Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
324204
Đang online
809
AN TOÀN GIAO THÔNG
Tàu Long Phú 08 không bố trí sỹ quan hỗ trợ sử dụng radar: Đâm va vào mạn phải mũi sà lan Thanh Long 6 (18/07/2014)

Tai nạn xảy ra ngày 15/8/2011 trên luồng Sông Dừa, khu vực ngã ba Sông Dừa và rạch Tắc Rỗi, về phía hạ lưu phao luồng P11 khoảng 70 + 80 m, khi tàu Long Phú 08 chạy không hàng từ Nha Trang về Tổng kho xăng dầu Nhà Bè-TP. Hồ Chí Minh để lấy hàng đã đâm va vào mạn phải mũi sà lan Thanh Long 6 đang hành trình ngược chiều về Thiềng Liềng.

Hậu quả vụ tai nạn

Mũi tàu Long Phú 08 bị một vết rách mạn phải và một lỗ thủng mạn trái trên mớn nước; còn sà lan Thanh Long 6 bị vết thủng lớn bên phải mũi, một phần cabin phía trước bị sập, nước tràn vào hầm hàng và gây lật úp tại ngã ba giữa sông Dừa và rạch Tắc Rỗi, lân cận hạ lưu phao lung P11. Toàn bộ hàng hóa và np hm hàng bị rơi xuống nước, sà lan bị trôi dạt và mc cạn tại bờ trái rạch Tắc Rỗi. Tàu Long Phú 08, sau khi tai nạn xảy ra, neo đậu tạm thời tại hạ lưu phao luồng P46 luồng Sài Gòn-Vũng Tàu để phục vụ công tác điều tra sau tai nạn. Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Đông Nam Bộ đã điu phương tiện đến hiện trường để thực hiện các biện pháp an toàn hàng hải tại khu vực xảy ra tai nạn.

Vụ đâm va nói trên không có người chết hoặc bị thương, không gây trở ngại cho lưu thông hàng hải trên luồng và không gây ô nhiễm môi trường trong khu vực.

                                           Tàu Long Phú 01 bị cháy

Phân tích tai nạn

Khi tàu Long Phú 08 gần đến khúc cua trụ tiêu ĐT9, thuyền trưởng phải tập trung điều động và kết hợp cảnh giới bằng mắt thường nên không thể sử dụng radar cho việc phát hiện từ xa hai sà lan đang nối đuôi nhau từ phía sau khúc cua này chạy lại để từ đó có biện pháp tránh va an toàn. Tàu đã bị động khi phát hiện và tránh nhau với sà lan AG-13294 chạy ngược chiều tại khúc cua. Sau khi tránh xong, tàu không phát hiện ngay sà lan Thanh Long 6 đang chạy tới, bị bất ngờ khi sà lan này xuất hiện. Điều nàỵ chứng tỏ công tác cảnh giới của tàu Long Phú 08 không hiệu quả, không tuân thủ Điều 5 của Quy tắc quốc tế phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển.

Khi thực hiện tránh va lần đầu, tàu giảm máy, bẻ lái phải nên mũi tàu có xu hướng ngả về bờ phải và lái tàu sẽ dạt ra giữa luồng. Để tránh bị dạt phải sau khi vừa tránh va xong, tàu đã đè lái trái và hướng mũi về mom cua phía trước bên trái luồng, gần ngã ba Tắc Rỗi. Sau đó bất ngờ phát hiện sà lan Thanh Long 6 và một số sà lan phía sau từ lân cận phao luồng P11 chạy tới gần. Qua điều tra cho thấy tàu liên tục bẻ lái phải cho đến hết phải, không có bẻ trái cho đến khi tai nạn xảy ra, điều này chứng tỏ tàu đã dạt sang trái luồng nên buộc bẻ lái như vậy nhằm đưa tàu kịp trở về bên phải luồng, vì nếu tàu đã ở bên phải luồng rồi thì việc bẻ lái như trên sẽ đưa tàu vào cạn hoặc trôi vào rạch Tắc Rỗi. Như vậy, tàu Long Phú 08 đã không hành trình bám sát bờ phải luồng theo quy định tại khoản a Điều 9 của Quy tắc quốc tế phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển.


Khi phát hiện nguy cơ đâm va với sà lan, tàu Long Phú 08 đã không kịp thời hành động bằng cách lùi hết máy hoặc thả cả hai neo khẩn cấp để phá trớn, xử lý tránh va không phù hợp với kinh nghiệm của người đi biển lành nghề, dẫn đến tình huống quá gần với sà lan. Trong điều kiện đặc thù về địa hình, ngoại cảnh tại khúc cua đã gây bất lợi cho công tác tránh va, cùng với nguy cơ đâm va cận kề do tàu đã lấn sang trái luồng và khoảng cách hai bên quá gần, nếu chuyển về bên phải luồng thì không tránh được đâm va xảy ra, do đó tàu có thể hành động không theo Quy tắc một cách hợp lý, chính đáng bằng cách kịp thời điều động tránh va mạn phải với sà lan nói trên để tránh nguy cơ đâm va khẩn cấp nhằm cứu người, phương tiện và hàng hóa của cả hai bên theo quy định tại khoản b, Điều 2 của Quy tắc. Như vậy tàu Long Phú 08 đã không tuân thủ quy định tại khoản a Điều 8 của Quy tắc.

Các nguyên nhân gây tai nạn

Tàu Long Phú 08 tuy có bố trí công tác cảnh giới nhưng không hiệu quả, không có s quan hỗ trợ sử dụng radar một cách triệt để ở thang tm xa lớn nhm sớm phát hiện các mục tiêu từ xa để có thể chủ động tránh va an toàn. Bên cạnh đó, tàu Long Phú 08 đã không bám sát bờ phải luồng sau khi tránh nhau tại khúc cua trụ tiêu ĐT9. Tàu Long Phú 08 hành động tránh va không dứt khoát và kịp thời, không phù hợp với kinh nghiệm của người đi biển lành nghề.

Sà lan Thanh Long 6 chạy xuôi nước, khả năng ăn lái kém đã không nhận định và đánh giá đầy đủ nguy cơ đâm va có thể xảy ra tại khu vực ngã ba sông, dòng chảy xoáy phức tạp. Ngoài ra, sà lan Thanh Long 6 đã không phát tín hiệu điều động và tín hiệu thu hút sự chú ý của đối tượng cần tránh va theo quy định.

Điều kiện địa hình luồng lạch hẹp, nhiều cây cối che khuất tại khúc cua và dòng chảy xoáy phức tạp tại ngã ba sông đã tác động bất lợi cho công tác cảnh giới, nhận định tình huống và điều động tránh va an toàn.

Kiến nghị

Các tàu thuyền khi chạy trên luồng hẹp, gần các khúc cua, cần phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của Quy tắc, phải hành trình hết sức thận trọng, tăng cường công tác cảnh giới khai thác triệt để tất cả các trang thiết bị hiện có phù hp với hoàn cảnh và điều kiện hiện tại để phát hiện mục tiêu từ xa nhằm sớm xác định nguy cơ đâm va, từ đó áp dụng biện pháp tránh va dứt khoát, kịp thi và hiệu quả.

Trong tình huống tồn tại nguy cơ đâm va cận kề, buộc phải tránh va khẩn cấp và không thể tránh khỏi tai nạn thì phải điều động khẩn trương và chọn giải pháp giảm thiểu ti đa thiệt hại cho người, phương tiện, hàng hóa một cách chính đáng, hp lý.

T.C

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo