Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
337990
Đang online
1390
AN TOÀN GIAO THÔNG
Báo cáo điều tra tai nạn Hàng hải của tàu Hải Trường 36-ALCI xảy ra vào ngày 05/7/2015 trên vùng biển Bình Thuận (29/10/2015)

 

           

   I. PHẦN CHUNG

1. Tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI

1.1. Các thông số đặc trưng 

- Tên tàu:                                  HẢI TRƯỜNG 36-ALCI

- Quốc tịch:                               Việt Nam

- Cảng đăng ký:                        Hải Phòng

- Hô hiệu:                            3WCX9

- Số IMO:                            8656154

- Chủ tàu:                                 Công ty Cho thuê tài chính I - Ngân hàng         NN&PTNT Việt Nam

- Công ty quản lý:                      Công ty TNHH Vận tải biển Hải Trường

- Địa chỉ:                                   Xuân Phương - Xuân Trường - Nam Định

- Loại tàu:                                 Chở hàng tổng hợp

- Chiều dài:                               79.80 m

- Chiều rộng:                             12.80 m

- Dung tích toàn phần:   1598 GT

- Trọng tải toàn phần:    3083.6 MT

- Mớn nước tại thời điểm xảy ra tai nạn:  Mũi  4.95 m, Lái: 5.04 m

- Công suất máy:                       1200 KW

- Năm đóng:                              2009

- Kết cấu thân vỏ :               Thép

- Cơ quan phân cấp:                  VR 

- Số thuyền viên:                       12 người kể cả thuyền trưởng

- Lượng nhiên liệu trên tàu tại thời điểm bị nạn: khoảng 15000 lít dầu D.O



 


(Hình ảnh tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI sau khi mắc cạn)

1.2. Hồ sơ, giấy chứng nhận đăng ký và các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu:

- Một số giấy chứng nhận của tàu:

Stt

Tên Giấy chứng nhận (GCN)

Cơ quan cấp

Ngày cấp

Ngày hết hiệu lực

1

GCN Đăng ký tàu biển

Cục HHVN

07/7/2014

 

2

GCN Định biên an toàn tối thiểu

Cục HHVN

07/7/2014

 

3

GCN Khả năng đi biển

VR

24/11/2014

18/10/2015

4

GCN Dung tích quốc tế

VR

24/11/2014

 

5

GCN Ngăn ngừa ô nhiễm do dầu gây ra

VR

18/7/2014

18/7/2019

6

GCN Mạn khô

VR

18/7/2014

18/7/2019

7

GCN An toàn trang thiết bị

VR

18/7/2014

18/7/2019

8

GCN Cấp tàu

VR

24/11/2014

18/7/2019

9

GCN Giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện

Cục tần số VTĐ

01/7/2014

30/6/2016

            - Hồ sơ, giấy chứng nhận đăng ký và các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu đầy đủ và còn hiệu lực tại thời điểm xảy ra tai nạn.

1.3. Nhân lực buồng lái, buồng máy

1.3.1. Thuyền trưởng

Thuyền trưởng là ông Hoàng Văn Phong ; Sinh năm : 1971 ; Quốc tịch : Việt Nam. Ông Hoàng Văn Phong có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn Thuyền trưởng số A0738.MT2 do Cục Hàng hải Việt Nam cấp. Ông Hoàng Văn Phong là Thuyền trưởng tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI từ tháng 7/2014.

Kể từ khi tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI bị mắc cạn vào lúc 02h30 ngày 05/7/2015, Thuyền trưởng luôn có mặt trên buồng lái và trực tiếp chỉ huy các công tác của tàu.

1.3.2. Sỹ quan boong

Sỹ quan boong là ông Mai Văn Mạnh ; Sinh năm : 1985 ; Quốc tịch : Việt Nam. Ông Mai Văn Mạnh có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn Sỹ quan boong số A4496.B2 do Cục Hàng hải Việt Nam cấp. Ông Mai Văn Mạnh đã đảm nhận chức danh đại Sỹ quan boong tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI từ tháng 4/2015.

Trước khi tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI bị mắc cạn, Sỹ quan boong cùng với thủy thủ đang đi ca trên buồng lái.

1.3.3. Thủy thủ lái

Thủy thủ lái tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI vào thời điểm xảy ra tai nạn là ông Nguyễn Quang Thưởng ; Sinh năm : 1990; Quốc tịch : Việt Nam. Ông Nguyễn Quang Thưởng có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thủy thủ trực ca AB số A3614.ABD do Cục Hàng hải Việt Nam cấp. Ông Nguyễn Quang Thưởng làm việc trên tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI từ tháng 3/2015.

1.3.4. Sỹ quan máy

Sỹ quan máy đang đi ca tại thời điểm xảy ra tai nạn là ông Nguyễn Văn Trình ; Sinh năm: 1988 ; Quốc tịch : Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Trình có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn số A0921.SO1 do Cục Hàng hải Việt Nam cấp. Ông Nguyễn Văn Trình  làm việc trên tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI từ tháng 9/2014.

1.4. Thuyền viên, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên

Các thuyền viên có Chứng chỉ chuyên môn và Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn phù hợp theo quy định.

1.5. Thời gian làm việc, nghỉ ngơi của thuyền viên ngày 04/7/2015 và 05/7/2015

Căn cứ kế hoạch trực ca và thực tế đi ca của thuyền viên tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI, số giờ làm việc và nghỉ ngơi của thuyền viên là phù hợp với quy định hiện hành.

1.6. Trang thiết bị hàng hải và thông tin liên lạc

Tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI được lắp đặt các trang thiết bị hàng hải, thông tin liên lạc đầy đủ theo quy định, bao gồm: AIS, Radar, GPS, máy đo sâu, Navtex, la bàn lái, VHF, MF/HF, EPIRB... Căn cứ theo lời khai của các thuyền viên, các trang thiết bị này hoạt động bình thường, riêng máy đo sâu hoạt động không được tốt.

1.7. Hệ thống động lực và máy lái

            - Máy chính của tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI có tổng công suất là 1200 KW.

- Máy chính, máy phụ và máy lái của tàu vẫn hoạt động bình thường tại thời điểm khi xảy ra tai nạn.

1.8. Vùng hoạt động 

Tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI được hoạt động trong Vùng hạn chế III - Vùng biển Việt Nam. Hoạt động cách bờ hoặc nơi trú ẩn không quá 20 hải lý.

2. Đặc điểm khu vực xảy ra tai nạn

Khu vực bị mắc cạn là vùng biển tỉnh Bình Thuận. Căn cứ theo hải đồ IA-300-07 vùng biển xảy ra tai nạn có độ sâu không đều. Vị trí tàu bị mắc cạn chỉ đạt 6.1m trên hải đồ, các vị trí xung quanh bãi cạn có độ sâu đạt từ 10 m trở lên. Tuy nhiên, trên thực tế sau khi tàu bị mắc cạn, độ sâu đo được chỉ đạt từ 4 m đến 5,2 m.

II. DIỄN BIẾN TAI NẠN

1. Tóm tắt diễn biến

Tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI rời An Giang hồi 15h00 ngày 03/7/2015 chở 3.008 tấn gạo đi Hải Phòng để trả hàng. Đến khoảng 02h00 ngày 05/7/2015, khi tàu đang chạy hướng 510 với tốc độ 6 hải lý/giờ trên vùng biển tỉnh Bình Thuận, Sỹ quan boong đi ca phát hiện tàu có dấu hiệu bị dạt phải đã lệnh cho thủy thủ bẻ lái trái để khử độ dạt của tàu. Thủy thủ thực hiện theo lệnh của Sỹ quan boong đè lái trái. Sỹ quan boong theo dõi trên định vị (GPS) thấy tàu từ từ nghe lái nhưng trong thời gian rất lâu do thời tiết sóng to, gió lớn. Đến khoảng 02h30, Sỹ quan boong nhận thấy tàu càng ngày càng bị dạt mạnh sang phải, Sỹ quan boong lệnh cho thủy thủ bẻ hết lái trái tuy nhiên tàu vẫn không ăn lái, tiếp tục bị dạt mạnh và bị mắc cạn tại vị trí 10029'396’’N ; 107049'707’’E cách mũi Kê Gà khoảng 15 hải lý về phía Tây Nam. Ngay sau đó, Thuyền trưởng có mặt trên buồng lái và trực tiếp điều khiển tàu, Thuyền trưởng cho tàu lùi hết lái tuy nhiên do sóng to gió lớn làm cho tàu không thoát cạn được.

2. Hành động khắc phục hậu quả sau khi bị mắc cạn.

Sau khi tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI bị mắc cạn, Thuyền trưởng đã phát lệnh báo động toàn tàu, lệnh cho toàn bộ thuyền viên đi kiểm tra tình hình kịp thời để có hướng khắc phục. Đồng thời, thông báo yêu cầu cứu hộ với Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Khu vực 3, liên lạc ICOM với Hồ Chí Minh Radio và điện thoại thông báo sự cố của tàu với trực ban của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu. Sau quá trình kiểm tra thuyền viên phát hiện két Ballast mũi có dấu hiệu nước vào. Thuyền trưởng lệnh cho bộ phận máy dùng bơm cứu hỏa để bơm nước ra ngoài. Khoảng 1 tiếng sau thì phát hiện két Ballast số 1 phải bị nước tràn vào, Thuyền trưởng lệnh bộ phận máy cho bộ máy mở van hút Ballast két số 1 để dùng bơm hút nước ra. Trước tình huống khẩn cấp trên Thuyền trưởng lệnh cho tất cả thuyền viên dùng mọi phương pháp để chống chìm và cả phương pháp giải phóng hàng hóa để đảm bảo cho người và phương tiện để nhằm mục đích đưa tàu ra khỏi cạn. Tuy nhiên, việc đưa tàu ra khỏi cạn không thực hiện được. Đến khoảng 09h00 ngày 05/7/2015, Thuyền trưởng điện thoại thông báo tình hình tai nạn của tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận.

III. TỔN THẤT TRONG TAI NẠN

1. Loại tai nạn :                                    Mắc cạn.

2. Tổn thất về người :               Không có người chết, bị thương.

3. Tổn thất về hàng hóa:                      Chưa xác định.

4. Về phương tiện :                              Tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI nằm trên cạn.       Tàu bị thủng két Ballast mũi và két Ballast số 1 phải.

5. Tổn thất về môi trường:       Không.

IV. PHÂN TÍCH

1. Hoàn cảnh xảy ra tai nạn

            Căn cứ vào lời khai của thuyền viên tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI; căn cứ dữ liệu thu thập được và hiện trường khu vực xảy ra tai nạn, có thể xác định hoàn cảnh xảy ra tai nạn như sau:

1.1. Thời gian xảy ra tai nạn

Thời gian xảy ra tai nạn mắc cạn vào lúc 02h30 ngày 05/7/2015.

1.2. Vị trí xảy ra tai nạn

Vị trí xảy ra tai nạn mắc cạn của tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI tại tọa độ 10029'396’’N ; 107049'707’’E cách mũi Kê Gà khoảng 15 hải lý về phía Tây Nam.

1.3. Điều kiện khí tượng thuỷ văn thời điểm xảy ra tai nạn

- Gió Tây Nam cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động.

- Sóng biển cao từ  2.50 đến 3.00 mét.

- Tầm nhìn xa trung bình.

2. Phân tích nguyên nhân tai nạn.

Tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI đang hành trình theo hướng 510, với tốc độ tàu khoảng 6 hải lý/giờ. Đường đi được sỹ quan tác nghiệp trên hải đồ có khoảng cách đến bãi cạn là gần 2 hải lý. Máy lái và các hệ thống khác vẫn hoạt động bình thường. Vào thời điểm khoảng 02h00, Sỹ quan boong đi ca phát hiện tàu có dấu hiệu bị dạt phải đã lệnh cho thủy thủ bẻ lái trái để khử độ dạt của tàu. Sỹ quan boong theo dõi trên định vị (GPS) thấy tàu từ từ nghe lái nhưng trong thời gian rất lâu do thời tiết sóng to, gió lớn. Đến khoảng 02h30, Sỹ quan boong nhận thấy tàu càng ngày càng bị dạt mạnh sang phải đã lệnh cho thủy thủ bẻ hết lái trái tuy nhiên tàu vẫn không ăn lái, tiếp tục bị dạt mạnh dẫn đến bị mắc cạn.

Ngoài ra, việc Sỹ quan đi ca chưa đánh giá hết được tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực và chưa tính toán đầy đủ ảnh hưởng của các điều kiện địa lý, khí tượng - thuỷ văn đến tính năng điều động trong quá trình hành hải của con tàu dẫn đến tàu không ăn lái dạt vào bãi cạn.

V. KẾT  LUẬN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

            1. Kết luận       

Căn cứ vào chứng cứ, tài liệu thu thập được, có thể xác định nguyên nhân gây ra gây ra tai mắc cạn của tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI như sau:

1.1. Nguyên nhân chính:         

Do điều kiện sóng to, gió lớn (Gió Tây Nam cấp 6, giật cấp 7, cấp 8) làm cho tàu không ăn lái dẫn đến bị đánh dạt vào bãi cạn. Đây chính là những nguyên nhân chính dẫn đến việc tàu HẢI TRƯỜNG 36-ALCI bị mắc cạn.

1.2. Nguyên nhân phụ

Sỹ quan đi ca chưa đánh giá hết được tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực và chưa tính toán đầy đủ ảnh hưởng của các điều kiện địa lý, khí tượng - thuỷ văn đến tính năng điều động trong quá trình hành hải của con tàu.

2. Bài học kinh nghiệm

- Khi hành trình, cần phải đảm bảo tất cả các trang thiết bị máy móc trên tàu đều phải hoạt động tốt.

- Thuyền trưởng phải nắm vững tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực tàu sẽ đi qua, lập kế hoạch chuyến đi và vạch hướng đi trên hải đồ có tính toán đầy đủ ảnh hưởng của các điều kiện địa lý, khí tượng - thuỷ văn hàng hải và các yếu tố khác.   

3. Kiến nghị:

- Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật hàng hải và kiểm tra an toàn tàu biển trước khi rời cảng.

- Đối với các tàu Việt Nam hoạt động tuyến nội địa khi đi qua khu vực vùng biển tỉnh Bình Thuận cần chú ý cảnh giác, thường xuyên thao tác vị trí tàu và hành trình cách xa các bãi cạn tại khu vực mũi Kê Gà để đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

 

 

 

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo