Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
89440
Đang online
799
AN TOÀN GIAO THÔNG
Báo cáo xác minh tai nạn chìm sà lan QN 3519 tại khu vực hòn Kênh Mang, Cát Bà xảy ra vào ngày 21/7/2016 (05/04/2017)

BÁO CÁO XÁC MINH 

Tai nạn chìm sà lan QN 3519 tại khu vực hòn Kênh Mang, Cát Bà xảy ra vào ngày 21/7/2016

 

Tổ điều tra tiến hành điều tra, xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn chìm sà lan QN 3519 tại khu vực Hòn Kênh Mang, xảy ra vào hồi 14 giờ 30 phút (sau đây viết tắt là 14.30), ngày 21/7/2016 với các nội dung dưới đây:

I. PHẦN CHUNG

2.1. Các thông số cơ bản

- Tên phương tiện:                       Thành Long 08

- Số đăng ký:                              QN 3519

- Chủ phương tiện:                       Ông Phạm Văn Mậu     

- Địa chỉ:                            Tổ 8- khu 1-P, Hồng Hà, TP Hạ Long, QN

- Loại tàu:                                    Chở hàng khô

- Chiều dài;                                  79,88 m

- Chiều rộng:                                11,2 m

- Chiều cao mạn:                 6,15 m

- Mớn nước tại thời điểm xảy ra tai nạn: 5,20m

- Trọng tải toàn phần:       3395 tấn

- Công suất máy:             750 CVx 2

- Năm đóng:                                2013 tại Quảng Ninh

- Số thuyền viên:              06 người kể cả thuyền trưởng

2.2. Thuyền trưởng sà lan QN 3519

            Thuyền trưởng sà lan QN 3519 là ông Đỗ Ngọc Viên, sinh năm 1975, có Bằng thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa hạng nhất. Ông Viên là thuyền trưởng sà lan QN 3519 từ tháng 7/2016. Thuyền trưởng là người điều khiển phương tiện từ lúc sà lan QN 3519 rời khu vực chuyển tải Hạ Long cho đến khi xảy ra tai nạn.

2.3. Máy trưởng sà lan QN 3519

            Máy trưởng sà lan QN 3519 là ông Lương Ngọc Long sinh năm 1966, ông Long có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn máy trưởng phương tiện thủy nội địa hạng nhất. Theo báo cáo của ông Long, máy chính của tàu hoạt động bình thường cho đến khi xảy ra tai nạn.

3. Đặc điểm khu vực xảy ra tai nạn

            Khu vực xảy ra tai nạn chìm sà lan QN 3519 là cửa vịnh Cát Bà, gần Hòn Kênh Mang, cách biên luồng Lạch Huyện khoảng 0,8 hải lý về phía Bắc. Do đặc điểm địa lý, khu vực cửa vịnh Cát Bà thường có sóng, gió mạnh hơn các khu vực lân cận khi thời tiết có gió Đông Nam.  

II. DIỄN BIẾN TAI NẠN

Hồi 07.30 ngày 21/7/2016, sà lan QN 3519 chở khoảng 3300 tấn sắt, hành trình từ khu chuyển tải vịnh Hạ Long - Quảng Ninh về cảng cá Hạ Long - Hải Phòng để trả hàng. Khi sà lan QN 3519 hành trình đến khu vực hòn Kênh Mang, vịnh Cát Bà thì gặp một cơn giông lốc địa phương bất thường, sóng biển trùm lên nắp hầm hàng, nước biển tràn vào hầm hàng và khu vực hầm máy. Ngay khi phát hiện thấy nước biển tràn vào hầm hàng, thuyền trưởng đã thông báo cho chủ tàu, đại lý tàu bằng điện thoại. Sau đó, thuyền trưởng đã quyết định đưa phương tiện vào vị trí an toàn nhưng do nước tràn vào hầm hàng ngày càng nhiều, sà lan QN 3519 không còn ăn lái. Khoảng 14.30 cùng ngày, sà lan QN 3519 bị chìm, tất cả 06 thuyền viên trên tàu được một thuyền cá và lực lượng Bộ đội Biên phòng Cát Hải cứu nạn và chuyển vào bờ an toàn.

III. TỔN THẤT TRONG TAI NẠN

1. Loại tai nạn: chìm đắm             

2. Tổn thất về người: không

3. Tổn thất về hàng hóa:  Khoảng 3300 tấn sắt chìm 

4. Về phương tiện: sà lan QN 3519 bị chìm

5. Tổn thất về môi trường:  Không

IV. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN

1. Thời gian xảy ra tai nạn

Thời gian xảy ra tai nạn vào lúc 14.30 ngày 21/7/2016.

2. Vị trí xảy ra tai nạn

            Vị trí xảy ra tai nạn có tọa độ 20043’19’’ Vĩ độ Bắc, 1060 59’15’’ Kinh độ Đông, khu vực cách hòn Kênh Mang khoảng 01 hải lý về phía Tây.

3. Điều kiện khí tượng thủy văn

Theo bản tin dự báo thời tiết của Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc, kết hợp với báo cáo, lời khai của thuyền viên liên quan, có thể xác định thời tiết khu vực xảy ra tai nạn như sau: 

- Tại khu vực xảy ra tai nạn có giông,

- Gió Đông Nam, cấp 5-6.

4. Phân tích nguyên nhân tai nạn 

Sau khi xảy ra tai nạn, sà lan QN 3519 được trục vớt (vào ngày 15/9/2016)  tiến hành kiểm tra tình trạng thân vỏ, không phát hiện thấy vết thủng. Như vậy, để xác định nguyên nhân chìm sà lan QN 3519 cần phải phân tích các yếu tố làm cho phương tiện bị mất tính nổi dự trữ dẫn đến mất ổn định và tự chìm.

Khoảng 13.30 ngày 21/7/2016, sà lan QN 3519 hành trình qua khu vực hòn Kênh Mang, vịnh Cát Bà thì gặp thời tiết xấu do xuất hiện một cơn giông địa phương, gió mạnh, sóng biển cao.

Mặt khác, hàng hóa chở trên sà lan QN 3519 là sắt tấm là hàng nặng làm cho trọng tâm tàu thấp cho lên chu kỳ lắc ngang của tàu nhanh hơn. Đồng thời, do sóng biển ngang từ bên mạn trái làm cho sà lan QN 3159 càng bị lắc ngang mạnh, nước biển tràn lên mặt boong dẫn đến tính nổi dự trữ của tàu giảm. Hơn nữa, sóng biển to trùm lên hầm hàng liên tục đã làm sập nắp hầm hàng, nước biển tràn hầm hàng làm cho sà lan QN 3519 bị mất tính nổi và tự chìm vào hồi 14.30 cùng ngày, tại vị trí có tọa độ là 20043,19’’ Vĩ độ Bắc, 106059’15’’  Kinh độ Đông.

V. KẾT  LUẬN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 

1. Kết luận                                                                                                                                           

Từ những phân tích trên cho thấy nguyên nhân tự chìm sà lan QN 3519 như sau:

            Thuyền trưởng điều động sà lan QN 3519 từ khu chuyển tải Hạ Long về cảng Hải Phòng khi qua đảo Cát Bà gặp điều kiện thời tiết xấu, bất thường, sóng to trùm lên làm sập nắp hầm hàng, làm cho nắp hầm hàng không còn khả năng kín nước thời tiết, nước biển tràn vào hầm hàng, sà lan QN 3519 bị mất tính nổi và tự chìm.

 

 2. Bài học kinh nghiệm

            Để đảm bảo an toàn hàng hải, thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa phải hành trình thận trọng, khi gặp các điều kiện thời tiết xấu, bất ngờ, phải chủ động phòng, tránh phương tiện vào vị trí an toàn.

 

 

 

 

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo