13/07/2023

Chiều 12/7, Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.
Tham dự và chỉ đạo tại Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; đồng chí Nguyễn Xuân Sang - Uỷ viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cùng các đồng chí đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, doanh nghiệp thuộc Bộ, sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp, hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực hàng hải. Về phía Cục Hàng hải Việt Nam có đồng chí Lê Đỗ Mười - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Giao thông vận tải, Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam; các đồng chí Phó Cục trưởng: Nguyễn Hoàng, Nguyễn Đình Việt, Hoàng Hồng Giang; Trưởng các Phòng tham mưu và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Cục.

Bộ trưởng đánh giá cao và biểu dương Cục Hàng hải Việt Nam trong đảm bảo tốt các hoạt động hàng hải để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô

Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023 của Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận định thời gian qua, ngành Hàng hải đã trải qua nhiều khó khăn dưới tác động rất lớn từ suy thoái kinh tế do đại dịch Covid-19 và tình hình chiến tranh Nga – Ucraina.

Cần xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Bộ trưởng đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực và kết quả hoạt động mà Cục Hàng hải đạt được thời gian qua trong việc đảm bảo tốt các hoạt động hàng hải để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại cần khắc phục, như: thể chế, cơ chế phát triển ngành chưa theo kịp với thực tiễn; quy mô, năng lực thị phần vận tải của đội tàu Việt Nam rất hạn chế; Đầu tư kết cấu hạ tầng cảng biển còn nhỏ lẻ, manh mún; Hạ tầng giao thông kết nối đến cảng biển thiếu đồng bộ; Đội ngũ nhân lực hàng hải thiếu và yếu; Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn chưa được đầu tư, trang bị kịp thời...

Vì vậy, để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam tập trung hoàn thiện báo cáo tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015, phân tích những vấn đề còn bất cập, hạn chế làm cản trở đến thực tiễn phát triển, đồng thời rà soát sửa đổi các văn bản, nghị định, thông tư hướng dẫn, định hướng các cơ chế thu hút mạnh mẽ các nguồn lực trong nước và quốc tế để phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải theo hướng đồng bộ, hiện đại, hiệu quả hướng tới đưa Việt Nam thành một trung tâm trung chuyển của vùng và thế giới, đáp ứng xu thế phát triển xanh, bền vững.  

Trước mắt nghiên cứu sửa đổi các Nghị định 159/2018/NĐ-CP, 70/2016/NĐ-CP để mở rộng các đối tượng tham gia thực hiện công tác nạo vét, duy tu, tham gia thực hiện các dịch vụ công ích Bảo đảm hàng hải nhằm tăng cường hiệu quả quản lý, giảm chi phí xã hội. Đồng thời chúng ta cần cải cách hành chính, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy, đào tạo nhân lực, rà soát cắt giảm thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy các đơn vị trực thuộc đảm bảo tinh gọn hiệu quả. Tăng cường đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, quan tâm đến đội ngũ trẻ đảm bảo tính kế thừa và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị; Công tác thanh tra, kiểm tra, phòng chống tham nhũng phải được đẩy mạnh.

“Về xây dựng và triển khai các quy hoạch ngành hàng hải, chúng ta phải tập trung hoàn thiện điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam để phù hợp với Quy hoạch tổng thể quốc gia; hoàn thiện các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành hàng hải trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đúng theo kế hoạch, trong đó đề xuất giải pháp, định hướng đầu tư cảng biển nhằm hạn chế nhỏ lẻ, manh mún và đảm bảo đồng bộ với hạ tầng kết nối”, Bộ trưởng nhắc nhở.

Đối với nhiệm vụ đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo quyết liệt đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành các công trình và giải ngân đầu tư công theo kế hoạch đã đề ra. Rà soát, xây dựng kế hoạch trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn trung hạn 2026-2030 để đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, tập trung vào các dự án luồng, đường giao thông kết nối đến các khu vực cảng biển lớn là Lạch Huyện, Nghi Sơn, Liên Chiểu, Quy Nhơn, Cái Mép – Thị Vải …

Theo  Bộ trưởng, 6 tháng cuối năm là thời kỳ cao điểm của mùa mưa bão, mỗi vụ việc mất an toàn, sự cố về hàng hải đều tiềm ẩn nguy cơ gây thiệt hại lớn về tài sản, tính mạng con người cũng như tác động lớn đến môi trường, do đó, phải tăng cường kiểm soát, tuyên truyền về công tác an toàn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan thuộc Bộ Quốc phòng, Nông nghiệp phát triển nông thôn… để có phương án dự báo tốt, chuẩn bị dài hạn đảm bảo các tàu thuyền vận tải được an toàn và giảm thiểu tối đa thiệt hại về tài sản, tính mạng của người dân và doanh nghiệp khi có sự cố.

“06 tháng qua chúng ta đã triển khai tốt một số nhiệm vụ quan trọng như tổ chức thành công Hội nghị Nhóm Công tác vận tải hàng hải ASEAN lần thứ 44 và tiếp đón Tổng thư ký IMO. Cục Hàng hải VN tiếp tục rà soát, trình cấp có thẩm quyền phê chuẩn ký kết các hiệp định vận tải song phương, đa phương với các quốc gia, vùng lãnh thổ; Đẩy nhanh tiến độ ký kết hiệp định vận tải ven biển giữa Việt Nam  - Campuchia – Thái Lan để thúc đẩy giao thương, du lịch giữa các quốc gia; Tăng cường hợp tác học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia có nền kinh tế hàng hải phát triển về mô hình quản lý cảng biển, cảng xanh, mô hình phát triển đội tàu biển để phát triển cảng biển, đội tàu biển Việt Nam hiện đại, hiệu quả, thích ứng với biến đổi khí hậu và cam kết của Việt Nam tại COP 26” – là những yêu cầu cụ thể của Bộ trưởng đối với hoạt động hợp tác quốc tế của Cục Hàng hải Việt Nam.

Hàng hải phải chiếm lĩnh thị phần vận tải hàng hoá

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu lĩnh vực hàng hải thời gian tới cần tập trung nâng cao thị phần vận tải hàng hóa, nhất là vận tải hàng hóa quốc tế.

“Chúng ta là quốc gia biển, các cảng biển của chúng ta đều ở những vị trí thuận lợi trên các tuyến đường hàng hải quốc tế. Chúng ta đã có thiên thời, địa lợi vậy chúng ta cần làm sao để phát huy các tiềm năng và lợi thế của mình”, Bộ trưởng nhận định và khẳng định thêm không có phương thức vận tải nào hiệu quả hơn đường biển đồng thời đường biển hoạt động hiệu quả sẽ góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ. Vì vậy, chúng ta phải chiếm lĩnh thị phần vận tải hàng hóa XNK. Hiện nay, vì nhiều lý do, ta phải sử dụng những hãng tàu nước ngoài. Do đó, cần có những giải pháp để giải quyết chúng ta phải xác định đây không chỉ là sự phát triển của riêng ngành hàng hải mà là lợi ích quốc gia”, Bộ trưởng nhấn mạnh và yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát các tồn tại, khó khăn để khắc phục, hoàn thiện. Trong đó, có thể có những giải pháp như liên doanh, liên kết, góp vốn...

Từ đây, ba mục tiêu Bộ trưởng cho rằng ngành Hàng hải cần phấn đấu thời gian tới là: Cảng biển đẳng cấp quốc tế, Đội tàu đẳng cấp quốc tế và Chất lượng dịch vụ quốc tế cùng Giá cả cạnh tranh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho rằng vai trò của các Hiệp hội là rất quan trọng. Các hiệp hội, doanh nghiệp cần tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ các giải pháp cơ chế để phát triển đội tàu biển Việt Nam, chính sách về phí, giá dịch vụ, phát triển cảng biển và quản lý về tuyến vận tải để ngành Hàng hải Việt Nam có đủ năng lực cạnh tranh, hội nhập đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững kinh tế biển.

Cục trưởng Lê Đỗ Mười tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng và hứa triển khai hiệu quả hơn nữa, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đặt ra trong 6 tháng cuối năm

Tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Lê Đỗ Mười hứa sẽ nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo để triển khai hiệu quả hơn nữa, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đặt ra trong 6 tháng cuối năm.

Đội tàu đứng thứ 3 trong ASEAN, hơn 362 triệu tấn hàng hoá thông qua cảng biển

Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang báo cáo khái quát tình hình hoạt động của Cục trong 6 tháng đầu năm 2023

Trước đó, thay mặt lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang đã có báo cáo khái quát tình hình hoạt động của Cục trong 6 tháng đầu năm 2023.

Năm 2023, do suy thoái kinh tế, giá nhiên liệu và lạm phát tăng cao, nhu cầu vận tải biển giảm mạnh ở nhiều thị trường tiêu thụ lớn và giá cước vận tải đang giảm mạnh đã gây khó khăn cho ngành hàng hải.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam đạt 362,7 triệu tấn, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, hàng container đạt 11,8 triệu Teus, giảm 8%.

Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam đã đảm nhận được 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển, trừ một số tàu chuyên dụng như LPG, xi măng rời. Khối lượng hàng hóa do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển đạt 68 triệu tấn, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng hàng container đạt 1,3 triệu Teus, tăng 1%.

Lượt tàu biển thông qua cảng biển đạt 48,7 nghìn lượt, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, lượt phương tiện thủy thông qua địa đạt 166,4 nghìn lượt tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến tháng 6/2023, Việt Nam có 1.455 tàu biển đăng ký trong Sổ đăng ký tàu biển quốc gia, với tổng trọng tải trên 12 triệu tấn, tổng dung tích trên 7,28 triệu GT (trong đó có 987 tàu vận tải với tổng trọng tải trên 11,2 triệu tấn, tổng dung tích trên 6,67 triệu GT).

Đội tàu Việt Nam đứng thứ 3 trong ASEAN và thứ 27 trên thế giới. Hiện nay, đội tàu biển Việt Nam giảm về số lượng so với năm 2022 nhưng tăng về tổng dung tích và tổng trọng tải.

Tàu chở hàng rời và hàng tổng hợp vẫn chiếm chủ yếu với 686 tàu, chiếm 69,57%, tuổi trung bình 16,7; 178 tàu chở dầu, hóa chất, tuổi trung bình 17,9; 20 tàu chở khí hóa lỏng, tuổi trung bình 23,7 và 44 tàu chở container có tuổi trung bình là 18,4. Ngoài ra, còn có 58 tàu chở khách. Tuổi trung bình của đội tàu vận tải là 16,6.

Tuy nhiên, theo Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho biết vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Bên cạnh việc các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng hải vẫn còn gặp nhiều khó khăn với do ảnh hưởng chung của dịch bệnh Covid-19 và xung đột quốc tế, nguồn nhân lực cho lĩnh vực hàng hải cũng còn mỏng, đặc biệt là thiếu hụt lực lượng thuyền viên.

Ngoài ra, công tác nạo vét duy tu luồng hàng hải còn gặp khó khi các tỉnh, thành phố chưa quy hoạch vị trí đổ chất nạo vét, dẫn đến hàng năm phải mất nhiều thời gian để hoàn thiện các thủ tục.

Đồng thời, công tác quản lý giá dịch vụ hàng hải, quản lý tuyến vận tải của hàng tàu nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, việc quản lý tuyến vận tải vẫn chưa có cơ chế và chính sách quản lý.

Hội nghị cũng đã được nghe đại diện Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Hiệp hội đại lý môi giới và dịch vụ hàng hải, Cảng quốc tế Cái Mép tham luận về các vấn đề: Dự báo về tình hình thị trường vận tải biển quốc tế nửa cuối năm 2023 và trong tương lai gần; Vận tải biển xanh - khó khăn, thách thức và giải pháp của VIMC; Tình hình thị trường, kết quả sản xuất kinh doanh và kế hoạch 6 tháng cuối năm và các kiến nghị, đề xuất để nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác cảng và logistics; Giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác cụm cảng Cái Mép - Thị Vải; Công tác phối hợp giữa Sở Giao thông vận tải TP. HCM với Cục Hàng hải Việt Nam trong công tác quy hoạch cảng biển…

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Toàn cảnh Hội nghị

Đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và hiệp hội phát biểu tham luận tại Hội nghị

https://mt.gov.vn/

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21351956
    • Online: 97