Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
324196
Đang online
801
AN TOÀN GIAO THÔNG
Tàu Petrolimex 02 và tàu Lewek Penguin đâm va: Không có thiệt hại về người (10/03/2014)

Sự thiếu kinh nghiệm của Đại phó tàu Petrolimex 02 cộng với sự chủ quan của Đại phó tàu Lewek Penguin đã khiến xảy ra vụ tai nạn đâm va giữa hai tàu tại vị trí có tọa độ 10°15’22N; 107°19’48E (cách mũi Vũng Tàu khoảng 16 hải lý về phía Đông-Đông Nam), vào khoảng 4h09 ngày 30/9/2011.

Diễn biến xảy ra tai nạn

Tàu Petrolimex 02 (Công ty CP Vận tải xăng dầu VIPCO), trọng tải 20.000 tấn, chở 6.538m3 xăng A92 đang trên đường từ cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) vào TP. Hồ Chí Minh trả hàng, khi vào khu vực cửa biển Vũng Tàu đã va chạm với tàu Lewek Penguin, tải trọng 2.000 tấn, quốc tịch Singapore, đang hành trình từ Cảng hạ lưu PTSC Vũng Tàu đi ra mỏ dầu khí ngoài khơi Vũng Tàu, khiến khoang số 6 tàu Petrolimex 02 bị thủng một miếng lớn có bề ngang tới 4m, toàn bộ 343m3 xăng A92 trong khoang đã nhanh chóng tràn ra biển. Do mất cân bằng, tàu đã nghiêng 10o sang phải; một số kết cấu phần mũi tàu Lewek Penguin bị biến dạng và thủng.


Khi xảy ra va chạm, trên tàu Petrolimex 02 có 24 thuyền viên, tàu Lewek Penguin có 18 thuyền viên và thật may không có thiệt hại về người.

Trước và tại thời điểm xảy ra tai nạn, máy móc điện hàng hải, hệ thống máy chính và máy đèn của tàu trong tình trạng hoạt động bình thường; gió cấp 3-4, hướng gió Tây Nam; tầm nhìn xa tốt.

Khu vực xảy ra tai nạn có mật độ giao thông cao, cách mũi Vũng Tàu khoảng 16 hải lý về phía Đông-Đông Nam.

Ngay sau vụ va chạm, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng thông báo cho các ghe, tàu tránh xa các vệt xăng và khu vực tàu va chạm để tránh nguy cơ cháy nổ. Còn thuyền trưởng tàu Petrolimex 02 đã cho cân chỉnh ballast để tàu trở về trạng thái cân bằng và cùng với sự hỗ trợ của tàu Lewek Penguin để cập vào phao B14 vùng neo Vũng Tàu.

Nguyên nhân dẫn đến tai nạn

Đối với tàu Petrolimex 02

Đại phó tàu Petrolimex 02 đã thiếu kinh nghiệm và không có hành động kịp thời, phù hợp với Quy tắc quốc tế phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển năm 1972, được sửa đổi, bổ sung vào các năm 1981, 1987, 1989, 1993, 2001 (gọi chung là COLREG 72), cụ thể:


+ Mặc dù vào thời điểm 03.55.30 đã được thủy thủ trực ca báo cáo việc phát hiện có tàu Lewek Penguin đi đối hướng hoặc gần như đối hướng nhưng Đại phó tàu Petrolimex 02 không tiến hành đồ giải trách va hoặc theo dõi một cách có hệ thống mục tiêu đã được phát hiện và không sử dụng tất cả các thiết bị sẵn có phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện hiện tại để đánh giá đầy đủ tình huống và phát hiện có nguy cơ đâm va. Do vậy, vi phạm quy định tại Điều 5 và Điều 7 - COLREG 72.

+ Từ thời điểm 04.04, thực tế mũi tàu Lewek Penguin đã có xu hướng ngã phải. Mặt khác, trong thời gian khoảng 10 phút trước khi xảy ra đâm va, mặc dù phương vị la bàn đến tàu Lewek Penguin không thay đổi rõ rệt và đã phát hiện có tàu Lewek Penguin đi đối hướng hoặc gần như đối hướng dẫn đến nguy cơ đâm va nhưng Đại phó tàu Petrolimex 02 không chuyển hướng đi về phía bên phải của tàu mình để cả hai tàu đi qua nhau về phía bên trái. Do vậy, vi phạm quy định tại Khoản a, Điều 14 - COLREG 72.

+ Kể từ thời điểm 04.03 đến khi xảy ra đâm va, lúc khoảng cách giữa hai tàu chỉ còn dưới 02 hải lý và đang tồn tại nguy cơ đâm va nhưng Đại phó tàu Petrolimex 02 đã không có hành động tránh va kịp thời, dứt khoát và phù hợp với kinh nghiệm của người đi biển lành nghề. Do vậy, vi phạm quy định tại Điều 8 - COLREG 72.

+ Trong quá trình điều động tránh va, Đại phó tàu Petrolimex 02 ra khẩu lệnh cho tàu chuyển hướng sang trái nhưng không sử dụng tín hiệu điều động phù hợp nhằm thông báo cho tàu Lewek Penguin biết ý định điều động của mình. Do vậy, vi phạm quy định tại Khoản a, Khoản b, Điều 34 - COLREG 72.

Đối với tàu Lewek Penguin

Đại phó tàu Lewek Penguin đã chủ quan, không có hành động kịp thời, dứt khoát phù hợp với COLREG 72 và kinh nghiệm của người đi biển lành nghề, cụ thể:

- Không sử dụng triệt để, thích hợp radar ARPA kết hợp với các thiết bị sẵn có phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện hiện tại để theo dõi một cách có hệ thống mục tiêu Petrolimex 02 đã được phát hiện và phát hiện có nguy cơ đâm va. Đặc biệt từ thời điểm 04.05.30 đến khi xảy ra tai nạn, khi nguy cơ va chạm đã trở nên rõ ràng nhưng việc Đại phó Lewek Penguin không tiếp tục có hành động tránh va chứng tỏ Đại phó chưa đánh giá đầy đủ tình huống và chưa xác định đúng nguy cơ va chạm. Do vậy, vi phạm quy định tại Điều 5 và Điều 7 - COLREG 72.

- Từ thời điểm 04.00, thực tế mũi tàu Petrolimex 02 đã có xu hướng ngã trái. Mặt khác, mặc dù đã phát hiện thấy tàu Petrolimex 02 đang đi đối hướng hoặc gần như đối hướng và không hiểu ý định, hành động của Đại phó tàu Petrolimex 02 hoặc nghi ngờ Đại phó tàu Petrolimex 02 có biện pháp điều động đủ để tránh đâm va hay không nhưng Đại phó tàu Lewek Penguin đã không sử dụng tín hiệu điều động và tín hiệu cảnh báo phù hợp nhằm biểu thị sự nghi ngờ và cảnh báo cho tàu Petrolimex 02 biết. Do vậy, vi phạm quy định tại Khoản d, Điều 34 - COLREG 72.

- Kể từ thời điểm 04.05.30 đến lúc xảy ra đâm va, khi khoảng cách giữa hai tàu chỉ còn khoảng 01 hải lý và đang tồn tại nguy cơ đâm va nhưng việc hướng đi, tốc độ tàu Lewek Penguin không thay đổi rõ rệt chứng tỏ Đại phó tàu Levvek Penguin đã không điều động tránh va dứt khoát và phù hợp với kinh nghiệm của người đi biển lành nghề. Do vậy, vi phạm quy định tại Điều 8 - COLREG 72.

Kết quả điều tra cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do yếu tố con người, trong đó đặc biệt là sự thiếu kinh nghiệm của Đại phó tàu Petrolimex 02 và sự chủ quan của Đại phó tàu Lewek Penguin.

Kinh nghiệm rút ra

Từ những nguyên nhân và hậu quả của vụ tai nạn trên, nhằm hạn chế và phòng tránh các vụ tai nạn tương tự, trong quá trình chỉ huy, điều động tàu phải tuân thủ triệt để các quy định của COLREG 72. Ngoài việc sử dụng tất cả các thiết bị sẵn có phù hợp với điều kiện hiện tại để đánh giá đầy đủ tình huống và nguy cơ đâm va, khi tàu khoảng cách an toàn, sỹ quan trực ca phải kịp thời sử dụng các tiếng động, tín hiệu cảnh báo phù hợp và liên lạc qua thiết bị vô tuyến (VHF) trao đổi, thông báo ý định điều động của mình và thống nhất biện pháp để tránh va.

Chủ tàu Petrolimex 02 và các bên liên quan có trách nhiệm thực hiện các công việc cần thiết nhằm đánh giá, xác định mức độ ảnh hưởng môi trường phát sinh do hậu quả tai nạn theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những cá nhân có hành vi vi phạm quy định bảo đảm an toàn hàng hải.

Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp phổ biến, tuyên truyền, quán triệt quy định pháp luật hàng hải đến mọi đối tượng tham gia hoạt động hàng hải; trong đó cần nghiên cứu, đa dạng hóa hình thức phổ biến, tuyên truyền.

H.M

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo