Sáng 07/8/2014, Đoàn công tác của Cục HHVN do Cục trưởng Nguyễn Nhật dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về đổi mới công tác quản lý Nhà nước của Cục HHVN và một số nội dung liên quan khác.Cục trưởng Nguyễn Nhật báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng về một số nội dung liên quan đến công tác QLNN của Cục Hàng hải Cùng tham dự buổi làm việc có các Phó Cục trưởng: Đỗ Hồng Thái, Đỗ Đức Tiến, Bùi Thiên Thu, Nguyễn Hoàng và lãnh đạo các phòng tham mưu; lãnh đạo các Cục quản lý chuyên ngành: Đăng kiểm Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; lãnh đạo các vụ tham mưu của Bộ; lãnh đạo Ban Chỉ huy PCLB Bộ, Ủy ban ATGT quốc gia; Chủ tịch HĐTV và lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam…
Tại buổi làm việc, Cục trưởng Nguyễn Nhật đã báo cáo tóm tắt việc giải quyết các kiến nghị tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp vận tải biển, cảng biển năm 2014 và thực hiện Kết luận của Bộ trưởng GTVT tại Hội nghị về vận tải Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng sông Hồng; báo cáo đề xuất tuyến vận tải ven biển từ Kiên Giang đến Bình Thuận; trong đó, tập trung báo cáo chi tiết tình hình thực hiện và kế hoạch triển khai Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, Dự thảo đề cương Đề án đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành Hàng hải.
Cũng tại Cuộc họp, các Vụ tham mưu của Bộ đánh giá cao vai trò chủ động của Cục HHVN trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tiến độ, chất lượng; việc phối hợp chặt chẽ giữa Cục Hàng hải và Cục Đăng kiểm VN đã góp phần kéo giảm tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài qua kiểm tra PSC trong 6 tháng đầu năm… Về Đề án đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành Hàng hải, các ý kiến cho rằng bố cục Đề án cần kết cấu lại cho phù hợp và rõ ràng, trong đó phân tích những tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành để trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp cụ thể; rà soát lại TTHC để giảm bớt thủ tục, tăng cung cấp TTHC ở cấp độ 3, 4; đổi mới công tác thanh tra, kiểm tra để đủ khả năng thành lập lực lượng thanh tra độc lập; cần có thứ tự ưu tiên và lộ trình nạo vét các tuyến luồng hàng hải; nội dung Đề án cần quan tâm hơn đến vấn đề môi trường, bổ sung kế hoạch PCLB và ứng phó thảm họa thiên tai; xem xét lại các đề án Bộ GTVT đã phê duyệt để tránh đề xuất những nội dung trùng lắp…
Phát biểu tại Cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành Hàng hải. Bộ trưởng yêu cầu, trên cơ sở chiến lược, quy hoạch đã được phê duyệt, Bộ luật Hàng hải Việt Nam đang được sửa đổi, gắn với việc bảo vệ chủ quyền biển-đảo, lãnh đạo Cục HHVN cần tập trung nhiều thời gian hơn, nhiều công sức và trí tuệ, thay đổi tư duy chiến lược, tư duy về thể chế chính sách để xây dựng hoàn thiện Đề án đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành Hàng hải. Tư duy này phải gắn với quan điểm Cục HHVN là cơ quan thường trực để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 09-NQ/TW về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; phải hoàn thiện Đề án trong tháng 8 để trình Bộ phê duyệt… Bộ trưởng cho biết, Đề án tái cơ cấu ngành Giao thông vận tải phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển bền vững giai đoạn đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (ngày 24/7/2014). Tuần tới, Ban Cán sự Đảng bộ sẽ họp để triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án này. HỒNG MINH