Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
324175
Đang online
780
AN TOÀN GIAO THÔNG
Báo cáo điều tra tai nạn hàng hải giữa tàu Trường Xuân 09-ALCI và tàu cá BĐ 11077 TS (29/10/2015)

I. PHẦN CHUNG

1. Tàu Trường Xuân 09

1.1. Đặc tính chung của tàu:

- Tên tàu:                                Trường Xuân 09 – ALCI;

- Quốc tịch:                             Việt Nam;

- Hô hiệu:                                3WHU;

- Số IMO:                                  9026760;

- Số phân cấp:                          VR042263;

- Loại tàu:                                 Tàu chở hàng tổng hợp;

- Chiều dài:                              69,4  (m);

- Chiều rộng:                 10, 8 (m)

- Dung tích toàn phần:   999;

- Trọng tải toàn phần:        2.028,55 tấn;

- Năm đóng:                       2004;

- Máy chính:                  SKL-8NVD48A-1U;

- Công suất máy chính:     1000 HP;

- Cơ quan phân cấp:          Cục Đăng kiểm Việt Nam;

- Hàng hóa trên tàu:                   Không;

- Số lượng thuyền viên:             10;

- Tên thuyền trưởng:          Vũ Văn Kiên,  Quốc tịch: Việt Nam;

- Vùng hoạt động:                     Biển hạn chế III;

- Chủ tàu:                                  Công ty cho thuê tài chính I

                                                Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam.


(Hình ảnh tàu Trường Xuân 09)

1.2. Hồ sơ, giấy chứng nhận đăng ký và các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu:

Hồ sơ, giấy chứng nhận đăng ký và các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu đầy đủ và còn hiệu lực tới thời điểm xảy ra tai nạn.

1.3. Thuyền viên, chứng chỉ chuyên môn thuyền viên:

Các thuyền viên có Chứng chỉ chuyên môn phù hợp theo quy định.

1.4. Nhân lực buồng lái:

- Thuyền trưởng: Ông Vũ Văn Kiên, Sinh ngày: 05/05/1981, Quốc tịch: Việt Nam, Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn số: A0523.MT2, cấp ngày 12/12/2013.

- Thủy thủ lái: Ông Hồ Trọng Đạt, Sinh ngày: 16/2/1969, Quốc tịch: Việt Nam, Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn số: A1974ABD cấp ngày 24/03/2014.

1.5. Nhân lực buồng máy:

- Máy trưởng: Ông Vũ Hồng Chung, Sinh ngày: 10/03/1983, Quốc tịch: Việt Nam,  Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn số: A0217.CE3, cấp ngày 14/05/2013.

1.6. Trang thiết bị hàng hải và hệ thống thông tin liên lạc:

Các trang thiết bị hàng hải và hệ thống thông tin liên lạc trên tàu được lắp đặt đầy đủ theo quy định và đang trong tình trạng hoạt động bình thường tại thời điểm trước khi xảy ra đâm va.

1.7. Hệ thống động lực, hệ thống máy lái:

Hệ thống động lực, các máy phụ và máy lái của tàu hoạt động bình thường tại thời điểm trước khi xảy ra đâm va.

2. Tàu cá BĐ 11077 TS.

2.1. Đặc tính kỹ thuật của tàu:

- Số đăng ký:                BĐ 11077 TS;

- Quốc tịch:                               Việt Nam;

- Loại tàu:                                 Tàu cá; 

- Chiều dài:                             15,3 (m);

- Chiều rộng:                 4,1 (m);

- Tổng dung tích:                       23,7;

- Sức chở tối đa:                       11,0 tấn;

- Vật liệu vỏ:                           Gỗ;

- Ký hiệu máy:               Yanmar (4ED); Chế tạo tại Nhật Bản;

- Công suất máy:                       70 CV x 1;

- Năm đóng:                       1994 tại Quy Nhơn, Bình Định;

- Vùng hoạt động:                     Tàu được phép hoạt động tại vùng  hạn chế III;

- Số lượng thuyền viên:             02 thuyền viên;

- Tên tài công:                   Cù Văn Vương,  Quốc tịch: Việt Nam;

- Chủ tàu:                                  Phạm Văn Sơn;

                                                Địa chỉ: Đống Đa – Quy Nhơn – Bình Định;                     

 

(Hình ảnh tàu cá trên giấy chứng nhận đăng ký)

2.2. Hồ sơ, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá:

- Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu cá đầy đủ và còn hiệu lực tới thời điểm xảy ra tai nạn.

- Hồ sơ đăng ký tàu cá: Theo phiếu chuyển hồ sơ đăng ký tàu cá của Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Bình Định, phương tiện mang số đăng ký: BĐ11077TS, thuộc quyền sở hữu của Ông:  Phạm Văn Sơn được sang tên cho Ông: Cù Bá Vương có địa chỉ tại: Xã Phước Tỉnh, huyện Long điền, tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu.

II. Phân loại mức độ tai nạn và xác định sơ bộ tổn thất sau tai nạn:

1. Loại tai nạn hàng hải: Đâm va.

2. Những tổn thất sau tai nạn:

2.1. Đối với tàu Trường Xuân 09:

- Tổn thất về con người, sức khỏe: Không.

- Tổn thất về hàng hóa: Không.

- Tổn thất đối với tàu: Không.

2.2. Đối với tàu cá BĐ11077 TS:

- Tổn thất về con người: Không.

- Tổn thất đối với tàu: Tàu BĐ 11077 TS chìm cùng toàn bộ ngư lưới cụ.

3. Phân loại tai nạn hàng hải: Ít nghiêm trọng.

III. Hoàn cảnh và các yếu tố cơ bản liên quan đến tai nạn:

            Căn cứ hồ sơ, lời khai, chứng cứ thu thập được cho thấy hoàn cảnh và các yếu tố cơ bản liên quan đến tai nạn như sau:

1. Thời gian, địa điểm xảy ra tai nạn:

Vào khoảng 17 giờ 01 phút, ngày 13/8/2015, tàu Trường Xuân 09 đâm va với tàu cá BĐ 11077 TS tại vị trí có tọa độ: 10019’712 N; 107011’216 E (cách mũi Vũng Tàu khoảng 07 hải lý về phía Đông ).

 


(Vị trí đâm va được xác định trên hải đồ của tàu Trường Xuân 09)

2. Tình trạng thời tiết khu vực xảy ra tai nạn:

- Tầm nhìn xa: tốt, trời không mưa;

- Cấp gió: cấp 5; Hướng gió Tây Nam;

- Hướng và tốc độ dòng chảy: Hướng Đông Bắc, tốc độ khoảng 2 đến 3 hải lý/giờ.

III. Diễn biến tai nạn:

1. Đối với tàu Trường Xuân 09:

- Vào lúc 10 giờ 00 tàu Trường Xuân 09 rời cảng Đồng Nai chạy không hàng đi Quảng Ninh.

- Khi hành trình qua khu vực Phao số 1, luồng Vũng Tàu - Thị Vải tàu đổi hướng 0810 , tốc độ khoảng 11 hải lý/giờ.

- Khoảng 16 giờ 50 phút, khi tàu đang hành trình theo hướng 0810, tốc độ khoảng 11 hải lý/giờ, Thuyền trưởng phát hiện bằng mắt thường thấy 03 tàu cá ở mạn trái đang hành trình  từ  bờ ra, hướng hành trình  của tàu cá khoảng 1800. Tàu Trường Xuân 09 giữ nguyên hướng đi và tốc độ.

- Khi khoảng cách giữa tàu Trường Xuân 09 cách tàu cá đầu tiên (sau này được xác định là tàu cá BĐ 11077 TS) khoảng 300 mét, Thuyền trưởng sử dụng còi tàu để cảnh báo tàu cá. Tàu Trường Xuân 09 vẫn giữ nguyên hướng đi và tốc độ.

- Khi khoảng cách tới tàu cá còn hơn 100 mét, Thuyền trưởng hô khẩu lệnh cho thủy thủ bẻ lái sang phải 200 và tàu vẫn giữ nguyên tốc độ.

- Khoảng 17 giờ 01 phút, khi khoảng cách giữa hai tàu đã quá gần (chỉ khoảng 30 mét), Thuyền trưởng hô khẩu lệnh hết lái trái; giảm - dừng máy. Tại thời điểm mũi tàu Trường Xuân 09 ngã trái, thuyền trưởng phát hiện tàu cá đang chạy lùi và ngay sau đó phần mũi phía trái tàu Trường Xuân 09 đâm vào giữa hông mạn phải của tàu cá BĐ 11077 TS.

2. Đối với tàu cá BĐ 11077 TS:

            - Ngày 13/8/2015, tàu cá BĐ 11077 TS với 02 thuyền viên, xuất phát từ cảng cá xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chạy ra cửa sông Cửa Lấp và neo tại đây vào lúc khoảng 13 giờ 00 cùng ngày. 

- Đến khoảng 16 giờ 00 cùng ngày, tàu nhổ neo hành trình theo hướng khoảng 1800 với tốc độ 5,4 hải lý/giờ tới khu vực có độ sâu phù hợp để thử lưới cào (vị trí thả lưới được cài sẵn trên máy định vị GPS). Tàu cá giữ nguyên hướng đi và tốc độ này đến thời điểm phát hiện thấy tàu Trường Xuân 09.

- Trước thời điểm đâm va, Tài công tàu cá vừa điều khiển tàu vừa sử dụng thiết bị vô tuyến điện để liên lạc với các tàu cá khác và chỉ phát hiện thấy tàu Trường Xuân 09 khi khoảng cách giữa hai tàu đã quá gần (khoảng dưới 30 mét). Khi phát hiện tàu Trường Xuân 09, Tài công sử dụng máy lùi và ngay sau đó tàu cá BĐ 11077 TS bị tàu Trường Xuân 09 đâm va.

3. Công tác tổ chức tìm kiếm cứu nạn

            Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Thuyền trưởng tàu Trường Xuân 09 đã kịp thời báo cáo vụ việc với Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và phối hợp với 2 tàu cá khác đang có mặt ở gần hiện trường thực hiện nghĩa vụ tìm kiếm cứu nạn. Đến khoảng 18 giờ 30 cùng ngày toàn bộ 02 thuyền viên đã được cứu và đưa lên tàu Trường Xuân 09 an toàn.  

 

            IV. Phân tích nguyên nhân tai nạn

            1. Đối với Thuyền trưởng tàu Trường Xuân 09:

            - Mặc dù Thuyền trưởng tàu Trường Xuân 09 phát hiện thấy tàu cá lần đầu ở khoảng cách gần 02 hải lý (khoảng 11 phút trước khi đâm va) bằng mắt thường và tại thời điểm này tầm nhìn xa trong khu vực tốt nhưng sau đó đã không thường theo dõi, quan sát mục tiêu và duy trì công tác cảnh giới một cách không thích đáng, hiệu quả; và cũng không sử dụng các thiết bị sẵn có phù hợp để xác định nguy cơ đâm va nhằm có hành động tránh va kịp thời. Điều này cho thấy sự chủ quan, thiếu mẫn cán của Thuyền trưởng tàu Trường Xuân 09.

            - Căn cứ diễn biến tai nạn và quy định liên quan tại Thông tư số 19/2013/TT-BGTVT ngày 06/8/2013 của Bộ Giao thông vận tải quy định về việc áp dụng Quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển thì tàu cá BĐ 11077 TS là tàu phải nhường đường. Tuy nhiên, khi phát hiện tàu cá không hành động phù hợp với yêu cầu của Quy tắc và trong điều kiện hai tàu hành trình cắt hướng nhau, khoảng cách giữa hai tàu lại rất gần (200 – 300 mét; nguy cơ tai nạn đâm va lúc này là rất rõ ràng) nhưng Thuyền trưởng tàu Trường Xuân 09 chỉ sử dụng tín hiệu còi để cảnh báo (tàu vẫn giữ nguyên hướng đi, tốc độ) mà không có biện pháp kịp thời để điều động tránh va. Mặt khác, khi khoảng cách giữa hai tàu đã quá cận (khoảng trên 100 mét), Thuyền trưởng mới có hành động tránh va và hành động tránh va đầu tiên là bẻ lái sang “Phải 200”, nhưng sau đó lại “Hết lái trái; giảm – dừng máy” là không kịp thời, dứt khoát và không phù hợp với quy định liên quan của Quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển.

            2. Đối với tài công tàu cá BĐ 11077 TS

  Tại thời điểm trước khi xảy ra đâm va, chỉ một mình tài công làm nhiệm vụ điều khiển tàu ở ca bin buồng lái. Tuy nhiên, trong quá trình điều động tàu, tài công không những không duy trì công tác cảnh giới (cửa sổ cabin phía mạn phải, phía có thể quan sát tàu Trường Xuân 09 đã bị đóng kín) mà tập trung liên lạc với các tàu cá khác qua thiết bị vô tuyến điện nên đã không kịp thời phát hiện tàu Trường Xuân 09 để có hành động tránh va.  Mặt khác, do tài công không biết và không hiểu về Quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển nên hành động tránh va bằng biện pháp sử dụng máy lùi khi phát hiện tàu Trường Xuân 09 (khoảng cách giữa hai tàu chỉ còn dưới 30 mét) là hoàn toàn xuất phát từ “kinh nghiệm đi biển” của cá nhân. Điều này cho thấy, tài công chủ quan và chưa được trang bị đầy đủ kiến thức để điều khiển tàu hành trình trên biển.

            V. Kết luận nguyên nhân:

            Qua phân tích cho thấy, nguyên nhân dẫn đến tai nạn đâm va do yếu tố con người, đặc biệt là sự chủ quan, thiếu mẫn cán của Thuyền trưởng tàu Trường Xuân 09 và tài công tàu cá BĐ 11077 TS.

             VI. Bài học kinh nghiệm:

Rút kinh nghiệm từ những nguyên nhân và hậu quả của vụ tai nạn nói trên, nhằm hạn chế và phòng tránh các vụ tai nạn tương tự, cần phải:

1. Sỹ quan, thủy thủ trực ca phải tuân thủ triệt để các quy định của Colregs 72 và Thông tư số 19/2013/TT-BGTVT ngày 06/8/2013 quy định về việc áp dụng Quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển. 

2. Sỹ quan trực ca cần hiểu rõ tính năng và tận dụng triệt để các thiết bị hàng hải sẵn có trên tàu nhằm đảm bảo công tác cảnh giới và xác định nguy cơ va chạm một cách có hiệu quả.

3. Tài công, ngư dân tàu cá phải được đào tạo, hướng dẫn để hiểu và tuân thủ Quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển.

VII. Kiến nghị:

1. Các cơ quan quản lý nhà nước về thủy sản cần có giải pháp và tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật hàng hải đến các ngư dân.

2. Đề nghị Sở Nông nghiệp & PTNT các tỉnh có biển phối hợp với Cảng vụ Hàng hải, Bộ đội biên phòng nghiên cứu, tổ chức in ấn tờ rơi có nội dung phù hợp hướng dẫn về Quy tắc quốc tế về phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển để cung cấp cho Bộ đội biên phòng nhằm phát, phổ biến cho tài công trước khi cho phép tàu cá xuất bến ra khơi.

3. Các chủ tàu biển vận tải nội địa cần xây dựng kế hoạch và tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại các sỹ quan tàu biển trực thuộc.

 

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo