Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
1085848
Đang online
1601
AN TOÀN GIAO THÔNG
Báo cáo điều tra tai nạn tàu VAN HARMONY bi mắc cạn tại khu vực ngoài biên luồng Bạch Đằng, Hải Phòng (29/10/2015)


 

I. PHẦN CHUNG

1. Các thông số đặc trưng của tàu Van Harmony

- Tên tàu:                         Van Harmony

- Quốc tịch:                                 Panama

- Cảng đăng ký:               Panama

- Hô hiệu:                        H3TQ

- Số IMO:                                    9241009

- Chủ tàu:                                    Northstar Ship Management LTD

- Địa chỉ:                                      20/F, Chinaweal Centre, 414-424, Jaffe Road, Wanchai, HongKong, China

- Loại tàu:                                    Container

- Chiều dài:                                  161,85 m

- Chiều rộng:                                25 m

- Dung tích toàn phần:      13267 GT

- Trọng tải toàn phần:       18078 MT

- Mớn nước tại thời điểm xảy ra tai nan     :           Mũi  8,2 m, Lái: 8,4 m

- Công suất máy:             15554HP

- Năm đóng/nơi đóng:      2000/ Japan 

- Cơ quan phân cấp:                    NK

- Số thuyền viên:              20 người kể cả thuyền trưởng

 

2. Nhân lực buồng lái

2.1. Thuyền trưởng

Thuyền trưởng tàu Van Harmony là ông Gim Yeongsu, quốc tịch Hàn Quốc, sinh năm 1947, có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng do Chính quyền hành chính Panama cấp. Thuyền trưởng đã có kinh nghiệm đối với việc hành trình trên tuyến luồng Hải Phòng vì tàu Van Harmony ra, vào cảng Hải Phòng với lịch trình là 20 ngày một chuyến.

Thuyền trưởng luôn có mặt trên buồng lái và trực tiếp chỉ huy kíp trực buồng lái cho đến khi xảy ra tai nạn.

2.2. Hoa tiêu hàng hải

            Hoa tiêu hàng hải dẫn tàu Van Harmony là ông Hoàng Quang Vinh, quốc tịch Việt Nam, sinh năm 1968. Ông Hoàng Quang Vinh có chứng chỉ hoa tiêu hàng hải ngoại hạng, thuộc Công ty TNHHMTV hoa tiêu hàng hải khu vực II. Hồi 16.45 ngày 19/5/2015, ông Hoàng Quang Vinh lên tàu Van Harmony và cố vấn cho thuyền trưởng để dẫn tàu từ khu vực đón trả hoa tiêu Hòn Dáu cho đến khi xảy ra tai nạn mắc cạn.

2.3. Sỹ quan Boong  

Sỹ quan boong là ông Arong Florante Anistao, quốc tịch Philippin, sinh năm 1984, có chứng chỉ sỹ quan boong do Chính quyền hành chính Panama cấp. Trong quá trình tàu Van Harmony hành trình trên luồng cho đến khi xảy ra tai nạn, ông Arong Florante Anistao thực hiện việc cảnh giới và điều khiển tay chuông truyền lệnh theo lệnh của thuyền trưởng và hoa tiêu.

2.4. Thủy thủ lái

Thủy thủ lái tại thời điểm tàu Van Harmony xảy ra tai nạn là ông Vonmar Espiritu Madarang, quốc tịch Philippin, sinh năm 1985. Ông V.E Madarang thực hiện công việc lái tay từ lúc 16.00 ngày 19/5/2015 cho đến khi tai nạn xảy ra theo lệnh của thuyền trưởng và hoa tiêu. Theo báo cáo của thuyền trưởng và hoa tiêu: thủy thủ lái đã thực hiện chính xác các khẩu lệnh của thuyền trưởng.

3. Trang thiết bị hàng hải và thông tin liên lạc

Tàu Van Harmony được lắp đặt các trang thiết bị hàng hải, thông tin liên lạc đầy đủ theo quy định của Công ước, các trang thiết bị này hoạt động bình thường.

4. Hệ thống động lực

Máy chính, máy lái của tàu Van Harmony hoạt động bình thường, không có bằng chứng nào cho thấy các thiết bị này bị sự cố cho đến thời điểm xảy ra tai nạn.

5. Đặc điểm khu vực xảy ra tai nạn

            Khu vực xảy ra tai nạn mắc cạn của tàu Van Harmony là phía ngoài của biên luồng hàng hải giữa hai hàng phao báo hiệu hàng hải 37/39 (luồng Bạch Đằng). Đoạn luồng từ cặp phao 35/40 đến cặp phao 39/44 là đoạn luồng cong, hướng trục luồng thay đổi từ 2700 thành 3030. Khi hành trình qua cặp phao 37/42, tàu phải bẻ lái phải để đổi hướng mũi tàu sang phải khoảng 330.

            Trước khi tàu Van Harmony xảy ra tai nạn mắc cạn, khu vực này không có tàu biển nào hành trình, chỉ có một thuyền cá hành trình ngược chiều.

II. DIỄN BIẾN CỦA TAI NẠN

Theo kế hoạch điều động tàu của Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, vào lúc 19.30 ngày 19/5/2015, tàu Van Harmony sẽ cập cầu số 1, cảng Đình Vũ, Hải Phòng. Hồi 16.45 ngày 19/5/2015, hoa tiêu hàng hải Hoàng Quang Vinh lên tàu và cố vấn cho thuyền trưởng để điều động tàu hành trình từ khu vực đón trả hoa tiêu vào cảng, qua tuyến luồng Lạch Huyện, kênh Hà Nam, Bạch Đằng. Vào hồi 18.27 cùng ngày, tàu Van Harmony hành trình qua khu vực phao báo hiệu hàng hải số 37 luồng Bạch Đằng, tốc độ khoảng 8 hải lý/giờ, hoa tiêu và thuyền trưởng phát hiện bằng mắt thường thấy một thuyền cá đang hành trình theo hướng ngược chiều, gần khu vực phao báo hiệu hàng hải số 39. Thuyền cá này có vị trí tương đối so với tàu Van Harmony là chếch phía mũi, mạn phải. Khi khoảng cách đến tàu Van Harmony rất gần, thuyền cá nói trên đã đột ngột đổi hướng cắt qua mũi tàu Van Harmony (từ bên mạn phải qua mạn trái). Thấy vậy, hoa tiêu và thuyền trưởng tàu Van  Harmony liền hô khẩu lệnh lái “phải 200”, thủy thủ lái bẻ lái 200 phải”, mũi tàu ngả sang phải. Ngay sau đó, không còn phát hiện thấy thuyền cá, cho rằng tàu Van Harmony có nguy cơ đâm va với thuyền cá, hoa tiêu và thuyền trưởng tiếp tục lệnh “hết lái phải” để tránh thuyền cá nói trên, thủy thủ lái bẻ hết lái phải. Ngay lập tức, mũi tàu Van Harmony ngả mạnh sang phải và hướng ra phía ngoài luồng hàng hải, thuyền trưởng và hoa tiêu liền lệnh cho thủy thủ lái “hết lái trái”, tuy nhiên lúc này tốc độ tàu Van Harmony đã giảm dần do tàu đã bị mắc cạn, không còn ăn lái. Tàu Van Harmony bị mắc cạn vào khoảng 18.30 ngày 19/5/2015, tại vị trí có tọa độ là 20050.00 Vĩ độ Bắc, 10604719 Kinh độ Đông.

Ngay sau khi nhận được thông tin về việc tàu Van Harmony bị mắc cạn, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã chủ trì phối hợp với Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải Miền Bắc, Công ty TNHHMTV Hoa tiêu hàng hải khu vực II, Công ty TNHH SITC Việt Nam (đại lý tàu) và Công ty Trục vớt Mạnh Nam, lập phương án bảo đảm an toàn hàng hải và tổ chức đưa tàu ra khỏi vị trí tàu bị cạn. Tuy nhiên, do tàu có trọng tải lớn, chở đầy hàng, tàu bị cạn cách xa luồng hàng hải nên việc đưa tàu ra khỏi vị trí bị cạn rất khó khăn. Cho đến ngày 25/5/2015, lợi dụng nước thủy triều lên cao, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng chủ trì phối hợp với các lực lượng cứu hộ tổ chức đưa tàu Van Harmony ra cạn vào hồi 22.00 cùng ngày.   

III. TỔN THẤT TRONG VỤ TAI NẠN

1. Loại tai nạn :                                    Mắc cạn

2. Tổn thất về người :               Không

3. Tổn thất về hàng hóa:           Không

4. Về phương tiện :                  Không

5. Tổn thất về môi trường:       Không

IV. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN CỦA VỤ TAI NẠN

1. Hoàn cảnh xảy ra tai nạn

            Căn cứ Thông tin trích xuất từ thiết bị ghi dữ liệu hành trình (VDR) trên tàu Van Harmony và tường trình của thuyền viên, có thể xác định hoàn cảnh xảy ra tai nạn mắc cạn của tàu Van Harmony như sau:

1.1. Thời gian xảy ra tai nạn

Hồi 18.30 ngày 19/5/2015.

1.2. Vị trí xảy ra tai nạn

Vị trí tàu Van Harmony bị mắc cạn có tọa độ là 20050.00 Vĩ độ Bắc, 10604719 Kinh độ Đông (khu vực ngoài biên luồng giữa hàng phao báo hiệu hàng hải số 37/39, luồng Bạch Đằng) (Chi tiết xem phụ lục I).

1.3. Khí tượng thuỷ văn khu vực xảy ra tai nạn

Theo bản tin dự báo thời tiết của Đài khí tượng thủy văn khu vực Đông Bắc, kết hợp với báo cáo của thuyền viên tàu Van Harmony, có thể xác định thời tiết tại khu vực xảy ra tai nạn như sau:

- Gió Đông Nam cấp 4-5.

- Thủy triều đang lên nhẹ.

- Tầm nhìn xa tốt

2. Phân tích nguyên nhân

Khi tàu Van Hamony hành trình ngang qua khu vực phao báo hiệu hàng hải số 37, luồng Bạch Đằng, thuyền trưởng và hoa tiêu phát hiện thấy một thuyền cá đang hành trình ngược chiều với khoảng cách khoảng 0,5 hải lý (gần phao báo hiệu hàng hải số 39). Tuy nhiên, kíp trực buồng lái không áp dụng triệt để các biện pháp bằng mắt thường, tai nghe và các thiết bị sẵn có, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh để theo dõi một cách liên tục trạng thái di chuyển của thuyền cá nói trên. Thuyền trưởng tàu Van Harmony tuy có bố trí thủy thủ trưởng và một thủy thủ trực cảnh giới phía trước mũi, nhưng bộ phận trực cảnh giới phía trước mũi cũng không phát hiện thấy thuyền cá nói trên. Cụ thể, từ thông tin trích xuất được từ thiết bị VDR cho thấy trước khi tàu Van Harmony bị mắc cạn, không có bất kỳ một thông tin nào được trao đổi giữa bộ phận trực phía mũi và buồng lái. Nếu bộ phận phía mũi trực cảnh giới thận trọng, phát hiện kịp thời sự thay đổi hướng di chuyển của thuyền cá và thông báo kịp thời tới buồng lái về khoảng cách từ thuyền cá đến mũi tàu mình, để buồng lái có biện pháp tránh va phù hợp thì có thể tàu Van Harmony hành hải an toàn. Từ phân tích trên cho thấy công tác tổ chức cảnh giới của tàu Van Harmony là không hiệu quả.

            Kíp trực buồng lái đã phát hiện lần đầu thấy thuyền cá, hành trình ngược chiều ở khoảng cách khoảng 0,5 hải lý. Tuy nhiên, tàu Van Harmony không phát tín hiệu cảnh báo theo quy định. Cụ thể, khi phát hiện thấy thuyền cá, ngay lập tức tàu phải phát tín hiệu cảnh báo là 5 hồi còi ngắn nhanh, liên tục để phía thuyền cá nhận biết và có hành động tránh va phù hợp.

Tàu Van Harmony, được xếp container trên nắp hầm hàng, do đó các mục tiêu phía trước mũi tàu, ở khoảng cách nhỏ hơn khoảng 270m thì từ buồng lái không thể quan sát được bằng mắt thường (Chi tiết xem Phụ lục II). Khi phát hiện thấy thuyền cá đổi hướng cắt qua mũi tàu mình (từ bên phía mũi mạn phải sang phía mũi mạn trái), hoa tiêu và thuyền trưởng đã hô khẩu lệnh “phải 200”, thủy thủ lái thực hiện ngay khẩu lệnh lái “200 phải”, mũi tàu ngả ngay sang phải. Lúc này, trên buồng lái không còn quan sát thấy thuyền cá (vì thuyền cá này đã nằm trong vùng không nhìn thấy bằng mắt thường). Thuyền trưởng và hoa tiêu cho rằng, tồn tại nguy cơ đâm va với thuyền cá nên đã đưa ra khẩu lệnh “hết lái phải”, thủy thủ lái bẻ hết lái phải, làm cho mũi tàu Van Harmony ngả mạnh sang phải (hướng mũi tàu thay đổi từ 2730 thành 3160 trong thời gian khoảng 50 giây), việc đổi hướng sang phải quá nhanh (góc bẻ lái lớn) đã làm cho tàu đi chệch ra khỏi luồng hàng hải, mặc dù ngay lúc đó, thuyền trưởng và hoa tiêu đã lệnh hết lái trái nhưng tàu không còn ăn lái do phần mũi của tàu đã nằm trên cạn.

            Đoạn luồng từ cặp phao 35/40 đến cặp phao 39/44 là đoạn luồng cong, phải đổi hướng mũi tàu từ 2700 thành 3030. Khi hành trình qua phao 37/42, tàu phải bẻ lái phải để đổi hướng mũi tàu sang phải khoảng 330, khi đó mũi tàu đang có xu hướng ngả sang phải, đồng thời do ảnh hưởng của gió rất mạnh từ bên mạn trái vì mạn chắn gió của tàu là rất lớn (tàu được xếp bốn tầng container trên mặt boong) và đồng thời do dòng chảy từ phía sau lái, chếch bên mạn trái đã làm cho tàu bị đi lệch sang bên phải luồng (phía sát phao 37) và khi bẻ lái sang phải thì tốc độ ăn lái sang phải sẽ càng nhanh. Kết quả, làm cho mũi tàu sẽ bị ngả sang phải nhanh, do đó khi bẻ lái sang phải, thuyền trưởng và hoa tiêu bẻ hết lái phải để tránh va với thuyền cá là không phù hợp.

            Theo bình đồ độ sâu khu vực đoạn luồng Bạch Đằng thì phía bên trái luồng (tính từ biển vào), phần biên luồng giữa phao báo hiệu hàng hải số 42 và 44, khu vực bên ngoài luồng hàng hải, cách biên luồng khoảng 50 m có độ sâu thực tế là 10,4 m (độ sâu so với số 0 hải đồ - 7,4m cộng với độ cao thủy triều là 3m ), trong khi đó mớn nước của tàu là 8,4m nên nếu hành trình lệch sang bên trái luồng sẽ an toàn hơn. Do đó, có thể bẻ lái sang trái để tránh va với thuyền cá sẽ phù hợp hơn. Từ phân tích trên cho thấy tàu Van Harmony có nhiều phương án điều động tránh va có hiệu quả hơn.

V. KẾT  LUẬN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM 

1. Kết luận

Tàu Van Harmony hành trình trên luồng hàng hải, tuy nhiên công tác tổ chức cảnh giới không hiệu quả, kíp trực buồng lái không phát tín hiệu cảnh báo khi phát hiện thấy thuyền cá chạy ngược chiều. Khi tránh va với thuyền cá nói trên, thuyền trưởng và hoa tiêu không đánh giá được mức độ ảnh hưởng của gió, dòng chảy, độ cong của luồng đến tính ăn lái của tàu, đã điều động tránh va không phù hợp làm cho mũi tàu ngả mạnh sang phải, dẫn đến mắc cạn ở phía ngoài biên luồng hàng hải.

2. Bài học kinh nghiệm

Khi hành hải trên luồng hàng hải, tàu biển phải tổ chức cảnh giới thận trọng, đặc biệt là bộ phận trực phía mũi để quan sát các tàu, thuyền nhỏ phía trước, kịp thời thông báo về buồng lái để có phương án điều động tránh va phù hợp.

Khi điều động tránh va trên luồng hàng hải, tàu biển phải lưu ý đến ảnh hưởng của gió, dòng để bẻ góc lái phù hợp đủ để tàu hành trình an toàn.

 

 

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo