20/11/2013

Các Cảng vụ hàng hải và Chi cục Đăng kiểm các địa phương cần tăng cường trách nhiệm trong thực thi công vụ để đảm bảo tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế đủ tiêu chuẩn an toàn hành hải và hạn chế tối đa tình trạng tàu bị lưu giữ qua kiểm tra PSC tại các cảng nước ngoài – Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Đỗ Đức Tiến và Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Vũ Hải tại Cuộc họp trực tuyến được tổ chức ngày 01/11 mới đây. Bức tranh màu xám Theo Cục Hàng hải Việt Nam, trong 10 tháng của năm 2013, các Cảng vụ hàng hải trên cả nước đã thực hiện kiểm tra 951 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, tăng 58 lượt so với cùng kỳ, phát hiện 925 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 8.161 khiếm khuyết; kiểm tra 802 lượt tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế, giảm 499 lượt tàu so với cùng kỳ năm ngoái, phát hiện 715 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 7.455 khiếm khuyết. Cũng trong khoảng thời gian trên, đã tiến hành kiểm tra 1.581 lượt tàu biển nước ngoài khi đến các cảng Việt Nam, phát hiện 746 lượt tàu có khiếm khuyết với tổng số 3.143 khiếm khuyết và lưu giữ 19 lượt tàu. Từ 01/01 đến 31/10/2013, đã có 809 lượt tàu biển Việt Nam được kiểm tra tại các cảng nước ngoài, trong đó có 146 lượt tàu kiểm tra theo dạng follow-up, 663 lượt tàu kiểm tra lần đầu; bị lưu giữ 49 lượt tàu (45 lượt tàu thuộc khu vực TOKYO MOU và 04 lượt tàu tại khu vực INDIAN OCEAN MOU). Tỷ lệ lưu giữ tàu biển Việt Nam trong khu vực Tokyo MOU hiện là 7,11%.
Cục HHVN tổ chức họp trực tuyến nhằm tìm giải pháp giảm thiểu tình trạng tàu biển VN bị lưu giữ ở nước ngoài
Phần lớn những khiếm khuyết dẫn đến lưu giữ tàu trong 10 tháng qua, theo đánh giá của phòng AT-ANHH Cục Hàng hải Việt Nam, chủ yếu là những khiếm khuyết liên quan đến trang thiết bị của tàu (75,21%), khiếm khuyết liên quan đến giấy tờ, tài liệu của tàu (12,82%) và 11,12% khiếm khuyết liên quan đến vận hành của thuyền viên. Trưởng phòng AT-ANHH Võ Duy Thắng cho biết, có những tàu do giấy chứng nhận đã hết hạn từ nhiều tháng nhưng tàu không xin gia hạn và cũng không đổi giấy chứng nhận mới, hay nguồn điện dự phòng cho hệ thống GMDSS của tàu gặp sự cố… cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng PSCO lưu giữ tàu trong thời gian qua. Trong số 45 lượt tàu Việt Nam bị lưu giữ thuộc khu vực TOKYO MOU, có 11 tàu ở độ tuổi từ 0 đến 5 tuổi, 21 tàu có độ tuổi từ 6 đến 10 tuổi, 02 tàu có độ tuổi từ 11 đến 15 tuổi, 06 tàu có độ tuổi từ 16 đến 20 tuổi và 05 tàu trên 20 tuổi. Thực trạng này đáng báo động bởi các tàu Việt Nam bị lưu giữ thời gian qua tập trung chủ yếu trong độ tuổi từ 6 đến 10 tuổi, tức là các tàu còn tương đối mới. Cùng với việc tàu biển Việt Nam bị lưu giữ chủ yếu tại các cảng của Trung Quốc, việc tàu bị lưu giữ tại nước ngoài không chỉ đơn thuần do những khiếm khuyết liên quan đến kỹ thuật, giấy tờ của tàu và vận hành của thuyền viên... mà còn vì nhiều nguyên nhân khác. Theo phản ánh của một số chủ tàu, có tình trạng nhũng nhiễu của PSCO tại một số cảng nước ngoài cũng góp phần làm méo mó việc đánh giá chất lượng đội tàu Việt Nam cũng như làm xấu đi tình hình lưu giữ tàu Việt Nam tại nước ngoài. Cùng phối hợp hành động Cũng theo đánh giá của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tình hình tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài chưa được cải thiện so với cùng kỳ năm ngoái mặc dù các Cảng vụ hàng hải và Chi cục Đăng kiểm trên cả nước đã có nhiều cố gắng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tàu. Trước tình trạng nhiều tàu biển Việt Nam bị PSCO nước ngoài lưu giữ do phát hiện thấy những sự cố liên quan đến nguồn điện dự phòng cho hệ thống GMDSS của tàu, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức các khóa huấn luyện cho đăng kiểm viên; đồng thời, lưu ý các Cảng vụ hàng hải, Chi cục Đăng kiểm, chủ tàu tuân thủ bổ sung nhật ký rác thải, kế hoạch quản lý rác thải và hướng dẫn quản lý rác thải theo phiên bản mới (viết bằng ngôn ngữ tiếng Việt) đã được quy định tại Phụ lục 5 Marpol… cũng như bổ sung đầy đủ các giấy chứng nhận, các ấn phẩm hàng hải của tàu… Cảng vụ Hàng hải Đồng Tháp tăng cường kiểm tra an toàn các tàu hoạt động tại vùng nước cảng biển khu vực Tại Cuộc họp, trước những khó khăn về tình hình tài chính và năng lực khai thác hạn chế, các chủ tàu bày tỏ mong muốn được Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam hỗ trợ tích cực, tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải biển hoạt động hiệu quả. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ lưu giữ tàu ngày càng tăng và đã vượt quá tỷ lệ đề ra của năm 2013. Để thực hiện thành công mục tiêu Đề án “Đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen của Tokyo MOU vào cuối năm 2014, đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt ngày 02/5/2013 với chỉ tiêu giảm tỷ lệ lưu giữ đối với đội tàu biển Việt Nam năm 2013 là 6% và năm 2014 là 5,5%, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện các nhiệm vụ: - Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 88/NQ-CP, ngày 24/8/2011 của Chính phủ và Chỉ thị 09/CT-BGTVT, ngày 24/10/2011 của Bộ trưởng Bộ GTVT, Kế hoạch Năm An toàn giao thông năm 2013 tập trung vào công tác bảo đảm trật tự ATHH và thực hiện đúng theo yêu cầu tại Công văn số 1779/CHHVN-AT&ANHH, ngày 13/6/2013 và Công văn số 3846/CHHVN-AT&ANHH, ngày 30/10/2013 về việc tăng cường kiểm tra tàu biển Việt Nam hoạt động tuyến quốc tế. - Thực hiện Kế hoạch 1778/KH-CHHVN, ngày 13/6/2013 của Cục Hàng hải Việt Nam về triển khai các nhiệm vụ của Đề án “Đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen của Tokyo MOU vào cuối năm 2014”; đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng kiểm tra tàu biển Việt Nam trước khi rời cảng đi hoạt động tuyến quốc tế. - Kiểm tra chặt chẽ đối với phương tiện thủy nội địa xuất cảnh đi nước ngoài, các phương tiện chỉ được phép rời khi tuân thủ các yêu cầu về kỹ thuật theo đúng văn bản cho phép của Bộ GTVT. Với việc ký Quy chế phối hợp giữa Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng sự vào cuộc đồng bộ của các Cảng vụ hàng hải, Chi cục Đăng kiểm và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan, Đề án đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen của Tokyo MOU vào cuối năm 2014 có nhiều hy vọng sẽ thành công. HỒNG MAI

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

Điện thoại:  +84-(0)24.37683191
+84-(0)914689576
Thời gian tiếp công dân:  Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần
- Sáng từ: 8 giờ 00 phút đến 11 giờ 30 phút
- Chiều từ: 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00 phút.
Lịch tiếp công dân:  - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam tiếp công dân định kỳ một ngày trong một tháng vào ngày thứ Hai của tuần cuối tháng
- Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân thực hiện tiếp công dân từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần.

HÌNH ẢNH & VIDEO

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

    • Tổng số :21068804
    • Online: 317