13/10/2014

Chiều ngày 05/10/2014, Cục Hàng hải Việt Nam nhận được thông tin báo tàu Sunrise 689 (số IMO 9624196) rời Singapore lúc 16h20 ngày 02/10/2014 để vận chuyển 5.226,052 tấn gasoil về Bến phao xăng dầu Hưng Phát, Cửa Việt, Quảng Trị thì bị mất liên lạc; trên tàu có tổng cộng 18 thuyền viên. Ngay sau khi nhận được thông tin từ chủ tàu, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Vishipel), Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để liên lạc với tàu và xác định vị trí tàu, tuy nhiên không liên lạc được với tàu và chỉ xác định được vị trí cuối cùng của tàu vào đêm ngày 02/10/2014. Xác định tàu có nhiều nghi vấn bất thường, Cục Hàng hải Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải, thông báo cho các cơ quan phòng chống cướp biển quốc tế (IMB, ReCAAP) và cơ quan tìm kiếm cứu nạn một số nước trong khu vực (Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines) để phối hợp tìm kiếm tàu. Vishipel phát thông báo hàng hải để các tàu thuyền hành trình trong khu vực lân cận tăng cường cảnh giới và thông báo về Cục Hàng hải Việt Nam bất kỳ thông tin, dấu hiệu về tàu Sunrise 689 nếu phát hiện được.
Ngay sau khi nhận được thông báo của Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Thông tin cướp biển (PRC) thuộc Cục Hàng hải quốc tế (IMB) đã thông báo cho tất cả các nước có liên quan và thông báo cho Cục Hàng hải Việt Nam về vị trí cuối cùng của tàu mà hệ thống thông tin của PRC nhận được là khoảng 2045’ vĩ độ Bắc; 105018’ kinh độ Đông. Chính quyền hàng hải Singapore đã phát thông báo hàng hải cho các tàu thuyền trong khu vực tăng cường cảnh giới tìm kiếm tàu Sunrise 689. Cơ quan Hàng hải Malaysia (Malaysian Maritime Enforcement Agencies) đã điều máy bay bay tìm kiếm khu vực rộng từ Đông Bắc đảo Tioman Island đến phía Nam vùng nước Johor đến tận tối ngày 06/10/2014 nhưng không phát hiện được tàu Sunrise 689. Khoảng 05h30 ngày 09/10/2014, Cục Hàng hải Việt Nam đã liên lạc được với thuyền trưởng tàu Sunrise 689 qua điện thoại di động và xác định được vị trí của tàu. Theo báo cáo sơ bộ của thuyền trưởng thì tàu Sunrise 689 đã bị cướp biển Indonesia đột nhập lên tàu lúc 02h40 ngày 03/10/2014, khống chế thuyền viên và phá hủy toàn bộ trang thiết bị thông tin liên lạc của tàu. Khoảng 01h00 ngày 09/10/2014, cướp biển rời tàu sau khi lấy đi khoảng 1/3 lượng hàng trên tàu; sau đó thuyền trưởng đã cố gắng lái tàu hướng về Việt Nam; trên tàu có 02 thuyền viên bị thương. Vị trí của tàu lúc 05h30 ngày 09/10/2014 là vào khoảng 07051’ vĩ độ Bắc; 103041’ kinh độ Đông, cách mũi Cà Mau khoảng 75 hải lý. Cục Hàng hải Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải, thông báo ngay cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam điều động tàu CSB ở khu vực phía Nam ra tìm kiếm và có biện pháp hỗ trợ tàu; đồng thời, thông báo cho Chính quyền hàng hải các nước Malaysia, Singapore, Indonesia về thông tin nói trên. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã điều tàu CSB đang làm nhiệm vụ ở khu vực Cà Mau và Kiên Giang ra tìm và hỗ trợ tàu Sunrise 689. Sáng sớm ngày 11/10/2014, tàu Sunrise 689 đã được tàu Cảnh sát biển hỗ trợ về đến vùng neo đậu Vũng Tàu, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Nhật đã trực tiếp lên tàu thăm hỏi, chào đón thuyền viên và động viên thuyền viên nhanh chóng ổn định tinh thần, hợp tác tốt với các cơ quan điều tra để làm rõ đối tượng cướp tàu. PHÒNG AT&ANHH

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22725645
    • Online: 177