11/08/2014

Thời gian qua, Bộ GTVT, Cục HHVN nhận được một số văn bản kiến nghị của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản và một số ý kiến của doanh nghiệp phản ánh việc các hãng tàu nước ngoài thu các loại phí bất hợp lý đối với doanh nghiệp XNK Việt Nam. Để giải quyết vấn đề trên, ngày 08/8/2014, tại Hội trường Cảng vụ Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu đã chủ trì Cuộc họp với nội dung: “Doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài thu phụ phí không hợp lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cát Lái”.
Đến dự có đại diện của các chủ hàng, các hãng tàu nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh; đại diện Công ty Tân Cảng Cát Lái, Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, Phòng Thương mại Công nghiệp VN, Vụ Vận tải (Bộ GTVT)…
Tại Cuộc họp, các chủ hàng đã nêu những bức xúc của doanh nghiệp khi bị các hãng tàu nước ngoài thu khoảng 10 loại phụ phí, như phí dịch vụ container THC, phí mất cân đối container (CIC hoặc CIS), phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ container…, và đặc biệt là phí tắc nghẽn cầu cảng (PCS), mà cụ thể là trong đợt nghẽn hàng tại cảng Tân Cảng Cát Lái vừa qua. Việc các chủ tàu ồ ạt thu các loại phí đã tồn tại khá lâu nhưng vẫn chưa có cơ chế kiểm soát quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước. Trước những bức xúc của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, các chủ tàu đã đưa ra những lý do phải thu những loại phí trên là theo yêu cầu của công ty mẹ ở nước ngoài nhằm bù đắp những chi phí khi bị ùn tắc hàng tại cảng, và khẳng định việc thu phí này phù hợp với thông lệ quốc tế…
Đại diện Công ty Tân Cảng Cát Lái cũng đã báo cáo về tình hình hàng hóa bị ùn ứ tại cảng Cái Lái thời gian qua là do kim ngạch XNK 6 tháng đầu năm tăng, cơ quan hải quan áp dụng thông quan điện tử mới, 100% hàng phải kiểm tra qua máy soi, hàng ùn tắc sau nghỉ lễ… Tuy nhiên, cho đến nay, tình hình ùn ứ hàng hóa tại Cảng đã được giải quyết và trở lại bình thường.
Sau khi nghe ý kiến của các bên, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu cho biết, Cục HHVN tổ chức cuộc họp này nhằm tạo điều kiện để các bên cùng nhau trao đổi, thấu hiểu và thông cảm cho nhau, cùng nhau tìm ra giải pháp để đôi bên cùng có lợi, tránh sự áp đặt, độc quyền trong kinh doanh. Phó Cục trưởng yêu cầu Công ty Tân Cảng Cát Lái cần thông báo rõ ràng, chính thức và rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình cảng Tân Cảng Cát Lái đã hết tắc nghẽn và trở lại hoạt động bình thường để các chủ hàng chủ động theo dõi việc thu phí nghẽn cảng; các hãng tàu nên tin tưởng vào Chính phủ và Bộ GTVT trong việc giải quyết hàng ùn tắc tại các cảng để có ý kiến với các công ty ở nước ngoài ngừng thu phí trước ngày 15/8. Bên cạnh đó, các hãng tàu cũng cần xem xét lại việc thu các loại phụ phí khác cho hợp lý để hỗ trợ các chủ hàng giảm bớt chi phí, giải quyết khó khăn, tăng sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam. Phó Cục trưởng cũng cho biết, Cục Hàng hải sẽ tập hợp các ý kiến phản ánh, kiến nghị của các đơn vị liên quan, đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đưa ra những giải pháp phù hợp. LAN HƯƠNG

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22728373
    • Online: 149