21/07/2023

(Chinhphu.vn) - Lực lượng cứu nạn hàng hải hiện nay làm việc trên tinh thần “coi người bị nạn như chính người thân của mình”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tới thăm và động viên lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải. Ảnh: VMRCC

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng vừa có buổi làm việc và kiểm tra nhiệm vụ trực tìm kiếm cứu nạn của tàu SAR 413 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam tại Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười cho biết, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam là cơ quan chủ trì hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên vùng biển Việt Nam, phối hợp với các lực lượng trong nước và quốc tế tổ chức cứu, hỗ trợ người gặp nạn trên biển.

Nhiều năm qua, công tác phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển không chỉ giúp bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường mà còn thể hiện trách nhiệm của quốc gia có biển, quốc gia có cảng và quốc gia thành viên Công ước quốc tế về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), Công ước quốc tế về tìm kiếm cứu nạn (SAR 79), Công ước quốc tế về An toàn sinh mạng con người trên biển (SOLAS 74)... cứu và hỗ trợ người gặp nạn trên biển, không phân biệt quốc tịch, tôn giáo, điều kiện và hoàn cảnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn là cơ quan đầu mối tìm kiếm cứu nạn quốc tế trực tiếp xử lý vụ việc liên quan đến tàu thuyền Việt Nam và thuyền viên Việt Nam gặp nạn trong quá trình hoạt động, làm việc ở vùng biển nước ngoài. Từ đây, xác lập uy tín và lòng tin quốc tế về hệ thống tìm kiếm cứu nạn trên biển của Việt Nam, khẳng định vai trò, vị thế của ngành hàng hải Việt Nam trên trường quốc tế.

Cần đóng tàu mới để nâng cao hoạt động tìm kiếm cứu nạn

Đề cập đến những khó khăn hiện tại của lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải, theo Cục trưởng Lê Đỗ Mười, hiện nay, Trung tâm có 7 tàu cứu nạn đã "già", cần thiết phải nâng cấp đội tàu mới để hoạt động hiệu quả hơn.

Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT tạo điều kiện để Trung tâm được đóng thêm những tàu mới có tầm hoạt động xa hơn, chịu được sóng gió, đáp ứng hiệu quả nhu cầu hoạt động cứu nạn trong tình hình mới.

Ông Nguyễn Bảo Anh, Giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực III cho biết, trong năm 2022, Trung tâm đã xử lý hơn 110 vụ việc, điều động 11 chuyến tàu tìm kiếm cứu nạn, cứu và hỗ trợ 344 người gặp tai nạn, sự cố trên biển.

“Hằng năm, để chủ động ứng phó với thời tiết biển khu vực do ảnh hưởng của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới, Trung tâm cũng thực hiện bố trí phương tiện trực chốt chặn tại Côn Đảo. Đây là khu vực có nguy cơ cao xảy ra tai nạn, sự cố hàng hải trong mùa mưa bão”, ông Bảo Anh nói và khẳng định, lực lượng cứu nạn hàng hải hiện nay làm việc trên tinh thần “coi người bị nạn như chính người thân của mình”.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam hỗ trợ cứu nạn một thuyền viên bị tai nạn trên vùng biển Khánh Hòa

Chính sách xứng đáng dành cho lực lượng cứu nạn

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận: Lực lượng cứu nạn hàng hải là những chiến sĩ thầm lặng, luôn gắn bó với những chuyến tàu vất vả nhưng thân thương và vẻ vang. Nhân dân sẽ luôn ghi nhận những tình cảm, sự quan tâm, giúp đỡ của lực lượng cứu nạn dành cho các nạn nhân. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng đồng thời giao các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý những khó khăn, vướng mắc của Trung tâm, đặc biệt cần có những chính sách đãi ngộ, chế độ xứng đáng dành cho lực lượng cứu nạn.

Mới đây, ngày 5/6, Chương trình “Vinh quang Việt Nam” lần thứ 18 năm 2023 với chủ đề "Ý chí Việt Nam" vừa tôn vinh thuyền viên Trần Văn Khôi (Thuyền phó II, tàu SAR 412 thuộc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (VMRCC) là thuyền viên cứu nạn hàng hải duy nhất được vinh danh vì sự mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng đón nhận sự hy sinh, không quản ngại khó khăn trong công việc.

Được biết, 5 tháng đầu năm 2023, VMRCC nhận được 119 vụ báo nạn. Trong đó, có 101 vụ báo nạn xác định, chiếm 84,9% và có 16 vụ điều động phương tiện SAR hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển.

Đáng chú ý, trong 101 vụ việc báo nạn xác định, có 18 vụ việc tai nạn hàng hải liên quan đến tàu hàng (chiếm 17,8%). Phần lớn các vụ báo nạn liên quan tới tàu cá (73 vụ, chiếm 72,3%). Đã có 297 người được cứu và hỗ trợ khi gặp tai nạn trên biển, trong đó có 6 người nước ngoài, cùng 26 phương tiện (đều là phương tiện mang quốc tịch Việt Nam).

Tuy nhiên, các vụ tai nạn vẫn để lại những thiệt hại với 50 người chết và mất tích, 12 phương tiện bị chìm (8 tàu cá, 3 tàu hàng, 1 tàu khác).

Riêng với khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, Trung tâm cũng tham gia với các lực lượng chức năng xử lý 14 vụ việc tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ được 24 người.

Một trong những vụ cứu nạn đáng chú ý trong 5 tháng đầu năm là sự phối hợp của Trung tâm trong việc tìm kiếm cứu nạn 5 người đi trên máy bay trực thăng Bell 505 số hiệu VN 8650, bị nạn tại khu vực vịnh Hạ Long.

https://baochinhphu.vn/

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21377408
    • Online: 61