21/06/2023

Nhiều nhà khai thác cảng hàng đầu thế giới này đang tham gia liên doanh, đầu tư khai thác cảng tại nhiều cảng biển ở Việt Nam.

Tạp chí hàng hải Lloyd's List (Vương quốc Anh) đã công bố 10 nhà khai thác cảng container hàng đầu toàn cầu của năm 2022. Bảng xếp hạng dựa trên các tiêu chí như sản lượng container, tốc độ tăng trưởng và mở các dự án mới.

Trong bảng xếp hạng, những nhà khai thác cảng hàng đầu là những cái tên quen thuộc như Port of Singapore International (PSA), APM Terminals, China COSCO Shipping, DP World, Hutchison, TIL, SSA Marine...

CMIT là cảng liên doanh giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và APM Terminals. Ảnh: CMIT

Đáng chú ý, nhiều nhà khai thác cảng hàng đầu thế giới này đang tham gia liên doanh, đầu tư khai thác cảng tại các cảng biển ở Việt Nam.

Điều này được Cục Hàng hải VN là điểm sáng trong việc huy động các nguồn lực đầu tư khác vào hạ tầng cảng biển thời gian qua.

Cụ thể, nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực vận tải và điều hành khai thác cảng biển trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam để hình thành các liên doanh đầu tư xây dựng và khai thác cảng biển như:Hutchison, PSA, DP World, SSA, Maersk A/S, CMA - CGM...

Việc này được đánh giá là nền tảng rất thuận lợi để cảng biển Việt Nam trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn hàng hải và khai thác cảng biển hàng đầu thế giới.

PSA International đang tham gia liên doanh đầu tư xây dựng cảng SP-PSA (tại Cái Mép - Thị Vải), có công suất thiết kế là 1,65 triệu Teu/năm, hiện đang khai thác với sản lượng khoảng 1,1 triệu Teu/năm.

Đây là nhà khai thác cảng container có trụ sở tại Singapore, được thành lập vào năm 1964, là một trong những nhà khai thác cảng lớn nhất trên thế giới.

Năm 2021, PSA International có công suất khai thác cảng khoảng 123,6 triệu Teu với mạng lưới gồm 60 cảng tại 26 nước trên thế giới. Khối lượng hàng container thông qua hệ thống cảng của PSA International năm 2021 là 91,5 triệu TEU, trung bình với một cảng khoảng 1,53 triệu Teu. Năm 2022, khối lượng hàng container thông qua cảng PSA International đạt khoảng 90,9 triệu Teu, giảm nhẹ so với năm 2021.

PSA International đang tham gia liên doanh đầu tư xây dựng cảng SP-PSA tại Cái Mép – Thị Vải. Ảnh: SP-PSA

Cũng tại Cái Mép - Thị Vải, APM Terminal tham gia liên doanh đầu tư xây dựng cảng CMIT có công suất thiết kế hơn 1,1 triệu Teu/năm.

Tháng 3/2023, APM Terminals cũng vừa ký kết thoả thuận quan hệ đối tác chiến lược với tập đoàn HATECO của Việt Nam trong dự án phát triển hai bến cảng nước sâu tại khu bến cảng Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng với công suất thiết kế 1,7 triệu Teu/năm.

APM Terminal là công ty khai thác cảng container quốc tế có trụ sở chính tại The Hague, Hà Lan. Năm 2021, công ty này có công suất khai thác cảng khoảng 108,7 triệu Teu trên mạng lưới hơn 70 cảng tại 42 nước trên thế giới. Khối lượng hàng container thông qua trung bình đối với một cảng của APM Terminals khoảng 1,33 triệu Teu.

Hutchison Port Holdings cũng là nhà khai thác cảng container có tham gia đầu tư, liên doanh khai thác cảng tại Cái Mép – Thị Vải. Tập đoàn này tham gia liên doanh đầu tư xây dựng cảng SITV có công suất thiết kế là 1,1 triệu Teu/năm.

Hutchison Port Holdings là công ty con của CK Hutchison Holdings và trụ sở chính của tập đoàn được đặt tại Hồng Kông. Tập đoàn này có mạng lưới gồm 54 cảng tại 25 quốc gia trên thế giới.

Khối lượng hàng container thông qua hệ thống cảng của Hutchison Port Holdings năm 2021 là 88 triệu Teu và năm 2022 đạt khoảng 84,8 triệu Teu.

Cảng SITV có sự liên doanh đầu tư xây dựng của Hutchison Port Holdings

Trong khi đó, CMA CGM tham gia liên doanh đầu tư xây dựng cảng Gemalink tại khu vực cảng Cái Mép, với công suất thiết kế là 1,7 triệu Teu/năm.

Năm 2021, CMA CGM có công suất khai thác cảng khoảng 45 triệu Teu với mạng lưới gồm 48 cảng trên toàn thế giới. Khối lượng hàng container thông qua trung bình đối với một cảng của CMA CGM là khoảng 0,45 triệu Teu.

DP World là nhà khai thác cảng toàn cầu có trụ sở tại UAE, DP World (DPW) có mặt ở mọi châu lục và nắm giữ cổ phần tại 50 cảng container trên khắp thế giới. Khối lượng hàng container thông qua trung bình với một cảng của DP World là khoảng 1,43 triệu Teu. Năm 2021 có công suất khai thác cảng khoảng 94,8 triệu Teu và năm 2022 đã xử lý khoảng 79 triệu Teu thông qua các cảng.

Tại Việt Nam, DP World tham gia liên doanh đầu tư xây dựng Cảng container trung tâm Sài Gòn (SPCT) có công suất thiết kế là 1,5 triệu Teu/năm.

Là nhà khai thác cảng có trụ sở tại Seattle, SSA Marine đang vận hành khoảng hơn 20 cảng container, bao gồm các cảng ở Trung và Nam Mỹ, châu Úc và châu Á. Năm 2021, SSA có công suất khai thác cảng khoảng 20,3 triệu Teu.

Tại Việt Nam, SSA tham gia liên doanh đầu tư xây dựng cảng SP-SSA International Terminal (SSIT) và Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT).

Nguồn: Báo Giao thông

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21375225
    • Online: 91