Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
1737961
Đang online
1271
AN TOÀN GIAO THÔNG
Báo cáo điều tra tai nạn hàng hải tàu Thuận Phát 08 bị chìm tại khu vực vùng biển Hà Tĩnh - Quảng Bình ngày 26/11/2016 (05/04/2017)

Qua công tác điều tra, thu thập hồ sơ và xác minh chứng cứ tàu Thuận Phát 08 chìm tại vùng biển tỉnh Hà Tĩnh ngày 26/11/2016, Tổ điều tra báo cáo kết quả điều tra tai nạn hàng hải của tàu Thuận Phát 08, với nội dung như sau:

I. TÓM TẮT CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA TAI NẠN HÀNG HẢI

1.     Các thông số cơ bản củaTàu Thuận Phát 08

Tên tàu: Thuận Phát 08- Quốc tịch: Việt Nam- Cảng đăng ký: Hải Phòng

Hô hiệu: XVRI- Số IMO: 8666724

Chủ tàu: Công ty CP Vận tải biển Thuận Phát

Địa chỉ: 28, Khu 5, TT. Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình.

Loại tàu: Tàu chở hàng tổng hợp

Chiều dài: 78,63m; Chiều rộng: 12,60m;

Trọng tải toàn phần: 3.252,2 DWT;  Dung tích toàn phần: 1599 GT

Công suất máy chính: 735KW

Năm đóng: 2008 tại Việt Nam

Cơ quan phân cấp: VR

Hàng hoá chở trên tàu:  3100 tấn gạo

Mớn nước hiện tại: mũi 5,10 m, lái 5,30 m

            2. Tình trạng kỹ  thuật  máy móc, thiết bị  hàng hải

- 01 Radar - Icom MR-1000TII; 01 GPS - Koden KGP 913;  01 La bàn chuẩn- CPT 130; 01 Thiết bị đo sâu - Furuno LS 4100

- Hệ thống lái: Human Machine

- Còi hơi: Main Masthead.

            - Hệ thống thông tin VHF/DSC/NBDP: Icom IC-M304; MF/HF: Icom IC-M710; 02 máy VHF Two Way cầm tay: Icom Ic-M34; EPIRB: Samsung Sep 406, 01 SART.

            Các máy móc thiết bị hoạt động bình thường. Lần kiểm tra an toàn gần nhất là ngày 08/11/2016 do Cảng vụ Hàng hải Đồng Nai thực hiện.

3. Các giấy chứng nhận, bằng cấp thuyền viên

Giấy chứng nhận, bằng cấp thuyền viên: Chìm theo tàu; (lời khai của thuyền viên);

Thuyền viên làm việc trên tàu có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. (thu thập từ Cục Hàng hải Việt Nam)

4.  Hồ sơ, giấy tờ và kết cấu của tàu

Hồ sơ, giấy tờ của tàu: Chìm theo tàu; (lời khai của thuyền viên);

Các giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm của tàu đầy đủ, còn hiệu lực theo quy định; (thu thập từ Cục Ðăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam);

            Tàu Thuận Phát 08 là loại tàu chở hàng tổng hợp, được đóng mới vào năm 2008 tại Việt Nam, được cơ quan đang kiểm Việt Nam giám sát và phân cấp;  tàu có 2 hầm hàng loại nắp kéo bằng thép, kích thước hầm hàng như sau: Chiều dài 19,6m, chiều rộng 8,7m, chiều cao 1,3 m (tính từ mặt boong), mỗi hầm hàng có 14 chốt khóa.

            Các két đựng nước ballast, két mũi (FPT), két lái (APT) và các két chứa dầu đốt. Khu vực ca bin bao gồm cả buồng lái và buồng máy được bố trí phía sau lái. Hệ thống lái sự cố được bố trí trong hầm sector lái.

            Tàu Thuận Phát 08 là tàu hạn chế III - vùng biển Việt Nam, điều kiện thời tiết gió không quá cấp 5 Beaufort.

4. Thông tin chuyến đi

4.1. Theo tường trình của Thuyền trưởng, trình tự việc đóng và chằng buộc hầm hàng trước chuyến đi như sau:

Sau khi công nhân cảng hoàn thành việc xếp dỡ hànghóa xuống tàu, thuyền viên tổ chức đóng và hạ nắp hầm hàng- Đóng chốt hầm hàng (14 chốt/ hầm)- phủ bạt (gồm 04 lớp bạt  theo thứ tự từ trong ra ngoài: bạt dứa, bạt túi bóng, bạt dứa và ngoài cùng là lợp bạt da) - lắp nẹp- đóng nêm và chằng buộc dây.

4.2. Theo Giấy phép rời cảng số 68 do Cảng vụ ÐTNÐ Khu vực IV cấp lúc 15h20 ngày 19/11/2016:

- Tên tàu: Thuận Phát 08; Dung tích toàn phần: 1599 GT

- Thuyền viên 08; Hành khách: 02

- Hàng hóa: 3.100 tấn gạo.

- Cảng rời, thời gian rời: Cảng Bảo Mai - Ðồng Tháp, 17 giờ 00 phút ngày 19/11/2016;

 - Hiệu lực Giấy phép rời cảng: 17 giờ 00 phút ngày 19/11/2016 đến 17 giờ 00 phút ngày 20 /11/2016;

 - Cảng đến: Hải Phòng;

    4.3. Theo Hồ sõ rời cảng của tàu Thuận Phát 08:

      Mớn nước mũi: 5,1 mét; Mớn nước lái: 5,3 mét; Lượng dự trữ trên tàu: dầu D.O: 14 tấn;  nước ngọt: 20 tấn; dầu LO: 200 lít;  hàng hóa: 3.100 tấn gạo;

4.4 . Lập Kế hoạch chuyến đi: Theo Thuyền trưởng, tuyến hành trình trên biển của tàu là đường nối các điểm có vị trí tọa độ phía ngoài các mũi nhô ven bờ biển và các đảo Việt Nam từ Nam ra Bắc.

       Tuyến hành trình được Thuyền trưởng mô tả như sau: Sau khi ra khỏi luồng Ðịnh An tàu bắt mũi Ô Cấp (Vũng Tàu) - Mũi Kỳ Vân - Mũi Kê Gà - Mũi La Gan - Mũi Dinh - Mũi Ðá Vách - Hòn Trâu Nằm - Mũi Ðại Lãnh - Hòn Ông Căn - Mũi Balangan - Cù Lao Chàm - Mũi Sơn Trà - Ðảo Cồn Cỏ - Ðảo Hòn Gió - Ðảo Hòn Mắt - Ðảo Hòn Mê - Ngoài cửa Ba Lạt (Thái Bình) và điểm cuối cùng là phao số 0 luồng Hải Phòng. Tất cả vị trí tọa độ thuyền trưởng không nhớ vì Sổ lưu vị trí  đã bị chìm theo tàu.

5. Ðịnh biên của tàu:

- Định biên của tàu gồm 08 thuyền viên, cụ thể:

01 Thuyền trưởng, 01 Đại phó, 01 Sỹ quan boong ( Sỹ quan boong kiêm VTĐ), 02 Thủy thủ trực ca, 01 Máy trưởng, 01 Sỹ quan máy và 01 Thợ máy;

      - Theo Hồ sơ tàu rời cảng:  Tổng số thuyền viên của chuyến đi là 08 người và 02 hành khách là đại diện Chủ tàu và đại diện Chủ hàng có đăng ký khi rời làm thủ tục rời cảng.  (Danh sách thuyền viên và hành khách kèm theo phụ lục)

      6. Thời gian làm việc và nghỉ ngơi của thuyền viên

Theo lời khai của Thuyền trưởng, với số lượng thuyền viên thực tế trên tàu là 08 người, tàu bố trí thời gian làm việc và nghỉ ngơi như sau:

6.1. Ca bờ: Trong các ngày không làm hàng số lượng ca trực bố trí như sau:

- Bộ phận boong: 02 người, gồm Thuyền trưởng (hoặc Ðại phó) hoặc (Sỹ quan boong) và 01 thủy thủ;

- Bộ phận Máy: 02 người gồm: Máy trưởng  hoặc (Sỹ quan máy) và 01 Thợ máy.

6.2.Ca biển: 

- Bộ phận boong: Thuyền trưởng và Ðại phó thay phiên nhau đi ca cảnh giới,  làm việc 06 giờ, nghỉ 06 giờ; 02 thủy thủy và 01 sỹ quan boong thay phiên đi ca lái, làm việc 04 giờ nghỉ 06 giờ.

- Bộ phận máy: Bộ phận máy bao gồm 03 người thay phiên nhau đi ca 04  giờ nghỉ 08 giờ. 

6.3. Trong các ngày tàu có hoạt động xếp dỡ hàng hóa thì tất cả thuyền viên cùng tham gia trực và giao nhận hàng hóa.

Thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thuyền viên: Sự phân công ca trực như trên là không phù hợp theo quy định tại Thông tư 05/2012/TT-BGTVT ngày 06/3/2012 quy định thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam.

7. Nhân lực đi ca lúc tàu bị sự cố

Thuyền trưởng tàu Thuận Phát 08 là Ông Lê Trọng Lực, sinh năm 1987, Quốc tịch Việt Nam. Ông Lê Trọng Lực có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn Thuyền trưởng tàu dưới 3000GT do Cục Hàng hải Việt Nam cấp ngày 12/5/2015. Ông Lê Trọng Lực có thâm niên đi biển 10 năm, đảm nhận chức danh thuyền trưởng tàu Thuận Phát 08 vào năm 2015. Tại thời điểm xảy ra tai nạn, thuyền trưởng đang ở trên buồng lái trực tiếp chỉ huy.

Máy trưởng tàu Thuận Phát 08 là Ông Đặng Văn Tú, sinh năm 1981, Quốc tịch Việt Nam. Ông Đặng Văn Tú có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn Máy trưởng  hạn chế III do Cục Hàng hải Việt Nam cấp. Ông Đặng Anh Tú đảm nhận chức danh Máy trưởng tàu Thuận Phát 08 từ tháng 2/2016. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, Máy trưởng đang khắc phục sự cố máy lái.

Sỹ quan máy tàu Thuận Phát 08 là Ông Tô Văn Phúc, sinh năm 1990, Quốc tịch Việt Nam. Ông Tô Văn Phúc có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn Sỹ quan máy không hạn chế do Cục Hàng hải Việt Nam cấp ngày 18/08/2014. Ông Tô Văn Phúc đảm nhận chức danh Sỹ quan máy tàu Thuận Phát 08 từ năm 2016. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, Sỹ quan máy đang khắc phục sự cố máy lái.

8. Thông tin về hàng hóa

Chủ lô hàng 3.100 tấn gạo chở trên tàu Thuận Phát 08 là Công ty TNHH Vận tải biển Tân Nhật Thành địa chỉ số 71 Tân Vĩnh- Phường 6 Quận 4 Thành phố Hồ chí Minh. Công ty TNHH Vận tải biển Tân Nhật Thành hợp đồng với Công ty CP Khai thác Cảng VCS (cảng Bảo Mai- Ðồng Tháp) để bốc xếp số lượng 3.100 tấn gạo lên tàu Thuận Phát 08 vận chuyển đi cảng Hải Phòng, thời gian xếp hàng tại cảng Bảo Mai từ ngày 13/11/216 đến ngày 20/11/2016 .

 

II.  HOÀN CẢNH XẢY RA TAI NẠN

Theo tường trình và lời khai của thuyền trưởng, thuyền viên trên tàu, các chứng cứ, thông tin thu thập được thì hoàn cảnh xảy ra tai nạn như sau:

1.     Thời gian, vị trí tàu Thuận Phát 08 chìm

- Thời gian: vào lúc 18h10 ngày 26/11/2016.

- Vị trí: φ=  18022100N; λ= 107004300E. Vị trí này cách cảng Hòn La -  Quảng Bình khoảng 44 hải lý về phía Ðông Bắc.

2. Ðiều kiện thời tiết ( Nguồn trích dẩn từ Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia)

-  Thời tiết biển ngày 26/11/2016 như sau:

Bộ phận không khí lạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam; tâm bão hình thành trên vùng biển phía Ðông khu vực giữa Biển Ðông, giật cấp 9-10. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, sau mạnh lên thành bão, vùng biển phía Ðông khu vực giữa biển Ðông từ ðêm nay (25/11) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10. Biển động mạnh.

Trong khi đó, bộ phận không khí lạnh vẫn đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Dự báo, khoảng gần sáng ngày 26/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ tãng cường xuống các tỉnh miền Bắc nước ta.

Từ sáng ngày 26/11, ở Vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Ðông (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa) gió đông bắc mạnh lại mạnh lên cấp 6-7, giật cấp 8-9. Sóng biển cao từ 2-4m. Biển ðộng mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

- Từ Thông tin dự báo thời tiết như trên, đối chiếu với lời khai của Thuyền trưởng có thể nhận định thời tiết tại thời điểm tàu bị tai nạn như sau:

Gió đông bắc cấp 6-7, giật cấp 8-9. Sóng biển cao từ 2-4m. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

2.     Đặc điểm khu vực xảy ra tai nạn

Vị trí tàu Thuận Phát 08 bị chìm cách Cảng Hòn La - Quảng Bình khoảng  44 hải lý về phía Đông Bắc, độ sâu trung bình khoảng 60-70m,  khu vực này nằm trên tuyến hành hải của tàu biển tuyến Bắc - Nam, có nhiều tàu cá của bà con ngư dân đánh bắt thủy hải sản.

III.            DIỂN BIẾN TAI NẠN VÀ PHÂN TÍCH

Theo tường trình, lời khai của thuyền trưởng, thuyền viên trên tàu, hồ sơ, chứng cứ thu thập được thì diễn biến tai nạn xảy ra và xử lý tai nạn như sau:

1.     Diễn biến tai nạn

Tàu Thuận Phát 08 được Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV cấp giấy phép rời cảng số 68 vào lúc 15h20 ngày 19/11/2016, tàu rời cảng Bảo Mai - Đồng Tháp hành trình ra cảng Hải Phòng để trả hàng, trên tàu xếp 3.100 tấn gạo đóng bao. Tàu hành trình bình thường đến ngày 25/11/2016 khi đang hành trình ngang vùng biển Quảng Bình - Hà Tĩnh,  Thuyền trưởng theo dõi thông tin dự báo thời tiết trên Đài Thông tin duyên hải Hải Phòng được biết thời tiết trên Vịnh Bắc Bộ sắp chuyển biến xấu do gió mùa đông bắc tràn về. Thuyền trưởng đã tác nghiệp hàng hải bắt điểm khu neo Vũng Áng để tránh gió. Vào lúc 03h00 ngày 26/11/2016  khi tàu hành trình ngang vị trí:  φ= 18010 350N; λ= 106042200E thì bị sự cố điện hàng hải, máy lái không điều khiển được do đó Thuyền trưởng cho tàu thả trôi để  bộ phận máy khắc phục sự cố. Từ thời điểm này thời tiết biển trở nên xấu hơn, gió mùa Đông Bắc tràn về trên diện rộng, sức gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8, biển động mạnh. Do thời tiết xấu như vậy việc thả trôi tự do để khắc phục là không khả thi do tàu bị lắc mạnh gây khó khăn cho thuyền viên khi thao tác khắc phục sự cố nên Thuyền trưởng vừa cho tàu thả trôi vừa kết hợp điều động tàu và sử dụng hệ thống lái sự cố để cố gắng điều khiển tàu chạy gối sóng nhằm giảm lắc tạo điều kiện cho bộ phận máy làm việc đồng thời báo về công ty biết, tuy nhiên trong điều kiện thời tiết quá xấu nên hệ thống lái sự cố hoạt động không hiệu quả, rất khó ăn lái.

Đến 11h00 ngày 26/11/2016, hệ thống điện vẩn chưa khắc phục được, Thuyền trưởng đã thông báo về công ty biết tình trạng của tàu và tiếp tục khắc phục. Đến 15h30 ngày 26/11/2016 khi thuyền trưởng nhận thấy tàu đã bị trôi dạt ra xa bờ nên tiếp tục liên lạc về chủ tàu và Đài thông tin duyên hải Hải Phòng để thông báo tình trạng rất nguy hiểm của tàu đồng thời yêu cầu cứu nạn. Khoảng 17h00 ngày 26/11/2016 thuyền trưởng tiếp tục thông báo với Chủ tàu và Đài thông tin duyên hải Hải Phòng về tình trạng của tàu và nhận định sẽ  rất nguy hiểm đến sự an toàn tính mạng của thuyền viên cũng như của tàu vì thời tiết tại khu vực rất xấu, tàu lắc ngang lắc dọc mạnh có nguy cơ sóng gió đẩy tung bạt, làm nước tràn vào hầm hàng, Thuyền trưởng đồng thời yêu cầu cứu nạn khẩn cấp.

      Vào lúc 18h00 đột nhiên sóng lớn dồn mạnh, tàu quay ngang, sau đó nước tràn mạnh vào mạn trái tàu làm bạt che hầm hàng số 1 bị bung  làm bật nắp hầm hàng, nước tràn vào hầm hàng làm tàu nghiêng rất nhanh. Xét thấy nguy cơ chìm tàu, Thuyền trưởng lệnh cho tất cả thuyền viên tập trung sẵn sàng rời tàu, ngay thời điểm đó nước tràn vào tàu rất nhanh không có khả năng cứu tàu, thuyền trưởng lệnh thả phao bè và tổ chức cho thuyền viên rời tàu nhảy xuống phao, toàn bộ thuyền viên lên phao an toàn. Khi phao dạt ra cách tàu khoảng 30m, tàu nghiêng trái sau đó chìm phía mũi trước, phía lái tàu dốc lên cao sau đó chúc xuống và chìm hẳn vào lúc 18h10 ngày 26/11/2016 tại vị trí có tọa độ φ=  18022100N; λ= 107004300E. ( vị trí phao EPIRB phát theo chế độ tự động khi chìm theo tàu). Do hoảng loạn khi rời tàu nên toàn bộ hồ sơ giấy tờ của tàu và hàng hóa, nhật ký tàu, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên mang theo bị rơi và chìm theo tàu.

2. Xử lý tai nạn

Trong quá trình gần 15 giờ đồng hồ kể từ khi bị sự cố điện hàng hải, máy lái không điều khiển được và xảy ra tai nạn, thuyền trưởng và toàn bộ thuyền viên trên tàu đã áp dụng các biện pháp có thể để cứu tàuvà hàng hóa trên tàu nhằm giảm thiểu tổn thất cho chủ tàu; đã phát tín hiệu cấp cứu, bắn pháo hiệu, thả phao cứu sinh tự thổi, báo cáo sự cố tai nạn đến chủ tàu và các cơ quan chức năng để tổ chức TKCN toàn bộ thuyền viên, hành khách trên tàu;

Thuyền trưởng đã báo động lệnh tập trung rời tàu, công tác chuẩn bị rời tàu đã được thuyền viên trên tàu thực hiện, tuy nhiên trong quá trình rời tàu do tâm lý hoảng loạn, mất bình tĩnh nên các hồ sơ, tài liệu của tàu, chứng từ liên quan đến hàng hóa, các trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn như VHF cầm tay, SART rơi xuống biển.

3. Phân tích

Từ tường trình và lời khai của thuyn viên, nhân chứng, hồ sơ, chứng cứ thu thập được từ các cơ quan, đơn vị liên quan, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình điều tra và phân tích 03 hướng nguyên nhân: 1) Do yếu tố thời tiết sóng to gió lớn, tàu trong tình trạng mất khả năng điều động dẫn đến chìm tàu;  2) Tàu có thể chở hàng quá tải trọng cho phép hoặc có thể hàng được xếp trên boong quá cao bị xô dịch trong quá trình hành trình trên biển làm tàu mất ổn định dẩn đến bị lật và chìm; 3) Tàu hành trình ngoài vùng hoạt động được cho phép?

2.1. Về hướng nguyên nhân do thời tiết xấu sóng to gió lớn khi  tàu trong tình trạng mất khả năng điều động dẫn đến chìm tàu:

Tổ điều tra đã đến làm việc với Đài Thông tin duyên hải  Hải Phòng để thu thập các bản tin thời tiết biển từ ngày 23/11/2016 đến ngày 27/11/2016 của Trung tâm khí tượng quốc gia được phát trên Đài thông tin duyên hải Hải Phòng và phát trên Đài tiếng nói Việt Nam; đã làm việc với Trạm Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, Trạm Khí tượng thủy văn Quảng Bình để thu thập kết quả quan trắc tình hình sóng, gió khu vực Quảng Bình, Hà Tĩnh trong ngày 26/11/2016.

Theo đó bản tin thời tiết biển  ngày 25/11 của Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia và kết quả quan trắc của Trạm khí tượng thủy văn Hà Tĩnh 25/11 như sau:

Vịnh Bắc Bộ gió đông bắc cấp 5 gần sáng ngày 26/11 gió Đông Bắc mạnh lên cấp 6 giật trên cấp 7-8. Vùng biển Quảng Trị - Quảng Ngãi gió Đông Bắc cấp 4-5.

- Thời tiết biển ngày 26/11/2016: Vịnh Bắc Bộ cấp 6-7 giất cấp 8-9, sóng biển cao 2-4 m biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

Theo phân cấp của Cơ quan đăng kiểm, tàu Thuận Phát 08 là tàu hạn chế III được phép hoạt động trong điều kiện thời tiết đảm bảo chiều cao sóng đáng kể không vượt quá 2,5 m gió không vượt quá cấp 5 beaufort. Ngày 25/11/2016 khi tàu hành trình đến vùng biển Quảng Bình - Hà Tĩnh theo thông báo của bản tin thời tiết như trên, Thuyền trưởng đã chuyển hướng về khu neo Vũng Áng để tránh trú gió. Tuy nhiên đến 03h00 ngày 26/11/2016 tàu bị sự cố hệ thống điện máy lái phải thả trôi kết hợp chạy gối sóng để khắc phục trong điều kiện thời tiết có gió Ðông Bắc mạnh dần lên cấp 6-7 giật cấp 8-9, sóng biển cao 2-4 m.

Trong suốt 15 gi thuyền trưởng và thuyền viên đã cố gắng dùng máy lái sự cố để cố gắng điều khiển tàu theo hướng gối sóng nhằm giảm lắc ngang cho tàu tạo điều kiện để sửa chữa hệ thống điện máy lái, với điều kiện thời tiết biển có gió đông bắc đang mạnh dần nên trong 14 giờ đâu tiên khi gió chưa đạt cấp 6-7  giật cấp 8-9   tàu còn có thể chịu đựng được, tuy nhiên đến giờ thứ 15 (18h00 cùng ngày)  gió mùa tràn về mạnh hơn và đạt cấp 6-7  giật cấp 8-9 (theo dự báo thời tiết) sóng lớn dồn mạnh, tàu quay ngang làm nước tràn mạnh vào mạn trái tàu làm bạt che phủ hầm hàng số 1 bị bung, sau đó sóng xô mạnh làm bật nắp hầm hàng, nước tràn vào hầm hàng làm tàu nghiêng rất nhanh và dẫn đến chìm tàu. (lời khai nhân chứng).

Nhận định: Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn làm tàu chìm.

Tàu mất khả năng điều động trong tình trạng  biển có sóng to, gió lớn (cấp 6-7 giật cấp 8-9, sóng biển cao 2-4 m) làm bật nắp hầm hàng, nước tràn vào hầm hàng làm tàu nghiêng và dẫn đến tàu chìm.

2.2.Về hướng nguyên nhân do tàu chở quá tải trọng :

- Tổ điều tra đã làm việc với Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực IV để thu thập hồ sơ khai báo thủ tục tàu đến và rời cảng của tàu Thuận Phát 08 và thông tin  của tàu Thuận Phát 08 trong các ngày hoạt động tại cảng  Bảo Mai; đã làm việc với Doanh nghiệp cảng  Bảo Mai - Đồng Tháp để thu thập thông tin về hoạt động bốc xếp lô gạo lên tàu Thuận Phát 08 và Hồ sơ liên quan về việc xếp dỡ, giao nhận lô hàng này để xác định số lượng thực tế chở trên tàu và việc tàu có xếp hàng trên boong hay không ?

- Qua hồ sơ hàng hóa lưu tại cảng Bảo Mai, gồm: Tally Report kiểm nhận giữa Đại diện Cảng và Ðại diện tàu ( từ sô 01 đến 06), Bảng kê khối lượng hoàn thành (số 114-TP08-2016 ngày 21/11/2016) giữa Ðại diện Chủ hàng và Ðại diện cảng Bảo Mai;  Hóa đơn giá trị gia tăng (số 0030530 ngày 21/11/2016) của Cục thuế tỉnh Ðồng Tháp; Hồ sơ tàu đến và rời cảng tàu Thuận Phát 08 ngày 19/11/2016 lưu tại Cảng vụ ÐTNÐ Khu vực IV gồm:  Bản khai tàu rời, Danh sách thuyền viên tàu rời, Danh sách hành khách, Biên lai thu phí và lệ phí hàng hải ( sô 0000230 ngày 19/11/2016), Giấy phép rời cảng ( số 68 ngày 19/11/2016).

Theo đó tổng khối lượng lô hàng gạo chở trên tàu Thuận Phát 08 là 3.100 tấn.

- Phương thức xếp lô hàng gạo xuống tàu Thuận phát 08 được Cảng Bảo Mai và Thuyền trưởng mô tả như sau:

Tàu  Thuận phát 08 neo đậu tại bến phao của cảng Bảo Mai, gạo được chở bằng ghe bầu hoặc xà lan cập mạn với tàu Thuận phát 08, gạo được công nhân xếp theo từng mã hàng và cẩu lên tàu Thuận phát 08 bằng cần cẩu đặt trên xà lan. Khi lên tàu Thuận phát 08  hàng được công nhân xếp từng bao theo thứ tự từ trong thành hầm hàng ra ngoài, hàng được chèn kín để tận dụng tối đa dung tích của  hầm hàng, Cảng  Bảo Mai và Thuyền trưởng cam kết số lượng 3100 tấn gạo được xếp gọn trong 02 hầm hàng, không xếp trên boong, đội trưởng bốc xếp là Ông Lê Vãn Út cam kết việc này bằng vãn bản và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

- Theo Hồ sơ Ðăng kiểm, trọng tải toàn phần của tàu Thuận Phát 08 là 3.252tấn, đối chiếu lượng  hàng thực chở là 3.100 tấn. Như vậy tổng lượng hàng thực chở ít hơn trọng tải của tàu là 152 tấn.

Nhận định: Căn cứ kết quả phân tích như trên có thể loại trừ nguyên nhân tàu chở hàng quá tải trọng cho phép hoặc chất xếp hàng trên boong.

2.3. Xác định một số vấn đề  liên quan :

 Trên cơ sở các kết quả của công tác thu thập chứng cứ tài liệu, đối chiếu lời khai ban đầu của thuyền viên của tàu Thuận Phát 08, Tổ Điều tra tiến hành thẩm vấn bổ sung Thuyền trưởng ( 04 lần), Máy trưởng và Sỹ Quan boong để làm rõ một số vấn đề như: Tuyến hành trình của tàu?? giải trình về sự trôi dạt của tàu từ vị trí lúc mới bắt đầu sự cố đến vị trí khi tàu gặp nạn??tại sao Thuyền trưởng không điều động cho tàu gối sóng theo hướng gần bờ ?? tại sao Thuyền trưởng không quyết định cho tàu tránh trú gió mùa sớm hơn khi ngày 24/11/2016 Trung tâm khí tượng đã báo có gió mùa tăng cường trên Vịnh Bắc Bộ?? giải trình về số lượng thuyền viên  được cứu là 11 người trong khi tại Hồ sơ tàu rời cảng chỉ 10 người?? tại sao Chủ tàu và Thuyền trưởng không có hành động cứu hộ kịp thời tàu trong gần 15 giờ trôi dạt trên biển??

2.3.1. Về tuyến hành trình: Tổ điều tra đã đề nghị Đài Thông tin duyên hải Hải Phòng cung cấp Hồ sơ truy vết hành trình của Tàu Thuận phát 08, thẩm vấn đấu tranh với Thuyền trưởng về việc tuyến hành trình của tàu Thuận phát 08 để làm rõ vùng hoạt động của tàu:

 Theo tài liệu cung cấp của Đài Thông tin duyên hải Hải Phòng thì tuyến hành trình của tàu Thuận Phát 08 chỉ được lưu vết từ điểm Nha Trang đến vùng biển Quảng Trị...

Qua 03 lần thẩm vấn, Thuyền trưởng Lê Trong Lực vẫn bảo lưu ý kiến của mình, theo đó Thuyền trưởng khẳng định tuyến hành trình của tàu Thuận Phát 08 trong phạm vi cách bờ 20 hải lý, đoạn đường từ Đà Nẵng ra Hải Phòng là đường nối các điểm phía ngoài các đảo dọc bờ biển, cụ thể như sau: Hòn Sơn Trà (Đà Nẵng) - Cồn Cỏ (Quảng Trị) - Hòn Gió (Quảng Bình) - Hòn Mắt (Nghệ An) - Hòn Mê (Thanh Hóa) -  điểm ngoài cửa Ba Lạt (Thái Bình) và điểm  sau cùng là Phao số 0 Hải Phòng.

2.3.2.Về sự trôi dạt của tàu từ vị trí lúc mới bắt đầu sự cố( nằm trong giới hạn vùng hoạt động)  đến vị trí khi tàu gặp nạn ( nằm ngoài vùng hoạt động cho phép:

Theo giải trình của thuyền trưởng:  Trong thời gian 15 giờ tàu trôi dạt một quảng đường 25 hải lý (tương đương với vận tốc trung bình 1,7 HL/giờ)  là hợp lý vì thực tế trong thời gian này có lúc tàu được thả trôi tự do, có lúc tàu được điều động hành trình với tốc độ chậm theo hướng đông bắc để gối sóng.

Theo Thuyền trưởng khi mới bị sự cố, Thuyền trưởng cho tàu thả trôi tự do để bộ phận máy khắc phục, tuy nhiên ở chế độ này tàu bị lắc ngang nên thuyền viên rất khó thao tác khi làm việc do đó tàu phải dùng hệ thống lái sự cố để cố điều khiển mũi tàu cắt hướng sóng Đông bắc để giảm lắc, tạo điều kiện cho thuyền viên tập trung khắc phục sự cố.

2.3.3. Về việc tại sao Thuyền trưởng không điều động cho tàu gối sóng theo hướng gần bờ:

Theo giải trình của thuyền trưởng:  Có 3 lý do để thuyền trưởng không lựa chọn điều động cho tàu gối sóng vào gần bờ.

- Thứ  nhất: Tàu bị  sự cố vào ban đêm với tầm nhìn xa hạn chế trong điều kiện thời tiết biển có sóng to, gió lớn,  nếu điều động tàu gối sóng theo hướng gần bờ tức là hướng Tây hoặc Tây Nam sẽ đưa tàu vào gần với các rạn đá ven bờ biển Quảng Bình- Hà Tĩnh và các đảo đá Hòn Chim, Hòn Sơn Dương... Trong tình trạng tàu bị hạn chế khả năng điều động do phải lái bằng hệ thống lái sự cố thì nguy cơ đâm va vào các đảo đá này rất cao do đó càng đưa tàu vào một tình thế nguy hiểm hơn.

- Thứ hai: Về kỹ thuật điều động: Trong điều kiện thời tiết biển có sóng to, gió lớn hướng Đông bắc, nếu điều động tàu gối sóng theo hướng Tây - Tây Nam sóng biển hướng Đông bắc sẽ dồn đuổi và vổ trực tiếp phía đuôi tàu, theo chu kỳ của từng cơn sóng sẽ làm nâng chân vịt của tàu,  làm cho tàu rất khó ăn lái. Trong điều kiện bình thường việc điều khiển tàu bằng Hệ thống lái sự cố vốn đã rất khó khăn do hệ thống này được bố trí dưới hầm sector lái phía đuôi tàu,  thì việc điều động trông điều kiện này lại càng khó khăn hơn, tàu rất khó điều khiển dẩn đến nguy cơ đâm va vào các đảo đá gần bờ.

- Thứ ba: Thực tế tàu Thuận Phát 08 đã có một số lần bị sự cố điện máy lái tương tự và các lần đó thuyền viên đều tự khăc phục được nên lần này thuyền trưởng tin tưởng sẽ tự khắc phục  do đó đã cho tàu gối sóng theo hướng đông bắc để cho tàu ra xa bờ để tránh nguy cơ đâm va vào các đảo đá và chờ khắc phục xong sẽ chuyển hướng vào Vũng Áng để tránh gió.

2.3.4. Về việc tại sao thuyền trưởng không có quyết định cho tàu tránh trú gió mùa sớm hơn khi ngày 24/11 trung tâm khí tượng đã báo có gió mùa Đông bắc tăng cường trên Vịnh Bắc Bộ:

 Theo lời khai của Thuyền trưởng vào tháng 10-11 hàng năm thường có rất nhiều đợt gió mùa tăng cường liên tục do đó các thuyền trưởng thường phải tranh thủ cho tàu chạy từng đoạn ngắn để tận dụng thời tiết nhằm đảm bảo kế hoạch trả hàng đã được ký kết với chủ hàng. Ngày 24/11/2016 Thuyền trưởng đã nắm được thông tin gió mùa bổ sung trên Vịnh Bắc Bộ vào ngày 26/11, tuy nhiên trên biển hiện tại gió vẩn cấp 5 nên vẫn hành trình bình thường và sẽ cho tàu khu vực Vũng Áng tránh trú để tận dụng thời tiết.

2.3.5. Về số lượng thuyền viên được cứu là 11 người trong khi tại Hồ sơ tàu rời cảng chỉ 10 người:

Theo khai báo của thuyền trưởng do tính chất hàng hóa cần kiểm đếm rất vất vả khó khăn nên Công ty đã điều động bổ sung thêm 01 thuyền viên vào nhận công việc tại tàu Thuận Phát 08. Tuy nhiên lúc 15h00 ngày 20/112016 khi tàu Thuận Phát 08 đã nhổ neo khởi hành thì thuyền viên bổ sung mới vào đến nơi và đi đò để lên tàu. Vì lúc đó tàu đã quay nên thuyền trưởng cho tàu chạy luôn mà không neo tàu lại để đăng ký thuyền viên này vào danh sách. Việc không neo lại là do khu vực này nước chảy mạnh, mật độ tàu thuyền cao và gần công trình xây dựng nên dựng lại là gây nguy hiểm, không an toàn.

2.3.6. Về việc Chủ tàu và Thuyền trưởng không có quyết định cứu hộ tàu sớm hơn:

Theo thuyền trưởng, Chủ tàu và thuyền trưởng đều tin tưởng vào việc thuyền viên sẽ tự khắc phục được sự cố máy lái để hành trình nhằm giảm thiểu thiệt hại. Tuy nhiên đến chiều ngày 26/11/2016 khi gặp phải sóng gió quá lớn đã làm bật nắp hầm hàng, nước tràn vào hầm hàng dẫn đến chìm tàu, sự việc xảy ra là bất khả kháng.

III. HẬU QUẢ CỦA VỤ TAI NẠN

1. Loại tai nạn: Đặc biệt nghiêm trọng

2. Tổn thất về con người: Không

3. Tổn thất về hàng hóa: 3.100 tấn gạo chìm theo tàu.

4. Tổn thất về phương tiện: Tàu Thuận Phát 08 bị chìm.

5. Tổn thất về môi trường: Trước khi bị nạn, tàu Thuận Phát còn khoảng 14.000 lít dầu DO và 200 lít dầu nhờn. Tại hiện trường vị trí tàu chìm sau khi lặn khảo sát thăm dò không thấy ảnh hưởng môi trường do rò rỉ dầu từ tàu Thuận Phát 08.

IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1.     Kết luận

Từ việc phân tích như trên, Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình nhận định nguyên nhân sau có khả năng dẫn đến tai nạn làm tàu Thuận Phát 08 bị chìm:

Trong quá trình hành trình trên biển, tàu bị sự cố điện máy lái làm mất khả năng điều động, bị trôi dạt trong tình trạng có sóng to, gió lớn cấp 6-7 giật cấp 8-9, sóng biển cao 2-4m làm tàu quay ngang sóng đánh bật nắp hầm hàng, nước tràn vào hầm hàng làm tàu nghiêng và dẫn đến chìm tàu. Sự cố trên là trường hợp bất khả kháng nằm ngoài sự kiểm soát của thuyền viên trên tàu.

2. Bài học kinh nghiệm:

2.1. Đối với Chủ tàu:

- Đánh giá chưa đúng về tình trạng của tàu để có hành động cứu hộ tàu sớm hơn trong điều kiện thời tiết cho phép. sự chậm trể này đã dẩn đến hậu quả chìm tàu do mất khả kháng.

- Tuyến hành trình của tàu dài ngày trên biển, tuy nhiên chủ tàu bố trí 8 thuyền viên làm việc trên tàu là chưa hợp lý, với số lượng này thuyền trưởng rất khó khăn trong việc bảo đảm thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi cho thuyền viên.

2.2. Đối với và Thuyền trưởng, thuyền viên:

- Sỹ quan và thuyền viên trên tàu phải mẫn cán trong việc bảo dưỡng, bảo quản các hệ thống điện, máy lái đúng quy trình. Khi gặp thời tiết xấu, thuyền trưởng phải chủ động điều tàu tránh trú gió ở khu vực an toàn không gây ảnh hưởng đến tàu, thuyền viên.

- Công tác huấn luyện an toàn cho thuyền viên trên tàu chưa đảm bảo do đó quá trình rời bỏ tàu thuyền viên không cầm theo hồ sơ tài liệu của tàu và hàng hóa cũng như các thiết bị trợ giúp trong TK-CN như VHF cần tay, Sart để từ đó gây khó khăn trong triển khai tìm kiếm cứu nạn thuyền viên của các cơ quan chức năng.

3. Kiến nghị:

- Đối với các tàu có tuyến hành trình của tàu dài ngày trên biển, Chủ tàu phải bố trí đầy đủ số  lượng thuyền viên để bảo đảm thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi theo quy định tại Thông tư 05/2012/TT-BGTVT ngày 06/3/2012 quy định thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi đối với thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam.

- Các chủ tàu cần phải thường xuyên kiểm tra, rà soát lại hệ thống quản lý an toàn trên tàu và Công ty, hướng dẫn một cách kỹ càng hơn cho tất cả các sỹ quan thuyền viên trước khi xuống nhận tàu theo đúng quy định, quy trình về bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị máy móc trên tàu một cách mẫn cán. Khi nhận được thông báo của thuyền trưởng báo tàu gặp sự cố nguy hiểm thì chủ tàu phải có hành động cứu nạn dứt khoát, kịp thời.

- Đề nghị thuyền trưởng tăng cường công tác huấn luyện an toàn cho thuyền viên trên tàu trong các tình huống khẩn cấp.

- Đề nghị xem xét trách nhiệm đối với thuyền trưởng Lê Trọng Lực với hành vi cho thuyền viên làm việc trên tàu khi chưa đăng ký danh sách với Cảng vụ.

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo