Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
1085903
Đang online
1601
AN TOÀN GIAO THÔNG
Báo cáo điều tra tai nạn Hàng hải tàu Tiến Thành 26 và tàu cá BV 97179 TS (29/10/2015)

 

I. PHẦN CHUNG

1. Tàu Tiến Thành 26

1.1. Đặc tính chung của tàu:

- Tên tàu:                                Tiến Thành 26;

- Quốc tịch:                             Việt Nam;

- Hô hiệu:                                3WDU9;

- Số IMO:                          9627071;

- Loại tàu:                               Tàu chở hóa chất; 

- Loại hàng hóa:                Dầu thực vật;

- Chiều dài lớn nhất:      79,6 (m);

- Chiều rộng:                 12,8 m   

- Tổng dung tích:                       1.700 GT;

- Trọng tải:                               2.952,6 MT;

- Năm đóng:                       2008;

- Máy chính:                  8300ZLCZA-4;

- Công suất máy chính:      1103 KW;

- Cơ quan phân cấp:           Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR);

- Số lượng thuyền viên:      15 thuyền viên;

- Tên thuyền trưởng:                    Vũ Đình Chung,  Quốc tịch: Việt Nam;

- Chủ tàu:  Công ty Cổ phần Tiến Thành (Địa chỉ: số 2, tổ 5, ngõ 162, đường Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội;

    

(Hình ảnh tàu Tiến Thành 26 sau tai nạn)

1.2. Hồ sơ, giấy chứng nhận đăng ký và các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu:

Hồ sơ, giấy chứng nhận đăng ký và các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu đầy đủ và còn hiệu lực tới thời điểm xảy ra tai nạn.

1.3. Thuyền viên, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên:

Các thuyền viên có Chứng chỉ chuyên môn và Giấy xác nhận Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn phù hợp theo quy định.

1.4. Nhân lực buồng lái:

- Thuyền trưởng: Ông Vũ Đình Chung, Sinh ngày: 28/09/1980, Quốc tịch: Việt Nam, Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn số: A1308.T1, cấp ngày 15/5/2012.

- Thủy thủ lái: Ông Nguyễn Văn Hùng, Sinh ngày: 10/2/1989, Quốc tịch: Việt Nam, Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn số: A1369OSD cấp ngày 03/12/2012.

1.5. Nhân lực buồng máy:

- Máy trưởng: Ông Nguyễn Văn Thủy, Sinh ngày: 30/03/1983, Quốc tịch: Việt Nam,  Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn số: A0094.CE2, cấp ngày 14/12/2012.

- Thợ máy: Ông Vũ Lệnh Thạch, Sinh ngày: 01/8/1976, Quốc tịch: Việt Nam, Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn số: A0235.ABE, cấp ngày 18/10/2012.

1.6. Trang thiết bị hàng hải và hệ thống thông tin liên lạc:

Các trang thiết bị hàng hải và hệ thống thông tin liên lạc trên tàu được lắp đặt đầy đủ theo quy định và đang trong tình trạng hoạt động bình thường tại thời điểm trước khi xảy ra đâm va.

1.7. Hệ thống động lực, hệ thống máy lái:

Hệ thống động lực, các máy phụ và máy lái của tàu hoạt động bình thường tại thời điểm trước khi xảy ra đâm va.

2. Tàu cá BV 97179 TS.

2.1. Đặc tính chung của tàu cá BV 97179 TS:

1. Đặc tính kỹ thuật của tàu:

- Số đăng ký:              BV 97179 TS;

- Quốc tịch:                             Việt Nam;

- Loại tàu:                               Đánh cá; 

- Chiều dài x Chiều rộng: 18,4 x 5,0 (m);

- Vật liệu vỏ:                            Gỗ;

- Ký hiệu máy:               Cummins; Chế tạo tại Mỹ;

- Công suất máy:                       450 CV x 1;

- Chiều cao mạn:                       2,9 (m);

- Tổng dung tích:                       56,5

- Năm đóng/ hoán cải:       Đại tu năm 2012;

- Vùng hoạt động:            Vùng biển Việt Nam;

- Cơ quan đăng ký: Chi Cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu;

- Chủ tàu: Nguyễn Thị Luyến; Địa chỉ: 44/2/4 Trần Đồng, Phường 3, Tp. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

- Thuyền trưởng: Ông Kiều Ngọc Thân.

2. Hồ sơ, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá:

Hồ sơ, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu cá đầy đủ và còn hiệu lực tới thời điểm xảy ra tai nạn.

 

(Hình ảnh tàu cá BV 97179 TS sau tai nạn)

II. Phân loại mức độ tai nạn và xác định sơ bộ tổn thất sau tai nạn:

1. Loại tai nạn hàng hải: Đâm va.

2. Những tổn thất sau tai nạn:

2.1. Đối với tàu Tiến Thành 26:

- Tổn thất về con người: Không.

- Tổn thất về hàng hóa: Không.

- Tổn thất về tàu: Không.

2.2. Đối với tàu cá BV 97179 TS:

- Tổn thất về con người: Không.

- Tổn thất về tàu: Tàu BV 97179 TS bị phá nước, chìm cùng toàn bộ ngư lưới cụ.

2.3. Đối với môi trường: Không.

3. Phân loại tai nạn hàng hải: Ít nghiêm trọng.

III. Hoàn cảnh và các yếu tố cơ bản liên quan đến tai nạn:

            Dựa vào hồ sơ, lời khai, chứng cứ thu thập được cho thấy hoàn cảnh và các yếu tố cơ bản liên quan đến tai nạn như sau:

1. Thời gian, địa điểm xảy ra tai nạn:

Vào khoảng 23.50 ngày 28/6/2015, tàu Tiến Thành 26 đâm va với tàu cá  BV 97179 TS tại vị trí có tọa độ: 10007.200 N; 107002.900 E (cách mũi Vũng Tàu khoảng 12 hải lý về phía Nam – Tây Nam).

 

2. Tình trạng thời tiết khu vực xảy ra tai nạn:

- Tầm nhìn xa: tốt, trời không mưa;

- Cấp gió: cấp 5; Hướng gió Tây Nam.

III. Diễn biến tai nạn:

1. Tàu Tiến Thành 26:

1.1. Ngày 26/06/2015:

- Tàu Tiến Thành 26 rời cảng Pasir Gudang – Malaysia hành trình đến cảng Baria Serece  - Việt Nam để trả hàng.

1.2. Ngày 28/6/2015:

- Khoảng 20.00: Thuyền trưởng và thủy thủ lái đã có mặt tại buồng lái để thực hiện nhiệm vụ trực ca theo quy định, tàu hành trình trên hướng 0110, tốc độ khoảng 8,0 hải lý/ giờ và tiếp tục hành trình về hướng phao số  ”0” luồng Vũng Tàu – Thị Vải.

- Khoảng 23.28: Thuyền trưởng quan sát bằng mắt thường thấy mục tiêu (sau này được xác định là tàu cá BV 97179 TS) phía bên trái mũi tàu Tiến Thành 26 ở khoảng cách 3 hải lý với góc mạn 150 và được kiểm tra lại bằng radar. Thời điểm này tàu Tiến Thành 26 đang hành trình theo hướng 0110  với tốc độ khoảng 8,5 hải lý/giờ.

- Từ khoảng 23.28 đến 23.48 tàu Tiến Thành 26 vẫn giữ nguyên hướng đi và tốc độ.

- Khoảng 23.48: Lúc này Thuyền trưởng phát hiện thấy tàu cá BV97179 TS cách tàu Tiến Thành 26 khoảng 200m với góc mạn trái khoảng 300  và đang có xu hướng hành trình cắt mũi tàu Tiến Thành 26. Thuyền trưởng đã lệnh cho thủy thủ lái chuyển hướng sang phải 100, đồng thời chạy ra phía cánh gà buồng lái để phát tín hiệu cảnh báo bằng đèn tín hiệu ban ngày nhưng không có tín hiệu trả lời. Ngay lập tức, Thuyền trưởng chạy vào trong buồng lái và lệnh cho thủy thủ lái chuyển ”hết lái phải” và sử dụng thiết bị VHF liên lạc với tàu cá trên kênh 16 nhưng cũng không có tín hiệu trả lời, sau đó thuyền trưởng lệnh dừng máy chính.

- Khoảng 23.50: Tàu Tiến Thành 26 đâm va với tàu cá BV 97179 TS.

2. Tàu cá BV 97179 TS:

2.1. Ngày 04/6/2015:

            Tàu cá BV 97179 TS xuất phát từ Bến Đá, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hành trình ra ngư trường gần khu vực Côn Đảo để đánh bắt hải sản.

2.2. Ngày 28/06/2015:

            - Khoảng 06.00: Tàu cá BV 97179 TS bắt đầu hành trình từ khu vực đánh bắt hải sản về Vũng Tàu.

            - Khoảng 20.00: Thuyền trưởng điều khiển tàu cá với tốc độ 5-6 hải lý/giờ, các ngư dân còn lại đều ở trong cabin.

            - Khoảng 23.45: Tàu đang hành trình với tốc độ khoảng 6 hải lý/ giờ hướng mũi tàu khoảng 0100.

            - Khoảng 23.50: Thuyền trưởng tàu cá phát hiện thấy mũi tàu sắt (sau này là Tiến Thành 26) và cố gắng tăng máy để cắt mũi tàu Tiến Thành 26. Tuy nhiên, Thuyền trưởng tàu cá đã không thực hiện được ý định của mình do thời điểm phát hiện thấy tàu Tiến Thành 26 là quá cận nên phía mũi mạn phải của tàu cá BV 97179 TS đã đâm va vào phía trước lỗ nống neo bên trái của tàu Tiến Thành 26.

            3. Công tác tổ chức tìm kiếm cứu nạn

            Ngay sau khi xảy ra va chạm, Thuyền trưởng tàu Tiến Thành 26 đã dừng máy và điều động tàu quay trở lại khu vực xảy ra tai nạn để thực hiện công tác cứu nạn. Khoảng 00.30 ngày 29/6/2015, tàu Tiến Thành 26 cùng với 2 tàu cá khác đã tiếp cận được tàu cá BV 97179 TS và cứu toàn bộ 12 thuyền viên, ngư dân của tàu cá an toàn. Đồng thời, Thuyền trưởng tàu Tiến Thành 26 đã kịp thời thông báo cho Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu về vụ tai nạn và đề nghị được hỗ trợ. Đến khoảng 18.00 tàu cá BV 97179 TS đã được tàu Tiến Thành 26 lai kéo về khu neo A12 – Vùng neo Vũng Tàu.

 IV. Phân tích nguyên nhân tai nạn

            1. Tàu Tiến Thành 26

            - Thuyền trưởng điều động tàu Tiến Thành 26 hành trình trên hướng 0110 và phát hiện thấy tàu cá ở khoảng cách 3 hải lý vào thời điểm khoảng 22 phút trước khi đâm va (khoảng 23.28) bằng mắt thường và radar số 1 (Radar trên tàu Tiến Thành 26 không trang bị hệ thống ARPA) bên phía phải của buồng lái để kiểm tra. Tuy nhiên, sau lần quan sát đầu tiên đối với tàu cá, thuyền trưởng tàu Tiến Thành 26 đã không thường xuyên, liên tục theo dõi, quan sát bằng mắt thường cũng như sử dụng các thiết bị sẵn có phù hợp để xác định hướng đi của tàu cá và xác định nguy cơ đâm va. Điều này cho thấy thuyền trưởng tàu Tiến Thành 26 đã duy trì công tác cảnh giới một cách không thích đáng, hiệu quả.

            - Từ thời điểm phát hiện được mục tiêu lần đầu tiên (khoảng 23.28) đến khoảng 2 phút trước khi đâm va, Thuyền trưởng đã không tiến hành đồ giải tránh va và cũng không tiến hành theo dõi một cách có hệ thống mục tiêu đã được phát hiện để xác định nguy cơ đâm va mà chỉ quan sát góc mạn để theo dõi tàu mục tiêu đã được phát hiện là chưa đầy đủ. Điều này cho thấy sự chủ quan, thiếu mẫn cán của Thuyền trưởng tàu Tiến Thành 26 trong việc nhận định tình huống và xác định nguy cơ đâm va.

            - Trước thời điểm đâm va khoảng 2 phút Thuyền trưởng phát hiện tàu cá có xu hướng hành trình cắt hướng mũi tàu Tiến Thành 26, lúc này nguy cơ đâm va là rất cao. Tuy nhiên, thuyền trưởng tàu Tiến Thành 26 đã không hành động một cách kịp thời, dứt khoát mà chỉ lệnh cho thủy thủ lái thực hiện bẻ lái sang phải 100  và sau đó lệnh tiếp theo là hết lái phải để thực hiện tránh va với tàu cá BV 97179 TS. Điều này cho thấy sự thiếu kinh nghiệm của Thuyền trưởng tàu Tiến Thành 26 trong việc điều động tránh va.

            2. Tàu cá BV 97179 TS

  - Mặc dù thiết kế của tàu cá BV 97179 TS không thể quan sát mục tiêu ở phía sau lái; hơn nữa Thuyền trưởng tàu cá không thể vừa thực hiện công tác cảnh giới vừa điều khiển tàu hiệu quả nhưng thuyền trưởng tàu cá không bố trí thủy thủ thực hiện công tác cảnh giới trong suốt thời gian tàu hành trình. Điều này cho thấy sự chủ quan, thiếu kinh nghiệm của thuyền trưởng tàu cá trong  công tác chỉ huy, điều động tàu.

- Kết quả phỏng vấn thuyền viên và kiểm tra phân tích dấu vết lưu lại trên hai tàu sau khi tai nạn cho thấy: tàu cá BV 97179 TS  là tàu phải nhường đường theo Điều 15 quy định tại Thông tư 19/2013/TT-BGTVT ngày 06/8/2013 của Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, thuyền trưởng tàu cá BV 97179 TS đã không nhường đường cho tàu Tiến Thành 26 mà cố tình tăng máy để vượt, cắt mũi tàu Tiến Thành 26. Điều này cho thấy sự thiếu hiểu biết của Thuyền trưởng đối với các quy định về phòng ngừa va chạm tàu thuyền trên biển.

- Tàu cá BV 97179 TS đang hành trình, không đánh bắt cá nhưng chỉ trưng một đèn cột, hai đèn mạn mà không trưng đèn lái là không tuân thủ việc trưng các đèn, tín hiệu theo quy định. Hơn nữa, các ngư dân trên tàu đã bật đèn chiếu sáng sinh hoạt trong cabin cũng đã gây khó khăn cho các tàu thuyền khác trong việc đánh giá hướng di chuyển của tàu cá

            V. Kết luận nguyên nhân:        

Kết quả điều tra cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tai nạn hàng hải là do yếu tố con người, trong đó đặc biệt là sự chủ quan, thiếu kinh nghiệm của Thuyền trưởng tàu Tiến Thành 26 và Thuyền trưởng tàu cá BV 97179 TS.

VI. Bài học kinh nghiệm:

1. Sỹ quan, thủy thủ trực ca phải tuân thủ triệt để các quy định của Colregs 72. 

2. Sỹ quan trực ca cần hiểu rõ tính năng và tận dụng triệt để các thiết bị hàng hải sẵn có trên tàu nhằm đảm bảo công tác cảnh giới và xác định nguy cơ va chạm một cách có hiệu quả.

3. Thuyền trưởng, ngư dân tàu cá phải hiểu và tuân thủ các quy định pháp luật hàng hải về đèn, tín hiệu, dấu hiệu khi hoạt động trên biển được quy định tại  Thông tư 19/2013/TT-BGTVT ngày 06/8/2013 của Bộ Giao thông Vận Tải; thực hiện công tác cảnh giới nghiêm túc, hiệu quả.

VII. Kiến nghị:

1. Các cơ quan quản lý cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật hàng hải đến các ngư dân.

2. Đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu, hướng dẫn cho ngư dân thay đổi kết cấu cabin tàu cá so với kiểu thuyền thống hiện nay nhằm tăng cường khả năng quan sát, phát hiện mục tiêu xung quanh khi tàu hành trình trên biển.

 

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo