Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
2228084
Đang online
1303
AN TOÀN GIAO THÔNG
Nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng hải (27/08/2013)

Sở hữu bờ biển dài trên 3.260km, lại nằm gần kề tuyến hàng hải quốc tế nối liền các trung tâm kinh tế sôi động nhất hiện nay trên thế giới, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế biển và các loại hình dịch vụ hàng hải-thương mại khác. Bên cạnh đó, với li thế về địa lý và nhân lực, nước ta còn có th đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế hướng ra biển của một số quốc gia láng giềng không gần biển.

Việt Nam có hệ thống chính trị ổn định và hệ thng an ninh, quốc phòng toàn dân phát triển vững mạnh nên hoạt động hàng hải vẫn được duy trì ổn định và phát triển. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình biển Đông đang diễn biến rất phức tạp, tàu thuyền nước ngoài thường xuyên xâm phạm vùng biển nước takhiêu khích, xung đột với tàu thuyền đánh cá, gây thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân Việt Nam. Bên cạnh đó, thế lực nước ngoài còn nhiều động thái bành chướng xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam như đưa ra bản đồ hình lưỡi bò và tiến hành những dự án đầu tư xây dựng trên quần đảo Hoàng Sa và lấn chiếm quần đảo Trường Sa.

Đảng và Nhà nước đã đầu tư nhiều công trình, dự án bảo vệ chủ quyền quốc gia, nhưng trong lĩnh vực hàng hải công tác bảo đảm an ninh vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu khi có tình huống xảy ra và chưa được quan tâm đầu tư theo quy định của quc tế. Vì vậy, việc nghiên cứu, đầu tư nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng hải nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh hàng hải, bảo đảm ổn định cho hoạt động SXKD của các doanh nghiệp và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế có ý nghĩa hết sức quan trọng và là nhu cầu cấp thiết trước những diễn biến tranh chấp chủ quyền quốc gia phức tạp trên biển Đông hiện nay.

Những biến động về an ninh hàng hải

Tình hình an ninh trên thế giới hiện diễn ra vô cùng phức tạp: Nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn khủng hoảng, chính trị nhiều nước bất ổn, nội chiến, xung đột vũ trang, khủng b quy mô lớn, cướp biển, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, ô nhiễm môi trường, khủng hoảng năng lượng, thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu diễn ra nhiều nơi.

Sự kiện ngày 11/9/2001 xảy ra tại New York ( Mỹ) đã buộc cộng đồng hàng hải thế giới phải xem xét đến vấn đề an ninh hàng hải quốc tế. Chính thế, tháng 12/2002, Đại hội đồng lần thứ 22 của T chức Hàng hải quốc tể (IMO) đã thông qua sửa đi Chương XI SOLAS 1974 và phê chuẩn bộ luật mới - Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và bến cảng (Bộ luật ISPS).

Đối với khu vực Đông Nam Á, trong những năm gần đây tình hình an ninh của một số quốc gia cũng có nhiều biến động theo chiều hướng xấu gây nguy hi cho nn an ninh trong khu vực: Việc tranh giành quyn lực chính trị của các đảng phái, bạo động, các t chức hi giáo cực đoan và các t chức khủng b tn công vào các khu vực quân sự, dân sự và những người dân vô tội. Cụ thể là vụ đánh bom ở đảo Bali của Indonesia năm 2002 đã làm hàng trăm du khách và dân thường thiệt mạng, hay nhiều vụ bắt cóc tống tiền ở Malaysia... Ngoài ra, một vấn nạn khác làm nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á phải tốn hao nhiều công sức tiền của để nghiên cứu và ngăn chặn nạn cướp biển và tấn công có vũ trang. Nhiều ngư dân và các tàu hàng đã trở thành mục tiêu của bọn cướp biển trên vùng biển này.

Những năm gần đây, tại một số khu vực cảng biển trên thế giới đã xảy ra nhiu vụ đánh bom khủng bố, cướp biển gây lo ngại cho cộng đồng hàng hải quc tế. Nhiu vụ đánh bom khủng bố tại các cảng bin, đặc biệt là vụ đánh bom tàu chiến của Mỹ tại Yemen gây thiệt hại lớn về người và tài sản; tiếp đó là việc các nhóm khủng bố ở Somalia đã bắt giữ nhiều tàu biển của Mỹ, Hàn Quốc, Ukraina và một s quốc gia khác... hành trình qua khu vực kênh đào Suez và vùng bin Bắc Ấn Độ Dương. Gn đây, tình hình cướp biển lại xảy ra ở vùng biển Indonesia và Malaysia dọc eo bin Malacca.

Tại Việt Nam, tình hình chính trị được ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nền kinh tế trong những năm gần đây phát triển ổn định. Nhưng từ năm 2008 đến nay chủ quyền biên giới biển bị xâm phạm, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn; các thế lực thù địch tiếp tục chống phá và can thiệp vào công việc nội bộ nước ta, kích động bạo loạn, lật đổ và đẩy mạnh hoạt động "diễn biến hòa bình", thúc đẩy "tự diễn biến" trong nội bộ ngày càng phức tạp và tinh vi dưới nhiều hình thức khác nhau, thể hiện dưới các hình thức trn thuế, buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới, buôn lậu hàng hóa, ma túy, chất gây nghiện, vượt biên trái phép, truyền bá văn hóa phẩm độc hại... Các cửa khẩu chính là nơi dễ bị kẻ xấu xâm nhập và lợi dụng nhất. Vì thế, việc đánh giá an ninh cảng biển, các khu vực cửa khẩu là rất cần thiết nhằm đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ phát triển kinh tế-chính trị-xã hội trong giai đoạn mới.

Trong phát triển kinh tế xảy ra những xung đột lợi ích giữa người dân với các dự án nghỉ dưỡng, công trình cảng, khu chế xuất ven biển về đất đai, đã dẫn đến những xô xát, thậm chí người dân sử dụng mìn tự tạo để đi phó với các tàu công trình nước ngoài vào thực hiện dự án; đó là việc xuất nhập cảnh trái phép của người lao động nước ngoài vào làm việc tại các dự án đầu tư nước ngoài hoặc công ty nước ngoài trúng thầu xây dựng mà chúng ta chưa xác định được về nhân thân và mục đích xâm nhập của họ; đó là những vụ tàu nước ngoài xâm nhập trái phép vùng biển Việt Nam dưới danh nghĩa đánh cá, thăm dò dầu khí, nghiên cu khoa học… Ngoài ra, tại những khu neo đậu làm hàng và đón trả hoa tiêu còn xảy ra nhiều vụ trộm cướp có vũ khí, đặc biệt đối với tàu nước ngoài, dẫn đến việc các Trung tâm Chống khủng bố của IMO đã cảnh báo Việt Nam về tình hình an ninh đối với tàu biển.

Trong lĩnh vực an ninh hàng hải, Cục Hàng hải Việt Nam đã nhận được nhiều thông tin từ Cục Chng khủng bố quốc tế tại Malaysia (IMB-KL) thông báo về các vụ đột nhập, trộm cắp vật tư, trang thiết bị trên tàu biển nước ngoài khi đang neo đậu tại vùng neo ch và tại cảng biển Việt Nam. Đối với các sự cố an ninh này, sau khi nhận được thông báo từ các bên liên quan, Cục Hàng hải Việt Nam lập tức xác minh, thông báo cho các cơ quan có liên quan và phối hợp tổ chức xử lý, giải quyết kịp thời.

Những nguy cơ khủng bố qua đường biển

Nguy cơ tấn công, khủng bố, phá hoại

- Xâm nhập đặt thuốc nổ, làm hư hại, phá hủy bến cảng, bến phao, kho cảng xăng dầu…

- Nguy cơ khủng bố bằng chất hóa học tác hại đến đời sống và môi trường

- Nguy cơ khủng bố bằng công nghệ sinh học gây biến đổi gen, dịch bệnh…

- Phá vỡ đường ống dầu, hóa chất gây ô nhiễm môi trường

- Vận chuyển vũ khí, hàng cấm, chất độc hại qua cảng biển

- Cài đặt chất nổ, tấn công tàu biển, gây tai nạn đâm va với các tàu dầu gây cháy nổ trên tàu làm ô nhiễm môi trường

- Lợi dụng hành nghề đánh bắt thủy sản để trộm cắp tài sản đối với tàu thuyền

- Trà trộn vào các xe chở hàng để phá hoại các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng của cảng

- Đặt bom trong container, hàng hóa gây nổ nhằm phục vụ ý đồ chính trị...

Gây thiệt hại về kinh tế

- Làm hư hại hệ thống cơ sở hạ tầng cảng biển như cầu cảng, bến phao, công trình hàng hải, hệ thống đường ống xăng dầu, điện nước, kho cảng xăng dầu…

- Gây ách tắc giao thông trên trên tuyến luồng hành hải, vùng nước neo đậu, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho việc khắc phục, xử lý các sự cố chìm đắm tàu thuyền, sạt lở đê kè...

- Làm ngưng trệ hoạt động SXKD của các doanh nghiệp cảng, gây khó khăn cho hoạt động SXKD của các doanh nghiệp hàng hải…

Gây thiệt hại do ô nhiễm môi trường biển

Gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại vùng nước cảng biển do dầu tràn, cháy nổ không những gây thiệt hại về tài sản mà còn ảnh hưởng lâu dài do ô nhiễm môi trường, để lại hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, tài nguyên nước; gây thiệt hại đến các hoạt động kinh tế của con người, đặc biệt là những hoạt động liên quan đến đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, du lịch, làm muối, nông nghiệp…

Trộm cắp tài sản tàu tại khu neo đậu làm hàng và đón trả hoa tiêu (dây buộc tàu, dây cáp buộc, thùng sơn tàu...) dẫn đến hành động giết người khi bị phát hiện.

Buôn lậu ma túy: nh hưởng lớn tới sự phát triển lành mạnh của xã hội, đc biệt từ tầng lp trẻ, tạo ra lối sống suy đồi, nguồn gốc phát sinh nhiều tệ nạn xã hội.

Ảnh hưng đến uy tín quốc gia trong hoạt động đối nội và đối ngoại do hoạt động khủng bố tại các khu du lịch, các dự án nước ngoài và gây rối an ninh trật tự...

Bảo đảm an ninh hàng hải là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công Chiến lược biển Việt Nam

Phát triển kinh tế biển là nhiệm vụ quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN theo mục tiêu tổng quát của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam 10 năm 2001-2010 và tầm nhìn đến 2020, theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 - Khoá IX, Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 - Khoá X về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”.

Tư tưởng chỉ đạo trong Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 là phát triển kinh tế biển phải toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm với những ngành có lợi thế so sánh để sớm đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về kinh tế biển trong khu vực, gắn với đảm bảo quốc phòng-an ninh và hợp tác quốc tế; mục tiêu đề ra là “phấn đấu đưa kinh tế biển đóng góp khoảng 53-55% GDP và 55-60% kim ngạch xuất khẩu của cả nước”.

Để thực hiện mục tiêu này, cần thiết phải phát triển, nâng cao hiệu quả của hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh trên biển nói chung và bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải nói riêng. Hiệu quả của hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải sẽ góp phần bảo đảm an toàn, tạo tâm lý an tâm cho các hoạt động đu tư, phát triển kinh tế biển. Kinh tế biển càng phát triển thì sẽ có khả năng huy động được thêm nguồn lực (con người, phương tiện, vật chất, tài chính) tham gia vào phát triển nâng cao hiệu quả của hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh trên bin thông qua việc cải tiến, hoàn thiện hệ thống tổ chức bộ máy an ninh và chính sách xã hội hóa hoạt động này. Ngoài ra, hiệu quả của hoạt động bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải còn góp phần thực hiện việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển, th hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của quc gia có bin trong việc bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải trên vùng biển của Việt Nam.

(Kỳ sau đăng tiếp)

                                        

Cảng Tân Cảng Sa Đéc-Chi nhánh Đồng Tháp tổ chức diễn tập an ninh cảng biển năm 2013 (Bắt giữ các đối tượng xâm nhập cảng trái phép)

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo