Đường dây nóng
Cục Hàng hải Việt Nam
Điện thoại
+84-(0)4-37683191
+84-(0)912439787
Fax
+84-(0)4-37683058
Email
cuchhvn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ninh
Điện thoại
+84-(0)33-3828076
+84-(0)913265613
Email
cangvu.qnh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hải Phòng
Điện thoại
+84-(0)31-3842682
+84-(0)912386222
Email
cangvu.hpg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thái Bình
Điện thoại
+84-(0)36-3853202
+84-(0)981853202
Email
cangvu.tbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nam Định
Điện thoại
+84-(0)350-3876095
+84-(0)962224468
Email
cangvu.ndh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Thanh Hóa
Điện thoại
+84-(0)37-3722265
+84-(0)912439167
Email
cangvu.tha@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nghệ An
Điện thoại
+84-(0)38-3855322
+84-(0)988845268
Email
cangvu.nan@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Hà Tĩnh
Điện thoại
+84-(0)39-3868823
+84-(0)913294485
Email
cangvu.hth@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Bình
Điện thoại
+84-(0)52-3866583
+84-(0)912723994
Email
cangvu.qbh@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Trị
Điện thoại
+84-(0)53-3824292
+84-(0)903594865
Email
cangvu.qti@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đà Nẵng
Điện thoại
+84-(0)511-38921464
+84-(0)913492885
Email
cangvu.dng@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Nam
Điện thoại
+84-(0)510-3551333
+84-(0)913476767
Email
cangvu.qnm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quảng Ngãi
Điện thoại
+84-(0)55-3610598
+84-(0)903500746
Email
cangvu.qni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Quy Nhơn
Điện thoại
+84-(0)56-3891809
+84-(0)903511958
Email
cangvu.qnn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Nha Trang
Điện thoại
+84-(0)58-3590050
+84-(0)913416278
Email
cangvu.ntg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Bình Thuận
Điện thoại
+84-(0)62-3822353
+84-(0)915051838
Email
cangvu.btn@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Nai
Điện thoại
+84-(0)61-3835272
+84-(0)913801862
Email
cangvu.dni@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH TP HCM
Điện thoại
+84-(0)8-39404151
+84-(0)934578999
Email
cangvu.hcm@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Mỹ Tho
Điện thoại
+84-(0)73-3853004
+84-(0)913274738
Email
cangvu.mto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Đồng Tháp
Điện thoại
+84-(0)67-3891125
+84-(0)918002318
Email
cangvu.dtp@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH An Giang
Điện thoại
+84-(0)76-3831316
+84-(0)913128907
Email
cangvu.agg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cần Thơ
Điện thoại
+84-(0)710-3841696
+84-(0)918351985
Email
cangvu.cto@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Kiên Giang
Điện thoại
+84-(0)77-3810386
+84-(0)989019979
Email
cangvu.kgg@vinamarine.gov.vn
Cảng vụ HH Cà Mau
Điện thoại
+84-(0)780-3828691
+84-(0)918036052
Email
cangvu.cmu@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại HP
Điện thoại
+84-(0)31-3836355
+84-(0)908243179
Email
cc.hpg@vinamarine.gov.vn
Chi cục HH tại TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-38295266
+84-(0)903753380
Email
cc.hcm@vinamarine.gov.vn
Trường CĐHH I
Điện thoại
+84-(0)31-3766301
+84-(0)912542127
Email
cdhh1@hn.vnn.vn
Trường CĐNHH TPHCM
Điện thoại
+84-(0)8-62818696
+84-(0)942009333
Email
hmvc@cdhanghai.edu.vn
TT Thông tin ANHH
Điện thoại
+84-(0)4-37950482
+84-(0)977622766
Email
msic@vinamarine.gov.vn
TT PHTKCNHH
Điện thoại
+84-(0)4-37683050
+84-(0)913267601
Email
rescuevietnam@yahoo.com.vn
Sơ đồ đường đi
Thông kê truy cập
Số người truy cập
2228046
Đang online
1286
50 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG
Người mang mùa xuân tới những đảo đèn (03/02/2015)

KIM CHI, HỒNG MINH

Ngay khi có kế hoạch chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Hàng hải Việt Nam, trong ký ức của chúng tôi bỗng hiện lên những “đoạn phim” xưa cũ về những con người đã cống hiến một phần công sức cho sự lớn mạnh của Ngành. Và trong những thước phim đó có một giai đoạn phát triển của Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam, gắn liền với tên tuổi của ông Bùi Đức Nhuận, nguyên Giám đốc Công ty Bảo đảm ATHH I, nguyên Tổng giám đốc Bảo đảm ATHH Việt Nam, và sau này là Phó Cục trưởng Cục HHVN.

Vào những năm đầu của thập niên 90 thế kỷ XX, nếu ai có dịp đến Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải I (bây giờ là Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc) và có cơ hội đi thăm những đảo đèn sẽ thường xuyên bắt gặp một người đàn ông trung niên, vóc dáng tầm thước, rắn rỏi, nhanh nhẹn, hoạt bát... Ông luôn là tâm điểm thu hút sự chú ý của những người xung quanh bởi sự nhiệt tình, cởi mở, sôi nổi, và trên hết là sự tận tâm với công việc - Đó là Giám đốc Bùi Đức Nhuận ngày ấy.

Tôi còn nhớ lần được đi cùng ông ra nghiệm thu hải đăng Bạch Long Vĩ vào năm 1995… Hôm đó, đã gần 2 giờ sáng mà chúng tôi còn đứng trên boong tàu mải mê nghe ông kể chuyện về những cây đèn biển một cách say sưa, đầy đam mê. Thế rồi tình yêu hải đăng của ông đã truyền sang tôi từ lúc nào không rõ, và tôi thấy mỗi cây đèn biển cũng có một linh hồn, một tính cách riêng - như số phận một con người vậy. Chính ông là người đã truyền dạy cho tôi cách khám phá ra vẻ đẹp mới mẻ này của hải đăng và biển cả…


Nhớ lại những năm 80 của thế kỷ trước, Bảo đảm an toàn hàng hải vẫn còn là một “cơ thể” thiếu sinh khí, cơ sở vật chất chủ yếu dựa vào mấy cây đèn biển cũ kỹ từ thời Pháp thuộc để lại, hầu hết đã xuống cấp. Vào thời điểm khó khăn ấy, ông được phân công về phụ trách. Do Công ty là đơn vị sự nghiệp, kinh phí hoạt động được ngân sách nhà nước cấp hàng năm theo dự toán kế hoạch được duyệt một cách hạn chế. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng cũ nát, xuống cấp trầm trọng, hạ tầng xây dựng mới không phát triển được là bao và chất lượng cũng mới chỉ đáp ứng được cho thời chiến, rất nhiều việc phải làm nhưng không thực hiện được vì không đủ kinh phí. Chưa kể lúc đó yêu cầu đối với ngành Vận tải biển ngày càng cao, nhất là các luồng hàng hải ven biển và luồng ra vào các cảng biển phải thuận lợi, an toàn và hiệu quả, nhất là luồng tàu phải tiếp nhận được những tàu biển trọng tải lớn. Để tìm lời giải cho bài toán này không thể theo cách giải của những năm trước. Được Tổng cục Đường biển cho phép, Công ty Bảo đảm ATHH I đã xây dựng Dự án mô hình tổ chức và cơ chế quản lý Bảo đảm hàng hải trong một thể thống nhất trên phạm vi cả nước. Dự án được bảo vệ và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Đầu năm 1994, Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam được thành lập trên cơ sở sáp nhập Công ty Bảo đảm ATHH I và Công ty Bảo đảm ATHH II, và ông được giao làm Tổng giám đốc. Từ đây đơn vị hoạt động theo cơ chế mới là đơn vị sự nghiệp có thu - Đó là lời giải mới cho bài toàn khó nói trên. Và với cơ chế này, đơn vị đã mạnh dạn phân cấp quản lý và ủy quyền cho các đơn vị thành viên có tư cách pháp nhân được phép tận dụng cơ sở vật chất kỹ thuật để hoạt động có thu. Vì thế, đời sống cán bộ, công nhân thực sự được cải thiện.

Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam ra đời đã nâng cao vị thế của ngành Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, với việc tham gia một số hoạt động của Hiệp hội Hải đăng quốc tế IALA, tạo ra bước phát triển đột phá cho sự nghiệp bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam…

Cho đến giờ, người Bảo đảm hàng hải vẫn còn nhớ ông là một người xông xáo, hoạt bát, tháo vát…, luôn tìm hiểu đến tận ngõ ngách mọi công việc, dù nhỏ, luôn gần gũi đến từng người thợ trên từng đảo đèn xa xôi và thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của họ. Đặc biệt, ông còn là một người quyết đoán, nắm bắt được thời cơ và đưa ra những quyết sách đúng đắn, đúng lúc để xoay chuyển tình thế của đơn vị mình phụ trách… Bức tranh Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam dần được khởi sắc từ đây.

Vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam có thời cơ và điều kiện đề xuất trình Nhà nước phê duyệt “Quy hoạch phát triển hệ thống đèn biển quần đảo Trường Sa” để hướng dẫn tàu thuyền quốc gia, quốc tế hành hải an toàn và khai thác trên quần đảo này. Hệ thống đèn biển quần đảo Trường Sa sẽ hòa nhập với hệ thống hải đăng ven biển Việt Nam từ Móng Cái đến Kiên Giang để bảo đảm an toàn hàng hải và khai thác biển Đông, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc ta. Và ngọn hải đăng được xây dựng mới trên đảo Song Tử Tây có tuổi thọ cả trăm năm, cao 36m, tầm hiệu lực ánh sáng 22 hải lý (38 cây số), là công trình đầu tiên của Quy hoạch này. Hải đăng được xây dựng với toàn bộ nguyên vật liệu, thiết bị, máy móc được đưa từ Nha Trang ra đảo mất 2 đêm 1 ngày bằng tàu biển, rồi lại phải chuyển tải bằng canô hoặc thả nổi trên biển rồi đưa vào đảo. Ở Trường Sa, những người thợ xây dựng Bảo đảm hàng hải phải đối mặt với địa chất là đá san hô phong hóa xen lẫn những hang hốc chứa đầy bùn nên phải xử lý làm sao để làm móng hải đăng cho thật vững. Anh em kỹ thuật vừa thiết kế thi công vừa chỉnh lý cho phù hợp với điều kiện thực tế ngoài biển đảo. Công nhân, cán bộ phải phơi trần giữa cái nắng nóng ngoài đảo, da bị lột hết lớp này đến lớp kia. Gian nan là thế nhưng ai cũng vui mừng khi hải đăng phát sáng báo hiệu, hướng dẫn hành hải, bảo đảm an toàn ở Trường Sa. Tiếp sau đó, Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam lại được Nhà nước giao chủ đầu tư cả trăm tỷ đồng để xây dựng các hải đăng vĩnh cửu trên các đảo: Đá Tây, Đá Lát, An Bang, Tiên Nữ… Và cùng với ngọn đèn biển DK trên các đảo chìm đã tạo thành hệ thống báo hiệu hàng hải phục vụ giao thông hàng hải, an ninh, quốc phòng và phục vụ các ngành kinh tế biển khai thác Trường Sa – biển Đông của Tổ quốc.

Hiện nay, dù đã nghỉ hưu nhiều năm, nhưng ông vẫn luôn dõi theo từng bước đi của ngành Bảo đảm an toàn hàng hải, và chắn hẳn cũng cảm thấy yên tâm vì những người kế nhiệm đã kế tục một cách xứng đáng, trân trọng gìn giữ và phát huy thành quả của những lớp người đi trước.

Nếu ai hỏi về phẩm chất nổi bật của ông thì người Bảo đảm hàng hải sẽ không ngại ngần mà nói ngay rằng: ông Bùi Đức Nhuận là một người có TÂM - cái tâm dành cho công việc, và trước hết là dành cho anh em, bạn bè, đồng nghiệp. Họ quý ông cũng vì lẽ đó, và luôn nhắc đến ông với một tình cảm kính trọng đặc biệt.

Phải chăng, đó chính là phần thưởng quý giá nhất, là niềm hạnh phúc lớn lao nhất trong cả cuộc đời gắn bó với ngành Hàng hải của ông - người mang mùa xuân đến những hải đăng và Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam.

Tin khác
Văn bản mới ban hành
Thư viện ảnhĐầy đủ
Video sự kiệnĐầy đủ
Điểm báo