Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
324188
Đang online
793
AN TOÀN GIAO THÔNG
Không duy trì khoảng cách ngang an toàn khi vượt: Tàu Wan Hai 232 đâm va tàu Pacific Grace (16/04/2014)

Thời điểm xảy ra tai nạn trời rạng sáng, không mưa, gió nhẹ, tầm nhìn xa tốt, thủy triều đang lên; khu vực xảy ra đâm va không có bất kỳ tàu biển hoặc phương tiện thủy nào gây trở ngại tới hoạt động lưu thông hàng hải trên luồng.

Tóm tắt vụ việc

Khoảng 05h07 ngày 17/9/2011, tại lân cận phao luồng số 40 (P40) luồng Sài Gòn-Vũng Tàu, tàu Wan Hai 232, quốc tịch Singapore, chở container hành trình từ Vũng Tàu vào cảng biển TP. Hồ Chí Minh, trong khi tiến hành vượt mạn trái tàu Pacific Grace, quốc tịch Panama, chở container đang chạy cùng chiều phía trước, đã đâm va phần giữa thân tàu mạn phải phn mạn trái, khu vực bung lái tàu Pacific Grace.


Vụ đâm va khiến xuồng cứu sinh mạn trái của tàu Pacific Grace bị hư hỏng; 10 container hàng hóa trên tàu Wan Hai 232 bị bẹp, vỡ, móp méo. Ngoài ra còn một số thiệt hại, hư hỏng khác liên quan đến thân vỏ của cả hai tàu.

Toàn bộ các trang thiết bị máy móc hàng hải của cả hai tàu như radar, la bàn điện, hệ thống lái, VHF, AIS, S.VDR, thiết bị thông tin liên lạc, các đèn hành tnh, còi hiệu... đều hoạt động bình thường; hai neo ở trng thái sẵn sàng; không có bất kỳ sự cố nào được ghi nhận. Trong quá trình hành trình trên luồng, cả hai tàu đều tổ chức cảnh giới phía trước đầy đủ, nghiêm túc; các VHF mở trên kênh 14 và 16, các radar đều mở thang tầm xa phù hợp và điều chỉnh linh hoạt tầm xa theo thực tế sử dụng. Phía mũi của cả hai tàu đều bố trí thủy thủ trưởng đứng cảnh giới trực neo, liên lạc giữa thuyền viên trực ở mũi và buồng lái được thực hiện qua VHF cầm tay. Trong khi hành trình, cả hai tàu đều chạy hết máy ở chế độ điều động trên luồng. Tàu Pacific Grace chạy trước với tốc độ trung bình khoảng 11-12 hải lý/giờ, tàu Wan Hai 232 chạy phía sau với tốc độ khoảng 14-15 hải lý/giờ.


Khoảng 03h32, tàu Wan Hai 232 tăng hết máy ở chế độ chạy biển. Lúc 03h54, tàu Wan Hai 232 lần đầu tiên phát hiện tàu Pacific Grace bằng radar khi hai tàu cách nhau khoảng 4,2 hải lý. Khoảng 04h56, tàu Wan Hai 232 giảm máy tới trung bình để tránh nhau với tàu Sunrise hành trình ngược chiều tại lân cận hạ lưu phao lung P33, tàu Pacific Grace đang chạy gần phao luồng P34. Hai hoa tiêu thỏa thuận vượt nhau phía sau khúc cua mũi L’est, chỗ đoạn luồng thẳng giữa phao luồng P37 và P40. Tàu Pacific Grace sẽ ôm cua sát mom này và bám bên phải luồng, còn tàu Wan Hai 232 sẽ vượt bên mạn trái tàu kia. Sau khi thống nhất kế hoạch vượt, tàu Wan Hai 232 tăng hết máy trở lại chế độ điều động, trong khi tàu Pacific Grace vẫn giữ nguyên chế độ tới hết máy như ban đu.

Khoảng 04h58, tàu Pacific Grace vừa cua xong mũi L’est, tàu Wan Hai 232 chy phía sau cách chừng 0,2 hải lý và cũng bắt đầu vào cua tại mũi này. Lúc 05h00, tàu Pacific Grace qua lân cận phao luồng P37 và tiếp tục chạy bám sát mép phải luồng nhằm nhường đường cho tàu Wan Hai 232. Trong khi đó, tàu Wan Hai 232 đang ở đỉnh khúc cua này và bắt đầu tăng hết máy lên chế độ chạy biển để chuẩn bị vượt tàu Pacific Grace. Khoảng 05h03, tàu Pacific Grace chuyển hướng 99°, tốc độ tàu là 11,3 hải lý/giờ; tàu Wan Hai 232 chạy phía sau chừng 200-300m, đang tiến hành vượt mạn trái tàu kia ở khoảng cách ngang chừng 80-90m, hướng chạy 99,5°, tốc độ 12,1 hải lý/giờ.

Đến 05h04, nguy cơ đâm va xuất hiện khi mũi tàu Wan Hai 232 đến ngang bung lái tàu Pacific Grace, mạn cách mạn chừng 30-40m, hoa tiêu tàu Wan Hai 232 cảnh báo cho hoa tiêu tàu kia về việc tàu Pacific Grace bị dạt trái, vị trí hai tàu cách phao P40 phía trước khoảng 0,3 hải lý. Ngay lập tức, tàu Pacific Grace bẻ phải 20°, hết lái phải để cho tàu kia tiếp tục vượt lên. Phát hiện mũi tàu Wan Hai 232 chuyn sang trái và phía lái có xu hướng dạt phải, tàu Pacific Grace liền bẻ hết lái trái đ đưa lái tàu mình ra xa lái tàu kia.

Lúc 05h0527’’, tàu Pacific Grace chạy hướng 88°, tốc độ 12,5 hải lý/giờ và vn giữ nguyên chế độ hết máy tới. Tàu Wan Hai 232 đang chạy hướng 86° với tốc độ tăng lên 14,5 hải lý/giờ; đồng thời ngay sau đó tàu Wan Hai 232 bẻ lái 10° trái nhằm cách xa mạn phải tàu kia, hai tàu chạy song song bên cạnh nhau tới gần phao luồng P40 tại khúc cua Haut de L’est. Tới 05h0547’’, tàu Wan Hai 232 gọi VHF yêu cầu tàu Pacific Grace khẩn trương điu chỉnh hướng lái để kéo xa khoảng cách giữa hai mạn tàu. Lúc này, tại lân cận phao luồng P40, tàu Wan Hai 232 chạy hướng 88°, tốc độ 14,9 hải lý/giờ, còn tàu Pacific Grace chạy hướng 72° và tốc độ 11,3 hải lý/giờ. Xu thế hai tàu đâm va tại khúc cua này là không tránh khỏi vì mũi tàu Wan Hai 232 đã vượt qua mũi tàu Pacific Grace, mạn phải giữa tàu Wan Hai 232 đã gần sát mạn trái phía khu vực xuồng cứu sinh của tàu Pacific Grace, cách chừng 5-10 m.

Lúc 05h0559’’, tàu Wan Hai 232 bẻ lái 20° trái rồi hết lái trái, hướng di chuyển 87°, tc độ 15 hải lý/giờ. Còn tàu Pacific Grace hướng di chuyển 78°, tốc độ 11,8 hải lý/giờ, chế độ máy vẫn giữ nguyên, hai tàu mạn đối mạn gần sát nhau đang thực hiện vượt nhau tại gần phao luồng P40, lân cận hạ lưu khúc cua Haut de L’est. Đến 05'0636’’, tàu Wan Hai 232 giảm máy từ tới hết máy ở chế độ chạy biển sang chế độ điều động, hướng di chuyển 87o, tốc độ 14,2 hải lý/giờ. Trong khi đó, tàu Pacific Grace có hướng di chuyển là 65°, tốc độ 10,2 hải lý/giờ. Chính vì hai tàu đang chạy song song sát nhau, hướng di chuyển hai tàu giao cắt nhau ở cự ly gần nên tai nạn đâm va đã xảy ra.  Phần bên mạn phải của tàu Wan Hai 232 gần vị trí hầm hàng s 4, nơi xếp các container phía trên đã đâm va với mạn trái be chắn sóng khu vực xuồng cứu sinh của tàu Pacific Grace. Vị trí đâm va nm trên luồng hàng hải, lân cận hạ lưu khúc cua Haut de L’est, chính ngang phao luồng P40.

Phân tích nguyên nhân

Mặc dù thỏa thuận vượt nhau ngay sau khúc cua mũi L’est chỗ đoạn lung thẳng nối giữa khúc cua này với khúc cua Haut de L’est, nhưng cả hai tàu đã chủ quan không tính toán đầy đủ về tốc độ của mi bên và giới hạn đoạn luồng cho phép vượt an toàn, chưa nhận định toàn diện và xem xét tất cả các yếu tố phát sinh gây trở ngại đến an toàn trong quá trình vượt nhau; đồng thời không lường hết đầy đủ tình huống không thể vượt nhau an toàn trước khúc cua Haut de L’est nếu tàu Pacific Grace vẫn duy trì tốc độ ban đầu. Cho nên trong quá trình vượt, vị trí dự kiến vượt nhau thực tế đã thay đổi về sát khúc cua Haut de L’est cong, hẹp, nơi không được phép vượt theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nội quy cảng bin TP. Hồ Chí Minh. Do cả hai tàu đều chạy hết máy tới, tốc độ cao, hướng chạy song song và gần sát mạn nhau nên dẫn đến hiện tượng hút nhau, kết hợp hướng di chuyn hai tàu giao cắt nhau tại lân cận khúc cua, do đó đã dẫn đến đâm va nhau. Quá trình trên chứng tỏ hai tàu đã không đánh giá đầy đủ nguy cơ đâm va khi thỏa thuận vượt nhau tại đoạn luồng nói trên, không tuân thủ quy định tại khoản a và b Điều 7 của Quy tắc quốc tế phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển.

Tàu Pacific Grace khi vừa cua xong mũi L’est đã giữ nguyên tc độ tới hết máy ở chế độ điều động, đồng thời bám sát bên phải luồng theo như kế hoạch vượt đã thống nhất để tàu Wan Hai 232 vượt bên mạn trái tàu mình. Trong quá trình tăng tốc vượt lên, phát hiện tàu Pacific Grace có xu thế dạt sang trái và gần khúc cua phía trước. Trong tình huống này, tàu Wan Hai 232 phải thấy rằng không thể vượt nhau trước khúc cua và cần nhanh chóng quyết định không cho tàu vượt lên để bảo đảm an toàn cho cả hai bên, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh thực tế. Tuy nhiên, tàu Wan Hai 232 vẫn cố tiếp tục vượt lên ở gần khúc cua, trong khi tàu kia vẫn đang chạy hết máy và chuyển dần sang trái để vào cua, dẫn đến tình huống mạn của hai tàu tiến lại gần nhau và tai nạn đâm va đã xảy ra. Như vậy tàu Wan Hai 232 đã không tuân thủ quy định tại khoản a và d Điều 13 của Quy tắc quốc tế phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển.

Trong lúc vượt nhau cả hai tàu đều không sử dụng bất kỳ tín hiệu điều động nào đi với việc xin vượt và chp thuận cho vượt theo quy định tại khoản e (i) Điu 9 và khoản c (ii) Điều 34 của Quy tc quốc tế phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển.

Kiến nghị của cơ quan quản lý Nhà nước

Yêu cầu chủ tàu, công ty quản lý, khai thác của hai tàu cần nhắc nhở các thuyền trưởng khi tiến hành vượt, tránh nhau trên lung hàng hải thuộc vùng nước cảng biển TP. Hồ Chí Minh cần hết sức thận trọng, duy trì công tác cảnh giới một cách thích đáng, triệt để sử dụng tt cả các trang thiết bị sn phù hợp với hoàn cảnh vả điều kiện hiện tại để nhận định và đánh g đy đủ tình hung và nguy cơ đâm va. Ch được tiến hành vượt nhau khi điều kiện vượt đã đảm bảo an toàn cho cả hai tàu và không gây trở ngại cho hoạt động hàng hải trên lung.

Các tàu không được tránh hoặc vượt nhau tại những đoạn luồng hẹp và những khúc cua gấp theo quy định tại khoản 3 Điu 11 (Hành trình của tàu thuyền trong vùng nước cảng biển) của Nội quy cảng biển TP. Hồ Chí Minh.

u cầu các Công ty TNHH MTV Hoa tiêu Tân Cảng và Hoa tiêu hàng hải khu vực I tổ chức họp rút kinh nghiệm, chỉ đạo và nhắc nhở các hoa tiêu cần hết sức tập trung trong khi điều động tàu, không bàn luận việc riêng với các hoa tiêu khác làm ảnh hưởng đến công tác dẫn tàu trên luồng, tuân thủ nghiêm các quy định của Quy tc quốc tế phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển nhm bảo đảm an toàn hàng hải. Hoa tiêu cần báo cáo đầy đủ với thuyền trưởng nội dung liên lạc giữa tàu mình và các tàu khác có liên quan trong quá trình điều động, thống nhất với thuyền trưởng trong việc trao đổi nhận định, đánh giá tình huống, ý định điều động, đưa ra các quyết định xử lý nhanh chóng, hợp lý, hiệu quả phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh hiện tại.

H.M

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo