24/10/2023

Hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN lần thứ 45 (MTWG 45) vừa chính thức khép lại sau 3 ngày diễn ra những cuộc thảo luận sôi nổi về các vấn đề của lĩnh vực hàng hải.

Hội nghị MTWG 45 đã thảo luận nhiều vấn đề về lĩnh vực hàng hải của các quốc gia trong khối ASEAN

Diễn ra từ ngày 17-19/10, Hội nghị đã tập trung một số chương trình quan trọng như việc thực hiện Kế hoạch chiến lược Giao thông vận tải Kuala Lumpur 2016-2025; Hiện thực hóa Thị trường vận tải biển thống nhất ASEAN thông qua việc thực hiện các chiến lược và biện pháp đã thống nhất; Triển khai vận hành mạng lưới vận tải RO-RO tại ASEAN; Phát triển mạng lưới vận tải đường thủy nội địa (IWT) hiệu quả và tích hợp; Tăng cường hệ thống định vị và các biện pháp an ninh phù hợp với tiêu chuẩn thông lệ quốc tế.

Tại hội nghị, các quốc gia thành viên ASEAN cũng cập nhật các kế hoạch phát triển của từng quốc gia về việc nâng cao năng lực của mạng lưới cảng biển ASEAN; hiện thực hóa hoạt động của mạng lưới vận chuyển RO-RO ở ASEAN...

Tăng cường hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực hàng hải

Hội nghị thảo luận về nhiều vấn đề nhằm tìm ra những giải pháp tăng cường kết nối các phương thức vận tải hàng hải chất lượng cao.

Tại Hội nghị, các chuyên gia tới từ các quốc gia ASEAN đã thảo luận về các vấn đề như xây dựng các sáng kiến và khuyến nghị chính sách cần thiết để phát triển hậu cần vận tải hàng hải chiến lược giữa ASEAN và các đối tác đối thoại; Tăng cường hợp tác khu vực trong việc cải thiện an toàn giao thông; Các sáng kiến vận tải hàng hải để ứng phó với đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, các vấn đề về phát triển bền vững và tương lai hợp tác với Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và đàm thoại với các đối tác đối thoại cùng các hiệp hội khu vực của ASEAN... cũng được các đại biểu đề cập tại Hội nghị.

Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Hoàng Hồng Giang - Chủ tịch MTWG 45 cho biết, tại hội nghị lần này, các quốc gia ASEAN đã thông qua một số văn kiện hợp tác chung mang lại lợi ích cho khu vực như những bản hướng dẫn về cảng thông minh, ý tưởng phát triển năng lực của nhà điều hành VTS giai đoạn 5, dự thảo cuối cùng về hướng dẫn hiệu suất của các bến container trong khu vực ASEAN…

Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang hy vọng các quốc gia ASEAN và các đối tác hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực hàng hải

"Trong nhiệm kỳ vừa qua, Việt Nam đã thiết lập được mối quan hệ với các đối tác mới như Cơ quan phát triển Pháp (AFD) với dự án ASEAN về Chiến lược bền vững quản lý chất thải từ tàu xuyên suốt 2 năm từ 2023-2025; hợp tác với IMO thông qua Biên bản ghi nhớ về hợp tác lĩnh vực hàng hải trong tương lai...", Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho biết. Và với vai trò Chủ tịch MTWG trong nhiệm kỳ 2022-2023, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam hy vọng rằng cộng đồng hàng hải ASEAN và các đối tác sẽ hợp tác ngày càng sâu rộng hơn trên nhiều lĩnh vực của hàng hải, để góp phần vào mục tiêu phát triển chung cộng đồng ASEAN.

“Hy vọng sự hợp tác sau Kế hoạch chiến lược giao thông Kuala Lumpur KLTSP và Cộng đồng ASEAN 2025 sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các quốc gia ASEAN. Điều này vô cùng cần thiết trong bối cảnh thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang ứng dụng công nghệ hiện đại, sử dụng năng lượng mới thân thiện với môi trường trong mọi mặt của nền kinh tế - xã hội", Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang nhấn mạnh.

Đây là hội nghị cuối cùng mà Việt Nam với vai trò là chủ tịch trong nhiệm kỳ 2022-2023, theo cơ chế luân phiên của ASEAN. Đại biểu đến từ các nước đã đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại MTWG 45. Trong đó, chủ tịch MTWG 45 đã chủ trì, điều hành hiệu quả các phiên họp, phiên thảo luận và hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra theo lịch trình.

H.N

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21409444
    • Online: 152