Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
2228043
Đang online
1284
50 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG
Cảng Bến Thủy tổ chức tiếp nhận hàng thả trôi trên biển (03/02/2015)

TRẦN BẠCH MAI

Nguyên Giám đốc cảng Nghệ Tĩnh

Trong suốt chặng đường phc vụ cho sự nghiệp cách mạng giai đoạn 1965-1975, đội ngũ người lao động cảng Bến Thủy đã không quản ngại hy sinh xương máu, mồ hôi nước mắt, với truyền thống anh hùng bất khuất, gan vàng dạ sắt, bám trụ kiên cường, với dòng sông bến cảng, coi tàu là nhà, biển cả là quê hương, một tấc không đi, một ly không rời, người trước ngã xuống người sau xông tới, kẻ thù có thả hàng vạn tấn bom, đạn, hàng ngàn quả thủy lôi, cho máy bay, tàu chiến, kiềm chế bắn phá suốt ngày đêm cũng không ngăn nổi tm lòng sắt son, ý chí căm thù giặc sâu sắc.

Với tinh thần yêu nước nồng nàn, tình yêu thương vô hạn đối với đồng bào miền Nam ruột thịt, thực hiện lời kêu gọi thiêng liêng của Đảng, của Bác Hồ vĩ đại “Không có gì quý hơn độc lập tự do, nước nhà đã được thống nhất. Nhân dân ai cũng được cơm no áo ấm, ai cũng được học hành”, cán bộ công nhân viên cảng Bến Thủy (cảng Nghệ Tĩnh) đã xông pha trong mưa bom, lửa đạn, chích máu xin thề “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, quyết tâm đảm bảo thông suốt mạch máu giao thông đường biển, vận chuyển bốc dỡ hàng hóa, chi viện cho quân dân miền Nam đánh thắng kẻ thù.

Ngày 16/4/1972, kẻ thù tuyên b ném bom trở lại miền Bắc. Chỉ trong vòng 15 ngày đêm (từ ngày 16 đến ngày 30/4/1972), máy bay tàu chiến địch đã đánh hơn 200 trận xuống cảng Bến Thủy, luồng Cửa Hội, Cửa Lò. Cụ thể, hồi 16 giờ ngày 20/4/1972 chúng đánh vào cảng Bến Thủy. 19 giờ 30 phút ngày 11/5/1972, chúng thả thủy lôi ở vùng biển Cửa Hội. 16 giờ ngày 02/6/1972, địch thả thủy lôi dọc bãi Ngang bãi bin Cửa Hội, Cửa Lò. 22 giờ ngày 20/6/1972, địch thả bom tại đảo Lan Châu, Cửa Lò. 8 giờ ngày 22/8/1972, máy bay địch thả bom đúng canô tàu Hồng Kỳ 151 trên đường đang sang tàu Hồng Kỳ 160 đậu tại đảo Ngư làm 5 cán bộ sỹ quan thuyền viên hy sinh. 11 giờ ngày 27/5/1972, máy bay của kẻ thù thả bom tại Hòn Ngư… Máy bay tàu thủy địch kìm chế canh giữ suốt ngày đêm, pháo sáng chiếu rực trời.

Công nhân cảng Bến Thủy vận chuyển gạo lên xe chi viện cho chiến trường miền Nam

Kẻ thù đã huy động 200 máy bay B52, 100 máy bay chiến thuật và hơn 60 tàu chiến các loại với hy vọng Bắc Việt Nam giành lại thế chủ động trên chiến trường miền Nam. Trong vòng 15 ngày (từ ngày 16 đến ngày 30/4/1972), máy bay tàu chiến địch đã đánh hơn 200 trận xuống địa bàn hoạt động của cảng Bến Thủy, Cửa Hội, Xuân Hải, Cửa Lò và khu vực chuyển tải Hòn Ngư - nơi các tàu nước ngoài thường neo đậu đ bc dỡ chuyển tải hàng vào Cảng – đều nằm trong tầm oanh tạc của máy bay tàu chiến địch. Chúng hy vọng bằng bom đạn có thể cô lập các tàu nước ngoài và ngăn chặn không cho phương tiện thủy của Cảng ra bốc hàng chuyn tải để chi viện cho chiến trường miền Nam. Thế là hoạt động tiếp nhận hàng của các tàu nước ngoài đậu tại vùng biển Hòn Ngư, bằng phương pháp tàu thủy nhỏ áp mạn tàu lớn chuyển hàng vào Cảng, bị bế tắc.

“Vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, chúng ta không thể lùi bước trước âm mưu thâm độc của kẻ địch. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Nghệ An, Cục Vận tải đường bin quyết định giao nhiệm vụ cho lãnh đạo, cán bộ CNVC, lực lượng tự vệ Cảng nghiên cứu thí điểm tiếp nhận hàng các tàu nước ngoài chở đến cảng bằng biện pháp “Thả hàng trôi trên biển”.

Tôi được lãnh đạo Cảng giao nhiệm vụ tiến hành làm thí điểm và trực tiếp chỉ đạo trận tuyến thả hàng trôi trên biển. Tôi đề xuất thành lập đội cảm tử để hoàn thành nhiệm vụ vượt bom đạn, thủy lôi và sóng gió ra tàu làm thí điểm, gồm các đồng chí xung phong: Nguyn Tiến Điện, Mai Văn Diễn, Nguyễn Văn Mầu, Nguyễn Công Đăng Cao Thành Hồng, do tôi khi đó là Phó giám đốc Cảng trực tiếp chỉ huy.

Trang bị cho đội một chiếc thuyền nhỏ bằng gỗ, đóng đinh tre            hoặc đinh đồng để chống từ trường (thuyền tiêu từ) vượt thủy lôi của địch. Đúng 20 giờ ngày 20/5/1972, đội cảm tử xuất phát ra tàu Hồng Kỳ 162 đậu tại vùng chuyển tải Hòn Ngư cách bờ gần 5km. Trong lúc máy bay địch thả pháo sáng, bắn phá ác liệt, thuyền cặp tàu, tôi lên tàu làm việc với thuyền trưởng về việc thí đim bc hàng thả trôi với các biện pháp như sau:

Biện pháp đầu tiên: Dùng dây nilon P10 nối từ tàu vào bờ theo vòng tròn, đóng hàng vào túi nilon dùng dây nilon P6 buộc hàng rồi dùng lao động thủ công trên bờ kéo vào bờ. Đúng 20 giờ ngày 30/5/1972, đêm thứ nhất kéo vào bờ được 6 tấn, đêm thứ hai được 12 tn, đêm thứ ba bị thủy lôi nổ đứt dây.

Biện pháp th hai: Thay người kéo bng đu máy rắc-tơ, đào hầm cho đầu máy xuống hầm, kê cao, thả lp ra, cuốn dây vào la-răng đầu máy để kéo hết quả, mi đêm kéo được 3 lần kéo bộ thì máy bay phát hiện đến thả bom, máy kéo bị bốc cháy.

Biện pháp thứ ba: Làm thí điểm thả hàng trôi: 8 giờ ngày 22/6/1972, lấy 4 bao hàng buộc vào dây nilon P6 rồi thả hàng xuống biển, một đầu cột sau lái tàu để theo hướng gió, hướng hàng trôi như thế nào, lúc đó gió Nam, nước lên hàng trôi theo hưng Đông Bắc.

10 giờ ngày 28/6/1972, buộc 4 bao lương khô có dây bảo hiểm, lúc này gió Đông Bắc nước lên mạnh trôi theo hướng Tây Nam. 8 giờ ngày 30/6/1972, thả hàng trôi tự do không có dây bảo hiểm 2 bao gạo, 2 bao đậu, 2 bao lương khô khi nước lên gió Đông hàng trôi theo hướng Tây, sau 10 ngày thì trong bờ biển Nghi Thủy đã nhận đủ số hàng trên.

Qua các bước tiến hành thí nghiệm, tôi có kết luận như sau:

- Một vật nổi ngoài biển không trước thì sau đều trôi dạt vào bờ.

- Một vật càng nổi thì bị sức cản của gió càng lớn bấy nhiêu, một vật chìm trong nước thì bị sức cản của nước.

- Một vật nổi càng lớn thì bị sức đẩy của gió càng lớn đi ngược dòng nước.

- Thủy triều lên mi ngày chỉ có 6 tiếng đồng hồ, còn gió thi suốt cả ngày đêm.

- Căn cứ theo thiên thời, địa lợi, ta thả hàng trôi trên biển tại vùng biển Cửa Hội, Cửa Lò nên sử dụng gió Đông, Đông Bắc, Đông Nam thì hàng trôi dạt đúng vào vùng quản lý của ta tại xã ven biển huyện Nghi Lộc-Nghệ An, huyện Nghi Xuân-Hà Tĩnh (trừ khi có gió Lào thì không nên thả hàng). Như vậy, ta vận dụng “lấy biển làm kho, lấy sóng gió làm thuyền vận tải.

Đ phát huy sự sáng tạo của tập thể, cảng Bến Thủy đã tổ chức hội nghị gồm cán bộ lãnh đạo các đơn vị thuộc Cảng, cán bộ các xã ven biển Nghi Lộc do tôi (Trần Bạch Mai) chủ trì báo cáo kết quả các biện pháp để hội nghị tham gia góp ý kiến. Hội nghị đã tán thành phương án do tôi vạch ra.

Cảng đã làm báo cáo giải pháp tiếp nhận hàng thả trôi lên Bộ GTVT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, Cục Vận tải đường biển xin ý kiến chỉ đạo, được các cấp lãnh đạo đồng ý.

Ngày 10/6/1972, lãnh đạo Bộ GTVT, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Cục Vận tải đường biển và Ban lãnh đạo cảng Bến Thủy đến dự hội nghị với đoàn Đại sứ quán nước bạn và trực tiếp báo cáo phương án, được hội nghị hoan nghênh khen ngợi.

Ngày 02/8/1972, Cảng bắt đầu thực hiện phương án thả hàng trôi trên biển, lợi dụng sức đẩy của gió, sóng, thay thế cho phương tiện thủy chuyển tải đưa hàng vào bờ.

Đến ngày 30/11/1972, Cảng đã tiếp nhận được khối lượng cụ thể như sau: Tháng 8, tiếp nhận được 2.000 tấn; tháng 9, tiếp nhận 4.905 tấn; 5.972 tn hàng đã được tiếp nhận trong tháng 10; tháng 11, tiếp nhận được 2.036 tấn hàng (Qua 6 chuyến tiếp nhận hàng thả trôi trên biển, Cảng tiếp nhận 10.851 tn/tổng cộng 14.733 tn hàng thả trôi xuống biển, đạt 73,61%). Hàng trôi ngoài vùng quản lý bị địch đánh chìm, dạt vào núi đá, tấp vào đảo Ngư, đảo Mắt, bộ đội vớt lên sử dụng, còn một phần tiếp tế gạo trong bờ ra.

Tiếp nhận thành công hàng thả trôi trên biển là một thắng lợi nhưng làm sao vận chuyển về hậu cứ để ch vào miền Nam khi mà địch tổ chức đánh phá ác liệt, khiến không một vật nhỏ trôi trên biển lọt qua được trận địa thủy lôi dày đặc, một cành cây ngọn cỏ trên bãi phi lao tưởng chừng không sao sống nổi, bãi biển trống trải sáng suốt đêm, cát nắng bỏng chân, đào hầm trú ẩn không được, trận địa pháo của chúng ta bị địch kiềm chế không phát huy tác dụng, tính mạng còn khó bảo tồn chứ đừng nói đến việc tổ chức bc hàng đưa vào hậu c.

Cảng lập các phương án hạn chế thương vong bng cách: lấy gạo làm hầm, chặt cây phi lao làm hầm hai mái, sử dụng lực lượng qua từng thời gian. Công nhân Cảng là đội quân chủ lực chịu trách nhiệm bốc dỡ hàng từ tàu lớn, bốc d trong bờ ở những khu vực căng thẳng, lực lượng thứ hai là du kích tập trung, ngoài ra còn có sự tham gia của nhân dân, lực lượng dân công, xe thồ. Lợi dụng lúc có bão, máy bay, tàu chiến địch đi tránh bão, ta huy động toàn lực lượng ra trận địa bốc hàng làm đường cho xe ôtô 3 cầu thay xung dọc bờ biển để vận chuyển hàng, nhờ vậy kết thúc trận chiến vô cùng ác liệt chỉ một người hy sinh 6 người bị thương. Đây là một thắng lợi to lớn, thể hiện sự chỉ đạo sát sao, thông minh sáng tạo của người chỉ huy gương mẫu bám sát trận địa, cộng với tinh thần đoàn kết một lòng, cán bộ công nhân cảng Bến Thủy phi hợp chặt chẽ với các lực lượng, phát huy chủ nghĩa anh hùng dân tộc, dũng cảm kiên cường, thông minh sáng tạo, dám nghĩ dám làm, sn sàng hy sinh xương máu của mình, đập tan âm mưu phá hoại của địch, giữ vng mạch máu giao thông đường bin, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận chuyn hàng hóa cho chiến trường miền Nam; đóng góp công sức, mồ hôi, xương máu của mình cho sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà. Trong cuộc chiến đó và quá trình rà soát phá hủy thủy lôi, cảng Bến Thủy đã 31 người hy sinh, hơn 200 người bị thương.

Với những thành tích to lớn đã đạt được, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng cho Cảng những phần thưởng cao quý:

+ Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

+ Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba

+ Huân chương Chiến công hạng Nhì, Ba

+ 01 Huân chương Độc lập hạng Hai và hạng Ba

+ Được Bác Hồ và Bác Tôn tặng lẵng hoa

+ 17 lẵng hoa của Thủ tướng Chính phủ và cờ thi đua

+ 20 cờ thi đua xuất sắc của Tỉnh và Bộ GTVT tặng

+ Hai cá nhân: Trần Bạch Mai và Hoàng Thị Uy được Bác Hồ tặng Huy hiệu của Người.

Ngoài ra, còn hàng trăm bằng khen, bng lao động sáng tạo của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ GTVT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành của Trung ương và địa phương.

Ông Phan Trọng Tuệ, nguyên là ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT khi về thăm cảng Bến Thủy có nói: “Nên xây dựng bức tượng công nhân và nhân dân tham gia chiến dịch thả hàng trôi trên đảo Ngư”.

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo