21/06/2014

Ngày 20/6/2014, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu cùng với đại diện lãnh đạo Phòng Vận tải và Dịch vụ Hàng hải, Chi cục Hàng hải Hải Phòng, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã có buổi làm việc với Hiệp hội Vận tải biển Diêm Điền (Thái Bình) và Hiệp hội Vận tải biển Nam Định trao đổi về tình hình kinh doanh vận tải biển của doanh nghiệp địa phương đặc biệt sau thời gian triển khai thực hiện kế hoạch siết chặt quản lý trọng tải phương tiện và đánh giá năng lực tăng tải của đội tàu biển để giảm tải cho đường bộ.

Triển khai chủ trương của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo quyết liệt siết chặt trọng tải phương tiện cơ giới đường bộ. Khi thực hiện siết chặt trọng tải của phương tiện, tại các cảng biển Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… đã xuất hiện ùn ứ hàng hóa tại cảng biển, tại khu vực cảng Hải Phòng, hàng hóa tăng lên 30 - 40% do tốc độ giải phóng hàng chậm hơn so với tốc độ nhận hàng; tại cảng Xuân Hải (Hà Tĩnh) lượng hàng và tàu tăng lên gấp đôi, do hàng hóa được vận chuyển bằng đường biển, qua cảng rồi mới phân phối cho khu vực, không như trước đây được chuyên chở bằng đường bộ. Như vậy, lượng hàng hóa dịch chuyển sang phương thức vận tải đường biển đã tăng lên.

Cục Hàng hải Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải thiết lập tuyến vận tải ven biển từ bến cảng thuộc tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị, để tạo cơ chế chính sách thuận lợi và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay. Việc thiết lập tuyến vận tải ven biển cho các phương tiện VR-SI được lựa chọn và hoạt động là hết sức cần thiết. Theo báo cáo của các doanh nghiệp, thị trường vận tải biển trong thời gian gần đây tăng không đáng kể, tuy nhiên việc giải phóng hàng hoá rất chậm vì thiếu ô tô để bốc, dỡ hàng hoá giải phóng tàu. Tình trạng thiếu ô tô bốc dỡ hàng nên các chủ tàu đã sử dụng tàu làm kho để lưu hàng hoá. Thời gian tàu neo đậu tại cảng để giải phóng hàng bình quân tăng gấp đôi so với trước đây, có tàu tăng gấp 3 lần. Do đó, chủ tàu phải chịu thêm chi phí neo đậu cầu bến với mức giá cũng cao gấp từ 2-3 lần. Đồng thời, vì thời gian làm hàng kéo dài nên đã giảm số lần quay vòng khai thác của tàu, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất của các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, khu neo đậu chuyển tải và tránh bão tại khu vực Miền Trung (Thanh Hóa, Hà Tĩnh) còn hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn hàng hải khi làm hàng tại cảng. Trên cơ sở ý kiến trao đổi tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp ủng hộ và quyết tâm khắc phục khó khăn trước mắt để tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch siết chặt quản lý trọng tải phương tiện mà Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã đề ra. Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu ghi nhận những tồn tại vướng mắc mà các doanh nghiệp nêu ra và sẽ giải quyết trong thẩm quyền của Cục Hàng hải Việt Nam, đồng thời sẽ kiến nghị Bộ Giao thông vận tải các vấn đề vượt thẩm quyền để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động vận tải biển nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ nói riêng. * Cùng ngày 20/6, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu cũng đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Công ty Cổ phần VINAFCO, cảng 128 Hải quân và trực tiếp thăm tàu container VINAFCO 26 mang cờ quốc tịch Việt Nam. Tàu container VINAFCO 26 thuộc Công ty Cổ phần VINAFCO được đưa vào hoạt động trên tuyến nội địa giữa Hải Phòng - TP. Hồ Chí Minh.

Được sự chấp thuận của và quan tâm của Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty cổ phần VINAFCO đã đầu tư và đưa tàuVINAFCO 26 vào khai thác tuyến Bắc - Nam phù hợp trong giai đoạn hiện nay, góp phần tích cực trong thực hiện kế hoạch siết chặt quản lý trọng tải phương tiện của mà Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã đề ra, nâng cao năng lực vận tải biển nội địa giảm tải cho đường bộ. Đồng thời, sau thời gian thực hiện Phương án thay thế tàu biển nước ngoài vận tải container nội địa bằng tàu biển Việt Nam, sản lượng vận tải container nội địa tăng lên 12%/năm, số tàu container đưa vào vận tải nội địa cũng tăng từ 19-26 tàu trong vòng 01 năm, việc thực hiện tốt Phương án tạo tiền đề cho đội tàu container mang cờ quốc tịch Việt Nam phát triển, tàu VINAFCO 26 được đưa vào vận tải trong giai đoạn này góp phần củng cố thêm năng lực đội tàu Việt Nam trong việc vận tải container nội địa, đảm bảo ổn định cung cầu thị trường. PHÒNG VT&DVHH

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :22729793
    • Online: 159