thời điểm và các biện pháp phù hợp.

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22719484
    • Online: 491