Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
1754204
Đang online
1118
AN TOÀN GIAO THÔNG
Báo cáo điều tra tai nạn đâm va giữa tàu Huế 18 và Sà Lan PT 2836 tại khu vực thượng lưu phao số 8 luồng Phà Rừng, Hải Phòng (29/10/2015)

 

I. PHẦN CHUNG

1. Tàu Huế 18 

1.1. Các thông số cơ bản           

- Tên tàu:                         Huế 18

- Quốc tịch:                                 Việt Nam

- Cảng đăng ký:               Hải Phòng

- Hô hiệu:                        3WC19

- Số IMO:                                    IMO09303261

- Chủ tàu:                                                Công ty CP cảng Thuận An

- Địa chỉ:                                      số 5, Nguyễn Văn Thuyết, thị trấn Thuận An, Phú Vang, Thừa Thiên Huế.

- Loại tàu:                                    Chở hàng tổng hợp

- Chiều dài;                                  51,383 m

- Chiều rộng:                                9,0 m

- Chiều cao mạn:                4,050 m

- Dung tích toàn phần:      497 GT

- Mớn nước thời điểm xảy ra tai nạn:        Mũi  0,8 m, Lái: 1,9 m

- Công suất máy:             330 KW

- Năm đóng:                                2003

- Cơ quan phân cấp:                    VR

- Số thuyền viên:              09 người kể cả thuyền trưởng

              1.3. Nhân lực buồng lái

1.3.1. Thuyền trưởng

 Thuyền trưởng tàu Huế 18 là ông Trần Quang Dậu, sinh năm 1957, có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng tàu biển dưới 3000 GT. Ông Trần Quang Dậu là thuyền trưởng tàu Huế 18 từ tháng 12/2011. Tại thời điểm xảy ra tai nạn đâm va, thuyền trưởng đang ở trên buồng lái trực tiếp chỉ huy kíp trực.

1.3.2. Thủy thủ lái

            Thủy thủ lái là ông Phạm Quý Thiện, sinh năm 1974. Ông Phạm Quý Thiện thực hiện lái tay từ lúc 18.00 ngày 26/7/2015 cho đến khi xảy ra tai nạn đâm va với sà lan PT 1836.

2. Sà lan PT1836

2.1. Các thông số cơ bản

- Tên phương tiện:                       Tây Bắc 36

- Số đăng ký:                              PT 1836

- Chủ phương tiện:                       Công ty CP khoáng sản Tây Bắc           

- Địa chỉ:                                      Bến Gót, thành phố Việt Trì, Phú Thọ

- Loại tàu:                                    Chở hàng khô

- Chiều dài;                                  47,48 m

- Chiều rộng:                                7,0 m

- Chiều cao mạn:                 2,85 m

- Trọng tải toàn phần:       590 Tấn

- Công suất máy:             190 CV

- Năm đóng:                                2007 tại  Hải Dương

- Số thuyền viên:              03 người kể cả thuyền trưởng

2.2. Thuyền viên sà lan PT 1836

            Thuyền trưởng sà lan PT1836 là ông Nguyễn Huy Lừng, có Bằng thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa hạng nhì. Như vậy, thuyền trưởng không có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn phù hợp theo quy định tại Điều 33, Luật đường thủy nội địa (vì sà lan PT1836 có trọng tải toàn phần trên 500 tấn, thuyền trưởng phải có Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng hạng nhất).          Trên phương tiện PT1836 không bố trí chức danh máy trưởng. Như vậy, phương tiện PT1836 không được bố trí đầy đủ chức danh, định biên theo quy định.

2.3. Người lái phương tiện

            Người lái phương tiện PT1836 là ông Nguyễn Huy Lừng, ông Lừng có Bằng thuyền trưởng phương tiện thủy nội địa hạng nhì do Cục đường thủy nội đia Việt Nam cấp ngày 28/10/2014. Ông Lừng đã điều khiển phương tiện từ 17.00 ngày 26/7/2015 cho đến khi xảy ra tai nạn.

3. Đặc điểm khu vực xảy ra tai nạn

            Khu vực xảy ra tai nạn đâm va giữa tàu Huế 18 và sà lan PT1836 tại khu vực thượng lưu cặp phao báo hiệu hàng hải số 7/8 luồng Phà Rừng, Hải Phòng, đây là đoạn luồng hẹp, có độ sâu hạn chế. Vào thời điểm xảy ra tai nạn, thời tiết tại khu vực này có gió nhẹ, thủy triều đang lên, mưa rào nhẹ, tầm nhìn xa khoảng 1-2 hải lý.

II. DIỄN BIẾN TAI NẠN

Hồi 14.00 ngày 26/7/2015, tàu Huế 18 rời cảng Cẩm Phả về cảng Gia Đức, Uông Bí, Quảng Ninh để nhận than. Kíp trực buồng lái gồm thuyền trưởng và một thủy thủ lái (ca trực từ 18.00 đến 24.00). Khoảng 19.00 cùng ngày, tàu Huế 18 đang hành trình gần khu vực cặp phao báo hiệu hàng hải số 7/8, luồng Phà Rừng với tốc độ khoảng 6 hải lý/giờ, đại phó trực cảnh giới ở phía mũi phát hiện thấy sà lan PT1836 đang hành trình ngược chiều. Ngay sau đó, thuyền trưởng tàu Huế 18 cũng quan sát thấy sà lan PT1836 ở phía trước mũi tàu mình và có nguy cơ đâm va, thuyền trưởng đã cho lệnh dừng máy và hết lái phải để tránh va với sà lan PT1836, nhưng do khoảng cách quá cận, mũi tàu Huế 18 đã đâm va vào bên mạn phải, hầm hàng số 1 của sà lan PT1836. Thời gian xảy ra tai nạn đâm va vào khoảng 19.10 ngày 26/7/2015.

            Hồi 17.00 ngày 26/7/2015, sà lan PT1836 chở khoảng 580 tấn đá dăm, rời cảng Nhà máy xi măng Lam Thạch, Uông Bí, Quảng Ninh, để về bến của Hợp tác xã Bạch Đằng, Hải Phòng để dỡ hàng. Đến khoảng 19.00 cùng ngày, sà lan PT1836 hành trình gần khu vực phao báo hiệu hàng hải số 9 luồng Phà Rừng, thuyền trưởng phát hiện thấy tàu Huế 18 đang hành trình ngược chiều, gần khu vực hạ lưu phao báo hiệu hàng hải số 7/8, luồng Phà Rừng với khoảng cách khoảng 1000 mét. Tiếp tục quan sát, thuyền trưởng sà lan PT1836, phát hiện thấy tàu Huế 18 đang hành trình đối hướng và có nguy cơ đâm va, thuyền trưởng sà lan PT1836 đã đổi hướng sang trái, cắt ngang qua mũi tàu Huế 18. Ngay lúc đó, mũi tàu Huế 18 đã đâm va vào mạn phải khu vực hầm hàng số 1 gây ra thủng vỏ hầm hàng. Sau khi xảy ra tai nạn, thuyền trưởng sà lan PT1836 đã điều động phương tiện vào khu vực gần bờ, do nước tràn vào hầm hàng số 1, sà lan PT1836 đã bị chìm cách bờ khoảng 30 mét, 03 thuyền viên sà lan PT1836 đã được một thuyền cá gần đó cứu nạn và sau đó di chuyển lên tàu Huế 18.

III. TỔN THẤT TRONG TAI NẠN

1. Loại tai nạn: Tai nạn đâm va     

2. Tổn thất về người: không

3. Tổn thất về hàng hóa:  khoảng 580 tấn đá dăm

4. Về phương tiện: sà lan PT1836 bị chìm

5. Tổn thất về môi trường:  Không

IV. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN

1. Thời gian xảy ra tai nạn

Thời gian xảy ra tai nạn vào lúc 19.10 ngày 26/7/2015.

2. Vị trí xảy ra tai nạn

Vị trí xảy ra tai nạn khu vực thượng lưu cặp phao báo hiệu hàng hải số 7/8, luồng Phà Rừng, Hải Phòng.

3. Điều kiện khí tượng thủy văn

Theo bản tin dự báo thời tiết của Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc, kết hợp với báo cáo, lời khai của thuyền viên liên quan, có thể xác định thời tiết khu vực xảy ra tai nạn như sau: 

- Tầm nhìn khoảng 1-2 hải lý,

- Gió Đông Nam, cấp 2;

4. Sơ đồ đâm va (chi tiết xem Phụ lục I)

5. Phân tích nguyên nhân tai nạn 

5.1. Đối với sà lan PT1836

            Sà lan PT1836, chở khoảng 580 tấn đá dăm hành trình theo tuyến luồng Phà Rừng để về bến của Hợp tác xã Bạch Đằng, Hải Phòng dỡ hàng. Đến 19.00 ngày 26/7/2015, sà lan PT1836 hành trình tại khu vực phao số 9 luồng Phà Rừng, thuyền trưởng phát hiện thấy tàu Huế 18 đang hành trình ngược chiều với khoảng cách khoảng 1000 mét. Tiếp tục quan sát, phát hiện thấy tàu Huế 18 đối hướng, có nguy cơ đâm va. Để tránh nguy cơ đâm va với tàu Huế 18, sà lan PT1836 cần phải đổi hướng sang bên phải đường đi của mình hoặc giữ nguyên hướng đi thì có thể tai nạn không xảy ra. Tuy nhiên, thuyền trưởng PT1836 đã vội vàng đổi hướng sang bên trái, cắt qua mũi tàu Huế 18 trong khi khoảng cách giữa hai phương tiện đã quá cận, do đó đã tạo ra nguy cơ đâm va với tàu Huế 18. Đây là nguyên nhân trực tiếp của vụ tai nạn.

             Như vậy, việc sà lan PT1836 đổi hướng sang trái khi hai tàu đang hành trình đối hướng ở tình huống quá cận, thuyền trưởng đã không tuân thủ quy định tại Điều 14 của Quy tắc phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển 1972  (COREG 72) “khi hai tàu thuyền máy đi đối hướng hoặc gần như đối hướng nhau dẫn đến nguy cơ đâm va thì mỗi tàu phải chuyển hướng về bên phải của mình để cả hai tàu thuyền đi qua nhau về bên trái”

5.2. Đối với tàu Huế 18

Tàu Huế 18 hành trình trên tuyến luồng Phà Rừng để vào cảng Gia Đức, Uông Bí nhận hàng, kíp trực buồng lái gồm có thuyền trưởng và một thủy thủ lái. Thuyền trưởng cảnh giới bằng mắt thường và radar, thủy thủ thực hiện lái tay. Ngoài ra, thuyền trưởng còn bố trí đại phó trực cảnh giới ở phía trước mũi tàu. Tuy nhiên, cả thuyền trưởng và đại phó tàu Huế 18 không phát hiện được sà lan PT1836 từ sớm và chỉ phát hiện thấy sà lan này ở khoảng cách quá cận. Cụ thể, khi tàu Huế 18 hành trình qua cặp phao báo hiệu hàng hải số 7/8 luồng Bạch Đằng, đại phó phát hiện lần đầu thấy sà lan PT1836 ở phía trước mũi tàu mình, thuyền trưởng cũng chỉ phát hiện thấy sà lan PT1836 ở khoảng cách vài chục mét. Mặc dù, ngay lúc đó thuyền trưởng tàu Huế 18 đã lệnh dừng máy, bẻ hết lái phải nhưng do khoảng cách đến sà lan PT1836 quá cận do đó hành động tránh va không có hiệu quả, mũi tàu Huế 18 đã đâm vào khu vực hầm hàng số 1 bên mạn phải của sà lan PT1836. Như vậy, do công tác cảnh giới là không hiệu quả,   phía tàu Huế 18 chỉ phát hiện thấy sà lan PT1836 ở khoảng cách quá cận, thuyền trưởng tàu Huế 18 không còn đủ thời gian để hành động tránh va.

Thuyền trưởng tàu Huế 18 không tuân thủ triệt để quy định tại Điều 5 (COLREG 72) về cảnh giới: “Mọi tàu thuyền phải thường xuyên duy trì cảnh giới bằng mắt nhìn và tai nghe một cách thích đáng, đồng thời phải sử dụng các thiết bị sẵn có phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện hiện tại để đánh giá đầy đủ tình huống và nguy cơ đâm va”.

V. KẾT  LUẬN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 

                        1. Kết luận       

Từ những phân tích trên cho thấy nguyên nhân vụ tai nạn đâm va giữa tàu Huế 18 và sà lan PT1836 như sau:

Đối với sà lan PT1836

            Thuyền trưởng sà lan PT1836 đã điều động tránh va không phù hợp, đổi hướng sang trái, cắt qua mũi tàu Huế 18 trong khi khoảng cách giữa hai tàu quá cận, tạo ra nguy cơ đâm va.

Đối với tàu Huế 18

Do công tác tổ chức cảnh giới không thích đáng, không có hiệu quả dẫn đến thuyền trưởng không phát hiện thấy sà lan PT1836 đang hành trình đối hướng nhau ở khoảng cách quá cận, không đủ thời gian để hành động tránh va.

2. Bài học kinh nghiệm

            Để đảm bảo an toàn khi hành trình trên luồng hẹp, tàu thuyền cần phải tổ chức cảnh giới thích đáng, đi bám sát bên phải luồng, khi điều động tránh va phải chuyển hướng về bên phải của mình để cả hai tàu thuyền đi qua nhau về bên trái.

           

 

 

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo