Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
174022
Đang online
2848
AN TOÀN GIAO THÔNG
Tình hình cướp biển và cướp có vũ trang tấn công tàu thuyền khu vực châu Á trong tháng 8/2014 (22/10/2014)
Tháng 8/2014, tình hình cướp biển và cướp có vũ trang tấn công tàu thuyền trong khu vực châu Á tiếp tục gia tăng. Đã có tất cả 11 vụ cướp được ghi nhận xảy ra trong tháng 8/2014, trong đó có 8 vụ thành công và 03 vụ không thành công. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này gần như không thay đổi. Đồ thị 1 đã thể hiện số vụ được ghi nhận trong khoảng thời gian từ tháng 8/2013 đến tháng 8/2014.

Đồ thị 2 thể hiện số vụ được ghi nhận trong tháng 8 trong vòng 5 năm trở lại đây (2010-2014). Số vụ cướp thành công xảy ra trong tháng 8/2014 đang ở mức thấp nhất so với những năm trước đó.

Phần lớn những vụ cướp được ghi nhận trong tháng 8/2014 là các vụ trộm cắp vặt. Tuy nhiên, trong đó có 01 vụ thuộc nhóm 1 (rất nghiêm trọng), liên quan đến việc cướp dầu bôi trơn từ tàu V.L.14 vào ngày 28/8 trong khu vực Biển Đông và 01 vụ thuộc nhóm 2 (nghiêm trọng), liên quan đến việc cướp có vũ trang tấn công sà lan chở nước Dews, quốc tịch Mông Cổ vào ngày 10/8 tại Tanjung Ramunia, Malaysia. Tham khảo mức độ nghiêm trọng của những vụ việc được ghi nhận trong tháng 8 của các năm 2010-2014 tại Biểu đồ 1.

Địa điểm và mô tả vụ việc liên quan đến cướp biển và cướp có vũ trang được ghi nhận trong tháng 8/2014

Trong số 11 vụ việc được báo cáo trong tháng 8/2014, có 5 vụ trong số đó xảy ra tại các cảng và vùng neo đậu ở Indonesia, 03 vụ ở eo biển Malacca và Singapore, 02 vụ xảy ra trên Biển Đông và 01 vụ xảy ra ở Malaysia (Xem mô tả chi tiết về các vụ việc tại Bản đồ 1 và phụ lục). 

Nghiên cứu tình huống

Vụ cướp hàng hóa (dầu bôi trơn) từ tàu V.L.14

Khoảng 20h40 ngày 28/8/2014, sáu tên cướp biển trang bị súng đã lên tàu chở dầu sản phẩm V.L.14, quốc tịchThái Lan, trong vùng biển Đông tại vị trí cách 30 hải lý về phía Bắc của đảo Pulau Tioman, Malaysia (03°24'N; 104°04,80'E). Tàu có dung tích 1.074 GT, đang trên đường đến Bangkok và mang theo 1.296 tấn dầu bôi trơn. Bọn cướp đã sử dụng một chiếc xuồng cao tốc bằng gỗ, tiếp cận mạn trái và lên boong từ phía đuôi tàu; chúng tiến đến buồng lái, phá vỡ cửa kính, đột nhập vào phòng ở của thuyền viên và khống chế buồng máy.

Những tên cướp biển tạm thời nắm quyền kiểm soát và điều khiển tàu di chuyển khoảng 10 hải lý tính từ vị trí chúng lên tàu. Chúng ra lệnh cho thuyền viên mở tất cả các van vận chuyển hàng hóa, vận hành bơm và chuyển tải dầu bôi trơn cho hai tàu chở dầu cập mạn. Bọn cướp biển cũng đã lấy đồ đạc cá nhân của thuyền viên, phá hủy thiết bị hành hải và hệ thống thông tin liên lạc trước khi rời tàu V.L.14 (vào khoảng 4h ngày 29/8/2014). Sau khi bọn cướp rời tàu, thuyền viên trên tàu đã tiến hành sửa chữa tời neo, kéo neo, di chuyển tới đảo Pulau Tioman và thông báo sự việc cho công ty. Tàu trở về Thái Lan vào ngày 01/9/2014; không có thuyền viên nào bị thương.

Sau khi nhận được báo cáo về vụ việc từ chủ tàu vào ngày 29/8/2014, ReCAAP ISC đã gửi cảnh báo cho Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) và kích hoạt ReCAAP đầu mối tại Thái Lan để theo dõi việc điều tra vụ việc. Thông qua ReCAAP đầu mối (Thái Lan), các ReCAAP ISC hy vọng sẽ thu thập kết quả điều tra vụ việc từ chủ tàu.

Vụ cướp có vũ trang trên sà lan Dews

Khoảng 23h ngày 10/8/2014 , trong lúc sà lan chở nước Dews, quốc tịch Mông Cổ, đang neo ở vị trí khoảng 2,26 hải lý về phía Đông Nam của Tanjung Ramunia, Malaysia, có khoảng 15 đến 20 tên cướp đeo mặt nạ, được trang bị súng ngắn và dao đi trên 02 thuyền sợi thủy tinh tiếp cận và lên tàu ở phía lái. Nhóm cướp đã tập trung và trói toàn bộ thuyền viên; chúng tát và đánh thuyền viên trong khi tra hỏi về hàng hóa được chở trên sà lan Dews. Nhóm cướp cuối cùng đã lấy đồ đạc cá nhân (điện thoại di động, đồng hồ, máy tính xách tay…) của thuyền viên, thiết bị của sà lan (máy thu phát GPS, VHF, bộ đàm,…), phá hủy thiết bị hành hải và hệ thống thông tin liên lạc trước khi tẩu thoát. Vụ việc trên kéo dài khoảng một giờ.

 

Vị trí của vụ việc diễn ra tại Tanjung Ramunia, Malaysia tháng 8/2014

Đây là vụ việc thứ hai được ghi nhận tại khu vực Tanjung Ramunia trong vòng 16 ngày kể từ ngày xảy ra vụ cướp trên tàu Ji Xiang (25/7/2014).  Cả hai vụ cướp đều liên quan đến các băng cướp gồm nhiều người (khoảng 10-20 người), trang bị súng và dao. Những tên cướp này rất hung hãn và bạo lực; một thuyền viên bị thương ở cổ trong vụ cướp tàu Ji Xiang và thuyền viên bị tấn công trên sà lan Dews. Đối với vụ cướp trên tàu Ji Xiang, những tên cướp được cho là tiến hành hút nhiên liệu / dầu từ tàu Ji Xiang, tuy nhiên hành động này bị cản trở bởi sự có mặt kịp thời của MMEA khi xảy ra vụ việc. Đối với sà lan Dews, bọn cướp cũng tra hỏi thuyền viên về hàng hóa mang trên tàu - đây là dấu hiệu cho thấy ý định cướp hàng hóa trên tàu. Thủ đoạn của những tên cướp trong cả hai vụ việc khá giống nhau, dấu hiệu cho thấy bọn cướp là cùng một nhóm người.

Kết luận

Tình hình cướp biển và cướp có vũ trang tấn công tàu thuyền tại khu vực châu Á tiếp tục cải thiện trong tháng 8/2014 với sự sụt giảm về số vụ  xảy ra, từ 21 vụ trong tháng 6, 14 vụ trong tháng 7 và 11 vụ trong tháng 8/2014. Mặc dù số lượng các vụ cướp liên tục giảm trong vòng ba tháng qua, tuy nhiên ReCAAP ISC đã đánh giá các vụ việc này đều liên quan đến việc rút nhiên liệu/dầu từ các tàu chở dầu nhỏ và kêu gọi tất cả các chủ tàu và thuyền trưởng tiếp tục thực hiện công tác nâng cao cảnh giới khi tàu hoạt động trong khu vực có nguy cơ cao và áp dụng các biện pháp phòng ngừa thích hợp được nhấn mạnh trong báo cáo đặc biệt của ReCAAP ISC về "Các vụ cướp nhiên liệu/dầu trên biển ở châu Á".

Phụ lục

Mô tả các vụ việc xảy ra trong tháng 8/2014

*Nhóm 1 (rất nghiêm trọng)        *Nhóm 2 (nghiêm trọng)         *Nhóm 3 (ít nghiêm trọng)

TT

Tên tàu, kiểu tàu, quốc tịch, số IMO, GT

 

Thời gian

Địa điểm

xảy ra vụ việc

Chi tiết về vụ việc

1

BW Tokyo

Tàu LPG

Singapore

47985

9398307

04/8

01h51

05°34.30'S;

104°38'E

Teluk Semangka, Indonesia

Trong khi neo đậu, thuyền viên phát hiện 3 tên cướp ở mạn phải phía đuôi tàu. Chuông báo động đã được kích hoạt và khi nghe báo động, bọn cướp đã trốn thoát ngay lập tức trên một chiếc thuyền. Thủy thủ đoàn không ai bị thương và không có tài sản nào bị đánh cắp.

[ReCAAP đầu mối (Singapore)]

2

Giuseppe Mauro

Rizzo

Tàu hàng rời

Italy

47984

9448580

08/8

03h45

00°17'S;

117°41'E

Khu neo Muara Berau,

Samarinda, Đông

Kalimantan,

Indonesia

Trong khi neo đậu, 2 tên cướp lên tàu chở hàng rời. Thủy thủ A/B trong ca trực đã phát hiện bọn cướp, kích hoạt báo động và tập hợp thuyền viên. Nhận thấy thuyền bộ đã được cảnh báo, những tên cướp đã trốn thoát ngay lập tức. Việc tìm kiếm trên tàu đã được thực hiện, ổ khóa vào kho đã bị  phá, nhưng không có tài sản bị đánh cắp.

 

[ReCAAP đầu mối (Singapore)]

3

Dews

Sà lan chở nước

Mongolia

377

8810322

 

10/8

23h00

01°19.50'N,

104°16.60' E

Khoảng 2 hải lý phía Nam Tanjung Ramunia, Malaysia

 

Trong khi neo đậu, có khoảng 15-20 tên cướp đeo mặt nạ được trang bị súng ngắn và dao, đi trên hai chiếc thuyền sợi thủy tinh tiếp cận và lên tàu ở phía lái. Nhóm cướp tập trung và trói toàn bộ thuyền viên; chúng tát và đánh thuyền viên trong khi tra hỏi về hàng hóa được chở trên sà lan Dews. Nhóm cướp cuối cùng đã lấy đồ đạc cá nhân (điện thoại di động, đồng hồ, máy tính xách tay…) của thuyền viên, thiết bị của sà lan (máy thu phát GPS, máy thu phát VHF, bộ đàm,…) phá hủy thiết bị hành hải, hệ thống thông tin liên lạc trước khi chúng trốn thoát. Vụ việc kéo dài khoảng một giờ.

[ReCAAP đầu mối (Singapore)]

4

Bomar Prelude

Tanker

Marshall Islands

5770

9272723

11/8 06h30

03°54' N,

 098°46' E

Khu neo Belawan outer, Indonesia

Trong khi neo đậu, bốn tên cướp lên tàu chở dầu qua khu vực mũi từ một chiếc thuyền gỗ. Những tên cướp đã trốn thoát mà không lấy được thứ gì. Thuyền viên không ai bị thương.

[ReCAAP đầu mối (United Kingdom)]

5

Challenge

Procyon

Tanker

Panama

28735

9527403

20/8 04h05

01°33.57'N,

104°46.40'E

Khoảng

22,36 hải lý

Về phía Đông Bắc của Pulau Bintan,

Indonesia

 

 

Trong khi neo đậu, bốn tên cướp lên tàu chở dầu từ một chiếc thuyền gỗ. Thuyền viên đã phát hiện và thông báo cho thuyền trưởng kích hoạt SSAS và liên lạc với các tàu trong khu vực lân cận qua VHF. Nhận thấy đã bị phát giác, những tên cướp đã trốn thoát mà không lấy được thứ gì. Một cuộc tìm kiếmđã được tiến hành trên tàu ngay sau đó.

[ReCAAP đầu mối (Singapore), ReCAAP đầu mối (Nhật Bản)]

6

Port Hainan Tàu hàng rời Hong Kong,

China

33036

9456422

23/8 07h00

06° 05' S,

106° 53' E

Cầu số 114,

Cảng Jakarta,

Indonesia

 

Trong khi tàu đang cập cầu, bọn cướp lên tàu đánh cắp các trang thiết bị, bao gồm bộ đồ cứu hỏa, thiết bị thở, các bình khí, vòi phun, khớp nối và cờ lê. Thuyền viên đã phát hiện các thiết bị bị mất và tiến hành tìm kiếm trên toàn tàu nhưng bọn cướp đã trốn thoát.

[ReCAAP đầu mối (Hong Kong)]

7

Lincoln Express

Tàu chở gia súc

Philippines

3185

8616611

24/8 06h35

01°05.23'N,

103°43.44'E.

Qua vị trí đèn Pulau Tankong, làn hướng đông của hệ thống phân làn (eo Malacca và Singapore)

Khi đang trên đường di chuyển, thuyền trưởng phát hiện bọn cướp trên boong tàu. Chuông báo động nhanh chóng được kích hoạt và toàn bộ thuyền viên được tập trung. Nhận thấy toàn bộ thuyền viên trên tàu đã được cảnh báo, bọn cướp đã trốn thoát và không lấy được thứ gì. Vụ việc đã được báo cáo cho Singapore VTIS để phát cảnh báo hàng hải; đồng thời thông báo cho Singapore PCG, RSN và MRCC Indonesia.

[ReCAAP đầu mối (Singapore)]

8

V.L.14

Tàu chở sản phẩm dầu

Thailand

1074

9084712

28/8

20h40

03°24'N,

104°04.80'E

Khoảng 30 hải lý về phía bắc của Pulau Tioman,

Malaysia (Biển Đông)

Khi tàu trên đường hành trình, sáu tên cướp biển trang bị súng đã lên tàu. Tàu có dung tích 1.074 GT đang trên đường đến Bangkok mang theo 1.296 tấn dầu bôi trơn. Bọn cướp đã sử dụng một chiếc xuồng cao tốc bằng gỗ, tiếp cận mạn trái và lên boong từ phía đuôi tàu, chúng tiến đến buồng lái, phá vỡ cửa kính, đột nhập vào phòng ở của thuyền viên và khống chế buồng máy.

Những tên cướp biển tạm thời nắm quyền kiểm soát và di chuyển con tàu khoảng 10 hải lý tính từ vị trí chúng lên tàu. Chúng ra lệnh cho thuyền viên mở tất cả các van vận chuyển hàng hóa, vận hành bơm và chuyển tải dầu bôi trơn (hàng hóa) cho hai tàu chở dầu cập mạn. Bọn cướp biển cũng đã lấy đồ đạc cá nhân của thuyền viên, phá hủy thiết bị hành hải và hệ thống thông tin liên lạc trước khi rời tàu V.L.14 (vào khoảng  04h00 ngày 29/8). Sau khi bọn cướp rời tàu, thuyền viên trên tàu đã tiến hành sửa chữa tời neo, kéo neo, di chuyển tới đảo Pulau Tioman và thông báo sự việc cho công ty. Con tàu trở về Thái Lan vào ngày 01/9/2014 ; thuyền viên ai không bị thương.

Sau khi nhận được báo cáo về vụ việc từ chủ tàu vào ngày 29/8/2014, ReCAAP ISC đã thông báo cho Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) và kích hoạt ReCAAP đầu mối tại Thái Lan để theo dõi việc điều tra vụ việc.

[ReCAAP đầu mối (Thailand), MMEA, Công ty]

9

Pentrader

Tanker

Malaysia

492

8604955

02/8/14

22h00

05°24'N,

100°05'E

Khoảng

6 hải lý về phía Tây của đảo

Penang,

Malaysia (eo

Malacca và Singapore)

Khi tàu trên đường hành trình, nhóm cướp vũ trang với dao phay đã bám theo tàu chở dầu trên một chiếc thuyền nhỏ với tốc độ cao. Thuyền viên  đã phát hiện thấy thuyền cướp biển và kích hoạt báo động, bật đèn trên boong. Sau khi nghe thấy báo động, bọn cướp nhảy xuống biển và biến mất. Thuyền trưởng đã báo cáo vụ việc đến Trung tâm điều hành cảng Penang, nhân viên của MMEA. MMEA đã triển khai một tàu đến địa điểm xảy ra sự việc để hỗ trợ cho tàu. Một cuộc tìm kiếm cũng đã được tiến hành nhưng không tìm thấy con thuyền bị nghi là thuyền của cướp biển.

[MMEA]

10

Kota Juta

Tàu chở container

Hong Kong,

TQ

18502

9226839

22/8

04h40

01°10.89'N,

103°30.56'E

Phía Tây của khu neo Nipa

(eo Malacca và Singapore)

Khi tàu trên đường hành trình, 08 tên cướp đã cố gắng để lên tàu. Chuông báo động tàu được kích hoạt và bọn cướp đã hủy bỏ ý định lên tàu. Không có bất cứ ghi nhận nào về thương vong cũng như tài sản bị mất trên tàu.

[ReCAAP đầu mối (Singapore)]

11

Bro Vario

Tàu chở sản phẩm dầu

Singapore

9882

9276303

 

25/8

02h30

06°01.15'S,

106°53.80'E

Tanjung

Priok, Jakarta,

Indonesia

Trong khi  neo đậu, 03 tên cướp trên một chiếc tàu đã cố gắng để lên tàu. Sỹ quan trực ca đã kích hoạt báo động và tập trung toàn bộ thuyền viên. Nhận thấy thuyền viên đã được cảnh báo, bọn cướp hủy bỏ nỗ lực lên tàu và trốn thoát. Không có bất cứ ghi nhận nào về thương vong cũng như tài sản bị mất trên tàu.

[ReCAAP đầu mối (Singapore)]

(Nguồn Recaap – Report for August 2014)

PHÒNG AT&ANHH

 

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo