Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
1737963
Đang online
1273
AN TOÀN GIAO THÔNG
Báo cáo điều tra tai nạn đâm va giữa tàu BIENDONG MARINER và tàu cá HP-0241TS tại vị trí có tọa độ 20039’0 vĩ độ Bắc, 106052’9 kinh độ Đông, xảy ra ngày 19/11/2016 (05/04/2017)

BÁO CÁO ĐIỀU TRA

Tai nạn đâm va giữa tàu BIENDONG MARINER và tàu cá HP-0241TS tại vị trí có tọa độ 20039’0 vĩ độ Bắc, 106052’9 kinh độ Đông,

xảy ra ngày 19/11/2016

 

Tổ điều tra tai nạn hàng hải tiến hành điều tra xác minh nguyên nhân vụ tai nạn đâm va giữa tàu BIENDONG MARINER và tàu cá HP-0241TS tại vị trí có tọa độ 20039’0 vĩ độ Bắc, 106052’9 kinh độ Đông, xảy ra vào hồi 04 giờ 41 phút (sau đây viết tắt là 04.41) ngày 19/11/2016 với các nội dung dưới đây:

I. PHẦN CHUNG

1. Tàu BIENDONG MARINER

1.1. Các thông số cơ bản        

- Tên tàu:                         BIENDONG MARINER

- Quốc tịch:                                 Việt Nam

- Cảng đăng ký:               Hải Phòng

- Hô hiệu:                        3WKL

- Số IMO:                                    9279214

- Chủ tàu:                                                Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông

- Địa chỉ:                                      Số 1, Thụy Khuê, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội

- Loại tàu:                                    Tàu chở container

- Chiều dài;                                  149,5 m

- Chiều rộng:                                22,3 m

- Chiều cao mạn:                11,1 m

- Dung tích toàn phần:      9503 GT

- Trọng tải toàn phần:       12400 MT

- Mớn nước thời điểm xảy ra tai nạn:        Mũi: 8,20 m, Lái: 8,30 m

- Công suất máy:             6930 kW

- Năm đóng:                                2002

- Cơ quan phân cấp:                    VR & DNV-GL

- Số thuyền viên:              24 người kể cả Thuyền trưởng

1.2. Nhân lực tàu BIENDONG MARINER

1.2.1. Thuyền trưởng

 Thuyền trưởng tàu BIENDONG MARINER là ông Lê Ngọc Sơn, sinh năm 1968, có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng tàu biển không hạn chế. Ông Lê Ngọc Sơn là thuyền trưởng tàu BIENDONG MARINER từ tháng 12/2015. Thuyền trưởng chỉ huy kíp trực buồng lái, điều động tàu từ lúc kéo neo, hành trình vào khu vực đón hoa tiêu hàng hải.

1.2.2. Sĩ quan trực ca buồng lái

            Sĩ quan trực ca buồng lái tàu BIENDONG MARINER là ông Nguyễn Thành Công, sinh năm 1976, có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn sỹ quan boong tàu biển không hạn chế. Thuyền phó 3 là sĩ quan trực ca buồng lái, thực hiện cảnh giới, điều khiển tay chuông máy theo lệnh của thuyền trưởng từ khi tàu kéo neo.  

1.2.3. Thủy thủ lái

            Thủy thủ lái là ông Phạm Mạnh Đoàn, sinh năm 1990. Ông Phạm Mạnh Đoàn thực hiện khẩu lệnh lái theo lệnh của thuyền trưởng từ khi tàu kéo neo, hành trình vào cảng Đình Vũ.

1.3.4. Đại phó

            Đại phó tàu BIENDONG MARINER là ông Nguyễn Ngọc Quân, sinh năm 1983, có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn đại phó tàu biển không hạn chế, là Đại phó tàu BIENDONG MARINER từ tháng 11/2015. Sau khi kéo neo xong, Đại phó trực cảnh giới trên mũi tàu cùng với Thủy thủ trưởng.

1.3.5. Thủy thủ trưởng

            Thủy thủ trưởng là ông Tạ Đình Hào, sinh năm 1963. Ông Tạ Đình Hào trực cảnh giới trên mũi tàu cùng với Đại phó từ khi tàu kéo neo xong.

2. Tàu cá HP-0241TS

Tàu cá HP-0241TS là loại vỏ gỗ, đánh bắt hải sản bằng cách thả lưới lồng.

2.1. Các thông số cơ bản

- Tên tàu:                         HP-0241TS

- Số đăng ký:                              HP-0241TS

- Chủ tàu:                                    Ông Vũ Văn Mạnh        

- Địa chỉ:                                      xã Phả Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng

- Loại tàu:                                    Tàu cá

- Chiều dài :                                 10,6 m

- Chiều rộng:                                3,6 m

- Chiều cao mạn:                 1,20 m

- Trọng tải toàn phần:       9,0 tấn

- Công suất máy:             26/15 CV

- Năm đóng:                                1993 tại Hải Phòng

- Số thuyền viên:              04 người kể cả Thuyền trưởng

2.2. Thuyền trưởng tàu cá HP-0241TS

            Thuyền trưởng tàu cá HP-0241TS là ông Vũ Văn Mạnh, sinh năm 1983.

3. Đặc điểm khu vực xảy ra tai nạn

            Tai nạn đâm va giữa tàu BIENDONG MARINER và tàu cá HP-0241TS xảy ra tại khu vực biển Đồ Sơn. Đây là khu vực có nhiều tàu thuyền đánh bắt cá, khai thác hải sản hoạt động, thường thả lưới và thiết bị đánh bắt hải sản chìm dưới đáy biển, đánh dấu bởi các phao nhỏ, có cờ và đèn tín hiệu phía trên.

II. DIỄN BIẾN TAI NẠN

1.   Đối với tàu BIENDONG MARINER

Ngày 16/11/2016, tàu BIENDONG MARINER rời Hồng Kong về Hải Phòng. Vào hồi 03.30 ngày 18/11/2016, tàu được neo tại khu neo Hòn Dáu để chờ kế hoạch vào cảng Đình Vũ, Hải Phòng. Theo Kế hoạch điều động tàu thuyền của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng tàu BIENDONG MARINER được cập cảng Đình Vũ vào lúc 08.00 ngày 19/11/2016. Hồi 04.15 cùng ngày, tàu BIENDONG MARINER được kéo neo xong và bắt đầu hành trình vào khu vực đón hoa tiêu hàng hải (khoảng cách từ vị trí neo đến vị trí đón hoa tiêu khoảng 02 hải lý). Theo hướng dẫn của hoa tiêu hàng hải, tàu hành trình để tiếp cận ca nô hoa tiêu để đón hoa tiêu hàng hải lên tàu từ bên mạn trái. Khoảng 04.40 ngày 19/11/2016, thuyền trưởng phát hiện thấy có 01 đèn chớp, màu đỏ, chiếu sáng bốn phía, ở ngay phía trước mũi và 02 đèn chớp, màu đỏ, chiếu sáng bốn phía, ở phía chếch mũi mạn trái với khoảng cách khoảng 0,1 hải lý. Thuyền trưởng cho rằng, cả 03 đèn nói trên là đèn đánh dấu phao lưới đánh cá, thuyền trưởng đổi hướng sang bên phải để tránh 01 đèn sát phía mũi trái và điều động tàu để ca nô hoa tiêu cập mạn trái. Vào hồi 04.50 cùng ngày, hoa tiêu hàng hải lên tàu để dẫn tàu vào cảng. Tàu BIENDONG MARINER được cập cầu Đình Vũ vào lúc 08.00 ngày 19/11/2016. Sau khi tàu BIENDONG MARINER cập cầu Đình Vũ, thuyền trưởng nhận được thông tin: vào lúc 04.45 ngày 19/11/2016, tàu BIENDONG MARINER đã xảy ra đâm va với tàu cá HP-0241TS, hậu quả làm tàu cá HP-0241TS bị chìm, không có thiệt hại về người.

2.   Đối với tàu cá HP-0241TS

Ngày 18/11/2016, tàu cá HP-0241TS rời bến cá khu vực Đồ Sơn, Hải Phòng đi để đi đánh bắt cá tại khu vực biển Đồ Sơn. Tàu cá HP-0241TS đánh bắt cá bằng cách thả lồng dạng lưới, sau khi thả xong lưới, tàu cá HP-0241TS neo đậu tại vị trí thả lưới lồng để cảnh giới và dự kiến đến trưa ngày 19/11/2016 sẽ thu lưới. Ban đêm, tàu cá HP-0241TS thắp đèn chớp màu đỏ chiếu sáng khắp bốn phía, thuyền viên đang ở phía trong ca bin thấy tàu bị rung mạnh và phát hiện thấy phía mũi tàu bị vỡ do bị một tàu container (sau này là tàu BIENDONG MARINER) đâm va. Phát hiện thấy nước tràn vào ở phía mũi, nguy cơ chìm tàu, thuyền trưởng đã thông báo cho các tàu cá đang hoạt động ở gần đó đến cứu nạn, khoảng 10 phút sau đó tàu cá HP-0241TS bị chìm. Toàn bộ 04 thuyền viên trên tàu cá HP-0241TS được tàu cá HP-90069TS cứu nạn an toàn và đưa vào bờ.

III. TỔN THẤT TRONG TAI NẠN

1. Loại tai nạn: Tai nạn đâm va.    

2. Tổn thất về người: Không.

3. Tổn thất về hàng hóa: Không.

4. Về phương tiện: Tàu cá HP-0241TS bị chìm.

5. Tổn thất về môi trường:  Không.

IV. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN

1. Thời gian xảy ra tai nạn

Thời gian xảy ra tai nạn vào khoảng 04.41 ngày 19/11/2016.

2. Vị trí xảy ra tai nạn, Sơ đồ đâm va

- Vị trí xảy ra tai nạn tại điểm có tọa độ 20039’0 vĩ độ Bắc, 106052’9 kinh độ Đông, thuộc vùng biển Đồ Sơn, Hải Phòng.

- Sơ đồ đâm va (Chi tiết xem Phụ lục I).

3. Điều kiện khí tượng thủy văn

- Tầm nhìn xa khoảng 03 hải lý.

- Gió nhẹ, biển êm.

- Thủy triều đang lên.

4. Phân tích nguyên nhân tai nạn 

Căn cứ thông tin trích xuất từ thiết bị ghi dữ liệu hành trình cho thấy: Từ lúc 04.35 ngày 19/11/2016, sau khi kéo neo xong, tàu BIENDONG MARINER hành trình theo hướng 3310, tốc độ khoảng 8 hải lý/giờ, gần khu vực đón hoa tiêu hàng hải, trước khi xảy ra va chạm với tàu cá HP-0241TS, tàu BIENDONG MARINER có thay đổi hướng đi sang bên phải. Ngoài ra, quan sát thấy hình ảnh của tàu cá HP-0241TS rất rõ, không di chuyển (đang neo), có vị trí trí tương đối ở phía mũi mạn phải so với tàu BIENDONG MARINER. Như vậy, để xác định nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn nói trên cần xem xét công tác cảnh giới, đánh giá nguy cơ đâm va và hành động tránh va của tàu BIENDONG MARINER.

4.1. Đối với tàu BIENDONG MARINER

Công tác cảnh giới không hiệu quả

Khoảng cách từ vị trí neo của tàu BIENDONG MARINER đến vị trí đón hoa tiêu hàng hải khoảng 02 hải lý. Khu vực này có nhiều tàu biển neo đậu, nhiều tàu thuyền cá đang đánh bắt hải sản và lưới bắt cá được đánh dấu bằng các phao đèn chớp, màu đỏ. Kíp trực buồng lái của tàu BIENDONG MARINER gồm có thuyền trưởng, thuyền phó 3 và 01 thủy thủ, ngoài ra thuyền trưởng còn bố trí tăng cường trực cảnh giới ở phía mũi gồm có đại phó và thủy thủ trưởng. Tuy nhiên, cả kíp trực trên buồng lái và bộ phận trực ở phía mũi đều không phát hiện thấy tàu cá HP-0241TS.

Từ các thông tin thu được từ thiết bị ghi dữ liệu hành trình, cho thấy hình ảnh rất rõ của tàu cá HP-0241TS trên màn hình radar. Do đó, nếu thuyền trưởng, sỹ quan tàu BIENDONG MARINER thực hiện việc cảnh giới bằng radar có hiệu quả thì đã phát hiện được tàu cá HP-0241TS ngay từ khi còn cách tàu này khoảng 02 hải lý (khi kéo neo xong). Tuy nhiên, do việc sử dụng radar không phù hợp, cả thuyền trưởng và thuyền phó 3 đều không phát hiện được tàu cá HP-0241TS trên màn hình radar.

Ngoài ra, vì tàu BIENDONG MARINER đang hành trình vào vị trí để đón hoa tiêu hàng hải, nên kíp trực buồng lái đã tập trung vào việc tiếp nhận thông tin và điều động tàu để tiếp cận ca nô hoa tiêu, do đó kíp trực buồng lái đã lơ là trong công tác trực cảnh giới.

Trước khi xảy ra tai nạn, thuyền trưởng tàu BIENDONG MARINER đã quan sát thấy đèn chớp, màu đỏ của tàu cá HP-0241TS và quan sát bằng mắt thường phát hiện có 03 đèn chớp ở ngay phía trước mũi, thuyền trưởng cho rằng các đèn nói trên là đèn đánh dấu lưới bắt cá. Điều này cho thấy, thuyền trưởng không có các biện pháp hữu hiệu khác để nhận diện chính xác mục tiêu mà cho rằng đó là đèn đánh dấu lưới bắt cá. Trong tình huống như vậy, thuyền trưởng cần thông báo cho bộ phận trực phía mũi tăng cường quan sát, hoặc dùng ống nhòm để quan sát thì có thể đã phát hiện được tàu cá HP-0241TS.

Như vậy, công tác cảnh giới của tàu BIENDONG MARINER không hiệu quả, không tuân thủ theo quy định tại Điều 5 của Quy tắc phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển (COLREG 72) về cảnh giới: “Tất cả tàu thuyền phải thường xuyên duy trì công tác cảnh giới bằng mắt nhìn và tai nghe một cách thích đáng, đồng thời phải sử dụng tất cả các thiết bị sẵn có phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện hiện tại để đánh giá đầy đủ tình huống và nguy cơ đâm va”.  

            Hành động tránh va không hiệu quả

Mặc dù, phát hiện thấy 03 đèn chớp màu đỏ, ngay phía trước mũi, nhưng thuyền trưởng không có hành động tránh va từ sớm, cho đến khi khoảng cách quá gần với các đèn nói trên, thuyền trưởng mới đổi hướng sang phải để tránh va. Trong khi đó, vị trí của tàu cá HP-0241TS ở chếch phía trước mũi, mạn phải. Do đó, ngay sau khi mũi tàu BIENDONG MARINER ngả sang phải thì xảy ra va chạm với tàu cá HP-0241TS. Việc thuyền trưởng đổi hướng sang phải để tránh va là không phù hợp, dẫn đến tai nạn va chạm với tàu cá HP-0241TS.  

Như vậy, thuyền trưởng tàu BIENDONG MARINER không tuân thủ quy định tại Điều 8(a), COLREG72Bất cứ một điều động để tránh va, nếu hoàn cảnh cho phép phải được tiến hành một cách dứt khoát, kịp thởi và phù hợp với kinh nghiệm của người đi biển lành nghề”.

4.2. Đối với tàu cá HP-0241TS

            Trưng đèn không đúng quy định        

Theo quy định của COLREG 72, ban đêm tàu cá HP-0241TS đang neo, phải trưng hai đèn chiếu sáng khắp bốn phía, đặt trên một đường thẳng đứng, đèn trên màu đỏ, đèn dưới màu trắng. Ngoài ra, về phía mạn có dụng cụ đánh bắt cá, phải trưng thêm một đèn màu trắng, chiếu sáng khắp bốn phía. Tuy nhiên, trước khi xảy ra tai nạn, tàu cá HP-0241TS đang neo, chờ kéo lưới, ban đêm chỉ trưng 01 đèn chớp, màu đỏ, chiếu sáng khắp bốn phía, cùng loại với đèn đánh dấu phao lưới.

Như vậy, thuyền trưởng tàu cá HP-0241TS không tuân thủ theo quy định tại Khoản 2, Điều 26 (c,i, ii) của COLREG 72, theo đó ban đêm tàu thuyền đánh cá khi đang thả neo phải trưng: “ Hai đèn chiếu sáng khắp bốn phía đặt trên một đường thẳng đứng, đèn trên màu đỏ, đèn dưới màu trắng; nếu dụng cụ đánh bắt cá trải trên biển cách xa tàu thuyền trên 150 m theo mặt phẳng ngang phải trưng thêm một đèn màu trắng chiếu sáng khắp bốn phía”.

V. KẾT  LUẬN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 

1. Kết luận                                                                                                                                           

Từ những phân tích trên cho thấy nguyên nhân vụ tai nạn đâm va giữa tàu BIENDONG MARINER và tàu cá HP-0241TS như sau:

1.1. Đối với tàu BIENDONG MARINER

Công tác tổ chức cảnh giới không hiệu quả, kíp trực buồng lái không phát hiện thấy tàu cá HP-0241TS đang neo đậu, do đó thuyền trưởng không đánh giá được nguy cơ đâm va.

Mặt khác, thuyền trưởng điều động tránh va không phù hợp, đổi hướng về phía tàu cá HP-0241TS, dẫn đến tai nạn đâm va.

1.2. Đối với tàu cá HP-0241TS

Tàu cá HP-0241TS đang neo, ban đêm trưng đèn không đúng theo quy định.

2. Bài học kinh nghiệm

            Khi hành trình qua những khu vực có mật độ giao thông lớn, có nhiều tàu thuyền đánh bắt thủy, hải sản hoạt động, tàu thuyền phải hành trình thận trọng với tốc độ an toàn, tăng cường cảnh giới để phát hiện, nhận dạng mục tiêu từ sớm.

            Khi đánh bắt thủy, hải sản trong vùng nước cảng biển, thuyền trưởng các tàu thuyền phải trưng đầy đủ đèn, tín hiệu theo quy định.

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo