I. THÔNG TIN CƠ BẢN CỦA TÀU VIỆT PHÚC 05
1. Thông số và đặc điểm kỹ thuật
- Quốc tịch: Việt Nam -
Hô hiệu: 3WEY
- Cảng đăng ký: Hải
Phòng - Số
đăng ký: VN-3650-VT
- Loại tàu: Chở hàng
tổng hợp - Năm và nơi đóng: 2009-Hải Dương
- GRT/NRT: 1599/1014 - Trọng tải toàn phần: 3221.5 Tấn
- Vật liệu vỏ: Thép - Số phân cấp: VR093307
- Kích thước: LxBxD = 78,61
m x 12,6 m x 5.35 m
- Kiểu máy chính: G6300ZCA - Cấp tàu: *VRH III
- Công suất máy chính: 735
KW - Năm/nơi chế
tạo: 2008/Trung Quốc
- Tổ chức Đăng kiểm: Cục
Đăng kiểm Việt Nam (VR)
- Bảo hiểm
P&I: TỔNG CÔNG TY BẢO HIỂM BẢO VIỆT
Địa chỉ: Số
35 Hai Bà Trưng, P. Tràng Tiền, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.
- Chủ tàu và người khai thác: Công ty TNHH VTB Tân Việt
Phúc.
Địa chỉ: 01E Lý Tự
Trọng, P. Minh Khai, Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng.
2. Các hệ thống chính
- Máy chính: Điều khiển
tại buồng máy, sử dụng tay chuông (hoặc VHF cầm tay) truyền lệnh từ buồng lái
tới buồng máy để thay đổi các chế độ máy; bộ phận ly hợp giữa máy chính và trục
chân vịt bằng hộp số.
- Hệ thống lái chính: Điện
+ thủy lực, điều khiển tại buồng lái.
- Hệ thống lái sự cố: Thủy
lực, điều khiển tại buồng máy lái.
- Hệ thống neo: Sử dụng
02 neo (phải & trái) kiểu HALL, trọng lượng mỗi neo 1440 kg, xích neo cấp 2
(đường kính 38 mm), chiều dài xích 185 – 200 mét.
- Hệ thống điện: Sử dụng
02 máy phát công suất 2 x 102 KVA và hệ thống nguồn sự cố DC 24V.
II. ĐẶC ĐIỂM
CHUYẾN ĐI
1. Thuyền bộ
- Thuyền trưởng: Bùi Doãn
Tuyến, sinh năm 1965, Quốc tịch: Việt Nam; đảm nhận chức danh thuyền trưởng tàu
Việt Phúc 05 từ ngày 15/3/2014.
+ Số CMND: 030846957 cấp
ngày 14/11/2005 tại CA Hải Phòng
+ Đăng ký HKTT: Minh
Tân, Thủy Nguyên, Hải Phòng
+ Giấy chứng nhận khả năng
chuyên môn số: A0974.T2 do Cục Hàng hải Việt Nam cấp ngày 30/6/2011.
- Máy
trưởng: Ngô Văn Huy, sinh năm 1980, Quốc tịch: Việt Nam; đảm nhận chức danh máy
trưởng tàu Việt Phúc 05 từ ngày 15/3/2014.
+ Số CMND: 162461551 cấp
ngày 25/02/2000 tại CA Nam Định
+ Đăng ký HKTT: Xóm 5, Hải
Đường, Hải Hậu, Nam Định
+ Giấy chứng nhận khả năng
chuyên môn số: A0248.CE3 do Cục Hàng hải Việt Nam cấp ngày 03/6/2013.
- Đại Phó: Trương Văn
Dụng, sinh năm 1982, Quốc tịch: Việt Nam; đảm
nhận chức danh đại phó tàu Việt Phúc 05 từ ngày 15/3/2014.
+ Số CMND: 164166490 cấp
ngày 27/7/2009 tại CA Ninh Bình
+ Đăng ký HKTT: Tân Thành, Kim Sơn,
Ninh Bình
+ Giấy chứng nhận khả năng
chuyên môn số: A1063.Đ2 do Cục Hàng hải Việt Nam cấp ngày 08/3/2012.
- Sĩ quan boong: Khương
Văn Điện, sinh năm 1979, Quốc tịch: Việt Nam; đảm
nhận chức danh sĩ quan boong tàu Việt Phúc 05 từ ngày 15/3/2014.
+ Đăng ký HKTT: Nghĩa Thái,
Nghĩa Hưng, Nam Định
+ Giấy chứng nhận khả năng
chuyên môn số: A3444.B1
do Cục Hàng hải Việt Nam cấp ngày 28/01/2010.
- GCN Định biên an toàn
tối thiểu: 8 người.
- Định biên thực tế: 11 người.
2. Hồ sơ tàu và trang
thiết bị
- Các giấy chứng nhận
của tàu: Phù hợp, còn hạn.
- Các nhật
ký boong, máy ghi chép đầy đủ.
- Trang thiết bị trên
tàu: Phù hợp theo yêu cầu của các giấy chứng nhận.
3. Kế hoạch chuyến đi
- Tàu xếp hàng tại Cảng
Mỹ Thới - An Giang từ ngày 22/12/2014 đến ngày 24/12/2014.
- Hàng hóa: 2740 tấn gạo
+ cám + tấm.
- Mớn nước thực tế
(mũi/lái): 5,0 m/5,3 m.
- Cảng rời: Mỹ Thới, An
Giang, khoảng 17 giờ 00 ngày 24/12/2014.
- Cảng đến: Hải Phòng.
III. DIỄN BIẾN TAI NẠN
Theo tường trình của Thuyền trưởng, Máy trưởng, Sỹ quan
đi ca, Thủy thủ lái của tàu Việt Phúc 05 thì hoàn cảnh xảy ra tai nạn như sau:
- Thời gian xảy ra tai nạn khoảng 05 giờ ngày 25/12/2014.
- Vị trí xảy ra tai nạn gần tọa độ φ = 09°27´478” N, λ = 106°28´587” E.
- Thời
tiết khi tai nạn: Trời trong, không mưa. Gió Đông Bắc cấp 5 - 6. Tầm nhìn xa 01
- 02 km.
- Thủy triều: Nước bắt đầu ròng (từ thượng lưu về hạ lưu).
- Dự báo thời tiết biển và cảnh báo gió mạnh, sóng lớn
trên biển của Hệ thống Đài thông tin Duyên hải Việt Nam - VISHIPEL, từ 19 giờ
ngày 24/12/2014 đến 19 giờ ngày 25/12/2014 khu vực vùng biển từ Vũng Tàu đến
Côn Đảo.
+ Trời có mây, mưa rào rải rác và có nơi có giông.
+ Tầm nhìn xa trên 10 km, giảm xuống từ 4 -
10 km trong mưa.
+ Gió Đông Bắc cấp 5 - 6, giật cấp 7. Biển động.
+ Sóng
biển cao 2 - 3 mét.
1. Trước khi bị sự cố
Sau khi làm thủ tục tại Cảng vụ Hàng hải An Giang lúc 14
giờ 35 phút ngày 24/12/2014, tàu Việt Phúc 05 rời cảng Mỹ Thới - An Giang đi
Hải Phòng lúc 17 giờ 00 cùng ngày, trong hành trình trên luồng sông Hậu - Cần Thơ
đến thượng lưu phao số “7” cửa Định An tàu hoạt động bình thường.
2. Khi bị sự cố
- Khi hành trình từ phao “7” luồng Định An – Cần Thơ trở
ra, thủy triều bắt đầu ròng, sóng to, gió Đông Bắc giật trên cấp 6; tàu chạy
ngang nước, ngang gió, có xu hướng bị dạt mạnh về hướng Tây Nam, tàu liên tục
bị lắc ngang và dọc với biên độ lớn, việc giữ tàu đi đúng hướng luồng gặp nhiều
khó khăn.
- Khoảng 04 giờ 45 phút ngày 25/12/2014 khi tàu hành
trình gần giữa đoạn phao “05 - 07”, do sóng to gió lớn tàu lắc ngang và lắc dọc
mạnh, thuyền trưởng đôi khi nghe có tiếng đập mạnh phía sau lái.
- Khoảng 05 giờ gần vị trí có tọa độ φ = 09°27´478” N, λ = 106°28´587” E tàu không ăn lái và mất khả năng điều động, thuyền trưởng
tàu thông báo cho máy trưởng tiến hành kiểm tra và khắc phục sự cố, tàu thả
trôi tự do.
Sau khi sỹ quan máy kiểm tra hệ thống máy lái phát hiện
hộp chia dầu áp lực điều khiển hệ thống máy lái bị hư hỏng nặng, không thể khắc
phục ngay được. Thuyền trưởng quyết định thả neo để ổn định tàu, tuy nhiên do
thời tiết xấu, tàu thường xuyên trôi neo.
3. Sau khi bị sự cố
- Do thời tiết sóng to, gió lớn, thủy triều đang xuống, thuyền
trưởng yêu cầu xông thêm lỉn neo phải, sau đó thả tiếp neo trái. Tàu lắc ngang,
lắc dọc và quay trở mạnh, rê neo; sóng to đánh đứt neo trái.
- Hệ thống máy lái hư hỏng nên bánh lái quay tự do, tại buồng máy lái các
thanh chống chịu lực trục bánh lái bị bật mối hàn sau đó bánh lái bị đánh rơi khỏi trục lái. Tàu mất kiểm
soát, rê neo theo sóng, gió và thủy triều ra khỏi luồng nên có lúc nằm cạn;
thuyền trưởng quyết định thuê tàu lai cứu hộ để đảm bảo an toàn cho thuyền
viên, tàu và hàng hóa.
- Trong suốt quá trình tàu bị sự cố, Cảng vụ Hàng hải Cần
Thơ đã khẩn trương hỗ trợ tàu, đồng thời tư vấn cho thuyền trưởng và chủ tàu triển
khai tàu lai Biển Đông 04 và Biển Đông 08 thuộc Công ty TNHH Biển Tín ra cứu hộ
tàu.
Công tác cứu hộ thành công và đưa tàu về buộc Bến 6 cảng
Cần Thơ lúc 10 giờ 30 phút ngày 29/12/2014.
IV.
KẾT QUẢ ĐIỀU TRA
1. Phân tích,
đánh giá:
Căn cứ vào tường trình của thuyền viên, các chứng cứ, kết
quả phân tích, đánh giá, tổng hợp … của công tác điều tra tai nạn. Tổ điều tra
có những nhận định như sau:
Tàu hành trình ra cửa Định An trong điều kiện thời tiết
xấu nên bánh lái thường xuyên bị va đập xuống đáy luồng dẫn đến hư hỏng cục bộ
hoặc bị kẹt. Hệ thống lái phải làm việc liên tục trong điều kiện quá tải là nguyên
nhân gây hư hỏng bộ chia dầu áp lực (02 trong số 04 đinh vít giữ cố định bộ
chia dầu áp lực bị gẫy, các đường ống dẫn dầu nối với bộ chia dầu bị hở mất áp
lực) điều khiển hệ thống lái nên không thể sử dụng cả hệ thống máy lái sự cố.
Tàu mất lái, mất khả năng điều động nên bị trôi dạt vào cạn.
2. Nguyên nhân tai
nạn
a) Nguyên nhân khách quan:
- Cửa Định An hàng năm vào thời điểm cuối năm thường
xuyên bị bồi lắng và diễn biến độ sâu phức tạp, theo bình đồ khảo sát độ sâu
hoàn thành vào tháng 12/2014 của Xí nghiệp khảo sát Miền Nam thì tại khu vực
trên tồn tại nhiều điểm có độ sâu chỉ đạt - 2,4 mét.
- Thời tiết xấu: Gió Đông Bắc cấp 5 - 6, giật cấp 7. Sóng
biển cao 2 - 3 m; dòng chảy ngang ảnh hưởng nghiêm đến khả năng điều động tàu
và độ sâu an toàn dưới ky tàu.
b) Nguyên nhân chủ quan:
Thuyền trưởng đã không chuẩn bị kỹ lưỡng trước chuyến đi
nên không đánh giá hết các nguy hiểm có thể xảy ra đối với an toàn của tàu khi quyết định cho tàu ra luồng trong điều kiện
thời tiết xấu.
3. Hậu quả tai nạn
- Về
người: Không có thiệt hại về người.
- Về
phương tiện: Hư hỏng hệ thống lái, mất bánh lái, mất 01 neo trái.
- Về
hàng hóa: Không có thiệt hại về hàng hóa.
- Về
môi trường: Không xảy ra sự cố về môi trường.
V. KIẾN NGHỊ
Cửa Định An - Cần Thơ vào thời điểm cuối năm thường xuyên bị bồi lắng, diễn biến độ sâu và
thời tiết phức tạp gây trở ngại lớn cho hoạt động đi lại an toàn của các
tàu trong khu vực; đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam quan tâm hơn nữa công tác duy
tu nạo vét luồng Định An - Cần Thơ hàng năm để đảm bảo an toàn
cho hoạt động của tàu thuyền, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội
của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.