Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
1969215
Đang online
532
AN TOÀN GIAO THÔNG
Báo cáo điều tra tai nạn đâm va giữa tàu Mol Brilliance và sà lan Cái Mép 28 (10/04/2017)

       

BÁO CÁO ĐIỀU TRA 

Tai nạn đâm va giữa tàu Mol Brilliance và sà lan Cái Mép 28 

Qua công tác điều tra, thu thập hồ sơ và xác minh chứng cứ tàu Mol Brilliance đâm va  Sà lan Cái Mép 28 xảy ra vào khoảng 16 giờ 25 phút (giờ địa phương) ngày 17/12/2016 tại khu vực vùng nước trước cầu cảng số 1 thuộc Bến cảng container Cái Mép Thượng, vùng nước cảng biển Vũng Tàu, Tổ điều tra báo cáo kết quả như sau:

I. Thông tin chung

1. Tàu Mol Brilliance

1.1. Đặc tính chung của tàu:

- Tên tàu:    

Mol Brilliance;

- Quốc tịch:        

Hồng Kông;

- Số IMO:                        

9685334;

- Hô hiệu:    

VRNL2;

- Loại tàu:

Tàu chở Container; 

- Số lượng container:     

4.771 container (7936 TUEs);

- Chiều dài toàn bộ

336,96 (m);

- Chiều rộng:        

48,20 (m); 

- Dung tích toàn phần:

113.042;

- Trọng tải toàn phần:

115.173,7 (MT);

- Kết cấu thân vỏ:             

Thép;

- Mớn nước thực tế:

Mũi: 12,94/ Lái: 13,30 (m);

- Năm đóng:                      

2013;

- Máy chính:

MAN BMW 10S90ME-C9.2, Tier II;

- Công suất máy chính:

51.000 (KW);

- Cơ quan phân cấp:

DNV – GL;

- Số lượng thuyền viên:

24 thuyền viên;

- Thuyền trưởng:

Svyattsev Volodymyr,  Quốc tịch: Ucraina;

- Chủ tàu:    

GC Intermodal V Ltd.;

- Công ty khai thác tàu:         Seaspan Ship Management Ltd (Địa chỉ: 2600-200, Granville Street VANCOUVER B.C. V6C 1S4 CANADA).

 

(Hình ảnh tàu Mol Brilliance đâm va sà lan Cái Mép 28)

 

1.2. Hồ sơ, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu Mol Brilliance:

Hồ sơ, giấy chứng nhận đăng ký và các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu đầy đủ và còn hiệu lực tới thời điểm xảy ra tai nạn.

1.3. Thuyền viên, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên.

Các thuyền viên có Chứng chỉ chuyên môn và Giấy xác nhận về việc công nhận Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn phù hợp theo quy định.

1.4. Số giờ làm việc của thuyền trưởng và sỹ quan trực ca trước khi tai nạn xảy ra:

Căn cứ Công ước quốc tế về tiêu chuẩn đào tạo huấn luyện, chứng nhận và trực ca cho thuyền viên, 1978 và sửa đổi Manila 2010 (sau đây gọi tắt là Công ước STCW), số giờ làm việc và giờ nghỉ của Thuyền trường và sỹ quan, thuyền viên trực ca là phù hợp.

1.5. Trang thiết bị hàng hải và hệ thống thông tin liên lạc:

Các trang thiết bị hàng hải, hệ thống thông tin liên lạc trên tàu được lắp đặt đầy đủ theo quy định và đang trong tình trạng hoạt động bình thường tại thời điểm trước khi xảy ra đâm va.

1.6. Hệ thống động lực, hệ thống máy lái:

Hệ thống động lực, các máy phụ và máy lái của tàu hoạt động bình thường tại thời điểm trước khi xảy ra đâm va.

1.7. Hoa tiêu dẫn tàu

Ông Nguyễn Thiên Tứ, Quốc tịch: Việt Nam, là hoa tiêu ngoại hạng thuộc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Tân Cảng (Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoa tiêu hàng hải số A153 NH/HTHH cấp ngày 25/11/2013; Giấy chứng nhận vùng hoạt động hoa tiêu số A0623/GCN cấp ngày 25/11/2013).

2. Sà lan Cái Mép 28

2.1. Đặc tính chung của sà lan:

- Tên phương tiện:

Cái Mép 28;

- Quốc tịch:        

Việt Nam;

- Số đăng kiểm:

V50-06271;

- Cấp tàu:    

VR SI

- Chiều dài lớn nhất:

75,920 (m);

- Chiều rộng lớn nhất:

15,30 (m);

- Công dụng:

Chở container;

- Hàng hóa trên sà lan:

75 container;

- Vật liệu vỏ:          

Thép;

- Loại máy: 

Cummins;

- Công suất máy:  

1000 (CV);

- Mạn khô:  

0,662 (m);

- Năm đóng:                      

2016;

- Cơ quan phân cấp:

Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR);

- Tên thuyền trưởng:        

Nguyễn Đình Trịnh;

- Bằng thuyền trưởng

Phương tiện thủy nội địa hạng nhất, Số hiệu bằng: 00831 T1, cấp ngày 15/9/2011;

- Chủ phương tiện: Công ty CP Giang Nam Logistics; Địa chỉ: 198/B4 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh;

 

          2.2. Hồ sơ, giấy chứng nhận đăng ký và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa của Sà lan Cái Mép 28

Hồ sơ, giấy chứng nhận đăng ký và các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của Sà lan đầy đủ và còn hiệu lực tới thời điểm xảy ra tai nạn.

2.3. Thuyền viên, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên

Các thuyền viên có Chứng chỉ chuyên môn phù hợp theo quy định.

2.4. Trang thiết bị hàng hải

Các trang thiết bị hàng hải trên tàu được lắp đặt đầy đủ theo quy định của tàu mang cấp Đăng kiểm VR - SI và đang trong tình trạng hoạt động bình thường tại thời điểm trước khi xảy ra tai nạn đâm va.

2.5. Hệ thống động lực, hệ thống máy lái

Hệ thống động lực, các máy phụ và máy lái của tàu hoạt động bình thường tại thời điểm trước khi xảy ra đâm va.

II. Phân loại mức độ tai nạn hàng hải

1. Loại tai nạn hàng hải: Đâm va.

2. Tổn thất sau tai nạn:

2.1. Đối với tàu Mol Brilliance

- Tổn thất về con người; hàng hóa; tàu: Không.

2.2. Đối với sà lan Cái Mép 28

- Tổn thất về con người: không.

- Tổn thất về tài sản:  Sà lan bị thủng, mắc vào mũi quả lê của tàu Mol Brilliance; 01 container bị rơi xuống sông, một số container trên sà lan bị biến dạng, hư hỏng.

2.3. Đối với môi trường: Không

3. Phân loại tai nạn hàng hải: Nghiêm trọng.

III. Hoàn cảnh và các yếu tố cơ bản liên quan đến tai nạn

1. Thời gian, địa điểm xảy ra tai nạn đâm va

- Thời gian: Vào khoảng 16 giờ 25 phút ngày 17/12/2016;

- Địa điểm: Khu vực trước cầu cảng số 1 thuộc bến cảng container Cái Mép Thượng.

2. Đặc điểm khí tượng thủy văn khu vực xảy ra tai nạn

- Tầm nhìn xa: Tốt

- Gió: hướng Đông Bắc, cấp 2-3;

- Dòng chảy: hướng 3150 – 3400, tốc độ dòng khoảng 1,2 hải lý/ giờ.

 - Theo Bảng thủy triều năm 2016 của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/12/2016 thủy triều tại Vũng Tàu như sau:

 

Nước lớn (giờ)

Độ cao (m)

Nước ròng (giờ)

Độ cao (m)

02.26

17.02

4,0

4,1

09.44

22.18

0,5

2,8

3. Đặc điểm khu vực xảy ra tai nạn

- Khu vực xảy ra tai nạn thuộc thủy diện vùng nước trước cầu cảng số 1 của  bến cảng container Cái Mép Thượng, nằm bên phải luồng Vũng Tàu – Thị Vải gần khu vực phao báo hiệu hàng hải số 30 luồng Vũng Tàu – Thị Vải.

- Sà lan Cái Mép 28 đang neo đậu tại cảng số 1 - Bến cảng container Cái Mép Thượng.

          IV. Mục đích, yêu cầu điều tra tai nạn

Mục đích, yêu cầu điều tra tai nạn hàng hải là xác định điều kiện, hoàn cảnh, nguyên nhân hay những khả năng có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn hàng hải nhằm có những biện pháp hữu hiệu phòng tránh và hạn chế tai nạn tương tự; điều tra tai nạn hàng hải không xác định trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý của các bên.

V. Diễn biến tai nạn ngày 17/12/2016:

1. Đối với tàu Mol Brilliance

- Khoảng 10 giờ 30 phút, tàu Mol Brilliance kết thúc làm hàng tại cầu cảng số 3 thuộc Bến cảng container Cái Mép Thượng;

- Khoảng 14 giờ 30 phút, Thuyền phó hai tiến hành kiểm tra các thiết bị hàng hải trên buồng lái, thử máy ...;

- Khoảng 15 giờ 20 phút, hoa tiêu ngoại hạng Nguyễn Thiên Tứ (hoa tiêu dẫn tàu chính) và hoa tiêu ngoại hạng Đỗ Khắc Toản (hoa tiêu hỗ trợ) thuộc Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Tân cảng lên tàu, chuẩn bị hỗ trợ thuyền trưởng đưa tàu Mol Brilliance rời cảng;

- Khoảng 15 giờ 32 phút, tàu lai Mirai (Azimuth, công suất: 6.000 HP) và tàu lai Kasuga (Azimuth, công suất: 4.400 HP) bắt dây lai xong ở phía mũi/ lái mạn trái của tàu Mol Brilliance;

- Khoảng 15 giờ 48 phút, tàu Mol Brilliance rời cầu cảng số 3 thuộc Bến cảng container Cái Mép Thượng và bắt đầu hành trình đến khu vực Vũng quay tàu phía hạ lưu cảng Nhà máy đóng tàu Ba son. Tổ buồng lái bao gồm: Thuyền trưởng, Thuyền phó hai, Thủy thủ lái và hai hoa tiêu. Đại phó chịu trách nhiệm chỉ huy làm dây và cảnh giới phía mũi, Thuyền phó ba chịu trách nhiệm chỉ huy làm dây và cảnh giới phía lái;

- Khoảng 16 giờ 15 phút , tàu Mol Brilliance hoàn thành việc quay trở tại Vũng quay tàu;

- Khoảng 16 giờ 19 phút, tàu Mol Brilliance hành trình ngang Phao số ”32” Luồng Vũng Tàu – Thị Vải; máy chính ở chế độ “Tới nửa máy”; tốc độ tàu khoảng 4,5 knots; Hướng mũi tàu 1090; Khẩu lệnh lái “Phải, 200”, sau đó là “Hết lái phải”; 

- Khoảng 16 giờ 21 phút, tốc độ tàu khoảng 6,2 knots; Hướng mũi tàu 1240; Khẩu lệnh máy: “Dừng máy”; “Chân vịt mũi sang phải hết máy” và sau đó là  “Lùi hết máy”;

- 16 giờ 22 phút 36 giây, tốc độ tàu khoảng 3,0 knots; Thuyền trưởng tàu Mol Brilliance ra khẩu lệnh:  “Thả neo phải”, tuy nhiên neo đã không thả được do phanh neo chưa được mở hoàn toàn (Thủy thủ trưởng vội vàng thực hiện mệnh lệnh và sau đó di chuyển ra phía sau tấm chắn gió của mũi tàu theo lệnh của Đại phó để tránh tác động của vụ đâm va).

- Từ khoảng 16 giờ 23 phút đến 16 giờ 25 phút, Thuyền trưởng/Hoa tiêu sử dụng nhiều khẩu lệnh máy để điều động tránh va.

- Khoảng 16 giờ 25 phút, tàu Mol Brilliance đâm va sà lan Cái Mép 28.

2. Đối với sà lan Cái Mép 28

Sà lan Cái Mép 28 đang neo đậu tại cảng số 1 - Bến cảng container Cái Mép Thượng.

3. Công tác phối hợp tổ chức cứu hộ

           Ngay sau khi xảy ra tai nạn đâm va, hoa tiêu và thuyền trưởng đã báo cáo Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và các bên liên quan. Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã kịp thời điều tiết giao thông trên luồng và hỗ trợ Thuyền trưởng/ chủ tàu điều động các lực lượng, phương tiện phù hợp tổ chức đưa tàu Mol Brilliance đến neo đậu tại Bến phao neo BP4 khu neo Gò Gia an toàn nhằm tránh tình trạng xảy ra ách tắc luồng và tránh trường hợp sà lan Cái Mép 28 (đang bị nằm kẹt phía trên Mũi quả lê của tàu Mol Brilliance), container trên sà lan rơi xuống nước, gây nguy hiểm cho hoạt động hàng hải. Mặt khác, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã kịp thời điều phương tiện tìm kiếm, thu hồi 01 container bị rơi xuống nước ngay sau khi xảy ra tai nạn đâm va và đưa vào bờ an toàn.

            VI. Phân tích nguyên nhân  đâm va

          1. Đối với Thuyền trưởng tàu Mol Brilliance

          Sau khi tàu hoàn thành việc quay trở tại “Vũng quay tàu” trên sông Thị Vải, do quá trình điều động quay trở chưa phù hợp nên thân tàu Mol Brilliance nằm song song và gần với mép bờ phía bên phải của sông (theo hướng từ thượng lưu xuống hạ lưu) vì vậy khi Thuyền trưởng cho tăng tốc độ để hành trình trên luồng thì tàu bị ảnh hưởng bởi hiện tượng “Bờ hút – Bờ đẩy”, lực đẩy và lực hút của bờ tạo thành ngẫu lực làm cho mũi tàu quay ra phía giữa luồng và lái tàu quay vào phía bờ.  Mặt khác, thời điểm tàu Mol Brilliance (mớn nước 13,3 mét) bắt đầu tiếp cận và hành trình qua Phao số “32” luồng Vũng Tàu – Thị Vải, thủy triều đang lên (tốc độ dòng triều khoảng 1,2 hải lý/giờ) và hướng dòng chảy tác động lên phía mạn phải của mũi tàu một góc khoảng 300 – 350 nên tạo lực đẩy mũi tàu ngã sang trái. Dưới ảnh hưởng tổng hợp của hiện tượng “Bờ hút – Bờ đẩy” và tác động của dòng chảy làm cho mũi tàu bị dạt sang trái rất mạnh. Hơn nữa, do tàu có kích thước, trọng tải lớn và tốc độ dịch chuyển của trọng tâm tàu tăng từ 04 knots lên 06 knots trong thời gian ngắn nên quán tính tàu rất lớn khiến việc điều động mũi tàu sang phải để bảo đảm hành trình an toàn qua đoạn luồng nằm giữa đỉnh cong chữ “S” của luồng và thủy diện Bến cảng container Cái Mép Thượng trở nên hết sức khó khăn.

          Thực tế cho thấy, mặc dù Thuyền trưởng đã thực hiện một số hành động như: sử dụng chế độ máy “Tới nữa máy”; “Hết lái phải”; “Điều khiển chân vịt mũi ở chế độ hết máy để đẩy mũi tàu sang phải” ... nhưng do ngay từ khi hoàn thành việc quay trở và chuẩn bị dẫn tàu hành trình trên luồng, Thuyền trưởng đã không đánh giá được đầy đủ tác động tổng hợp của hiện tượng “bờ hút – bờ đẩy”, dòng chảy và quán tính của tàu nên đã điều động tàu không phù hợp dẫn đến việc mũi tàu bị dạt trái mạnh, không thể điều khiển tàu hành trình theo đúng hướng tuyến luồng và chuyển động quán tính đã đưa tàu di chuyển vào thủy diện cảng container Cái Mép Thượng khiến mũi tàu đâm va vào sà lan Cái Mép 28 đang neo đậu tại cảng.

  2. Đối với Hoa tiêu dẫn tàu

          Với địa vị pháp lý là người cố vấn cho Thuyền trưởng điều khiển tàu phù hợp với điều kiện hàng hải trong khu vực (hoa tiêu dẫn tàu thuộc quyền chỉ huy của Thuyền trưởng tàu được dẫn) nhưng hoa tiêu thiếu kinh nghiệm và đã không đánh giá đúng tương quan vị trí giữa thân tàu Mol Brilliance với đường bờ sau khi quay trở có khả năng gây ra hiện tượng “bờ hút – bờ đẩy” và không đánh giá được đầy đủ tác động của dòng chảy (triều đang lên) khi dẫn tàu hành trình qua khúc cua chữ “S” trên đoạn luồng phía thượng lưu Bến cảng container Cái Mép Thượng nên đã không có khuyến cáo, tham mưu kịp thời, phù hợp cho Thuyền trưởng trong quá trình dẫn tàu.

VII. Kết luận nguyên nhân      

Kết quả điều tra cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do yếu tố con người, trong đó đặc biệt là sự chủ quan, thiếu kinh nghiệm của Thuyền trưởng và hoa tiêu dẫn tàu.

VIII. Kiến nghị

Rút kinh nghiệm từ những nguyên nhân và hậu quả của vụ tai nạn nói trên, nhằm hạn chế và phòng ngừa các vụ tai nạn tương tự, cần phải:

1. Đối với các tàu container trọng tải từ 100.000 DWT đến 132.000 DWT khi hành trình qua khúc cong chữ S” trên luồng Vũng Tàu – Thị Vải cần sử dụng 01 tàu lai Azimuth có công suất máy chính tối thiểu 2.500 HP hộ tống, trong đó dây lai phải được bắt sẵn sàng để kịp thời hỗ trợ khi cần thiết.

2. Khi dẫn tàu trọng tải từ trên 80.000 DWT hành trình qua khúc cong chữ S” trên luồng Vũng Tàu – Thị Vải, phải lựa chọn thời điểm thủy triều phù hợp nhằm giảm thiểu tác động của dòng chảy lên tàu, đảm bào yêu cầu hành hải an toàn trên luồng.

3. Tàu container hay tàu hàng khác trọng tải trên 80.000 DWT, khi quay trở tại Vũng quay tàu phía hạ lưu cảng Nhà Máy đóng tàu Ba son cần điều động tàu sao cho thân tàu nằm hơi lệch về phía bên trái luồng (tính từ thượng lưu xuống hạ lưu sông) nhằm tránh xảy ra hiện tượng “bờ hút – bờ đẩy” gây khó khăn cho việc điều động tàu qua khúc cong chữ S” trên luồng Vũng Tàu – Thị Vải.

4. Trên cơ sở diễn biến, nguyên nhân của vụ tai nạn hàng hải nói trên,  Công ty TNHH MTV hoa tiêu Tân Cảng phải tổ chức họp phổ biến, quán triệt,  rút kinh nghiệm đến toàn thể hoa tiêu đơn vị và xem xét, kiến nghị xử lý trách nhiệm của Hoa tiêu dẫn tàu (ông Nguyễn Thiên Tứ). Báo cáo kết quả thực hiện về Tổ điều tra sau 15 ngày kể từ ngày nhận được bản Báo cáo điều tra tai nạn hàng hải.


Phụ lục I: Sơ đồ đâm va

 

                        Mol Brilliance

 

 

                        Cái Mép 28

 

  

 

 


Thời gian

(hh/mm/ss)

Sự kiện

HDG/COG

(Độ)

Tay chuông

SPD/SOG

(Hải lý/giờ)

Dòng

(Hải lý/giờ; độ)

Ghi chú

155515

Tàu rời cầu, khẩu lệnh tháo dây hai tàu lai

-

-

-

-

-

161530

Hoàn tất quay trở

122/268.8

Slow Ahead

-

-

-

161650

 

110/126.4

 

1.0/1.0

-

 

161740

 

109.2/108.7

Half Ahead

1.9/1.9

-

 

161915

Khẩu lệnh “Phải, 200

109/112.6

Half Ahead

4.5/4.5

-

 

161945

Khẩu lệnh “Hết lái phải”

109/108

Half Ahead

5.2/5.2

-

 

162030

 

107/105.7

Slow Ahead

5.9/6.0

1.2/315

 

162100

Khẩu lệnh: “Stop máy”; “Chân vịt mũi  sang phải hết máy ”

124.2/110.8

Stop

6.0/6.2

1.2/322

 

162108

 

 

Slow Astern

6.0/6.2

1.2/322

 

162110

Khẩu lệnh “Lùi hết máy”

127.5/113.3

Full Astern

6.0/6.2

1.2/322

 

162120

 

 

Full Astern

6.0/6.2

1.2/324

 

162130

Thuyền trưởng liên lạc đại phó “Sẵn sàng thả neo phải”

130.5/115.5

Full Astern

5.8/6.0

1.2/326

 

162215

 

137.8/122

Full Astern

4.7/4.9

1.2/326

 

162230

Khẩu lệnh “Một hồi còi dài”

139.5/124.8

 

4.3/4.4

1.2/334

 

162236

Khẩu lệnh “Thả neo phải”

 

 

 

 

 

162400

Khẩu lệnh “Hết lái sang trái”

161.5/111.5

Stop

0.9/1.3

1.2/340

Thuyền trưởng và hoa tiêu sử dụng nhiều lệnh máy

162530

(Đâm va)

-

-

-

-

-

 Phụ lục II: Thông tin trích xuất từ thiết bị ghi dữ liệu hành trình (VDR) của tàu MOL Brilliance

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo