Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
1983404
Đang online
1190
AN TOÀN GIAO THÔNG
Báo cáo điều tra tai nạn đâm va giữa phương tiện Cửu Long 15 và ghe gỗ TG13381 xảy ra ngày 29 tháng 7 năm 2016 (22/03/2017)

BÁO CÁO ĐIU TRA

Tai nạn đâm va giữa phương tin Cửu Long 15 ghe gỗ TG13381

xảy ra ngày 29 tháng 7 năm 2016

 

 

Tổ điều tra tai nạn hàng hải tiến hành điều tra tai nạn đâm va gia phương tiện Cu Long 15 và ghe gỗ TG 13381 xy ra ngày 29 tháng 7 năm 2016, kết quả như sau:

 

I. TÓM TẮT TAI NN

 

Khoảng 19 giờ 30 phút (sau đây viết tắt là: 19:30 giờ) ngày 29/7/2016, phương tiện Cu Long 15 do thuyền trưởng Nguyn Hu Nhân điều khin (chở 218,946 m3 dầu DO từ cảng Phước Khánh, Đồng Nai), hành trình trên sông Soài Rạp đi Sóc Trăng trả hàng đã đâm va phần mũi với mạn phải phía sau lái ghe gỗ TG 13381 (không hàng) do thuyền trưởng Phm Minh ng điều khiển đang hành trình ngưc chiều từ Long An đi Đồng Nai. Vị t tai nn lân cận thưng lưu phao luồng Soài Rp s 43, phía bờ huyện

Cần Giờ, Tp. Hồ Chí Minh.

 

Hậu quả tai nạn làm Đỗ Thị Da, vợ thuyền trưởng ghe ghỗ bị rơi xuống sông mất tích. Xác nạn nhân đã được tìm thy ti khu vc tắc Ông Chủ, thượng lưu sở đáy Doi Lầu, khu vc phao số 54 luồng Soài Rạp. Con trai thuyn trưởng bị thương đã được đưa đi cu cha bệnh viện, phần mũi phương tiện Cu Long 15 bị móp rách, biến dạng, phần mạn phải sau lái ghe gỗ bị dập rách. V tai nạn không gây thiệt hại về hàng hóa, không gây ô nhim môi trường không nh hưởng tới giao thông hàng hải trên luồng Soài Rạp.

 

II. ĐẶC ĐIỂM CÁC ĐỐI TƯỢNG LIÊN QUAN ĐẾN TAI NN

 

1. Phương tiện Cửu Long 15

 

- Quốc tịch: Việt Nam; Số đăng ký: TG 13525; Số đăng kim: V63-11857;

 

- Chiều dài lớn nhất: 32,550 m; chiều rộng: 6,700 m;

 

- Chiều chìm: 1,600 m; mn khô: 0,300 m;

 

- Công sut máy chính: 350 CV;

1


- Loại phương tiện: tàu chở dầu v thép;

 

- Năm, nơi đóng: 2011, Vĩnh Long;

 

- Nơi đăng ký: Tin Giang;

 

- Vùng hot động: SII; Khả năng khai thác: trng tải toàn phần 215 tấn;

 

- Hàng hóa: 218,946 m3 dầu DO;

 

Hình 1 Pơng tiện Cửu Long 15

 

- Giy chng nhn Đăng phương tin thy nội địa số: 12417/ĐK do Sở Giao

thông vận tải tỉnh Tiền Giang cấp ngày 20/10/2014;

 

- Giy chứng nhn An toàn k thut bảo vệ môi trường phương tiện thy ni địa số: 02317/15V63 do Chi cục Đăng kim tỉnh Tiền Giang cp ngày 22/10/2015 có hiệu lc đến ngày 22/10/2016;

 

- Chủ phương tiện: Công ty TNHH MTV Vn tải Liên Cường Phát; Địa chỉ: 95/6

Đinh Bộ Lĩnh, Phường 2, thành ph M Tho, tỉnh Tiền Giang;

 

- Thuyn trưởng: Nguyễn Hu Nhân, bằng thuyn trưng phương tin thy nội địa hạng nhì, s 19.00942.CC.T2 do Cục Đưng thy nội địa cấp ngày 25/7/2011;

 

- Tổng số thuyền viên lúc xy ra tai nạn: 04 người, gm Thuyn trưởng 03 thuyền viên. Máy trưng Trang Thanh Nhâm đăng trong sổ danh bạ thuyền viên nhưng không mặt trên phương tin từ khi rời cảng Phước Khánh.

 

2. Ghe gỗ TG 13381

 

- Quốc tịch: Việt Nam; Số đăng ký: TG 13381; Số đăng kim: V63-11740;

 

- Chiều dài lớn nhất: 19,670 m; Chiều rng: 5,250 m;

 

- Chiều chìm: 1,600 m; Mạn khô: 0,250 m;

 

- Loại phương tiện: Ghe g;

 

- Năm đóng: 2014;


- Nơi đăng ký: Tp. Hồ Chí Minh;

 

- Vùng hot động: SII; Khả năng khai thác: lượng hàng chở 67,67 tấn;

 

- Hàng hóa: không;

 

- Chủ phương tin: ông Hồ Văn Đy; Địa chỉ: p Trí Đồ, xã Bình Đông, thị

Công, tỉnh Tiền Giang;

 

- Giy chng nhn Đăng phương tin thy nội địa số: 12287/ĐK do S Giao

thông vận tải tỉnh Tiền Giang cấp ngày 19/5/2014;

 

- Giy chng nhn An toàn k thut bảo vệ môi trường phương tiện thy ni địa số: 00273/16S50 do Trung tâm Đăng kim phương tiện thy nội địa Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 07/4/2016, có hiệu lc đến ngày 07/4/2017;


Hình 2 - Ghe gỗ TG 13381

 

- Thuyền trưng: Phm Minh Hùng; bằng thuyn trưởng phương tiện thy nội địa hạng ba, số 19.00395.TV.T3 do S Giao thông vận tải tỉnh Trà Vinh cấp ngày 04/9/2013;

 

- Tổng số người lúc xy ra tai nạn: 03 người, gồm thuyn trưng, vợ thuyền trưởng Đỗ Thị Da (không tên trong sổ danh bạ thuyền viên), thy thủ Phm Minh Cưng (con trai thuyền trưng); máy trưởng Thị Gm không mặt trên phương tiện khi xy ra tai nạn mặc đăng trong danh bạ thuyền viên.

 

III. ĐIU KIN, HOÀN CẢNH XẢY RA TAI NẠN

 

1.  Thời gian khu vực xảy ra tai nạn

 

- Thời gian xy ra vụ đâm va vào khoảng 19:30 giờ ngày 29/7/2016

 

- Khu vc xy ra tai nn: trong luồng hàng hi Soài Rạp, lân cận thượng lưu phao luồng số 43.


2. Điều kiện khí ng thủy văn

 

Trời tối không mưa, gió nhẹ, tầm nhìn xa bình thường, có thể quan sát được các đèn của tàu thuyền khác. Thời đim xy ra tai nạn, thy triều đang lên, tốc độ dòng chy khoảng từ 1,5 - 2,0 hải lý/giờ.

 

3. Đặc đim giao tng khu vực xảy ra tai nạn

 

Lân cận thưng lưu phao số 43 luồng Soài Rp, phía b An Thới Đông, huyn Cần Giờ, Tp. H Chí Minh nhiều phương tiện thy tự hành, các đoàn lai kéo, lai đy lưu thông từ phía ng Soài Rạp về sông N Bè. Phía thượng lưu phao luồng số 43 khoảng 600 m sở đáy Doi Lầu; Đi diện phao luồng số 43, phía bờ Hiệp Phước, huyện Nhà có một s tàu biển neo đậu tại khu neo Soài Rạp.

 

IV. DIỄN BIẾN TAI NẠN

 

Theo hồ sơ, tài liệu, lời khai, báo cáo tường trình thu thập được từ các thuyn viên

của hai phương tiện các bằng chng liên quan khác cho thy quá trình điều động của phương tiện Cu Long 15 ghe gỗ TG 13381 diễn ra như sau (sơ đồ mô phỏng trong Phụ lục kèm theo):

 

1. Phương tiện Cửu Long 15

 

Khoảng 17:40 giờ ngày 29/7/2016 phương tiện Cu Long 15 vận chuyển 218,946 m3 dầu DO rời cảng Phước Khánh - Đồng Nai đi Sóc Trăng trả ng. Theo báo cáo ca thuyền trưởng Nguyễn Hu Nhân thì các trang thiết bị trên bung lái hoạt động bình thường. Từ lúc rời cảng, Thuyền trưởng luôn tại buồng lái, trc tiếp lái tay kết hợp

cảnh gii, 03 thuyn viên còn lại trong khoang sinh hoạt phía sau buồng lái.

 

Phương tiện chy máy tới trung bình ngược nước theo ng Soài Rạp (thy triu đang lên). Khi qua sở đáy Doi Lầu, gần tới khu vc thượng lưu phao luồng số 43 (đèn phao xanh), Thuyền trưởng dự định để phao luồng số 43 bên trái mũi tàu khong 100 m. Lúc này, Thuyn trưng phát hiện đèn xanh, đỏ của 01 lan chở cát không số hiu chy ngược chiu bên mn trái ng một số phương tiện khác chy phía sau. Khi cách sà lan này khoảng 150 m, Thuyền trưởng phát tín hiệu 2 chớp đèn xin qua trái nhưng không thy trả lời, Thuyền trưởng phát tiếp tín hiệu 1 chớp đèn để sang phải, trở lại hưng đi ban đầu nhưng không tín hiệu tr lời. Khoảng 19:20 giờ, khi phương tiện va tránh va xong mạn trái với lan này thì phát hiện tiếp 01 ghe gỗ đèn chp xanh trên nóc chy cùng chiều phía sau lan cát khoảng 80 - 90 m. Phương tiện giữ nguyên hướng chy nhm tránh ghe gỗ bên mạn trái. Khi mũi của hai phương tiện đối hướng và cách nhau khoảng 15 - 20 m, ghe gỗ nói trên đột ngt chuyn hướng qua trái, cắt ngang mũi phương tiện. Trước nguy đâm va cận kề, phương tiện chuyển hướng gp sang trái, gim ga, sau đó tăng ga nhm đi thoát qua phía sau lái của ghe gỗ. Nhưng do khoảng cách quá gần, dòng chy nưc ln mnh, khoảng 19:30 giờ tai nạn xy ra, mũi phương tiện đã đâm

mnh vào mạn phải sau lái của ghe gỗ với góc đâm khoảng 600 - 700. Ngay trước khi đâm

va xy ra, các thuyn viên trên phương tiện nghe thy tiếng la của mt phụ nữ “coi chng đụng” “chy kiểu gì k vy báo Thuyn trưởng người rơi xuống nước. Lập tức,


Thuyền trưởng lệnh mang ngay các phao tròn ra mặt boong đề sẵn sàng ng cu đồng thời chiếu đèn pha về phía khu vc ghe gỗ, điều động phương tiện chy vòng quanh để tìm kiếm nạn nhân nhưng không có kết qu.

 

2. Ghe gỗ TG 13381

 

Khoảng 12:00 giờ ngày 29/7/2016 ghe g TG 13381 (không ch ng) rời bến ca gia đình từ ấp 4, cầu Nổi, Phước Đông, huyn Cần Đước, tỉnh Long An đi tỉnh Đồng Nai để nhận cát đá xây dng. Theo báo cáo của thuyền trưởng Phm Minh Hùng hệ thống trang thiết b, máy móc trên ghe hoạt động bình thưng. Thuyn trưởng trc tiếp điều khiển phương tin hành trình trên sông, ngoài ra còn vợ con trai đi cùng.

 

Khoảng 13:00 giờ ng ngày, ghe đến Vàm Tuần (gần ngã ba ng Vàm Cỏ) neo lại chờ nưc. Khong 18:30 gi cùng ngày, ghe tiếp tục hành trình trên sông Soài Rạp về hướng tỉnh Đồng Nai. Lúc này, nước thy triu đang lớn, nhiều phương tiện di chuyển về hướng thượng lưu ng Soài Rạp tạo thành mt đoàn dài, ghe gỗ đi phía sau một lan chở cát cách chng 100 m, phía sau ghe gỗ còn nhiều phương tin khác đi cùng.

 

Khoảng 19:20 gi, ghe gỗ chy đến gần phao luồng số 43 luồng Soài Rạp chế độ máy tới chm, vợ con trai của thuyền trưởng trong khoang máy, chỉ Thuyền trưởng trên nóc khoang máy va lái va cnh giới phát hiện chếch bên mạn trái phía trước có một phương tiện với các đèn hành trình cột trng các đèn mạn xanh, đỏ đang chy tới, sau mới biết là phương tiện chở du Cu Long 15.

 

Khi ghe gỗ đến đến chính ngang phao lung số 43, mn phải ghe cách phao khoảng 10 m, đồng thời cách phương tiện Cu Long 15 chng 200 - 300 m. Lúc này, Thuyền trưng phát hiện 2 chớp đèn của phương tiện nói trên lp tc phát lại tín hiệu

2 chớp đèn để biểu thị hai bên tránh nhau mn phải (không thy phương tiện Cu Long

15 phát tín hiệu 1 chp ngay sau đó). Khi phương tiện Cu Long 15 tránh va xong mn trái đối nhau vi lan cát thì khoảng cách gia ghe gỗ phương tiện này còn khoảng vài chục mét gần như đối hướng. Nguy đâm va cận kề, Thuyn trưởng lập tc tăng hết ga và bẻ hết lái sang trái để tránh va khẩn cấp cho rng bẻ lái sang phải sẽ đâm vào sà lan cát chy cùng chiều bên phải phía trước khong 100 m. Nghe tiếng máy tăng đột ngột, vợ con trai thuyn trưởng từ khoang máy nhô người lên xem sự c xy ra. Do trớn tới ca hai bên ln, tác động mạnh của dòng chy và khoảng cách quá gần, khoảng

19:30 giờ mũi phương tiện Cu Long 15 đâm mnh vào sau lái mạn phải của ghe gỗ, góc đâm chng 600 - 700, lc đâm va mạnh đã làm vợ con trai thuyn trưng cùng văng ra ngoài, v rơi xuống sông, con trai rơi xuống khoang mũi phương tiện Cu Long 15.

 

V. Phân tích

 

1. Hành động của phương tiện Cu Long 15

 

Phương tiện không tổ chc bố trí thuyền viên hỗ trợ tăng cường cảnh giới phía trước trong điều kiện trời tối, va qua khu vc khúc cong luồng sở đáy Doi Lu, đang chy đến gần phao luồng số 43 nơi nhiều phương tiện thy chy ngược chiều trong đó ghe gỗ TG 13381 chy ngay sau lan chở t. Hành động này cho thấy phía phương tiện


đã không thn trọng đánh giá đy đủ tình huống nguy đâm va như quy định tại Điều 5 (Cảnh giới) của Quy tắc phòng nga đâm va tàu thuyn trên biển (sau đây viết tắt là Quy tắc).

 

Sau khi phát hai chớp đèn rồi phát tiếp một chớp và tránh va xong với lan chở cát, phương tiện Cu Long 15 phát hiện một ghe gỗ đi phía sau lan cát đang chy tới gần như đối hướng. không hiểu ý định điều động của đối tượng, lẽ ra phương tiện Cu Long 15 phi hành động dt khoát gim bt tốc độ hay p trớn tới bằng cách ngng máy hoc cho máy chy lùi để thêm thời gian nhận định tình huống tránh va. Nhưng thc tế phương tiện vẫn giữ nguyên hướng chy, không gim máy, phá trớn hoặc chuyển hướng đủ lớn đ đối tượng nhận biết d dàng. Khi nguy cơ đâm va cận kề, người điều khiển phương tin mới bẻ hết lái trái, giảm ga rồi tăng ga trở lại để tránh va. Tuy nhiên, hành đng tránh va này quá chm, không kịp thời, không hiệu quả theo n quy định tại Điều 8 iều động tránh va) của Quy tắc.

 

Phương tiện Cu Long 15 đã không hành trình bám sát bên phải của luồng mà ln sang trái luồng, dẫn đến tình huống quá gần đối với các phương tiện đang hành trình ngược chiều, do đó Phương tiện Cu Long 15 đã hành trình không tuân theo quy định tại Đim a, Khon 2, Điu 24 (Hành trình của tàu thuyn trong vùng nước cảng biển) của Nội quy Cảng bin Tp. Hồ Chí Minh.

 

2. Hành động của ghe gỗ TG 13381

 

Khi ghe gỗ chy trên luồng Soài Rạp trong điều kiện trời tối, gần tới phao số 43, sở đáy Doi Lầu khúc cua luồng, khu vc đông mật độ tàu thuyền hoạt động, dòng chy nước lớn mạnh, nhưng phía ghe gỗ không bố trí thêm người tăng cường hỗ trợ cảnh giới từ xa, do vy kng thể theo dõi chặt chẽ hướng di chuyn của phương tiện Cu Long 15, không thể nhận định đánh giá đầy đủ tình huống nguy đâm va khi phát hiện phương tiện Cu Long 15 đang chy ngược chiều từ phía trước để hành động tránh va phù hợp. nh động này cho thy phía ghe gỗ đã không thận trọng đánh giá đy đủ tình huống và nguy đâm va như quy định tại Điều 5 (Cảnh giới) của Quy tc.

 

Do thiếu người hỗ trợ cảnh giới, nên phía ghe gỗ chỉ nhìn thy hai chớp đèn mà không thy một chớp đèn phát tiếp theo của phương tiện Cu Long 15 do vy đã nhận định, đánh giá sai khi cho rằng phương tiện Cu Long 15 sẽ chuyn hướng sang trái khi chy tới. Nhưng khi thấy phương tiện Cu Long 15 chy đối hướng thẳng tới khoảng cách quá gần, phía ghe gỗ lập tc bẻ hết lái trái ng hết máy để tránh sang trái khẩn cấp cho rằng nếu bẻ lái sang phải sẽ nguy cơ đâm vào lan cát đang chy cùng chiều bên phải phía trưc, dẫn đến tình huống ghe gỗ xoay ngang trước mũi phương tiện Cu Long 15. Hành đng tránh va này của ghe gỗ thiếu hiệu quả không phù hợp quy định tại Điều 8 iều động tránh va) của Quy tắc.

 

VI. HẬU QU TAI NẠN ĐÂM VA

 

1. Tổn thất v người: Đỗ Thị Da vợ thuyền trưng ghe gỗ TG 13381 rơi xuống ng bị chết.


2. Tổn thất về phương tiện

 

a) Phương tin Cu Long 15: bị móp rách, biến dạng phn chóp mũi;

 

b) Ghe gỗ TG 13381: mt phần mạn phải sau lái bị rách, kích thưc 0,5 x 1,0 m nm trên đưng mớn nước 1,0 m.

 

 

 

Hình 3 - Chóp mũi phương tiện Cửu Long 15 sau tai nạn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phn dp rách của ghe g

 

 

Hình 4 - Mạn phải phía lái ghe g TG 13381 sau tai nn

 

3. Tổn thất về hàng hóa

 

Không thiệt hại về hàng hóa.

 

4. Tổn thất cho môi trưng

 

Không gây ô nhim môi trường.

 

5. Ảnh ng đến lưu thông hàng hi trên luồng

 

Tai nạn không gây ảnh hưởng đến lưu thông hàng hải trên luồng cũng như không gây bất k trở ngại nào cho hoạt động hàng hải trong vùng nước trách nhim tại khu vc nơi xy ra tai nạn.


VII. NGUYÊN NHÂN TAI NẠN

 

Tổng hp các yếu tdưới đây là nguyên nhân dẫn đến tai nạn đâm va gia phương tiện Cu Long 15 ghe gỗ TG13381:

 

-  Hai phương tiện không tổ chc bố trí cảnh giới một cách thích đáng nhằm xác định nguy đâm va t xa trong quá trình hành trình trên luồng.

 

-  Hai phương tiện không thc hiện điều động tránh va một cách dt khoát, kịp thời, phù hợp với hoàn cảnh điều kiện thc tế.

 

-  Phương tiện Cu Long 15 nh trình không bám bên phải luồng mà lấn sang phần lung bên trái, dn đến tình huống tiếp cận quá gần với ghe gỗ TG 13381 đang nh trình theo chiều ngược lại.

 

VIII. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

 

- Các tàu thuyn phải bố trí cnh giới thưng xuyên trong q trình điều động tàu thuyền hành trình trong luồng hàng hải, nhất tại các khu vc điều kiện địa lý thy văn phc tp, nhiều phương tiện hoạt động nhằm đánh giá đy đủ nh huống nguy cơ đâm va để sớm có hành động tránh va an toàn, hiệu qu.

 

- Các chủ u, chủ phương tiện thường xuyên nhắc nhở thuyn trưng, thuyền viên tuân thủ các Quy định của Quy tắc Phòng nga đâm va tàu thuyền trên biển (COLREG

72).

 

IX. KIN NGH

 

- Đề xuất Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tổ chc đánh giá, xem xét, sm quy định bắt buộc trang bị bộ đàm thông tin liên lạc phù hợp đối với các phương tin thy nội địa (bao gm cả đoàn lai kéo, lai đy).

 

- Đề xuất Cục Hàng hi Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đưa thêm nội dung Quy tắc phòng nga đâm va tàu thuyền trên biển vào chương trình đào tạo thuyn

trưởng phương tiện thy nội địa./.

 

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo