Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
89346
Đang online
678
AN TOÀN GIAO THÔNG
Báo cáo điều tra tai nạn đâm va giữa tàu Thành Đạt 36 và tàu Phú Long 08 tại vị trí có tọa độ 20036.7’ Vĩ độ Bắc, 106058.4’ Kinh độ Đông, xảy ra vào ngày 30/4/2016 (10/04/2017)

BÁO CÁO ĐIỀU TRA

Tai nạn đâm va giữa tàu Thành Đạt 36 và tàu Phú Long 08 tại vị trí có tọa độ  20036.7’ Vĩ độ Bắc, 106058.4’ Kinh độ Đông, xảy ra vào ngày 30/4/2016

 

Tổ điều tra tai nạn hàng hải tiến hành điều tra xác định nguyên nhân tai nạn đâm va giữa tàu Thành Đạt 36 và tàu Phú Long 08 xảy ra vào hồi 03 giờ 36 phút (dưới đây viết tắt là 03.36) ngày 30/4/2016 tại vùng biển có tọa độ 20036.7’ Vĩ độ Bắc, 106058.4’ Kinh độ Đông (cách phao số 0 luồng Lạch Huyện khoảng 4,4 hải lý về phía Nam Đông Nam) với các nội dung dưới đây:

I. PHẦN CHUNG

1. Tàu Phú Long 08

          Tàu Phú Long 08 được cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa, cấp phương tiện VR-SB, phương tiện này hoạt động chủ yếu theo tuyến ven biển từ Hải Phòng đi các cảng Đà Nẵng, Quy Nhơn, thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại.

1.1. Các thông số đặc trưng

- Tên tàu:                         Phú Long 08

- Số đăng ký:                     HP-3745

- Cấp phương tiện:            VR-SB

- Chủ tàu:                         Công ty TNHH Vận tải biển Phú Long

- Địa chỉ:                          An Lư, Thủy Nguyên, Hải Phòng

- Loại tàu:                        Chở hàng khô

- Chiều dài:                      72,91 m

- Chiều rộng:                    11,62 m

- Trọng tải toàn phần:       3000,20 MT

- Mớn nước:                      Mũi 5,06 m; Lái 5,15 m

- Công suất máy:              694CV

- Năm đóng/nơi đóng:       2007/Hải Phòng

- Cơ quan phân cấp:          Đăng kiểm Việt Nam

- Số thuyền viên:              09 người kể cả thuyền trưởng

1.2. Nhân lực buồng lái

1.2.1. Thuyền trưởng

Thuyền trưởng tàu Phú Long 08 là ông Trần Văn Long, sinh năm 1988, có Bằng thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa hạng nhất và Chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện thủy nội địa đi ven biển. Ông Trần Văn Long đảm nhận chức danh thuyền trưởng tàu Phú Long 08 từ tháng 02/2014.

Thuyền trưởng trực ca buồng lái từ 00.00 đến 06.00, tại thời điểm xảy ra tai nạn đâm va, thuyền trưởng trực tiếp chỉ huy kíp trực buồng lái.

1.2.2. Thủy thủ lái

                Thủy thủ lái là ông Lâm Quang Đoàn, sinh năm 1976, có giấy Chứng nhận thủy thủ phương tiện thủy nội địa. Thủy thủ Đoàn nhận ca trực từ lúc 02.30 và lái tay theo lệnh của thuyền trưởng.

1.3. Trang thiết bị hàng hải và thông tin liên lạc

Tàu Phú Long 08 được lắp đặt các trang thiết bị hàng hải, thông tin liên lạc đầy đủ theo quy định.

1.4. Hệ thống động lực

Hệ thống động lực của tàu Phú Long 08 hoạt động bình thường, không có bằng chứng nào cho thấy các thiết bị này bị sự cố cho đến trước thời điểm xảy ra tai nạn.

2. Tàu Thành Đạt 36-ALCI

2.1. Các thông số đặc trưng

- Tên tàu:                         Thành Đạt 36-ALCI

- Quốc tịch:                      Việt Nam

- Cảng đăng ký:                Hải Phòng

- Hô hiệu:                         XVPO

- Số IMO:                         8685129

- Chủ tàu:                         Công ty cho thuê Tài chính 1- Agribank

- Người khai thác:             Công ty TNHH TMDV VTB Diệu Linh

- Địa chỉ:                          20/136 Bùi Thị Tự Nhiên, Đông Hải, Hải An, Hải Phòng

- Loại tàu:                        Chở hàng khô

- Năm đóng/nơi đóng :      2008/ Hải Phòng

- Chiều dài:                       78,6 m

- Chiều rộng:                    12,6 m

- Dung tích toàn phần:      1599 GT

- Trọng tải toàn phần:       3191,8 MT

- Công suất máy:              720 HP

- Cấp tàu:                `        Biển hạn chế III

- Cơ quan phân cấp:          Đăng kiểm Việt Nam

- Số thuyền viên:               09 người kể cả thuyền trưởng

2.2. Nhân lực buồng lái tàu

2.2.1. Thuyền trưởng

Thuyền trưởng tàu Thành Đạt 36 là ông Bùi Hữu Chiến, sinh năm 1965, có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng tàu dưới 3000GT. Ông Bùi Hữu Chiến đảm nhận chức danh thuyền trưởng tàu Thành Đạt 36 từ tháng 8/2015.

Vào hồi 03.00 ngày 30/4/2016, thuyền trưởng lên buồng lái để chuẩn bị công tác thả neo tại khu vực neo Hòn Dáu và chỉ huy kíp trực buồng lái.

2.2.2. Thuyền phó hai

Thuyền phó hai là ông Mai Văn Toàn, sinh năm 1984, có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn sỹ quan boong cấp tàu không hạn chế, đảm nhận sỹ quan boong tàu Thành Đạt 36 từ tháng 01/2014.

Thuyền phó hai nhận ca trực từ lúc 00.00 đến 04.00. Sau khi thuyền trưởng lên buồng lái (lúc 03.00) chỉ huy kíp trực, thuyền phó hai thực hiện cảnh giới bằng radar do trời có sương mù, tầm nhìn xa bị hạn chế.

2.2.3. Thủy thủ lái

                Thủy thủ lái là ông Nguyễn Trung Thành, sinh năm 1990, có giấy chứng nhận thủy thủ trực ca. Ông Thành thực hiện lái tay từ lúc 23.45 ngày 29/4/2016 cho đến khi xảy ra tai nạn.

2.3. Trang thiết bị hàng hải và thông tin liên lạc

Tàu Thành Đạt 36 được lắp đặt các trang thiết bị hàng hải, thông tin liên lạc đầy đủ theo quy định.

2.4. Hệ thống động lực

Hệ thống động lực của tàu Thành Đạt 36 hoạt động bình thường, không có bằng chứng nào cho thấy các thiết bị này bị sự cố cho đến thời điểm xảy ra tai nạn.

3. Đặc điểm khu vực xảy ra tai nạn

          Khu vực xảy ra tai nạn đâm va giữa tàu Phú Long 08 và tàu Thành Đạt 36 tại vùng biển có tọa độ 20036.7’ Vĩ độ Bắc, 106058.4’ Kinh độ Đông (cách phao số 0 luồng Lạch Huyện khoảng 4,4 hải lý về phía Nam- Đông Nam). Khu vực này gần với khu neo chờ đón, trả hoa tiêu cho các tàu ra, vào cảng Hải Phòng và có nhiều tàu thuyền đánh bắt cá hoạt động.

II. DIỄN BIẾN TAI NẠN

1. Tóm tắt diễn biến của tai nạn

1.1. Tàu Phú Long 08

Vào hồi 21.30 ngày 29/4/2016, tàu Phú Long 08 chở 2878 tấn clinker,  hành trình từ cảng Chinfon, Hải Phòng đi cảng Hiệp Phước, thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng 03.00 ngày 30/4/2016, tàu Phú Long 08 hành trình qua phao số 0, luồng Lạch Huyện, hướng đi của tàu là 1820, tốc độ khoảng 5,5 hải lý/giờ, kíp trực buồng lái gồm có thuyền trưởng và thủy thủ lái (thủy thủ Lâm Quang Đoàn). Khi tàu cách phao số 0 khoảng 3 hải lý thì trời có sương mù nặng hơn, tầm nhìn xa bị hạn chế. Thuyền trưởng sử dụng radar để quan sát các mục tiêu, trên màn hình radar thuyền trưởng phát hiện thấy có nhiều thuyền cá xung quanh tàu mình nhưng lại không phát hiện được tàu Thành Đạt 36. Khoảng 03.35 cùng ngày, thuyền trưởng đang đứng ở cánh gà buồng lái, bên mạn phải thì phát hiện thấy mũi tàu Thành Đạt 36 ở bên mạn trái với khoảng cách rất gần (khoảng 40 m). Ngay lúc đó, thuyền trưởng lệnh cho thủy thủ lái hết lái phải nhưng không thể tránh được nguy cơ đâm va, tàu Thành Đạt 36 đâm vào mạn trái, khu vực cuối hầm hàng số 2 của tàu Phú Long 08, thời điểm xảy ra tai nạn khoảng 03.36 ngày 30/4/2016. Hậu quả, làm cho tàu Phú Long 08 bị thủng hầm hàng số 2, thuyền trưởng báo động toàn tàu, tập trung cứu thủng, nhưng do nước tràn mạnh vào hầm hàng, nhận thấy không thể cứu được tàu, thuyền trưởng lệnh rời bỏ tàu. Khoảng 10 phút sau đó, tàu Phú Long 08 bị chìm, toàn bộ 09 thuyền viên của tàu Phú Long 08 nhảy xuống nước và được tàu Thành Đạt 36 cứu nạn an toàn.

1.2. Tàu Thành Đạt 36

Ngày 24/4/2016, tàu Thành Đạt 36 rời cảng Cam Ranh, Nha Trang về cảng Hải Phòng để nhận hàng. Đến khoảng 02.30 ngày 30/4/2016 tàu Thành Đạt 36 hành trình vào khu neo Hòn Dáu để chờ vào cảng. Kíp trực buồng lái gồm có  thuyền phó hai là Mai Văn Toàn và thủy thủ lái là Nguyễn Trung Thành. Do trời có sương mù, tầm nhìn xa bị hạn chế, thuyền phó hai cảnh giới bằng radar, thủy thủ lái tay theo hướng la bàn. Khoảng 03.00 cùng ngày, thuyền trưởng lên buồng lái chỉ huy kíp trực, đại phó và 02 thủy thủ trực ở phía mũi tàu để chuẩn bị thả neo, lúc này khoảng cách từ tàu Thành Đạt 36 đến khu neo Hòn Dáu còn khoảng 6 hải lý. Khoảng 03.35 cùng ngày thuyền phó hai mới phát hiện lần đầu thấy tàu Phú Long 08, đồng thời đại phó ở phía mũi cũng thông báo bằng VHF về việc: phát hiện thấy tàu Phú Long 08 bên mạn phải, ở khoảng cách quá gần. Thuyền trưởng liền ra lệnh dừng máy, lùi máy, tuy nhiên do khoảng cách quá cận, mũi tàu Thành Đạt 36 đã đâm vào mạn trái, cuối hầm hàng số 2 của tàu Phú Long 08.

2. Hành động khắc phục hậu quả sau tai nạn

Sau khi xảy ra đâm va, thuyền trưởng tàu Phú Long 08 báo động toàn tàu, lệnh cho thuyền viên chống thủng tại khu vực cuối hầm hàng số 2. Tuy nhiên do vết thủng lớn, nước tràn vào mạnh, không thể khắc phục được. Thuyền trưởng tàu Phú Long 08 lệnh cho tất cả thuyền viên rời bỏ tàu. Đồng thời yêu cầu tàu Thành Đạt 36 cứu nạn, khoảng 04.00 ngày 30/4/2016 toàn bộ 09 thuyền viên tàu Phú Long 08 được tàu Thành Đạt 36 cứu nạn an toàn.

III. Tổn thất trong vụ tai nạn

1. Loại tai nạn :                       Đâm va

2. Tổn thất về người :              Không

3. Tổn thất về hàng hóa:         2878 tấn clinker chìm theo tàu ,  

4. Về phương tiện :                 Tàu Phú Long 08 bị chìm

Tàu Thành Đạt 36

Sống mũi tàu, phía trên đường nước đầy tải có vết lõm có kích thước là 100cm x 50 cm

5. Tổn thất về môi trường:  Không

IV. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN

1. Hoàn cảnh xảy ra tai nạn

1.1. Thời gian xảy ra tai nạn

Thời gian xảy ra tai nạn đâm va vào lúc 03.36 ngày 30/4/2016.

1.2. Vị trí xảy ra tai nạn

Tại vùng biển, có tọa độ  20036.7’ Vĩ độ Bắc, 106058.4’ Kinh độ Đông (cách phao số 0 luồng Lạch Huyện khoảng 4,4 hải lý về phía Nam- Đông Nam).

1.3. Điều kiện khí tượng thủy văn

Theo bản tin dự báo thời tiết của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc kết hợp với báo cáo của thuyền trưởng các tàu Phú Long 08, tàu Thành Đạt 36, có thể xác định điều kiện khí tượng thủy văn khu vực xảy ra tai nạn như sau: 

- Tầm nhìn xa bị hạn chế;

- Gió Đông Nam cấp 3-4.

1.4. Sơ đồ đâm va

 

 

 

 

 

 

 

Arrow: Pentagon:           ,Arrow: Pentagon:           ,Arrow: Pentagon:            

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


2. Nguyên nhân gây ra tai nạn

          Trong khoảng thời gian từ 03.25 đến 03.35 ngày 30/4/2016, vị trí tương đối giữa hai tàu được mô tả như sau: Tàu Phú Long 08, hướng đi không thay đổi, tốc độ không đổi, nằm ở phía trước chính ngang, bên mạn phải của tàu Thành Đạt 36. Đối với tàu Thành Đạt 36 cũng vậy, hướng đi không thay đổi. Trong khi đó, phương vị giữa hai tàu không thay đổi, khoảng cách giữa hai tàu giảm dần. Như vậy, từ thời điểm 03.25 đã tồn tại nguy cơ đâm va giữa hai tàu.

          Tai nạn đâm va giữa tàu Phú Long 08 và tàu Thành Đạt 36 xảy ra trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế. Để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn, cần làm rõ việc áp dụng Quy tắc phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển 1972 (COLREG 72) trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế của hai tàu. Cụ thể, cần đánh giá công tác cảnh giới, tốc độ hành trình, âm hiệu sương mù, xác định nguy cơ đâm va và hành động tránh va của hai tàu.

2.1. Đối với tàu Phú Long 08

Công tác cảnh giới không hiệu quả

Sau khi tàu Phú Long 08 hành trình qua phao số 0, luồng Lạch Huyện, trời có sương mù, tầm nhìn xa bị hạn chế, không thể quan sát các tàu xung quanh bằng mắt thường, thuyền trưởng đã sử dụng radar cảnh giới. Khoảng 03.25 ngày 30/4/2016, trên màn hình radar thuyền trưởng phát hiện thấy có nhiều ảnh của tàu thuyền cá xung quanh tàu mình. Tuy nhiên, thuyền trưởng không phát hiện được tàu Thành Đạt 36 (lúc này tàu Thành Đạt 36 đang ở phía chính ngang mạn trái và khoảng cách giữa hai tàu chỉ còn khoảng 1,6 hải lý). Thuyền trưởng tàu Phú Long 08 chỉ phát hiện lần đầu thấy tàu Thành Đạt 36 bằng mắt thường khi đó khoảng cách giữa hai tàu đã quá gần nhau. Mặc dù, thuyền trưởng lệnh hết lái phải nhưng không kịp, mũi tàu Thành Đạt 36 đâm vào mạn trái tàu Phú Long 08. Như vậy, trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế, thuyền trưởng tàu Phú Long 08 sử dụng radar để cảnh giới không có hiệu quả. Cụ thể, thuyền trưởng tàu Phú Long 08 không phân biệt được ảnh của tàu Thành Đạt 36 với ảnh của các tàu thuyền cá trên màn hình radar, do đó không phát hiện được tàu Thành Đạt 36 đang hành trình ở vị trí chính ngang, bên mạn trái của tàu mình.

Từ phân tích trên cho thấy, khi hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế, tàu Phú Long 08 tổ chức cảnh giới không hiệu quả, không tuân thủ triệt để quy định tại Điều 5 của COLREG 72 về cảnh giới: “Mọi tàu thuyền phải thường xuyên duy trì cảnh giới bằng mắt nhìn và tai nghe một cách thích đáng, đồng thời phải sử dụng các thiết bị sẵn có phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện hiện tại để đánh giá đầy đủ tình huống và nguy cơ đâm va”.

Không phát tín hiệu sương mù

 Hành trình trong điều kiện trời có sương mù dày đặc, tầm nhìn xa bị hạn chế, tàu Phú Long 08 không phát tín hiệu âm thanh theo quy định tại Điều 35 của COLREG 72 về tín hiệu âm thanh khi tầm nhìn xa bị hạn chế. Cụ thể, “Tàu thuyền máy đang còn trớn, cứ cách không quá 2 phút phải phát một tiếng còi dài”.

          Tốc độ hành trình không an toàn

          Để bảo đảm tránh va thành công với tàu khác phụ thuộc rất nhiều vào tốc độ và khả năng điều động của tàu thuyền. Trong COLREG 72 đưa ra yêu cầu buộc tất cả các tàu thuyền đều phải luôn chạy ở tốc độ an toàn để có thể áp dụng những hành động thích đáng và có hiệu quả để phòng ngừa đâm va và có khả năng dừng lại được sau một khoảng cách nhất định phù hợp với tình huống và điều kiện cụ thể. Đặc biệt, trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế, trách nhiệm của tàu thuyền khi chạy ở tốc độ an toàn là máy của tàu phải ở tình trạng sẵn sàng điều động được ngay. Tuy nhiên, khi hành trình trong kiện tầm nhìn xa bị hạn chế, tàu Phú Long 08 vẫn duy trì chế độ tới hết máy cho đến khi xảy ra đâm va. Cụ thể, tại thời điểm xảy ra tai nạn đâm va, tốc độ tàu Phú Long 08 là 7,5 hải lý/giờ.

Như vậy, tàu Phú Long 08 đã không tuân thủ quy định tại Điều 6 của COLREG 72 về tốc độ an toàn: “Mọi tàu thuyền phải luôn luôn giữ mọi tốc độ an toàn để có thể chủ động xử lý có hiệu quả khi tránh va và có thể dừng hẳn lại ở khoảng cách giới hạn cần thiết trong những hoàn cảnh và điều kiện cho phép” và khoản b Điều 19 của COLREG 72 về hành động của tàu thuyền khi tầm nhìn xa bị hạn chế: “Mỗi tàu phải hành trình với tốc độ an toàn phù hợp với hoàn cảnh thực tế và những điều kiện của tầm nhìn xa bị hạn chế. Tàu máy phải sẵn sàng máy để điều động được ngay khi cần”.

2.2.Đối với tàu Thành Đạt 36:

  Công tác cảnh giới không hiệu quả

Từ lúc 03.20 ngày 30/4/204, tàu Thành Đạt 36 hành trình vào khu neo Hòn Dáu, kíp trực buống lái gồm có thuyền trưởng, thuyền phó hai và thủy thủ lái, ngoài ra còn bố trí đại phó và 02 thủy thủ trực neo ở phía mũi. Do trời có sương mù, tầm nhìn xa bị hạn chế, thuyền phó hai cảnh giới bằng radar (trên tàu chỉ trang bị 01 radar). Tuy nhiên, cả thuyền trưởng và thuyền phó hai đều không phát hiện được tàu Phú Long 08 (lúc này tàu Phú Long 08 đang hành trình ra từ phao số 0 luồng Lạch Huyện và ở chính ngang từ bên mạn phải của tàu Thành Đạt 36). Trên màn hình radar xuất hiện nhiều ảnh mục tiêu (vì có nhiều tàu thuyền neo đậu và tàu thuyền cá hoạt động) do đó thuyền phó hai không phân biệt được ảnh của tàu Phú Long 08 với các tàu thuyền nói trên. Khoảng 03.35 cùng ngày thuyền phó hai mới phát hiện lần đầu thấy tàu Phú Long 08, sau đó đại phó ở phía mũi cũng nhìn thấy tàu Phú Long bằng mắt thường. Tuy nhiên, do khoảng cách giữa hai tàu quá gần quá gần, thuyền trưởng tàu Thành Đạt 36 đã lệnh lùi hết máy nhưng không thể tránh được nguy cơ đâm va. Như vậy, thuyền trưởng và thuyền phó hai sử dụng radar không hiệu quả, không phát hiện được tàu Phú Long 08 từ sớm do đó không có hành động tránh va phù hợp.  

Tóm lại, khi hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế, tàu Thành Đạt 36 tổ chức cảnh giới không hiệu quả, không tuân thủ triệt để quy định tại Điều 5 của COLREG 72 về cảnh giới: “Mọi tàu thuyền phải thường xuyên duy trì cảnh giới bằng mắt nhìn và tai nghe một cách thích đáng, đồng thời phải sử dụng các thiết bị sẵn có phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện hiện tại để đánh giá đầy đủ tình huống và nguy cơ đâm va”.

III. KẾT  LUẬN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 

1. Kết luận                                                                                                           

Từ các phân tích nói trên cho thấy nguyên nhân xảy ra tai nạn đâm va giữa tàu Thành Đạt 36 với tàu Phú Long 08 như sau:

1.1. Đối với tàu Phú Long 08

Hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế nhưng tàu Phú Long 08 không phát tín hiệu sương mù theo quy định, không hành trình với tốc độ an toàn. Hơn nữa, thuyền trưởng sử dụng radar không hiệu quả, không phát hiện thấy tàu Thành Đạt 36 từ sớm do đó không thể áp dụng biện pháp tránh va hiệu quả.

1.2. Đối với tàu Thành Đạt 36 

Hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế nhưng thuyền trưởng và thuyền phó hai sử dụng radar không hiệu, kíp trực buồng lái không phát hiện được tàu Phú Long 08 từ sớm do đó không có hành động tránh va phù hợp.

2. Bài học kinh nghiệm

Các tàu khi hành trình trên biển phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Quy tắc phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển 1972, đặc biệt khi hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế.

3. Kiến nghị

          Để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền hành trình ven biển trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế, đề nghị cấp có thẩm quyền kiểm tra, rà soát và hướng dẫn lại việc sử dụng radar đối với các thuyền trưởng, sỹ quan của Phương tiện thủy nội địa cấp VR- SB và tàu biển hạn chế III.

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo