Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
1983397
Đang online
1193
AN TOÀN GIAO THÔNG
Báo cáo điều tra tai nạn hàng hải tàu Hùng Thái 17 bị chìm tại khu vực vùng biển tỉnh Quảng Bình vào ngày 29/11/2016 (05/04/2017)

BÁO CÁO ĐIỀU TRA TAI NẠN

Tàu Hùng Thái 17 bị chìm tại khu vực vùng biển tỉnh Quảng Bình vào ngày 29/11/2016

Qua quá trình điều tra, thu thập hồ sơ và xác minh chứng cứ tàu Hùng Thái 17 bị chìm tại vùng biển Quảng Bình ngày 29/11/2016, Tổ điều tra báo cáo kết quả điều tra tai nạn hàng hải tàu Hùng Thái 17 với các nội dung như sau: 

I. TÓM TẮT CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN CỦA TAI NẠN HÀNG HẢI:

1. Thông tin chung của tàu Hùng Thái 17

- Quốc tịch: Việt Nam;

- Loại tàu: M. Tàu chở hàng tổng hợp;

- Cảng đăng ký: Hải Phòng;

- Hô hiệu: 3WGZ9;

- Số IMO: 9608647;

- Chiều dài lớn nhất: 79,140 m; Chiều rộng: 12,600m;

- Trọng tải toàn phần: 2.950 MT;

- Tổng dung tích: 1.599 GT;

- Vật liệu vỏ tàu: Thép;                     

- Số phân cấp: VR123618;

- Cơ quan phân cấp: VR;

- Công suất máy chính:  1.103KW;  Kiểu: 8300ZLCzA-4;

- Số lượng máy chính: 01;

- Năm đóng: 2008 tại Việt Nam;

- Năm và nơi chế tạo máy: Năm 2009,  Trung Quốc;                              

- Hàng hoá chở trên tàu:  2.875 tấn quặng Apatit;

- Chủ tàu: Công ty TNHH Vận tải Hùng Thái;

- Địa chỉ: Xã Cát Thành, Huyện Trực Ninh, Nam Định.

            2. Tình trạng kỹ  thuật  máy móc, thiết bị  hàng hải

         2.1. Máy móc điện hàng hải

- 01 Radar - Furuno;

- 01 GPS - Koden/KGP-913;

- 01 La bàn chuẩn;

- Thiết bị nhận dạng AIS - Furuno FA-100;

- Thiết bị đo sâu- Samsung;

- Navtex - SNX-300;

- Hệ thống lái: Human Machine;

- Còi hơi.

2.2. Hệ thống điều khiển máy chính

Máy chính, máy đèn hoạt động bình thường.

         2.3. Hệ thống thông tin liên lạc

            Hệ thống thông tin VHF/DSC: STR-6000A; MF/HF: STR-3150DN; 02 máy VHF Two Way; EPIRB: SEP-406; 02 SART. Các trang thiết bị đều hoạt động bình thường.

3. Các giấy chứng nhận, bằng cấp thuyền viên

Giấy chứng nhận, bằng cấp thuyền viên: Chìm theo tàu (lời khai của thuyền viên);

Thuyền viên làm việc trên tàu có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. (thu thập từ Hệ thống quản lý thuyền viên, Cục Hàng hải Việt Nam)

4. Hồ sơ, giấy tờ và kết cấu của tàu

Hồ sơ, giấy tờ của tàu: Chìm theo tàu; (lời khai của thuyền viên);

Các giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm của tàu đầy đủ, còn hiệu lực theo quy định; (thu thập từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam);

         4.1.Tàu Hùng Thái 17 là tàu chở hàng tổng hợp, được đóng mới vào năm 2008 tại Việt Nam, được cơ quan đăng kiểm Việt Nam giám sát và phân cấp, tàu có 2 hầm hàng, các két đựng nước ballast, két mũi (FPT), két lái (APT) và các két chứa dầu đốt. Khu vực ca bin bao gồm cả buồng lái và buồng máy được bố trí phía sau lái,  tàu có 2 hầm hàng loại nắp kéo bằng thép, chiều cao miệng hầm hàng tính từ mặt boong 1,2 m.

         Tàu Hùng Thái 17 phân cấp hạn chế II được hoạt động cách xa bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 50 hải lý trong trường hợp điều kiện thời tiết bảo đảm chiều cao sóng đáng kể (Hs) không vượt quá 4,0 mét và gió không quá cấp 6 Beaufort.

4.2. Các giấy chứng nhận đăng ký, kỹ thuật

 

Tên giấy chứng nhận

Cơ quan cấp

Ngày cấp

Hết hiệu lực

1

GCN phân cấp

VR

19/11/2013

22/02/2018

2

GCN Mạn khô quốc tế (LL)

VR

02/4/2013

22/02/2018

3

GCN An toàn trang thiết bị (SE)

VR

02/4/2013

22/02/2018

4

GCN Ngăn ngừa ô nhiễm dầu (IOPP)

VR

02/4/2013

22/02/2018

5

GCN Định biên an toàn tối thiểu

Vinamarine

06/12/2012

 

6

GCN Dung tích quốc tế (ITC)

VR

19/11/2012

 

7

GCN Khả năng đi biển

VR

13/5/2016

22/5/2017

8

Giấy phép sử dụng tần số VTĐ

Cục tần số VTĐ

22/9/2012

28/02/2017

 

            4.3. Các thông tin về Kiểm tra trung gian và Kiểm tra hàng năm

 

Ngày kiểm tra

Cơ quan kiểm tra

Nơi kiểm tra

1

13/5/2016

VR

Hải Phòng

2

13/5/2016

VR

Hải Phòng

3

13/5/2016

VR

Hải Phòng

4

13/5/2016

VR

Hải Phòng

           5. Thông tin chuyến đi

           5.1. Công tác đóng và chằng buộc hầm hàng:

- Tàu Hùng Thải 17 có 2 hầm hàng loại nắp kéo bằng thép, chiều cao miệng hầm hàng tính từ mặt boong 1,2 m.

Theo thuyền trưởng: Sau khi hàng xuống đủ mớn, công nhân cảng đánh tẩy cân bằng tàu, Thuyền trưởng tổ chức đóng hầm hàng theo trình tự sau: kéo nắp hầm hàng - hạ chốt- phủ bạt ( gồm 02 lớp: bạt dứa phí trong, bạt da phía ngoài) - lắp nẹp- đóng nêm- chằng buộc dây. Đảm bảo kín hầm hàng trước khi rời bến.

           5.2. Theo Giấy phép rời cảng số 0003657/GPRC- CVHHHT của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cấp cho tàu Hùng Thái 17 ngày 28 /11/2016:

           -  Cảng rời,: Cảng Vũng Áng Việt- Lào;

           -  Thời gian rời: 07 giờ 00 phút ngày 29/11/2016;

           -  Cảng đến: Đồng Nai;

           -  Hàng hóa: 2.875 tấn quặng Apatite .

          5.3. Theo Bản khai chung của thuyền trưởng tàu Hùng Thái 17:

           -  Mớn nước mũi: 5,30 mét;

           -  Mớn nước lái: 5,30  mét;

           -  Lượng dự trữ trên tàu: dầu DO 12 tấn ; FW 15 tấn;  Hàng hóa: 2.875 tấn quặng Apatite;

           5.4. Về tuyến hành trình: Theo lời khai Thuyền trưởng, khi ra đến phao 0, tàu chuyển hướng hành trình HL=1700, tốc độ 07HL/h.

6. Định của biên tàu:

- Theo Hồ sơ tàu rời cảng thu thập tại Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh:

Danh sách Thuyền viên của tàu Hùng Thái 17 gồm 10 người, cụ thể: 01 Thuyền trưởng, 01 Đại phó, 01 Sỹ quan boong, 02 Thủy thủ trực ca, 01 Máy trưởng, 01 Máy 2, 01 Sỹ quan máy và 02 Thợ máy; ( danh sách thuyền viên kèm theo phụ lục)

- Bằng cấp chuyên môn của thuyền viên phù hợp với các chức danh được bố trí làm việc trên tàu.

7. Nhân lực đi ca lúc tàu bị sự cố

- Thuyền trưởng: Nguyễn Xuân Thành, năm sinh: 1973; Ông Nguyễn Xuân Thành có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn Thuyền trưởng hạn chế II do Cục Hàng hải Việt Nam cấp ngày 12/01/2012. Ông Nguyễn Xuân Thành đảm nhận chức danh thuyền trưởng tàu Hùng Thái 17 ngày 01/03/2014. Tại thời điểm xảy ra tai nạn đâm va, thuyền trưởng đang ở trên buồng lái trực tiếp chỉ huy.

-  Đại phó: Ông Trần Quốc Bình, năm sinh: 1962; Ông Trần Quốc Bình có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn Đại phó không hạn chế do Cục Hàng hải Việt Nam cấp ngày 27/09/2010. Ông Trần Quốc Bình đảm nhận chức danh Sỹ quan boong tàu Hùng Thái 17 từ ngày 21/05/2011. Vào thời điểm xảy ra tai nạn đâm va, đại phó là sỹ quan trực ca buồng lái.

- Máy trưởng tàu là Ông Phạm Văn Hà, sinh năm 1981, Quốc tịch Việt Nam. Ông Phạm Văn Hà có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn Máy trưởng hạn chế II do Cục Hàng hải Việt Nam cấp ngày 27/3/2015. Ông Phạm Văn Hà đảm nhận chức danh Máy trưởng tàu Hùng Thái 17 từ ngày 21/05/2011. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, Máy trưởng là sỹ quan trực ca buồng máy.

8. Hàng hóa        

          Theo hồ sơ, chứng cứ Tổ điều tra  tai nạn hàng hải tàu Hùng Thái 17 thu thập từ các cơ quan, đơn vị liên quan, gồm:  Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh, cảng Vũng Áng -Việt Lào, Cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) và Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, theo đó thông tin về lô hàng Quặng Apatit chở trên tàu Hùng Thái 17 như sau:

          - Chủ lô hàng là Công ty CP Dịch vụ đường sắt Hải Phòng; Địa chỉ: Số 75 Lương Khánh Thiện, phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Đơn vị nhận hàng là Công ty CP phân bón miền Nam, địa chỉ: Long Thành- Đồng Nai.

          - Ngày 6/11/2016 tàu Sơn Lộc 09 chở lô quặng Apatite rời cảng Hải Phòng đi cảng Đồng Nai trả hàng.  Đến khoảng 5 giờ 30 phút ngày 7/11/2016 trên đường hành trình  ngang vùng biển Hà Tĩnh, tàu Sơn Lộc 09 bị nghiêng mạnh do hàng Apatite xô dịch, tàu đã xin vào cảng Vũng Áng để dỡ hàng lên bãi cảng Vũng Áng.

          - Về tình trạng hóa lỏng của Apatite chở trên tàu Sơn Lộc 09: Tại biên bản hiện trường lập hồi 16h25 ngày 08/11/2016 tại cầu số 2 cảng Vũng Áng giữa Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh và Thuyền trưởng tàu Sơn Lộc 09 theo đó tàu đang nghiêng trái 3 độ, Thuyền trưởng từ chối ra cầu vì tàu không an toàn, tình trạng hàng hóa hầm hàng số 1: bề mặt hàng hóa lỏng sâu khoảng 0,8m; tại hầm số 2: hàng ẩm, chưa hóa lỏng. (có hình ảnh về tình trạng hóa lỏng ).

          - Lô hàng Apatite dỡ lên từ tàu Sơn Lộc 09 được bảo quản trên bãi cảng Vũng Áng từ ngày 14/11/2016 đến ngày 28/11/2016. Theo mô tả của Thuyền trưởng và kết quả khảo sát hiện trường của tổ điều tra tại buổi làm việc với doanh nghiệp cảng Vũng Áng ngày 13/12/2016, lô hàng được đổ thành đống cao hơn 01m trên một diện tích bãi khoảng 20mx30m, xung quanh được che chắn bởi các cục bê tông có chiều cao khoảng 0,5 m dài 2m. Toàn bộ lô hàng được che phủ bằng bạt dứa màu xanh.

          - Ngày 28/11/2016 tàu Hùng Thái 17 đến nhận xếp lô hàng trên, ngày 29/11/2016 tàu Hùng Thái 17 rời cảng và bị tai nạn chìm tàu tại vùng biển Quảng Bình.

           II.  HOÀN CẢNH XẢY RA TAI NẠN

         Theo tường trình, lời khai của thuyền trưởng, thuyền viên trên tàu, lời khai của nhân chứng, các chứng cứ, thông tin thu thập được thì hoàn cảnh xảy ra tai nạn như sau:

1.      Thời gian, vị trí tàu Hùng Thái 17 chìm

- Thời gian: vào lúc 11 giờ 05 phút ngày 29/11/2016;

- Vị trí: Vĩ độ 17059’00’’N; Kinh độ 10603200’’E, thuộc vùng biển Quảng Bình.

     2. Điều kiện thời tiết: (Nguồn từ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương)

- Dự báo thời tiết biển Vịnh Bắc Bộ cho 24 giờ kể từ 07:00 ngày 28/11/2016 như sau: Trời nhiều mây, mưa vài nơi, tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống dưới 1km trong sương mù, gió Đông Bắc cấp 5, biển động.

- Dự báo thời tiết Vịnh Bắc Bộ cho 24 giờ kể từ 19:00 ngày 28/11/2016 như sau: Trời nhiều mây, mưa vài nơi, tầm nhìn xa trên 10km giảm xuống 1km trong sương mù, gió Đông Bắc cấp 5, biển động nhẹ, chiều mai có lúc cấp 6 giật cấp 7-8, biển động mạnh.

- Dự báo thời tiết biển Vịnh Bắc Bộ cho 24 giờ kể từ 07:00 ngày 29/11/2016: Trời nhiều mây, mưa vài nơi, tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống dưới 1km trong sương mù, gió Đông Bắc giật cấp 8, biển động.

     3. Đặc điểm khu vực xảy ra tai nạn

- Theo kết quả khảo sát hiện trường ngày 25/12/2016, tàu Hùng Thái 17 chìm tại Vĩ độ 17059’00’’N; Kinh độ 10603200’’E trên vùng biển thuộc địa phận tỉnh Quảng Bình, đây là khu vực có mật độ tàu thuyền qua lại cao (tàu vận tải, tàu đánh bắt cá...). Vị trí tàu chìm cách cảng Hòn La khoảng 03 hải lý về phía Đông Bắc, độ sâu trung bình từ 14-15m. Tình trạng tàu chìm hẳn và nghiêng khoảng 300.

 III. DIỂN BIẾN TAI NẠN VÀ PHÂN TÍCH.

 1. Diễn biến tai nạn và xử lý tai nạn

Theo tường trình, lời khai của thuyền trưởng, thuyền viên trên tàu, hồ sơ, chứng cứ thu thập được thì diễn biến tai nạn xảy ra và xử lý tai nạn như sau:

 

1.1. Diễn biến tai nạn

Tàu Hùng Thái 17 được Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cấp giấy phép rời vào lúc 22 giờ 00 ngày 28/11/2016. Lúc 08h00 ngày 29/11/2016 tàu bắt đầu rời cảng Vũng Áng hành trình ra luồng đi cảng Đồng Nai để trả hàng, khi ra đến phao số 0 tàu chuyển hướng hành trình HL=1700, tốc độ 07 hải lý/giờ. Khi chạy cách cảng Vũng Áng  khoảng10 hải lý thì thời tiết biển chuyển sang xấu hơn so với dự báo, sóng gió mạnh hơn (theo lời khai của Thuyền trưởng khoảng cấp 6-7 ) tầm nhìn xa bị hạn chế. Sóng đánh mạnh vào mạn trái làm cho tàu nghiêng phải. Khi phát hiện tàu bị nghiêng, Thuyền trưởng đã cho thủy thủ kiểm tra đo các két ballast nhưng không phát hiện có nước. Tàu tiếp tục bị nghiêng sang mạn phải nên Thuyền trưởng cho tàu hành trình gối sóng theo hướng quay về cảng Vũng Áng. Tuy nhiên do quãng đường xa nên Thuyền trưởng quyết định cho tàu chuyển hướng về cảng Hòn La để xử lý sự cố. Lúc này tàu càng nghiêng phải mạnh hơn, nhận định  nguy cơ chìm tàu, Thuyền trưởng đã thông báo về cho chủ tàu đồng thời liên lạc với Cảng vụ Hàng hải Quảng  Bình đề nghị cứu nạn. Vào lúc 11 giờ 05 phút ngày 29/11/2016 tàu tiếp tục nghiêng phải mạnh hơn, nước đã tràn vào tàu, Thuyền trưởng ra lệnh cho tất cả thuyền viên rời tàu, khi thuyền viên cuối cùng rời khỏi tàu cũng là lúc tàu Hùng Thái 17 chìm. Tất cả thuyền viên đã được tàu Minh Phát 45 và Đại Lộc 36 đang hành trình gần đó đến cứu lên tàu và đưa vào cảng Hòn La. Vị trí tàu chìm có tọa độ Vĩ độ 17059N; Kinh độ 106032E.

1.2 Xử lý tai nạn

Trong quá trình tàu Hùng Thái 17 xảy ra tai nạn, Thuyền trưởng và toàn bộ thuyền viên trên tàu đã áp dụng các biện pháp có thể để cứu tàu, hàng hóa trên tàu; phát tín hiệu cấp cứu, thả phao cứu sinh tự thổi, báo cáo tai nạn đến Chủ tàu và Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình để kịp thời tổ chức phối hợp TK-CN thuyền viên.

Thuyền trưởng đã báo động lệnh tập trung rời tàu, công tác chuẩn bị rời tàu đã được thuyền viên trên tàu thực hiện, tuy nhiên do tâm lý hoảng loạn nên đã không kịp mang theo Hồ sơ tài liệu của tàu, bằng cấp chứng chỉ  của thuyền viên, chứng từ liên quan đến hàng hóa.

2. Phân tích

Theo tường trình, lời khai của thuyền viên, nhân chứng, hồ sơ, chứng cứ thu thập được từ các cơ quan, đơn vị liên quan. Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình phân tích theo 03 hướng nguyên nhân: 1) tàu chìm do yếu tố thời tiết sóng  to gió lớn vượt quá khả năng hoạt động của tàu 2) tàu chở quá tải trọng cho phép  3) Do hàng rời Apatite hóa lỏng và xô dịch khi hành trình trên biển gây nghiêng tàu dẫn đến bị lật và chìm tàu 4) Ngoài ra tổ điều tra còn thu thập thông tin tài liệu để xác định một số vấn đề liên quan khác. 

2.1.Về hướng phân tích nguyên nhân tàu chìm do yếu tố thời tiết:

- Tổ điều tra làm việc với Đài Thông tin duyên hải  Hải Phòng để thu thập các bản tin thời tiết biển từ ngày 27/11/2016 đến ngày 29/11/2016 của trung tâm khi tượng quốc gia được phát trên Đài thông tin duyên hải  Hải Phòng và phát trên đài tiếng nói Việt Nam,  đã làm việc với Trạm Khí tượng  thủy  văn Hà Tĩnh, Trạm Khí tượng thủy văn Quảng Bình để thu thập kết quả quan trắc tình hình sóng, gió tại khu vực cảng Vũng Áng - Hà Tĩnh  từ ngày 14/11/2016 đến ngày 29/11/2016.

- Bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương như sau:

+ Thời tiết biển Vịnh Bắc Bộ cho 24 giờ kể từ 07:00 ngày 28/11/2016: Trời nhiều mây, mưa vài nơi, tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống dưới 1km trong sương mù, gió Đông Bắc cấp 5, biển động.

+ Thời tiết Vịnh Bắc Bộ cho 24 giờ kể từ 19:00 ngày 28/11/2016: Trời nhiều mây, mưa vài nơi, tầm nhìn xa trên 10km giảm xuống 1km trong sương mù, gió Đông Bắc cấp 5, biển động nhẹ, chiều mai có lúc cấp 6 giật cấp 7-8, biển động mạnh.

+ Thời tiết biển Vịnh Bắc Bộ cho 24 giờ kể từ 07:00 ngày 29/11/2016: Trời nhiều mây, mưa vài nơi, tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống dưới 1km trong sương mù, gió Đông Bắc giật cấp 8, biển động.

- Theo cung cấp của Trạm Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, trong tháng 11/2016 có 05 đợt gió mùa Đông Bắc trên Vịnh Bắc Bộ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển Hà Tĩnh, cụ thể:

Đợt 1 ( từ sáng ngày 01/11 đến ngày 02/11), đợt 2 ( từ chiều ngày 08/11 đến ngày 09/11, ngày 10/11 bổ sung thêm), đợt 3 ( từ ngày 23/11 đến ngày 24/11) , đợt 4 ( từ sáng ngày 26/11 đến ngày 27/11 ) và đợt 5 ( từ chiều tối ngày 29/11 đến ngày 30/11).

- Từ các thông tin trên có thể xác định thời tiết biển tại thời điểm tai nạn như sau:

Biển có sương mù, tầm nhìn xa hạn chế, gió Đông Bắc cấp 5, Biển động do ảnh hưởng sóng  biển của đợt gió mùa Đông bắc (đợt 4).

- Nhận định: Như vậy, thời tiết xấu gió Đông Bắc giật cấp 8 sẽ tràn xuống khu vực Vịnh Bắc Bộ vào chiều ngày 29/11/2016, còn thời điểm 09h30 (khi tàu chạy cách cảng Vũng Áng 10 hải lý) thì gió Đông Bắc vẫn là cấp 5. Tuy nhiên do ảnh hưởng của đợt gió mùa Đông bắc bổ sung( đợt 4) nên biển vẫn còn sóng lớn gây biển động. Đây là tác nhân chính làm cho hàng Apatite hóa lỏng nhanh hơn và xô dịch, gây nghiêng tàu dẫn đến bị lật và chìm tàu. (tương tự như sự hóa lỏng và xô dịch trên tàu Sơn Lộc 09 trước đó)

2.2. Về hướng phân tích tàu chở hàng quá tải trọng:

          Tổ điều tra tai nạn đã làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan, gồm Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, cảng Vũng Áng -Việt Lào, Cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) và Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, đơn vị giám định  ACC Control để xác định lượng hàng thực chở trên tàu Hùng Thái 17, nhằm xem xét, đánh giá  tàu có chở hàng quá tải trọng được phép hay không?.

           Căn cứ các hồ sơ tài liệu được cung cấp và kết quả giám định mớn nước của đơn vị giám định  ACC Control ngày 28/11/2016 ( căn cứ vào Biên bản kẹp chì và Biên bản giám định của ACC Control ngày 28/11/2016)  qua đó  đã xác  định số lượng hàng Apatite thực chở trên tàu Hùng Thái 17 là 2.875 tấn.  Lượng dự trữ trên tàu gồm: dầu DO 12 tấn ; FW 15 tấn. Như vậy tổng trọng tải của tàu là 2.902 tấn/2.950 DWT.

           Nhận định: loại trừ nguyên nhân tàu chở hàng quá tải trọng cho phép.

2.3. Về hướng phân tích nguyên nhân do hàng rời Apatite bị hóa lỏng và xô dịch khi hành trình trên biển gây nghiêng tàu dẩn đến bị lật và chìm.

          - Tổ điều tra đã làm việc với Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh và Thuyền trưởng tàu Sơn Lộc 09 để thu thập thông tin, tài liệu về sự cố tàu Sơn Lộc 09 bị nghiêng mạnh do hàng Apatite hóa lỏng và  xô dịch khi hành trình trên biển đã xin vào cảng Vũng Áng để dỡ hàng lên lưu giữ trên bãi cảng Vũng Áng ngày 07/11/2016 để  tìm hiểu về tình trạng hóa lỏng và cơ chế xô dịch của hàng Apatite:

          Theo biên bản hiện trường lập hồi 16h25 ngày 08/11/2016 tại cầu số 2 cảng Vũng Áng giữa Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh và Thuyền trưởng tàu Sơn Lộc 09: tình trạng bề mặt hàng hóa tại hầm hàng số 1bị hóa lỏng sâu khoảng 0,8m, tại hầm số 2 hàng ẩm, chưa hóa lỏng. (có hình ảnh về tình trạng hóa lỏng ).

          - Tổ điều tra đã đến khảo  sát hiện trường khu vực lưu bãi hàng Apatite tại Cảng Vũng Áng và thẩm vấn Thuyền trưởng để tìm hiểu công tác bảo quản lô hàng:

           Theo đó lô hàng Apatite sau khi dỡ lên khỏi tàu Sơn Lộc 09 được Cảng đổ thành đống (cao hơn 01m) trên một diện tích bãi khoảng 20mx30m, xung quanh được che chắn bởi các cục bê tông có chiều cao khoảng 0,5 m dài 2m. Toàn bộ lô hàng được che phủ bằng bạt dứa màu xanh. Thời gian lưu giữ và bảo quản trên bãi cảng từ ngày 14/11/2016 đến ngày 28/11/2016.

- Tổ điều tra làm việc với Trạm Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh để thu thập kết quả quan trắc lượng mưa tại khu vực cảng Vũng Áng - Hà Tĩnh từ ngày 14/11/2016 đến ngày 28 /11/2016 để xác định độ ẩm của lô hàng Apatite lưu bãi tại cảng Vũng Áng:

Theo đó trong thời gian trên tại khu vực Hà Tĩnh thời tiết thường xuyên có mưa, thậm chí mưa rất lớn  ( ngày 24/11/2016 lượng mưa đến 148,2 ml)

Nhận định: Với những thông tin, tài liệu thu thập được như ở trên có thể nhận định do hàng Apatite  hóa lỏng và  xô dịch là nguyên nhân gây ra tai  nạn của tàu Hùng Thái 17 vì lượng hàng này vốn đã bị hóa lỏng buộc  tàu Sơn Lộc 09 phải đưa lên lưu bãi tại Cảng Vũng Áng. Tuy nhiên trong thời gian lưu bãi từ ngày 14/11/2016 đến 28/11/2016 điều kiện thời tiết tại khu vực có mưa liên tục đã tích tụ thêm độ ẩm, nên khi hành trình trên biển theo hướng ngang với sóng biển (hướng đi của tàu HL= 1700, hướng sóng biển Đông Bắc) tàu bị lắc ngang hoàn toàn  đã làm cho hàng Apatite  hóa lỏng và xô dịch gây nghiêng tàu dẫn đến bị lật và chìm tàu.

Cơ chế xô dịch như sau:  Khi tàu hành trình ngang sóng (HL= 1700) mạn trái của tàu chịu va đập trực tiếp và vuông góc của sóng biển hướng đông bắc; theo chu kỳ của từng cơn sóng tàu sẽ lắc ngang, góc nghiêng khi tàu (lắc bên phải) luôn luôn lớn hơn góc nghiêng khi tàu (lắc bên trái).  Do góc nghiêng lớn hơn như vậy nên sau mỗi chu kỳ (lắc phải) hàng hóa lại bị xô dịch sang mạn bên phải; khi tàu trở về chu kỳ lắc (bên trái) hàng Apatite không thể xô dịch trở về vị trí ban đầu (vì hàng Apatite bị hóa lỏng dạng sệt, ma sát lớn nên chu kỳ xô dịch luôn chậm hơn với chu kỳ lắc của tàu) vì thế tàu càng lắc ngang, hàng trong hầm hàng bị xô dịch sang mạn bị nghiêng càng nhiều, chính điều này làm cho tàu mất trạng thái cân bằng dẫn đến bị lật và chìm tàu.(Có minh họa kèm theo)

2.4. Xác định một số vấn đề liên quan đến tai nạn hàng hải:

2.4.1. Trên cơ sở các kết quả của công tác thu thập chứng cứ tài liệu, đối chiếu lời khai ban đầu của thuyền viên của tàu Hùng Thái 17, Tổ Điều tra tiến hành thẩm vấn bổ sung Thuyền trưởng, Đại phó để làm rõ một số vấn đề liên quan như: Tại sao Thuyền trưởng  vẫn quyết định cho tàu hành trình khi trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia dự báo có không khí lạnh tăng cường trên Vịnh Bắc Bộ?

- Về vấn đề này thuyền trưởng giải trình như sau: vào những tháng này hàng năm thường có rất nhiều đợt gió mùa tăng cường  liên tục, khoảng cách giữa các đợt thường chỉ vài ngày thậm chí là 01 ngày do đó các thuyền trưởng thường phải tranh thủ cho tàu chạy từng đoạn ngắn để tận dụng thời tiết nhằm đảm bảo kế hoạch trả hàng đã được  giao kết trong hợp đồng. Sáng ngày 29/11/2016, thuyền trưởng đã nắm được thông tin gió mùa bổ sung trên Vịnh Bắc Bộ vào chiều ngày 29/11/2016, tuy nhiên hiện tại vùng biển sắp đi qua gió vẫn cấp 5 nên vẫn quyết định khởi hành và kế hoạch sẽ vào tránh trú tại đảo Cồn Cỏ - Quảng Trị để tận dụng thời tiết.

- Về việc xác định công năng của tàu Hùng Thái 17 khi chở hàng rời; xác định tính chất, thuộc tính của quặng Apatite, những khuyến nghị  khi vận chuyển quặng Apatite bằng đường biển:

Sau khi có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam tham vấn và cung cấp một số thông tin chuyên môn, ngày 27/12/2016 Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản số 6205/ĐKVN-QP, theo đó Cục có 04  ý kiến như sau:

-  Bộ luật IMSBC Code chỉ áp dụng cho tàu biển hoạt động tuyến Quốc tế mà không bắt buộc áp dụng đối với các tàu biển không hoạt động tuyến Quốc tế.

-  Tàu Hùng Thái 17 không hoạt động tuyến Quốc tế nên không bắt buộc áp dụng các quy định của Bộ luật IMSBC Code.

-  Quặng Apatite không nằm trong danh mục hàng rời rắn áp dụng các quy định của bộ luật IMSBC Code, và không phải là hàng rời tiềm ẩn nhiều nguy cơ cần kiểm soát việc chuyên chở, do đó không có khuyến nghị nào cho việc chuyên chở loại hàng này.

- Tàu Hùng Thái 17 không có lưu ý đặc biệt nào khi chở quặng Apatite.

IV. HẬU QUẢ CỦA TAI NẠN

1.     Loại tai nạn: Đặc biệt nghiêm trọng;

2.     Tổn thất:

Số người chết, mất tích, bị thương: Không;

Tàu Hùng Thái 17 và 2.875 tấn quặng Apatite bị chìm hoàn toàn.

3. Về môi trường: Trước khi bị nạn, tàu Hùng Thái 17 còn khoảng 12 tấn dầu DO. Tại hiện trường vị trí tàu chìm sau khi khảo sát thăm dò không thấy hiện tượng rò rỉ dầu từ tàu Hùng Thái 17 ra môi trường xung quanh.

V. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1.     Kết luận

Từ việc phân tích các hồ sơ, chứng cứ thu thập được, theo lời khai của thuyền viên trong quá trình thẩm vấn và kết quả khảo sát vị trí  tàu chìm chưa trục vớt được. Cảng vụ Hàng hải Quảng Bình nhận định nguyên nhân sau có khả năng dẫn đến tai nạn làm tàu Hùng Thái 17 bị chìm:

Trong điều kiện thời tiết biển có gió Đông Bắc cấp 5 biển động, hướng hành trình của tàu ngang với hướng sóng biển (hướng đi của tàu HL= 1700, hướng sóng biển Đông Bắc) tàu bị lắc ngang rất mạnh đã làm cho hàng Apatite hóa lỏng nhanh hơn gây xô dịch làm gây nghiêng tàu có thể dẫn đến tàu bị lật và chìm tàu. Đây được xem là trường hợp bất khả kháng vượt ngoài khả năng ứng phó, xử lý của thuyền viên để cứu tàu và hàng hóa.

 2. Bài học kinh nghiệm

2.1. Đối với Thuyền trưởng:

- Thuyền trưởng không hiểu biết về tính nguy hiểm khi nhận chở loại hàng rời, nhất là các loại hàng có độ ẩm cao.

- Công tác huấn luyện an toàn cho thuyền viên trên tàu chưa đảm bảo do đó quá trình rời tàu thuyền viên không mang theo các thiết bị trợ giúp trong TK-CN như VHF cầm tay, SART và hồ sơ tài liệu của tàu, hàng hóa, bằng cấp chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên.

- Thuyền trưởng chủ quan quyết định cho tàu hành trình khi Đài khí tượng thủy văn trung ương dự báo thời tiết có gió mùa đông bắc mạnh tràn về.

2.2. Đối với chủ tàu:

-  Các chủ tàu cần phải thường xuyên kiểm tra, rà soát lại hệ thống quản lý an toàn trên tàu và Công ty, hướng dẫn một cách kỹ càng hơn cho tất cả các sỹ quan thuyền viên trước khi xuống nhận tàu theo đúng quy định, quy trình đi ca tại buồng lái.

2.3. Đối với Chủ hàng:

- Chủ hàng không cung cấp cho thuyền trưởng  thông tin liên quan đến sự hóa lỏng và xô dịch của hàng Apatite chở trên tàu Sơn Lộc 09 trước đó để thuyền trưởng có biện pháp phòng ngừa, ứng cứu sự cố.

3. Kiến nghị:

- Thuyền trưởng cần nắm vững về tính nguy hiểm khi nhận chở loại hàng rời, nhất là các loại hàng có độ ẩm cao, hàng hóa dễ bị xô dịch để  có biện pháp phòng ngừa, ứng cứu sự cố khi vận chuyển các loại hàng này. 

 - Đề nghị bổ sung loại hàng Apatite vào danh mục hàng rời rắn áp dụng các quy định của bộ luật IMSBC Code để có những khuyến nghị cho việc chuyên chở loại hàng này trên các tàu biển.

- Đối với các tàu chở hàng tổng hợp đề nghị cơ quan Đăng kiểm ghi cụ thể việc có hoặc (không) được phép chở hàng rời rắn vào Giấy chứng nhận của tàu để thuyền trưởng và chủ tàu có căn cứ khi nhận vận chuyển các loại hàng này.

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo