Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
1773399
Đang online
271
AN TOÀN GIAO THÔNG
Không bố trí thủy thủ hỗ trợ cảnh giới: Tàu QN-6236 đâm va tàu Yi Tong (16/02/2014)

Kết quả điều tra tai nạn cho thấy, một trong những nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn đâm va giữa tàu QN-6236 và tàu Yi Tong tại khu vực Hòn Nét, vùng nước cảng biển Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh là do thuyền trưởng tàu QN-6236 đã không “thường xuyên duy trì công tác cảnh giới bằng mắt nhìn và tai nghe một cách thích đáng” “để đánh giá đầy đủ tình huống và nguy cơ đâm va” như Điều 5 của Quy tắc quốc tế phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển quy định.

Diễn biến vụ tai nạn

Khoảng 9h07 ngày 05/11/2011, trên luồng hàng hải, đoạn chạy qua khu neo chuyển tải Hòn Nét, thuộc vùng nước cảng biển Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, tại vị trí có tọa độ 20052'53"N; 107°1734”E đã xảy ra vụ đâm va giữa tàu hàng rời Yi Tong, quốc tịch Panama, trọng tải 18.668 DWT và tàu QN-6236, quốc tịch Việt Nam, trọng tải 1.124 tấn. Thời điểm xảy ra tai nạn, thời tiết khá tốt; khu vực xảy ra tai nạn có thủy diện tương đối rộng, độ sâu trung bình -14m đến -23m (so với số 0 hải đồ). Lúc tai nạn xảy ra, không có tàu thuyền hành hải trên luồng, trừ tàu Yi Tong. Khu chuyển tải Hòn Nét có 05 tàu đang neo đậu đúng vị trí được ch định, bên trái luồng chạy tàu, hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới hành hải của tàu Yi Tong.

Các thuyền viên tàu Bright Royal rời tàu chuyển sang tàu công vụ của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi để vào bờ

Cụ thể, theo lời khai của thuyền trưởng và thuyền viên tàu Yi Tong, lúc 7h30 ngày 05/11/2011, hoa tiêu lên tàu Yi Tong và tàu bắt đầu hành trình trên luồng vào khu neo hòn Con Ong theo dự kiến. Khoảng hơn 9h02, khi tới khu neo chuyển tải Hòn Nét, tàu Yi Tong đang chy hướng 034°, máy ở chế độ tới nửa máy, tốc độ đạt 8,5 hải lý/giờ, thuyền trưởng phát hiện phía mũi mạn phải có một tàu đang chạy ngoài luồng, hướng ct ngang luồng tàu bin khong cách 1,5 hải lý (Đại phó cho rng khoảng  cách khong 0,7- 0,8 hải lý). Thuyn trưởng và hoa tiêu liên lạc bng VHF và phát cnh báo bằng còi nhiều ln nhưng không nhận được tín hiệu phản hồi của tàu mục tiêu. Ngay lập tức, thuyền trưởng và hoa tiêu cho giảm máy xuống tới chậm và tiếp tục theo dõi tàu mục tiêu.

Khoảng 9h05, không thấy hành động nhường đường của tàu mục tiêu và khi phát hiện nguy cơ đâm va hiện hu, thuyn trưởng và hoa tiêu quyết định tiếp tục giảm tốc độ xuống tới thật chậm, sau đó dừng máy, đng thời lấy hết lái trái và lùi máy. Tuy nhiên, hành động tránh va không hiệu quả, tai nạn đâm va đã xy ra. Sau khi xảy ra đâm va, tàu mục tiêu vòng ra phía sau tiếp tục hành trình theo hướng đi trước đó, còn tàu Yi Tong đến thả neo tại vị trí đã được chỉ định (CO 26).

     Tàu Bright Royal bị mắc cạn tại khu vực Rạn cạn cách đảo Lý Sơn gần 10 hải lý

Còn theo lời khai của thuyền trưởng và thuyền viên tàu QN-6236, khoảng 8h ngày 05/11, sau khi tr hàng xong, tàu QN-6236 rời tàu bin Flex Shine vào khu neo Cống Đông làm th tục rời cng.

Khong 8h30, thuyền trưởng lên buồng lái trực tiếp điều khin tàu hành trình về Uông Bí nhận hàng, đồng thời phân công hai thủy th dọn dẹp trên mũi, hai thủy thủ dọn dẹp sau lái. Khi đang điu khin tàu, thuyn trưng thy thy thủ trên mũi ch tay báo hiệu, nhưng không hiu nên cũng không có phn ứng gì. Các thủy th tiếp tục công việc dọn dẹp của mình. Khi cách tàu bin khong 20-30m, thuyền trưng mới phát hiện tàu biển đang hành trình ngay phía trước nên vội vàng giảm máy và lùi hết máy, nhưng khoảng cách quá gn nên mũi tàu QN-6236 đâm thẳng vào mạn phải tàu bin. Sau khi đâm va, xem xét không có nguy hại về người và tài sản, thuyền trưởng đã báo cho ch tàu và cho tàu chạy về neo tại Hòn Gai chờ cơ quan chức năng giải quyết.

Hậu quả của vụ tai nạn khiến tàu Yi Tong bị rách tôn mạn phải, kích thước khoảng 1.500mm x 1.900mm, gãy và biến dạng kết cu khung sườn; còn tàu QN-6236 bị biến dạng mũi; thiệt hại khoảng 600 triệu đồng để sửa chữa hư hỏng của hai tàu.

Nguyên nhân tai nạn

Kết luận điều tra cho thấy, thuyền trưởng tàu QN-6236 đã không tuân thủ các quy định về cảnh giới và điều động tàu dẫn đến không phát hiện nguy cơ đâm va để chủ động đưa ra hành động tránh va kịp thời. Bên cạnh đó, việc tổ chức phân ca bố trí cảnh giới của thuyền trưởng tàu QN-6236 là không hợp lý, do thuyền trưởng trực tiếp điều khiển trong bung lái và cảnh giới, nhưng không b trí thủy thủ làm công tác h trợ cảnh giới ở các vị trí thích hợp khác khi hành trình trong vùng nước cảng biển…

Ngoài ra, thuyền trưởng và hoa tiêu dẫn tàu Yi Tong không duy trì tốc độ an toàn, chủ quan trong việc đánh giá nguy cơ đâm va dẫn đến không thực hiện hành động tránh va kịp thời, dứt khoát và hiệu quả.

Bài học rút ra

Người điều khiển phương tiện do chủ quan, thiếu tập trung hay không tuân thủ nghiêm các quy trình an toàn hàng hải, các quy định của pháp luật hàng hải chính là những nguyên nhân chính gây ra vụ đâm va gia tàu Yi Tong và tàu QN-6236. Đ có th phòng tránh những tai nạn tương tự xảy ra, các thuyn trưng cn phi:

- Nghiên cứu k đặc đim địa hình, đánh giá đầy đủ các chướng ngại hàng hải trên tuyến hành trình của tàu đ lập kế hoạch chi tiết, có phương án cho từng chuyến đi, từng cung đường. T chức thực hiện các kế hoạch chi tiết đó một cách khoa học, hiệu quả, tránh những thiếu sót như của thuyền trưởng tàu QN- 6236 trong vụ tai nạn trên: thiếu tập trung trong khi điều động tàu, không đánh giá được đầy đủ nhng chướng ngại hàng hải trên tuyến hành trình nên không t chức cảnh giới, hành trình không thận trọng khi cắt qua luồng hàng hải, không thực hiện nghĩa vụ của tàu phải nhường đường; cần tập trung cao độ khi đang điều khin tàu, nht là những nơi có chướng ngại hàng hải.

- Tuân th Quy tc quốc tế phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển; tìm hiểu k và tuân th nội quy của cảng, luôn thận trọng khi điều động tàu trong vùng nước cng bin và luồng hàng hải, cần thiết phải có những hành động dứt khoát, kịp thời đ tránh dn tới tai nạn hàng hải.

H.M

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo