Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
476076
Đang online
1659
AN TOÀN GIAO THÔNG
Báo cáo điều tra tai nạn hàng hải đâm va giữa tàu Quang Anh 25 và tàu cá TH 1042TS trên vùng biển Thanh Hóa (22/03/2017)

BÁO CÁO

Điều tra tai nạn hàng hải đâm va giữa tàu Quang Anh 25 và

tàu cá TH 1042TS trên vùng biển Thanh Hóa

 

    Vào lúc 21h40’ ngày 28/3/2016 đã xảy ra vụ tai nạn đâm va giữa tàu Quang Anh 25, mang quốc tịch Việt Nam với tàu cá TH 1042TS trên vùng biển Thanh Hóa tại vị trí có tọa độ 19021’067 N; 105058’276 E.

   Tổ điều tra tai nạn hàng hải tiến hành điều tra xác định điều kiện, hoàn cảnh, nguyên nhân gây ra tai nạn hàng hải đâm va giữa tàu Quang Anh 25 và tàu cá TH 1042 trên vùng biển Thanh Hoá nhằm có những biện pháp hữu hiệu phòng ngừa, hạn chế tai nạn tương tự. Báo cáo điều tra tai nạn này không xác định trách nhiệm hay nghĩa vụ pháp lý của mỗi bên. Tổ điều tra tiến hành điều tra vụ tai nạn trên với những nội dung như sau:

 

A.    ĐẶC ĐIỂM CHUNG

 

I. Các yếu tố liên quan đến vụ tai nạn:

1. Các thông số cơ bản của tàu Quang Anh 25:

- Tên tàu: Quang Anh 25; hô hiệu: 3WMY9; số IMO: 8984769.

- Chủ tàu: Công ty TNHH TM&VTB Quang Anh; địa chỉ: Số 65 Cao Thắng, TP Thanh Hóa.

- Loại tàu: Chở hàng tổng hợp.

- Quốc tịch: Việt Nam.

- Cảng đăng ký: Hải Phòng.

- Tổng dung tích: 498 GT.

- Trọng tải toàn phần: 884,8 tấn.

- Kích thước tàu (Lmax x Bmax x d): 58,03m x 8,67m x 3,05m.

- Năm đóng/hoán cải: 1993/2004.

- Tổ chức đăng kiểm: Cục Đăng kiểm Việt Nam.

- Cấp tàu: Hạn chế III và vùng biển phía Nam Trung Quốc .

- Tổng công suất máy chính: 1x428 HP; kiểu máy: SKL - 6NVD36A-IU; năm/nơi sản xuất: 1977/Germany.

- Các GCN hành chính, an toàn kỹ thuật của tàu đầy đủ theo quy định và còn hiệu lực.

- Trang thiết bị hàng hải trang bị trên tàu hoạt động bình thường.

- Tàu chạy balast từ cảng Cửa Lò - Nghệ An đi cảng Ninh Phúc - Ninh Bình nhận hàng.

- Mớn nước mũi/lái: 0,6m/1,2m.

- Số lượng thuyền viên: 07 người.

 

 

                                             1.1. Danh mục trang thiết bị hàng hải tại thời điểm kiểm tra:

Stt

Tên thiết bị

Số lượng/kiểu

Tình trạng hoạt động

1

Radar

01/ICOM

Bình thường

2

La bàn chuẩn

01

Bình thường

3

Máy đo sâu

01

Bình thường

4

Tốc độ kế

01

Bình thường

5

GPS

01

Bình thường

6

VHF (DSC)

01/STR-600A (Samsung)

Bình thường

7

MF/HF (DSC)

01/1150HD (Samsung)

Bình thường

8

VHF two way

Icom, IC MG 1600

Bình thường

9

Đèn tín hiệu ban ngày

 

Bình thường

10

Navtex

01/ENC-200-10628 (Samyung)

Bình thường

11

Đèn pha

01

Bình thường

12

Còi (hơi điện)

01

Bình thường

13

Đèn hành trình

01

Bình thường

14

Hệ thống lái

01

Bình thường

15

Tay chuông truyền lệnh

01

Bình thường

16

Hải đồ

01 bộ

Bình thường

17

Bảng thuỷ triều

01 bộ

Đầy đủ

18

Các tài liệu khác

 

Đầy đủ

 

 

 

    

    

    1.2. Bố trí, phân công thời gian nghỉ ngơi, làm việc của thuyền viên trước khi xảy ra tai nạn:

    Tàu bố trí thuyền viên đầy đủ các chức danh và số lượng theo định biên an toàn tối thiểu của tàu, thuyền viên có đủ GCNKNCM, chứng chỉ chuyên môn theo quy định. Thuyền trưởng đã phân công thuyền viên làm hàng, trực ca trên biển bảo đảm thời gian làm việc, nghỉ ngơi đúng theo quy định.

    

    

           

2. Các thông số cơ bản của tàu cá TH 1042TS:

- Tên tàu: TH 1042TS, số đăng ký: TH1042TS.

- Loại tàu: Tàu cá.

- Vật liệu: Vỏ gỗ.

- Công dụng: Khai thác thuỷ sản.

- Năm, nơi đóng/năm, nơi hoán cải: 2001, Nghệ An/2011,Thanh Hoá.

- Các kích thước (Lmax x Bmax x D): 11,5m x 3,5m x 1,5m.

- Chiều chìm/mạn khô: 1,0m/0,5m.

- Công suất/ kiểu máy chính, nơi chế tạo: 01 x 63CV/Yanmar, Nhật Bản.

- Tốc độ tàu tự do: 6,5 hải lý/giờ.

- Vùng hoạt động: Vùng lộng, biển Việt Nam.

- Cơ quan đăng ký: Chi Cục bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Thanh Hoá.

- Cảng đăng ký: Lạch Ghép - Thanh Hoá.

- Tên thuyền trưởng, chủ tàu: Ông Lê Đình Hiền, địa chỉ: Xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá.

- Số lượng thuyền viên: 04 người.

- Các GCN hành chính, an toàn kỹ thuật của tàu đầy đủ theo quy định còn hiệu lực (các giấy tờ sao lại từ Chi Cục bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản Thanh Hoá).

- Toàn bộ bản gốc giấy tờ của tàu, bằng cấp chuyên môn của thuyền viên bị chìm theo tàu và mất hết.

 

 

 

B . DIỄN BIẾN VÀ PHÂN TÍCH TAI NẠN

 

I. Mô tả tóm tắt diễn biến liên quan đến tai nạn từ phía tàu Quang Anh 25:

Theo báo cáo, trả lời thẩm vấn của thuyền viên và bằng chứng thu thập được tóm tắt diễn biến liên quan đến tai nạn từ tàu Quang Anh 25 như sau:

Tàu Quang Anh 25 trả xong hàng tại cảng Cửa Lò - Nghệ An và rời cảng lúc 16h20’ ngày 28/3/2016 đi cảng Ninh Phúc - Ninh Bình nhận hàng.

Lúc 17h00’ ngày 28/3/2016 tàu ra khỏi luồng đến vị trí có toạ độ 18049’425N, 105047’428E chuyển hướng đi cửa Đáy - Ninh Bình, hành trình như kế hoạch theo hướng HT = 0170. Tàu chạy tới hết máy, tốc độ khoảng 8,0 hải lý/giờ, trong điều kiện thời tiết biển êm gió Đông cấp 3 - 4, chiều cao sóng 0,5m, tàu hoạt động bình thường. Ca trực buồng lái trên biển từ 17h00’ đến 18h00’ là Đại phó Trương Văn Kỳ và thuỷ thủ AB Đinh Văn Hai (thuỷ thủ AB Nguyễn Thanh Tùng nhận ca lúc 21h00’), từ 18h00 thuyền trưởng thay ca trực cho Đại phó nghỉ.

Lúc 20h00’ ngày 28/3/2016 tại vùng biển tàu hành trình có sương mù dày đặc, tầm nhìn xa bị hạn chế thuyền trưởng cho giảm máy chính (chạy 1/2 máy), tốc độ tàu khoảng 6,5 hải lý/giờ; bố trí thêm Đại phó tăng cường cảnh giới trên buồng lái; giảm thang tầm xa Radar từ 4 hải lý xuống 2 hải lý, chế độ head-up; tăng cường quan sát bằng mắt thường và Radar để phát hiện mục tiêu kịp thời; khoảng 15 phút phát một tiếng còi dài. Lúc 21h40’ tàu Quang Anh 25 hành trình đến vị trí có toạ độ 19021’067N, 105058’267E thì xảy ra đâm va với tàu cá TH 1042TS. Ngay trước khi xảy ra đâm va từ cánh gà buồng lái bên trái thuyền trưởng phát hiện một tàu cá ở ngay trước mũi tàu (ước lượng khoảng 10m-15m) và có nhìn thấy đèn sáng, hơi chếch mạn trái. Lập tức thuyền trưởng hô thuỷ thủ thuỷ đánh hết lái phải, đồng thời dùng lệnh tay chuông báo buồng máy giảm máy, Stop tiếp theo hết lùi máy. Nhưng do khoảng cách quá gần, các chế độ chuyển máy có độ trễ nên việc tránh va không hiệu quả đã xảy ra đâm va với tàu cá, làm tàu cá bị chìm ngay sau đó. Lập tức Thuyền trưởng cho báo động toàn tàu, lệnh cho toàn bộ thuyền viên dùng thiết bị cứu sinh tập trung cứu thuyền viên tàu cá. Thuyền trưởng trên buồng lái điều động tàu để tiếp cận trong việc cứu vớt thuyền viên. Khoảng 10 phút sau toàn bộ 04 thuyền viên tàu cá được cứu vớt lên tàu Quang Anh 25 an toàn, có 02 thuyền viên bị thương nhẹ được sơ cứu, bố trí ăn uống, nghỉ ngơi. Thuyền trưởng thông báo cho chủ tàu, liên lạc xin phép Đại diện CVHHTH tại Nghi Sơn cho tàu vào cảng Nghi Sơn để bàn giao thuyền viên, khắc phục, giải quyết hậu quả vụ tai nạn.

Đến 00h00’ ngày 29/3/2016 tàu Quang Anh 25 vào đến cảng Nghi Sơn - Thanh Hoá, thuyền trưởng phối hợp với các cơ quan chức năng tại cảng trao trả thuyền viên, neo đậu tai cảng để giải quyết hậu quả vụ tai nạn và phục vụ công tác điều tra tai nạn.

II. Mô tả tóm tắt diễn biến liên quan tai nạn từ phía tàu cá TH 1042TS:

Theo báo cáo, trả lời thẩm vấn của thuyền viên và bằng chứng thu thập được tóm tắt diễn biến liên quan đến tai nạn từ  tàu cá TH 1042TS như sau:

Tàu TH 1042TS rời bến tại xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá lúc 16h00’ ngày 27/3/2016 ra vùng biển Thanh Hoá ở gần khu vực đảo Mê đánh cá và đã đánh cá hơn một ngày trên biển.

Lúc khoảng 21h40’ ngày 28/3/2016 tại vị trí có toạ độ 19021’000N, 105058’200E (vị trí xác định bằng máy GPS, thuyền trưởng không nhớ chính xác phần số lẻ), tàu đang thả trôi trên biển; khu vực biển có sương mù dày đặc, tầm nhìn xa bị hạn chế; máy chính vẫn nổ; có thắp đèn sáng khắp bốn phía, loại đèn ắc quy 24V phía trước mũi và phía sau lái, 02 đèn chớp màu đỏ dạng đèn pin màu trên nóc ca bin; hướng mũi tàu khoảng 1000. 03 thuyền viên đang thu gom cá trên boong phía mũi tàu, thuyền trưởng Lê Đình Hiền đang dọn dẹp trong ca bin. Lúc này thuyền trưởng nghe hai thuyền viên là anh Đỗ Văn Lượt và anh Lê Công Hiển hô cho tàu chạy đi, thuyền trưởng nhìn ra ngoài thì thấy 01 tàu hàng đang lao tới từ phía mạn phải tàu cá, lập tức đấm số cho tàu chạy nhưng không kịp, tàu bị đâm và chìm ngay. Khi nổi lên thuyền viên bám được các tấm ván, phao xốp, sau đó đựơc sự cứu giúp của thuyền viên tàu Quang Anh 25 khoảng 10 phút sau khi tàu bị chìm 04 thuyền viên tàu cá được cứu vớt lên tàu Quang Anh 25 an toàn.

 

III. Tình hình khí tượng thuỷ văn và mật độ giao thông tại khu vực:

1. Tình hình khí tượng thuỷ văn:

Theo bản tin dự báo thời tiết của Trung tâm khí tượng thuỷ văn Trung ương về thời tiết biển khu vực Vịnh Bắc Bộ trong vòng 24h kể từ 19h00’ ngày 28/3/2016 như sau:

- Trời nhiều mây, có mưa vài nơi.

- Tầm nhìn xa trên 10km.

- Gió Đông cấp 3-4, biển êm.

Như vậy, điều kiện thời tiết tại khu vực tàu Quang Anh 25 hành trình và tàu cá TH 1042TS hoạt động biển êm, gió nhẹ. Theo trả lời thẩm vấn của thuyền viên tàu Quang Anh 25 và thuyền viên tàu cá TH 1042TS tại vùng biển này vào thời điểm hai tàu hoạt động có sương mù dày đặc, tầm nhìn xa bị hạn chế bắt đầu từ lúc 20h00’. Như vậy, thời tiết tại thời điểm xảy ra tai nạn giữa tàu Quang Anh 25 và tàu cá TH 1042TS là trời mù, tầm nhìn xa hạn chế.

2. Tình hình mật độ giao thông tại thời điểm xảy ra tai nạn:

 

Qua bản tường trình, kết quả trả lời thẩm vấn của thuyền viên tàu Quang Anh 25 và thuyền viên tàu cá, mật độ tàu thuyền tại khu vực ít. Tại thời điểm xảy ra tai nạn gần vị trí đâm va chỉ có tàu Quang Anh 25 và tàu cá TH 1042TS, không có tàu nào biết và cùng tham gia cứu nạn thuyền viên bị nạn với tàu Quang Anh 25.

IV. Phân tích, lập luận và chứng minh các yếu tố dẫn đến tai nạn đâm va của hai tàu.

1. Hành động của tàu Quang Anh 25 trước khi xảy ra tai nạn:

Qua mô tả diễn biến liên quan đến tai nạn và hành động của tàu Quang Anh 25 nêu trên. Phân tích, lập luận và chứng minh các yếu tố dẫn đến tai nạn đâm va là:

- Công tác cảnh giới: Theo quy định tại “Điều 5, Cảnh giới” của Quy tắc Phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển (COLREG 72), lẽ ra khi tàu hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa hạn chế như vậy, thuyền trưởng cần phải cẩn trọng hơn nữa trong việc tổ chức cảnh giới, như: bố trí thêm thuyền viên tăng cường cảnh giới để quan sát bằng mắt thường và tai nghe; việc sử dụng radar của thuyền trưởng chưa được hợp lý, vì theo trả lời thẩm vấn của thuyền trưởng chỉ giảm thang tầm xa, các mục tiêu dưới 01 hải lý khó phát hiện được rõ ràng, nhất là các mục tiêu nhỏ, giống như nhiễu của Radar, trong trường hợp này lẽ ra thuyền trưởng cần phải chỉnh chế độ của radar để khử nhiễu, mà tối ưu nhất là điều chỉnh khử nhiễu biển trên màn ảnh radar; sử dụng đèn pha, đèn tín hiệu ban ngày hoặc đèn pin sẵn có trên tàu phát tín hiệu ánh sáng, vật phát ra âm hiệu cho tàu thuyền khác dễ nhận biết. Như vậy, việc thường xuyên duy trì công tác cảnh giới bằng mắt thường và tai nghe một cách thích đáng, đồng thời phải sử dụng tất cả các thiết bị sẵn có phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện hiện tại để đánh giá thoả đáng các tình huống và nguy cơ đâm va, trong trường hợp này của thuyền trưởng vẫn chưa phù hợp và phát huy hết tác dụng thiết bị sẵn có trên tàu. Việc đại phó được bố trí thêm tăng cường quan sát trên ca bin ở cánh gà bên phải để hỗ trợ cùng thuyền trưởng, nhưng vẫn không phát hiện sớm được tàu cá, chứng tỏ công tác cảnh giới còn chủ quan, lơ là, chưa đạt hiệu quả, đến gần tàu cá mới phát hiện ra, mặc dù tàu cá có đèn.

- Hành trình của tàu khi tầm nhìn xa bị hạn chế: Theo quy định tại Khoản 2, Điều 19, COLREG 72, khi hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế thì nhất thiết phải hành trình với tốc độ an toàn phù hợp với điều kiện thực tế. Cụ thể trong trường hợp này: Thuyền trưởng đã giảm chạy 1/2 máy từ lúc 20h00’, tốc độ của tàu vẫn đạt 6,5 hải lý/giờ, các mục tiêu khó xác định được một cách rõ ràng bằng mắt thường, tai nghe, radar và các trang thiết bị khác, chứng tỏ nguy cơ va chạm với tàu thuyền khác có thể xảy ra bất cứ lúc nào, thì tốc độ này là không an toàn phù hợp với điều kiện thực tế. Chính vì vậy khi xảy ra va chạm tàu cá bị chìm ngay chứng tỏ lực đâm va rất lớn. Ngoài ra tàu thuyền máy khi hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế, ban ngày cũng như ban đêm khi đang còn trớn, cứ cách 2 phút phải phát một tiếng còi dài quy định tại Khoản 1, Điều 35, COREG 72; thực tế theo thuyền trưởng khai báo khoảng 15 phút phát một hồi còi dài là chưa tuân thủ đúng quy định.

- Tốc độ an toàn: Theo quy định tại Điều 6, COLREG 72 tất cả các tàu thuyền phải luôn luôn giữ tốc độ an toàn để chủ động xử lý có hiệu quả khi tránh va và có thể dừng hẳn lại ở khoảng cách giới hạn cần thiết trong những hoàn cảnh và điều kiện cho phép, cần phải tính toán đến các yếu tố: Khoản 1, Điểm a: Trạng thái tầm nhìn xa;  Điểm c: Khả năng điều động và đặc biệt là khoảng cách cần thiết để tàu thuyền dừng hẳn lại. Rõ ràng thuyền trưởng tàu Quang Anh 25 biết rất rõ tàu mình đang hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa hạn chế và khả năng điều động phá trớn để tàu dừng hẳn bằng chân vịt phải mất thời gian trễ do máy tàu là máy đảo cam (trục chân vịt lai trực tiếp trục cơ). Như vậy, trong trường hợp này thuyền trưởng chưa chấp hành đúng tốc độ an toàn, vì trước khi xảy ra đâm va thuyền trưởng đã phát hiện thấy tàu cá lập tức hô thủy thủ đánh hết lái phải, đồng thời lệnh Stop máy, tiếp theo lùi hết máy nhưng tàu vẫn không tránh va hiệu quả và phá hết trớn để tàu dừng hẳn lại được, tốc độ khi va chạm vẫn rất lớn, làm tàu cá bị chìm ngay.

2. Hành động của tàu cá TH 1042TS trước khi xảy ra tai nạn:

Qua mô tả diễn biến liên quan đến tai nạn và hành động của tàu cá TH 1042TS nêu trên. Phân tích, lập luận và chứng minh các yếu tố dẫn đến tai nạn đâm va là:

- Tín hiệu đèn theo quy định: Theo mô tả diễn biến qua trả lời thẩm của thuyền trưởng, lúc xảy ra đâm va tàu đang thả trôi tự do, máy chính vẫn nổ, không đánh cá. Như vậy, trong trường hợp này tàu cá được xem như tàu thuyền máy đang hành trình, nên phải trưng các đèn theo quy định tại Điểm a, Khoản 4, Điều 23 Tàu thuyền máy đang hành trình có chiều dài dưới 12m là: “một đèn trắng chiếu sáng khắp 4 phía và các đèn mạn” và cũng đúng với quy định tại Khoản 5 Điều 26 là: “tàu thuyền đánh cá, khi không làm nhiệm vụ đánh cá thì không được trưng các đèn hay dấu hiệu quy định tại Điều này mà chỉ trưng đèn hay dấu hiệu quy định cho tàu thuyền có cùng chiều dài”. Việc thuyền trưởng tàu cá TH 1042TS trưng hai đèn sáng khắp 4 phía trước mũi và sau lái, trên nóc ca bin treo 02 đèn chớp nháy là chưa tuân thủ đúng quy định nêu trên của COLREG 72.

- Công tác cảnh giới: Theo quy định tại “Điều 5, Cảnh giới” của COLREG 72, trong lúc tàu thả trôi trên biển, 03 thuyền viên đang thu gom cá, thuyền trưởng dọn dẹp trong ca bin, máy chính của tàu vẫn nổ. Chứng tỏ Thuyền trưởng đã không thường xuyên duy trì công tác cảnh giới bằng mắt thường và tai nghe một cách thoả đáng. Tuy phía trước mũi và sau lái có treo đèn sáng 24V, trên nóc ca bin treo 02 đèn chớp màu đỏ, nhưng trong điều kiện thực tế sương mù dày đặc, tầm nhìn xa bị hạn chế thuyền trưởng đồng thời phải sử dụng thêm tất cả các trang thiết bị sẵn có phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện hiện tại để đánh giá đầy đủ tình huống và nguy cơ đâm va, như có thể dùng đèn đèn pin, vật có thể phát ra tín hiệu, âm thanh để báo hiệu kịp thời cho tàu khác biết (vì tàu không có còi và chuông). Như vậy, tàu cá chưa tuân theo quy định tại Khoản 2, Điều 33 COLREG 72 là: Tàu thuyền có chiều dài dưới 12m, không trang bị còi thì phải trang bị các dụng cụ khác để phát tín hiệu, âm thanh có hiệu quả.

3. Thời gian, vị trí tai nạn và góc đâm va:

3.1. Thời gian và địa điểm xảy ra tai nạn:

- Theo báo cáo của Thuyền trưởng tàu Quang Anh 25 và tàu cá TH 1042TS, thời  gian đâm va giữa hai tàu vào lúc 21h40’ ngày 28/3/2016.

- Địa điểm và vị trí xảy ra tai nạn: Theo xác định bằng GPS của tàu Quang Anh 25, trên vùng biển Thanh Hoá, tại vị trí có tọa độ 19021’067N, 1050 58’267E.

3.2. Sơ đồ khu vực xảy ra tai nạn (có sơ đồ và hải đồ vị đâm va kèm theo):

3.3. Góc đâm va:

Qua bản Báo cáo tường trình, trả lời thẩm vấn và bằng chứng thu thập được của thuyền trưởng tàu Quang Anh 25, tàu cá TH 1042TS. Dựng lại hiện trường, tàu Quang Anh 25 sau khi ra khỏi luồng đến vị trí có toạ độ 18049’425N, 105047’428E chuyển hướng bắt cửa Đáy - Ninh Bình theo hướng HT = 0170, đến 21h40’ xảy ra đâm va với tàu cá tại vị trí có toạ độ 19021’067N, 1050 58’267E. Tuyến đường hành trình của tàu khoảng 33,5 hải lý, thời gian hành trình 4 tiếng 40 phút, tốc độ của tàu khi chưa giảm máy 8,0 hải lý/giờ (03 tiếng), tốc độ sau khi giảm máy khoảng 6,5 hải lý/giờ (1 tiếng 40 phút) hoàn toàn phù hợp với báo cáo của Thuyền trưởng tàu Quang Anh 25. Tàu cá TH 1042TS đang thả trôi trên biển hướng mũi tàu khoảng 1000. Như vậy mũi tàu Quang Anh 25 đâm va vào mạn phải tàu cá TH 1042TS với góc mạn trái khoảng 880, điều này phù hợp với báo cáo của thuyền trưởng tàu cá TH 1042TS, cũng như vết sơn để lại ngay mũi tàu Quang Anh 25 hơi chếch về mạn trái (vết sơn màu xanh lam, dài khoảng 10cm; có sơ đồ đâm va kèm theo).

 

C. HẬU QUẢ, THIỆT HẠI CỦA VỤ TAI NẠN

1. Tổn thất về phương tiện:

- Về tàu Quang Anh 25: Không có có tổn thất gì.

- Về tàu cá TH 1042TS: Tàu chìm cùng toàn bộ ngư lưới cụ và tài sản trên tàu

2. Tổn thất về người:
- Về tàu Quang Anh 25: Không.

- Về tàu cá TH 1042TS: Không có người chết, mất tích, có 02 thuyền viên bị thương nhẹ.

3. Tổn thất về môi trường: Không có tổn thất về môi trường, theo khai báo của Thuyền trưởng tàu cá TH 1042TS số lượng dầu DO trên tàu cá còn ít.

4. Khắc phục hậu quả:

Sau khi xảy ra tai nạn thuyền trưởng tàu Quang Anh 25 đã tổ chức cứu vớt 04 thuyền viên tàu cá bị nạn kịp thời; cho tàu quay vào cảng Nghi Sơn trao trả thuyền viên, giải quyết hậu quả liên quan đến vụ tai nạn và phục vụ công tác điều tra tai nạn hàng hải. Ngày 02/4/2016 chủ tàu Quang Anh 25 và chủ tàu tàu cá TH 1042 TS đã có Biên bản thống nhất cam kết bồi thường và gửi các cơ quan chức năng tại cảng Nghi Sơn để xin phép cho tàu Quang Anh 25 rời cảng đi Ninh Bình lấy hàng. Ngày 22/4/2016 dưới sự chứng kiến của UBND xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa (nơi chủ tàu TH 1042 TS cư trú) hai bên đã tiến hành thỏa thuận dân sự, theo đó phía chủ tàu Quang Anh 25 đã bồi thường cho phía chủ tàu TH 1042 TS với số tiền là 570.000.000 đồng ( năm trăm bảy mươi triệu đông) và có Biên bản nhận tiền và cam kết thúc vụ việc, không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện (tổng giá trị tổn thất theo chủ tàu cá TH 1042TS khai báo là hơn 600.000.000 sáu trăm triệu đồng).

 

D. KẾT LUẬN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM, ĐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP NGĂN CHẶN TAI NẠN TƯƠNG TỰ

 

I. Kết luận:

1. Nguyên nhân:

Từ những phân tích, lập luận và chứng minh các yếu tố dẫn đến tai nạn đâm va giữa hai tàu như trên thì nguyên nhân dẫn đến tai nạn là:

Khi hành trình và hoạt động đánh cá trong điều kiện thời tiết biển êm, gió nhẹ, có sương mù dày đặc, tầm nhìn xa bị hạn chế nhưng do chủ quan nên thuyền trưởng hai tàu đã không tổ chức cảnh giới phù hợp với điều kiện thực tế, cũng như chưa đánh giá hết được các nguy cơ dẫn đến đâm va với tàu thuyền khác.

Ngoài ra, khi hành hải trong điều kiện khu vực biển có sương mù dày đặc Thuyền trưởng tàu Quang Anh 25 đã sử dụng các thiết bị trợ giúp hàng hải (Radar) chưa phù hợp thực tế để sớm phát hiện, đánh giá được tàu cá TH 1042TS là mục tiêu có nguy cơ xảy ra va chạm với tàu mình, cụ thể là: Chưa chạy tàu với tốc độ an toàn. Chưa phát tín hiệu âm thanh đúng quy định. Chưa sử dụng sử dụng tất cả các thiết bị sẵn có phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện hiện tại để đánh giá được hết các tình huống xảy ra nguy cơ đâm va. Thuyền trưởng tàu cá TH 1042TS trưng tín hiệu đèn không đúng quy định, không sử dụng tín hiệu âm thanh cho tàu thuyền khác dễ nhận biết.

2. Các điều khoản vi phạm:

2.1. Đối với tàu Quang Anh 25:

Vi phạm Điều 5: Cảnh giới; Điểm a, c, Khoản 1, Điều 6: Tốc độ an toàn; Khoản 2, Điều 19: Hành trình của tàu thuyền khi tầm xa bị hạn chế; Khoản 1, Điều 35: Tín hiệu âm thanh khi tầm nhìn xa bị hạn chế, của COLREG 72.

 2.2. Đối với tàu cá TH 1042TS:

 Vi phạm Điều 5: Cảnh giới; Khoản 2, Điều 33: Thiết bị phát tín hiệu âm thanh; Điểm a, Khoản 4, Điều 23 Tàu thuyền máy đang hành trình; Khoản 5, Điều 26 Tàu thuyền đánh cá, của COLREG 72.

II. Bài học kinh nghiệm và đề xuất các biện pháp nhằm ngăn ngừa tai nạn tương tự:

Qua vụ tai nạn trên đây, để tránh những vụ tai nạn tương tự xảy ra thì:

- Thuyền trưởng và những người tham gia điều khiển tàu thuyền, tàu cá khi hoạt động trên biển cần phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của COLREG 72, đặc biệt là khi hành trình, hoạt động trong điều kiện thời tiết khu vực có sương mù dầy đặc, tầm xa bị hạn chế.

- Khi hành trình, hoạt động trên biển tàu thuyền phải duy trì thường xuyên công tác cảnh giới bằng mắt thấy và tai nghe một cách thích đáng, đồng thời phải sử dụng tất cả các trang thiết bị sẵn có phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện hiện tại để đánh giá đầy đủ tình huống và nguy cơ đâm va.

- Khi tàu thuyền hành trình trong điều kiện tầm nhìn xa bị hạn chế thuyền trưởng phải đặc biệt quan tâm đến tốc độ an toàn của tàu; radar là thiết bị giúp phát hiện mục tiêu hữu dụng nhất phải được sử dụng phù hợp để phát huy hết hiệu quả của thiết bị; tín hiệu âm thanh, ánh sáng phải phát đúng quy định mới giúp ích cho người điều khiển phương tiện phát hiện được tàu thuyền khác kịp thời.

PHỤ LỤC

 

1. Danh mục trang thiết bị cứu sinh tại thời điểm kiểm tra:

Stt

Tên thiết bị

Số lượng

Tình trạng hoạt động

1

Phao tròn

08

Bình thường

2

Phao áo

10

Bình thường

3

Phao bè

02

Bình thường

4

EPIRB

01

Bình thường

5

SART

01

Bình thường

 

2. Danh sách GCN KNCM và bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên tàu Quang Anh 25:

Stt

Họ và tên

Chức danh

Ngày sinh

Số GCNKNCM

Ngày, nơi cấp

1

Lê Thanh Nam

Thuyền trưởng

12/12/1978

G0323.T3

15/02/212/ CHHVN

2

Trương Văn Kỳ

Đại phó

06/02/1984

A0532.CO2

03/7/2014/CHHVN

3

Dương Đình Hải

Máy trưởng

06/7/1972

A0263.CE3

17/6/2013/CHHVN

4

Phạm Văn Ngò

Sỹ quan máy

15/7/1985

A3511.EO1

22/9/2015/CHHVN

5

Lường Văn Ba

Thợ máy AB

20/9/1964

A1249.ABE

10/3/2014/CHHVN

6

Nguyễn Văn Tùng

Thuỷ thủ AB

20/4/1990

G5234.ABD

18/12/2015/CHHVN

7

Đinh Văn Hai

Thuỷ thủ AB

10/10/1988

A2430.ABD

03/7/2014/CHHVN

                                                       

3. Danh mục giấy chứng nhận và tài liệu của tàu:

Stt

Tên tài liệu

Ngày cấp

Ngày hết hạn

Cơ quan cấp

1

GCN đăng ký tàu biển

28/7/2014

 

Cơ quan ĐK tàu và thuyền KV Hải Phòng

2

GCN định biên AT tối thiểu

28/7/2014

 

Cơ quan ĐK tàu và thuyền KV Hải Phòng

3

Giấy phép sử tần số và thiết bị VTĐ

06/02/2016

24/3/2018

Cục tần số VTĐ

4

GCN cấp tàu

15/12/2014

24/3/2017

Cục Đăng kiểm VN

5

GCN dung tích quốc tế

15/12/2014

 

Cục Đăng kiểm VN

6

GCN quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm không khí

14/8/2015

24/3/2017

Cục Đăng kiểm VN

7

GCN quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm dầu

15/12/2014

24/3/2017

Cục Đăng kiểm VN

8

GCN quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do nước thải

14/8/2015

24/3/2017

Cục Đăng kiểm VN

9

GCN AT trang thiết bị

12/8/2014

24/3/2017

Chi cục ĐK số 12

10

GCN mạn khô quốc tế

15/12/2014

24/3/2017

Cục Đăng kiểm VN

11

GCN AT VTĐ tàu hàng

15/12/2014

24/3/2017

Cục Đăng kiểm VN

12

GCN khả năng đi biển

14/8/2015

24/6/2016

Cục Đăng kiểm VN

13

GCN quốc tế về sử dụng hiệu quả năng lượng

14/8/2015

 

Cục Đăng kiểm VN

14

GCN bảo hiểm TNDS

27/5/2015

31/5/2016

Công ty Bảo Việt TPHCM

 

4. Danh sách thuyền viên tàu cá TH1042TS:

Stt

Họ và tên

Chức danh

Ngày sinh

Quê quán

1

Lê Đình Hiền

Thuyền trưởng

19/8/1979

Hải Ninh, Tĩng Gia, TH

2

Lê Công Hiển

Máy trưởng

1955

Hải Ninh, Tĩng Gia, TH

3

Đỗ Văn Lượt

Thuyền viên

10/7/1961

Hải Ninh, Tĩng Gia, TH

4

Bùi Văn Vừa

Thuyền viên

1949

Hải Ninh, Tĩng Gia, TH

 

 

 


 

 

 

 

 

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo